Tiến Công
Mấy ngày gần đây cư dân mạng đang rộ lên bàn tán nhiều về bài viết của tác giả Bùi Quang Vơm với tựa đề “Phải chặn ngay cái trò hội nghị cử tri” được đăng trên các trang mạng xã hội, nhất là trang “Dân làm báo”. Nhưng thực tình đâu phải bất ngờ về những gì tác giả thể hiện trong bài viết, vì bản chất đích thực của con người tác giả ai mà chẳng biết. Một cá thể sống “đơn côi” lạc lõng trong dòng đời, chỉ biết sống cho riêng mình, đi ngược lại lợi ích của dân tộc, luôn xung kích đi đầu trong viết bài chống phá Đảng, Nhà nước, nhất là gần đây đang cổ súy cho dân chủ kiểu Mỹ và phương Tây, chống phá bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV…
Qua đọc bài viết, trong rất nhiều thông tin có thể nói là “hư cấu”, chắp nhặt theo dụng ý cá nhân của tác giả, tôi quan tâm nhất đến nội dung tác giả cho rằng “Việc cố gắng đánh phá phong trào tự ứng cử là điều ai cũng biết là có sự chỉ đạo ráo riết cuả bộ chính trị đảng cộng sản… “Không để lọt vào cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước những phần tử thế này thế khác”. Đây là chỉ thị cuả lãnh đạo tối cao. Chỉ là phát ngôn công khai, nhưng phía sau, có thể hình dung một lực lượng khổng lồ đang được huy động”. Nhìn vào thực tiễn đời sống xã hội hiện nay, liệu có đúng như vậy không?. Tôi xin khẳng định là hoàn toàn không đúng như vậy. Thực chất dân chủ ở nước ta được thể hiện, tăng cường và có cơ chế để đảm bảo thực hiện trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, hệ thống pháp luật, tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước. Về chính trị, dân chủ thể hiện ở việc Đảng Cộng sản Việt Nam là đại diện cho lợi ích của nhân dân lao động và dân tộc, mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đều vì dân; công việc của Đảng được coi là công việc của toàn dân. Dân chủ đích thực ấy được thể hiện cụ thể ở chỗ, việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992, tổ chức lấy ý kiến nhân dân và nhận được 26 triệu lượt ý kiến tâm huyết của nhân dân cả trong và ngoài nước góp ý cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Đây chính là những biểu hiện cao nhất, sinh động nhất của việc phát huy dân chủ xã hội, đề cao quyền làm chủ thực sự của nhân dân lao động. Hơn thế nữa, vai trò lãnh đạo của Đảng không phải là sự áp đặt hay ý muốn chủ quan của Đảng, mà do lịch sử giao phó, nhân dân đồng tình ủng hộ và được Hiến pháp xác nhận. Trong đó, bản Hiến pháp cũng làm rõ và sâu sắc hơn bản chất giai cấp công nhân, tính tiên phong, tính nhân dân của ĐCSVN và bổ sung một yêu cầu rất quan trọng. Đó là: “Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình”. Dân chủ thể hiện rõ nét qua các quy định được nêu nhất quán trong các bản hiến pháp: “Nhà nước CHXHCN Việt Nam là nhà nước của dân, do dân, vì dân”. Quyền lực nhà nước thuộc về toàn dân, chứ không hề nằm trong tay một tổ chức, một nhóm hay một cá nhân nào. Nhân dân thực hiện quyền dân chủ của mình qua hai hình thức: trực tiếp và gián tiếp. Nhân dân có quyền tố cáo, khiếu nại các cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật và được cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Rõ ràng, gần gũi và sống động nhất về dân chủ trong chính trị ở thời điểm vừa là việc góp ý cho Văn kiện đại hội XII của Đảng diễn ra sôi nổi khắp mọi nơi, từ trung ương đến địa phương với sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân. Đảng tôn trọng tối đa mọi ý kiến đóng góp của nhân dân, kể cả các ý kiến phản biện mang tính xây dựng. Quyền của người dân còn được thể hiện qua các cơ quan đại diện như Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể... Mọi vấn đề thiết yếu đều được đưa ra bàn thảo trước khi quyết định. Trên diễn đàn Quốc hội kỳ họp vừa qua đã diễn ra rất sôi nổi cuộc thảo luận về Luật trưng cầu ý dân. Nếu không là một đất nước dân chủ, tôn trọng quyền dân chủ, đất nước của nhân dân thì không thể có những sinh hoạt dân chủ như vậy.
Trên thực tế, chúng ta đã tổ chức
thành công 13 cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và các địa phương cũng đã tổ chức
thành công rất nhiều cuộc bầu cử HĐND các cấp. Thông qua bầu cử, nhân dân trực
tiếp bỏ phiếu bầu người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của
mình, thay mặt mình thực hiện quyền lực nhà nước; góp phần thiết lập bộ máy nhà
nước để tiến hành các hoạt động quản lý xã hội. Điều 6 của Hiến pháp năm 2013
nêu rõ: “Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng dân chủ trực tiếp, bằng dân
chủ đại diện thông qua Quốc hội, Hội đồng nhân dân và thông qua các cơ quan
khác của Nhà nước”. Thực tế luôn khẳng định, dân chủ không phụ thuộc vào cơ chế
một đảng hay đa đảng, mà nó phụ thuộc vào bản chất của đảng cầm quyền và đảng
đó phục vụ cho lợi ích của giai cấp nào cũng như cách thức vận hành cụ thể của
bộ máy nhà nước theo quan điểm của giai cấp đó. Việc thực hiện chế độ một đảng
hay nhiều đảng phụ thuộc vào những điều kiện chính trị, lịch sử, xã hội, văn
hóa, tôn giáo cụ thể của mỗi quốc gia. Nói đến cùng, Bùi Quang Vơm đang hướng
tới, cổ súy cho dân chủ kiểu Mỹ và phương Tây. Nhưng thực ra đi vào căn cốt của
vấn đề, rõ ràng, phương Tây đang ngộ nhận là họ “đứng trên người khác”, là
trung tâm văn hóa phát triển, đỉnh cao của nền dân chủ, có quyền ban phát cái
gọi là “dân chủ, nhân quyền” cho toàn nhân loại; thực hiện công việc “nhân đạo”
đi “khai hóa văn minh” cho các dân tộc khác mà theo họ là “lạc hậu”, “kém cỏi”,
“chậm tiến”. Vì thế, họ ra sức tán dương sứ mệnh “cứu vớt loài người”, vạch sẵn
các chương trình “can thiệp sâu vào nội bộ nhiều nước”, phán xét, xếp loại các
nước này về mức độ thực hiện dân chủ, nhân quyền theo “tiêu chuẩn phương Tây”.
Hơn thế, họ còn trắng trợn can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của các nước
có độc lập, chủ quyền, ép buộc các nước đang phát triển “quay theo vòng xoáy”
thực hiện sự sắp đặt của họ, ràng buộc các nước này, trong đó có Việt Nam bằng
những điều khoản cam kết về “viện trợ kinh tế”, “giúp đỡ nhân đạo” mà bất đắc
dĩ, các nước nghèo phải chấp nhận, làm theo, … Không phải chỉ có chúng ta nhìn
nhận đúng bản chất thực của cái gọi là “dân chủ kiểu Mỹ và phương Tây” mà ngay
trong lòng các nước tư bản, các nhà nghiên cứu, chính trị gia cũng đánh giá rõ
bản chất của nó, đại diện trong số đó phải kể đến: Nhà khoa học chính trị
Israel Avigdor Eskin cho rằng, Wasington sẽ thất bại khi tìm cách cố gắng áp
đặt các nước khác sống theo lối sống của Mỹ, vì mỗi nước có một lịch sử, một
nền văn hóa khác nhau. Mỹ không thể bắt người khác làm theo những điều không phù
hợp với họ. Ông cho rằng "Mọi người đánh giá cao rất nhiều thứ mà họ nhìn
thấy ở Mỹ. Nhưng khi Hoa Kỳ ra nước ngoài và bắt đầu ra lệnh cho các nước khác
sống theo lối sống của họ thì Mỹ sẽ thất bại”, bởi những gì không phù hợp với
lịch sử và một nền văn hóa của các dân tộc khác tức khắc sẽ bị đào thải. Không
có gì xảy ra theo định hướng mà người Mỹ đang cố gắng thực hiện. Quyết định
khôn ngoan đối với Wasington sẽ là “thực sự trở về Mỹ và trở về với lối sống
của Mỹ ở tại nước Mỹ". Ông Eskin tiếp tục khẳng định rằng, điều đó sẽ hữu
ích để quảng bá hình ảnh tích cực của Hoa Kỳ, hơn là "chính sách tích cực
áp đặt lối sống Mỹ và dân chủ kiểu Mỹ tại những quốc gia mà người dân sống theo
những tiêu chuẩn khác và đối mặt với những vấn đề hoàn toàn khác". Đặc
biệt hơn, một nhà lãnh đạo đã nhiều năm giao tiếp với chính giới châu Âu và Mỹ,
hơn ái hết ông Putin hiểu giá trị “dân chủ” mà Mỹ và Phương Tây đang áp đặt
trên khắp thế giới. Các cuộc xung đột ở Bắc Phi, Trung Đông, nhất là ở Iraq,
Libya, Syria, tàn phá các quốc gia này, người dân lâm vào cảnh tang thương đói
nghèo, tạo thành làn song di cư sang các nước châu Âu… luôn có bóng dáng áp đặt
giá trị dân chủ của Mỹ và Phương Tây. Một tuyên bố rõ ràng và đầy mạnh mẽ của
Putin như cái tát đau đớn vào mặt các chính trị gia Mỹ và phương Tây. Họ đang
cố tình nhầm lẫn một cách đáng tiếc, nếu không muốn nói đó là sự áp đặt vô nhân
đạo. Họ mặc nhiên coi những giá trị “dân chủ” phương Tây là giá trị chung của
toàn nhân loại! Nên Ông khẳng định: "Không thể mang các sơ đồ và ý niệm
của riêng mình về cái thiện và cái ác - mà trong trường hợp này là về dân chủ -
để áp đặt một cách máy móc đối với các nước và các dân tộc khác, các nền văn
hóa khác, các tôn giáo khác, các truyền thống khác.".
Trở lại vấn đề dân chủ ở Việt Nam. Thực tế cho thấy, cả vô
chính phủ lẫn độc đoán chuyên quyền đều trái với bản chất của nền dân chủ XHCN.
Không thể có dân chủ mà thiếu pháp luật, kỷ luật, kỷ cương “Không để lọt vào cơ quan lãnh đạo cao
nhất của Đảng, Nhà nước những phần tử thế này thế khác”. Thực tế
luôn khẳng định, dân chủ không phụ thuộc vào cơ chế một đảng hay đa đảng, mà nó
phụ thuộc vào bản chất của đảng cầm quyền và đảng đó phục vụ cho lợi ích của
giai cấp nào cũng như cách thức vận hành cụ thể của bộ máy nhà nước theo quan
điểm của giai cấp đó. Việc thực hiện chế độ một đảng hay nhiều đảng phụ thuộc
vào những điều kiện chính trị, lịch sử, xã hội, văn hóa, tôn giáo cụ thể của
mỗi quốc gia. Lựa chọn thể chế chính trị một đảng hay đa đảng là quyền tự quyết
của mỗi nước, không một thế lực nào có thể áp đặt cho nước khác. Dân chủ chỉ
được đảm bảo trong điều kiện đảng cầm quyền thực sự cách mạng, hoạt động vì lợi
ích của nhân dân. Dân chủ suy đến cùng là quyền tự do, bình đẳng của công dân,
thừa nhận nhân dân là chủ thể của quyền lực. Quyền làm chủ của nhân dân được
thể chế hóa thành các chuẩn mực mang tính nhà nước và pháp quyền; thành nguyên
tắc tổ chức và vận hành của nhà nước cũng như các thiết chế chính trị khác, tạo
nên chế độ dân chủ. Và đúng như vậy, Ở Việt Nam, sự độc tôn lãnh đạo của ĐCS đã
được xác nhận qua thực tế lịch sử và được sự thừa nhận của nhân dân, thông qua
sự tin tưởng, gắn bó giữa nhân dân với Đảng trong 86 năm qua. Quá trình gắn bó
đoàn kết đó đã tạo nên sức mạnh vĩ đại để dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó
khăn, trở ngại của thời đại, lập nên những thành tựu hết sức vẻ vang trong sự
nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất và đổi mới, phát triển đất nước. Dưới sự lãnh đạo duy nhất của ĐCS Việt Nam, sự nghiệp
cách mạng nước đã đem lại những quyền cơ bản nhất cho quốc gia, dân tộc và toàn
thể nhân dân Việt Nam, nhân dân thực sự được làm chủ cuộc sống của mình, được
sống cuộc đời “tự do, hạnh phúc”. Chính vì vậy, tiến trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng
là nhằm không ngừng củng cố hoàn thiện những điều kiện bảo đảm quyền làm chủ
của nhân dân, thực hiện và phát triển nền dân chủ xã hội chủ nghĩa; không ngừng
chăm lo và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân… Để rồi, thông
qua bầu cử, nhân dân trực tiếp bỏ phiếu bầu người đại diện cho ý chí, nguyện
vọng và quyền làm chủ của mình, thay mặt mình thực hiện quyền lực nhà nước; góp
phần thiết lập bộ máy nhà nước để tiến hành các hoạt động quản lý xã hội. Điều
6 của Hiến pháp năm 2013 nêu rõ: “Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng
dân chủ trực tiếp, bằng dân chủ đại diện thông qua Quốc hội, Hội đồng nhân dân
và thông qua các cơ quan khác của Nhà nước”. Do đó, việc tổ chức hội nghị cử
tri cũng là một hình thức thực sự dân chủ ngay tại cơ sở. Vì tại nơi đây, hơn
ai hết người dân sẽ hiểu rõ từng ứng cử viên là người như thế nào? Liệu có đại
diện được cho họ hay không?. Họ tự biết mình phải lựa chọn ai để bảo đảm quyền
lợi cho chính mình chứ đâu phải như Bùi Quang Vơm đang viết bài cổ súy cho
“Phong trào tự ứng cử độc lập” do Nguyễn Quang A phát động và một nhóm người
đang hưởng ướng như như Nguyễn Tường Thụy (Thụy
say), Nguyễn Đình Hà, Lê Văn Luân, Đặng Phương Bích, Nguyễn Thúy Hạnh, Nguyễn
Công Vượng (Vượng râu), Nguyễn Trung Lĩnh, Võ An Đôn… nộp hồ sơ tự ứng cử đại
biểu Quốc hộ, đây là những nhân vật “điển hình” trong việc chống phá lại
chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, đi ngược lại lợi ích của dân tộc Việt
Nam. Như vậy liệu có xứng không…
Trong khuôn khổ bài viết, tôi mới chỉ đề cập một số ít
minh chứng như vậy nhưng cũng đủ để bác bỏ hoàn toàn những giọng điệu xuyên
tạc, bịa đặt của Bùi Quang Vơm và một số người đang cố tạo ra. Nhưng sự thật
luôn là thước đo của chân lý, tôi tin tưởng rằng những điều giản dị ở Việt Nam
là chăm lo cho "nước ta được độc lập, đồng bào ta được tự do, ai cũng có
cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành" như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí
Minh đã và đang được khẳng định. Đó là đạo lý, là lẽ sống giản dị, chân tình
của người dân Việt Nam.
Xin mỗi người hãy sống có lương tâm, có trách với bản thân, gia đình và xã hội,
cao hơn là có trách nhiệm với tổ quốc, dân tộc, biết sống vì con người thì đừng
làm những điều sai trái, phản dân, hại nước, cản trở sự tiến bộ của lịch sử.
Phải chăng nên nhìn lại chính mình trước khi phán xét một điều gì đó.