Các bị cáo đã vi phạm pháp luật và Công ước quốc tế

28/09/2016 05:00

Phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Vinh và bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”, theo Điều 258, Bộ luật Hình sự, vừa khép lại. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, Hội đồng phúc thẩm quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm với mức án 5 năm tù giam đối với Nguyễn Hữu Vinh và 3 năm tù giam đối với Nguyễn Thị Minh Thúy.

Sẽ chẳng có gì phải bàn nếu không có chuyện mấy ngày qua, trên một số trang mạng ở nước ngoài đã đăng ý kiến của một vài tổ chức, cá nhân cho rằng: Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy vô tội; bản án mà tòa đưa ra là trái luật... Giọng điệu trên chứng tỏ những tổ chức, cá nhân đưa ra ý kiến chẳng hiểu gì về pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế.
Điều 258, Bộ luật Hình sự số 15/1999/QH10 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009 và có hiệu lực từ ngày 1-1-2010 quy định về:  Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, đã nêu rõ: “1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.  2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm".
Theo hồ sơ vụ án, từ đầu năm 2014, Vinh đã lập ra blog "Chép sử việt" và blog "Dân quyền". Để duy trì hoạt động của hai blog này, Vinh đã cung cấp mật khẩu truy cập và chia sẻ cho bị cáo Thúy một số quyền quản trị... Theo xác định của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ năm 2014 đến khi bị bắt, trên hai blog này Vinh đã đăng hơn 2.000 bài viết, trong đó có 24 bài có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bôi nhọ các cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức; đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang, lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước... Hành vi của Vinh và Thúy rõ ràng đã vi phạm Điều 258, Bộ luật Hình sự hiện hành của Việt Nam.
Không chỉ vậy, hành vi của Vinh và Thúy cũng không phù hợp với Công ước quốc tế. Điều 19 của Công ước quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị do Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua ngày 16-12-1966 và có hiệu lực từ ngày 23-3-1976 quy định: "Mọi người đều có quyền tự do ngôn luận" và: "Trong việc hành xử nhân quyền và thụ hưởng tự do, mọi người chỉ phải chịu những hạn chế do luật định, và những hạn chế này chỉ nhằm mục tiêu bảo đảm sự thừa nhận và tôn trọng nhân quyền, và quyền tự do của những người khác, cũng như nhằm thỏa mãn những đòi hỏi chính đáng về luân lý, trật tự công cộng, và nền an sinh chung trong một xã hội dân chủ." (Điều 29 Công ước quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị).
Trên thực tế, không một quốc gia nào trên thế giới này có quyền tự do ngôn luận tuyệt đối, quyền này thường được hạn chế bởi các quy định của pháp luật phù hợp với thực tế của từng quốc gia. Ở Việt Nam, mọi công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, nhưng quyền này phải được thực hiện trong khuôn khổ pháp luật. Công dân không được lợi dụng quyền này để thông tin sai sự thật, xuyên tạc, bịa đặt, nói xấu làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của tập thể, cá nhân, xâm phạm đến lợi ích của người khác và lợi ích quốc gia... Mọi hành vi trái với các quy định đó đều bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật.
Rõ ràng, những hành vi của Vinh và Thúy đã vi phạm pháp luật Việt Nam và không phù hợp với Công ước quốc tế. Hành vi ấy không chỉ gây hoang mang trong dư luận; ảnh hưởng xấu đến danh dự, uy tín của cá nhân, tổ chức, làm giảm sút lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, gây nhiễu loạn xã hội mà còn gây ảnh hưởng đến lợi ích của quốc gia, dân tộc... Do đó, việc các cơ quan bảo vệ pháp luật của Việt Nam đưa Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy ra xét xử và tuyên phạt mức án như đã nêu là hoàn toàn đúng luật pháp.
KIM NGỌC

Phác thảo chân dung những “nhà dân chủ”

 
Gần đây, trên không gian mạng, một số người tự xưng là “nhà dân chủ”, tự cho mình cái quyền được nói, được viết, được “đặc quyền” lên tiếng bất cứ thứ gì với danh nghĩa “những người bảo vệ công lý” của nhân dân, đấu tranh vì dân chủ, vì quyền con người, vì lợi ích của người dân. Vậy, bản chất đằng sau những gì họ tự xưng, tự phong có đúng như những gì họ nói và làm hay không?
Trước hết, về thân nhân, lai lịch những người này, độc giả dễ dàng nhận thấy, họ đều là những người có thành phần xuất thần phức tạp, có vấn đề: là những người không chịu làm ăn nhưng lại muốn “ngồi mát ăn bát vàng”, có mối thù thâm căn cố đế với cộng sản, có người đã từng là cán bộ trong bộ máy cơ quan công quyền của Đảng, Nhà nước nhưng bất mãn, bạo thủ, cơ hội, v.v.. Điều này, khác hoàn toàn với những gì các “nhà dân chủ” tự phô trương, cho mình là những người “có trình độ học vấn uyên thâm, được đào tạo bài bản, có tài giao tiếp, thuyết phục, có tư tưởng tiến bộ, chính nghĩa để bảo vệ công bằng, lẽ phải’’. Như vậy, hóa ra ‘tiêu chuẩn’ để gia nhập những người được gọi là “nhà dân chủ” chỉ là: những người lệch lạc về quan điểm chính trị, cực đoan, bảo thủ, phản động, có tư tưởng bất mãn, thù hằn với chế độ XHCN, nhưng phải rất khoa trương, to mồm và cứng đầu; đặc biệt là phải có “năng khiếu chửi” chửi tất cả mọi thứ không cần biết đúng, sai, miễn là được chủ chỉ đạo và kiếm được tiền.
Thứ hai, hoạt động của những “nhà dân chủ” tự phong chỉ là tay sai đắc lực cho các thế lực thù địchcơ hội chính trị chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN. Họ tự khoác cho mình cái mác dân chủ, nhà nhân quyền nhưng mục đích là để chống phá Đảng và Nhà nước ta. Những “nhà dân chủ” tự phong này, hễ cứ thấy Đảng, Nhà nước ta có sự kiện gì, có chủ trương, chính sách gì ra đời là chúng tìm cách vặn vẹo, bới móc, xuyên tạc, la ó, “ném đá” để gây tâm lý hoài nghi trong nhân dân, kích động người dân không tin theo, từ đó thực hiện mưu đồ chống phá của chúng. Họ triệt để lợi dụng Internet và các trang mạng xã hội để hô hào, liên kết với nhau, rình rập các kẻ hở, các sự cố trong và ngoài nước để chống phá, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.
Mặc dù họ là người Việt Nam nhưng họ lại tiếp tay cho các thế lực thù địch, cơ hội chính trị chống phá chế độ. Họ luôn tự mạo nhận là những nhân vật đang “đấu tranh vì nhân quyền”, là những “nhà dân chủ”, “nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền” nhưng lại luôn là kẻ đầu têu gây rối, quậy phá đất nước, nhận tiền của nước ngoài, thông đồng với ngoại bang, mưu đồ bất chính, ý đồ phản loạn. Thế nhưng hễ ai đụng đến thì họ ăn vạ, vu cáo cho chính quyền đàn áp người yêu nước, rồi từ đó vận động quốc tế can thiệp vào tình hình nội bộ của Việt Nam. Những “nhà dân chủ” giả danh luôn kêu gào dân chủ nhưng lại là kẻ phi dân chủ nhất, luôn nói không thành có, tìm cách đổi trắng thay đen bất chấp thực tế, bất chấp đúng sai. Họ tự biến mình thành một cái máy chỉ biết “auto chửi” như một kẻ vô văn hóa, táng tận lương tâm.
Những nét phác thảo chân thực về chân dung và bản chất của những “nhà dân chủ” trên đây đã cho ta thấy bộ mặt thật và giã tâm thâm độc của những người tự xưng “nhà dân chủ”. Xin thưa với các nhà dân chủ “giả cầy’’, những người dân Việt Nam yêu nước chân chính sẽ không bao giờ nghe theo và chấp nhận sự tồn tại của những kẻ “đội lốt”, tự xưng là “nhà dân chủ”…./.

Chống tham nhũng-cuộc chiến đấu kiên trì, quyết liệt và hiệu quả

26/09/2016 05:00

Đã gần tròn 5 năm kể từ khi Đảng ta triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Đây là một nghị quyết thể hiện bản lĩnh chính trị, tính chiến đấu cao của Đảng ta nhằm không ngừng xây dựng, chỉnh đốn Đảng, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Thế nhưng, vẫn có những kẻ cố tình tung tin hỏa mù để hạ thấp uy tín của Đảng ta. Song thực tiễn luôn là thước đo chân lý để chúng ta tiếp tục cuộc chiến đấu cam go này, đi tới thành công hơn nữa.

Cảnh tỉnh, răn đe, siết lại kỷ cương
Những luận điệu đả phá cuộc chiến phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước ta vẫn lặp lại các “bài ca” cũ như: Càng chống tham nhũng càng tăng, tham nhũng chuyển từ hình thái đơn lẻ sang phe nhóm có tổ chức; bộ máy chống tham nhũng có cải tổ nhưng chưa hiệu quả... Họ rêu rao, xuyên tạc: Đánh tham nhũng mà còn e dè, nể nang như đánh rắn khúc giữa, phòng chống tham nhũng kiểu đầu voi đuôi chuột, càng làm cho tham nhũng nhờn thuốc. Từ một vài hiện tượng đơn lẻ, họ hồ đồ quy kết: Cuộc chiến chống tham nhũng và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) có xu hướng “thoái trào”, không làm thay đổi tình hình vì cách làm không có gì mới và đột phá. Do đó, uy tín của Đảng ngày càng giảm sút…
Trước hết, cần khẳng định rằng, nhìn lại 5 năm qua, trong quá trình triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), cuộc chiến chống tham nhũng nói riêng, việc giải quyết một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng nói chung của Đảng ta ngày càng được triển khai kiên quyết, sắc nét và hiệu quả hơn, không có xu hướng “thoái trào”, giảm hiệu quả.
Nhìn lại việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), với vai trò là thành viên Tổ giúp việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, ông Nguyễn Đức Hà, Vụ trưởng-Ban Tổ chức Trung ương cho biết: Với quan điểm khách quan, toàn diện và thái độ nghiêm túc, chúng ta có thể khẳng định rằng, những kết quả tuy chưa được như mong muốn, nhưng đã tạo được một số chuyển biến quan trọng bước đầu về công tác xây dựng Đảng, với 6 chuyển biến quan trọng. Trong đó, qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, kết hợp với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; với công tác thanh tra, kiểm toán của Nhà nước và công tác điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan bảo vệ pháp luật, chỉ tính trong 3 năm (2012-2014), toàn Đảng đã xử lý kỷ luật hơn 54.000 đảng viên ở các cấp và xóa tên, cho ra khỏi Đảng hàng nghìn trường hợp khác. Qua đó, đã có tác dụng cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe và phòng ngừa sai phạm; siết lại kỷ cương, kỷ luật, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi được một số biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, góp phần làm trong sạch nội bộ Đảng.
 Ảnh minh họa: TTXVN.
Ngày càng quyết liệt
Vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xây dựng Việt Nam khi được phát hiện cũng có không ít dư luận cho rằng, nó sẽ bị “chìm xuồng” vì “vướng nọ, vướng kia”. Nhưng sau đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu khẩn trương điều tra, sớm đưa ra xét xử. Chỉ đạo nêu rõ: “Trong quá trình xử lý, cần tuân thủ theo quy định của pháp luật, không chịu bất kỳ một sức ép nào của bất cứ tổ chức, cá nhân nào, bảo đảm nghiêm minh, đúng người, đúng tội”. Mới đây, TAND TP Hồ Chí Minh đã đưa vụ án ra xét xử nghiêm túc, khách quan, tuyên phạt tù với 36 bị cáo trong vụ án gây thiệt hại hơn 9.133 tỷ đồng, được coi là thiệt hại lớn nhất trong lịch sử ngành ngân hàng từ trước đến nay. Từ vụ án, có thể rút ra nhiều bài học về công tác cán bộ. Đây là một trong 8 vụ án trọng điểm mà Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng yêu cầu đưa ra xét xử nghiêm minh, thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc phòng, chống tham nhũng, thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật; đồng thời củng cố niềm tin vào công lý trong dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân ta.
“Đây là cuộc đấu tranh vô cùng phức tạp giữa phần tốt-xấu trong mỗi con người, liên quan đến cả lợi ích, danh dự cá nhân. Cuộc đấu tranh càng phức tạp khi lợi ích hiện giờ đang rất chằng chịt.
Đảng ta luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Vừa qua các cơ quan đã làm, đã xử được nhiều vụ lớn như vụ Dương Chí Dũng, "bầu" Kiên, Huyền Như. Vụ Phạm Công Danh là một trong 8 “đại án”.
Vụ việc được dư luận quan tâm, hoan nghênh như vụ Trịnh Xuân Thanh, chỉ là một ví dụ nhưng cũng đủ thấy sự phức tạp. Chúng ta phải có bước đi vững chắc, thận trọng, làm sao để giữ được ổn định, để phát triển kinh tế, vì vụ việc này còn mở ra nhiều đầu mối khác”-Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu về các vụ việc trên tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, TP Hà Nội ngày 8-6-2016.
Không chỉ 8 vụ án trọng điểm, nhiều vụ việc có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng mà dư luận phản ánh cũng được lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta chỉ đạo giải quyết nghiêm túc, kịp thời trong thời gian qua như: Chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng liên quan đến vụ việc Trịnh Xuân Thanh; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo vụ việc Formosa gây sự cố môi trường, vụ quán cà phê Xin Chào... Nguyên đại biểu Quốc hội Bùi Thị An (TP Hà Nội) đánh giá: “Sự tích cực và quyết liệt trong xử lý các vụ án tiêu cực trong thời gian gần đây khiến người dân rất phấn khởi”.
Nhiều chủ trương, cách làm mới
Ông Nguyễn Đức Hà cho biết thêm, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), hầu như tất cả các cấp ủy, tổ chức đảng đều rà soát quy chế làm việc. Cái gì phù hợp, chưa phù hợp, bổ sung, sửa đổi, xác định rõ mối quan hệ giữa cấp ủy với thường vụ, thường trực thế nào. Hàng loạt dự án ở các tỉnh đã phải rà soát lại, ngăn chặn bất cập và tiêu cực. Đặc biệt, sau Hội nghị Trung ương 5, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng được kiện toàn, Ban Nội chính Trung ương-cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng được tái lập. Nhờ nhiều việc làm quyết liệt, nhiều vụ án tưởng như lâu nay bị “chìm đắm” đã được đưa ra ánh sáng với những bản án nghiêm minh.
Ông Trần Quốc Thuận, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhận xét, Tổng Bí thư đã đưa ra những chỉ đạo cụ thể, quyết liệt, điều đó thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của người đứng đầu Đảng trong công cuộc phòng, chống tham nhũng. Không còn những hô hào trên bàn giấy hay nghị quyết chung chung nữa mà đã đi vào các vụ việc cụ thể.
Nhìn lại lộ trình thực hiện nghị quyết cho thấy, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng ngày càng đi vào cuộc sống. Năm 2012, toàn Đảng tiến hành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tự phê bình và phê bình. Từ năm 2013, đưa thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với kiểm điểm, xếp loại đảng viên cuối năm. Trong 3 năm (2012-2014), các cấp đã xử lý kỷ luật hơn 54.000 đảng viên, trong đó có cả diện Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định. Có thể nói, cuộc chiến chống tham nhũng tiêu cực ngày càng quyết liệt, không có vùng cấm, vùng hạn chế.
Các giải pháp chống tham nhũng ngày càng đổi mới, thiết thực hơn, với nhiều cách làm mới. Theo đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Đại hội XII của Đảng tiếp tục khẳng định trọng tâm là kiên quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Nghị quyết Đại hội XII của Đảng nêu 10 nhiệm vụ về xây dựng Đảng, bổ sung thêm hai nhiệm vụ mới so với Đại hội XI, trong đó có nhiệm vụ “đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”. Đại hội XII đã đề ra một số giải pháp mới  như: Hoàn thiện các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để bảo đảm công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí có hiệu lực, hiệu quả, nhất là trong các lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao như: Quản lý và sử dụng đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản, thu, chi ngân sách và mua sắm công, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản... Kiên quyết, kiên trì xây dựng cơ chế phòng ngừa để không thể tham nhũng; cơ chế răn đe, trừng trị để không dám tham nhũng. Thực hiện nghiêm quy định về kê khai, kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý; hạn chế giao dịch bằng tiền mặt…
Cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực còn cam go, quyết liệt, không thể một sớm một chiều. Quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước ta thời gian qua cùng nhiều việc làm kiên quyết đã giúp nghị quyết ngày càng đi vào cuộc sống. Những thông tin tung hỏa mù cho rằng cuộc chiến chống tham nhũng “giảm uy tín, kém hiệu quả” là hết sức hồ đồ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Cử tri nói là mong Tổng Bí thư đánh trống liên hồi, làm đến cùng, nhưng một mình Tổng Bí thư vào cuộc chưa đủ, toàn dân, cả hệ thống phải cùng làm. Rất mừng, và cũng là điều mới, là vừa rồi sau khi có chỉ đạo, dường như cả bộ máy, hệ thống đã vào cuộc. Chính phủ, Quốc hội, các bộ ngành đều vào cuộc và vận hành. Có việc nói được, có việc chưa nói được, nhưng đang có một khí thế mới, tin tưởng là sẽ làm tốt hơn nữa”.
CÔNG MINH

Không thể xóa mờ hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ

19/09/2016 05:00

Những năm gần đây, một vài thông tin, hình ảnh về quân nhân vi phạm kỷ luật, pháp luật đã được tán phát với số lượng nhiều hơn kể từ khi có internet và mạng xã hội. Song có một điều bất thường là trong số đó, có không ít vụ việc thông tin bị tô vẽ, nhào nặn, bóp méo… nhằm bôi nhọ, xuyên tạc hình ảnh và phẩm chất truyền thống cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ. Cần nhìn nhận và xử lý như thế nào đối với loại thông tin này?

Ảnh minh họa/ Ảnh: tuyengiao.vn 
Không thể đánh đồng cá biệt và bản chất
Gần đây, có một số vụ việc được chia sẻ, tán phát nhiều trên mạng xã hội như: Một vài chiến sĩ cũ đánh chiến sĩ mới; cán bộ, sĩ quan uống rượu say không làm chủ được hành vi; sĩ quan làm công tác quản lý doanh nghiệp, quản lý kinh tế có sai phạm…
Trước hết, cần thẳng thắn nhìn nhận, một số vụ việc được tán phát là có thật. Nhưng không ít vụ việc đã bị tô vẽ, “thêm mắm thêm muối”, “làm mới thông tin đã cũ”, cố tình bôi đen sự việc.
Vụ việc một số chiến sĩ cũ đánh chiến sĩ mới đã xảy ra nhiều năm trước, chiến sĩ vi phạm đã bị xử lý kỷ luật nghiêm khắc và đã xuất ngũ nhưng mấy năm gần đây, cứ đến mùa tuyển quân, ra quân huấn luyện chiến sĩ mới, những người có ý đồ xấu lại tán phát clip cũ này lên mạng xã hội. Họ cố tình “làm mới” sự kiện kèm theo những bình luận, thông tin đi kèm dễ khiến dư luận hoang mang, lo ngại về môi trường kỷ luật quân đội.
Tại vụ việc liên quan đến một lái xe trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương vừa qua thì người tung clip đã cố tình cắt bỏ đoạn đầu về những hành vi vi phạm pháp luật và cố tình khiêu khích của người lái xe, chỉ đưa đoạn sau kèm những thông tin, bình luận về sai phạm của một cán bộ quân đội để người xem hiểu sai lệch sự việc. Có vụ việc tai nạn giao thông liên quan tới xe của đơn vị quân đội, ngay cả khi lỗi thuộc về người va chạm với xe quân sự và đơn vị quân đội có trách nhiệm giải quyết nghiêm túc, người ta vẫn tung ra những thông tin sai sự thật để gây sức ép cho đơn vị bộ đội: “Xe biển đỏ bỏ chạy”, “vi phạm nhưng thiếu trách nhiệm”…
Sự xuyên tạc, bịa đặt nguy hiểm
Thời gian gần đây, tòa soạn Báo Quân đội nhân dân nhận được thắc mắc của một số bạn đọc xung quanh cái gọi là “tâm thư” của "thạc sĩ Phạm Hồng Thúy” quê ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên gửi cán bộ, chiến sĩ quân đội và công an, kêu gọi mọi người có trách nhiệm trước “vận mệnh đất nước”. Trong bức tâm thư được tán phát trên mạng xã hội, người viết xưng là "con một trung tướng quân đội, mẹ là chủ nhiệm đoàn văn công Tổng cục Chính trị, bản thân làm việc cho một tập đoàn Nhà nước" nên am hiểu mọi chuyện rồi từ đó tô vẽ ra những “mối nguy hiểm” đối với vận mệnh dân tộc, quy kết bậy bạ Đảng, Nhà nước ta bán nước, bán biển đảo, quân đội ta “hèn nhát”. Bức thư còn đưa ra những thông tin xuyên tạc về vụ máy bay rơi và các nội dung đối ngoại quân sự...
Những người có kinh nghiệm chỉ cần đọc lướt qua vài dòng sẽ biết ngay đó là một bức thư giả mạo, có nội dung phản động và không phí thời gian đọc tiếp. Song không ít người thiếu hiểu biết vẫn tin theo và chia sẻ trên mạng xã hội. Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, các cơ quan chức năng của quân đội đều khẳng định đã xác minh, trên thực tế không có thạc sĩ Phạm Hồng Thúy nào ở Văn Giang, Hưng Yên. Tỉnh này cũng không có gia đình nào bố là trung tướng, mẹ là chủ nhiệm đoàn văn công quân đội như thông tin bịa đặt.
Báo Quân đội nhân dân cũng từng bị kẻ xấu xuyên tạc về một số nội dung tuyên truyền. Ngay cả chuyên mục “Làm thất bại chiến lược diễn biến hòa bình” được bạn đọc cả nước hoan nghênh, thể hiện đúng chức năng chiến đấu trên mặt trận chính trị tư tưởng nhưng kẻ xấu vẫn xuyên tạc, chống “Diễn biến hòa bình” là chống… “nhân dân”, chống những “người yêu nước” cất tiếng nói vì “công lý”. Chúng đã cố tình tiếm danh, đánh đồng giữa nhân dân với số ít những kẻ cơ hội chính trị, chống phá đất nước.
Thời gian gần đây, được sự hậu thuẫn của các thế lực từ nước ngoài, một số đối tượng còn phát động cái gọi là cuộc thi viết “Cộng sản và tôi” để nói xấu Đảng, Nhà nước. Tại đây, chúng còn tung ra nhiều bài viết nói xấu Quân đội ta, cho rằng “không có quân đội anh hùng”, không còn Bộ đội Cụ Hồ.
Ngay cả một số cơ quan truyền thông, một số nhà báo do thiếu thông tin và chủ quan, đơn giản đã vô hình trung có những thông tin sai trái, ảnh hưởng xấu tới uy tín, danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam. Vụ việc một nhà báo bị thu thẻ nhà báo do tùy tiện, thiếu suy nghĩ đưa thông tin xúc phạm danh dự, uy tín Quân đội nhân dân Việt Nam gần đây đã để lại nhiều bài học đáng suy nghĩ về trách nhiệm xã hội của nhà báo khi tiếp nhận và xử lý thông tin.
Theo thống kê của Cục Công nghệ Thông tin (Bộ Quốc phòng), hiện có tới hàng trăm trang web, facebook giả mạo, đưa thông tin xuyên tạc liên quan tới lãnh đạo quân đội và các tổ chức liên quan tới quân đội. Sự xuyên tạc, hạ thấp uy tín, hình ảnh quân đội đối với các thế lực phản động chính là nhằm làm giảm niềm tin, chia rẽ quân đội với nhân dân, nhân dân với quân đội, phi chính trị hóa quân đội.
Không thể xóa nhòa phẩm chất cao đẹp
Quân đội nhân dân Việt Nam do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, giáo dục và rèn luyện không bao che khuyết điểm, nương nhẹ cho những hành vi vi phạm kỷ luật, pháp luật. Những sai phạm ấy, dù là cá biệt song khi bị tán phát trên internet đã ảnh hưởng xấu tới uy tín, danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam.Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang nhân dân ta từng căn dặn: “Phải nâng cao kỷ luật, giữ vững kỷ luật. Những cán bộ có ưu điểm thì phải khen thưởng; người làm trái kỷ luật thì phải phạt. Nếu không thưởng thì không có khuyến khích; nếu không có phạt thì không giữ vững kỷ luật”; “Các cán bộ từ chỉ huy trở xuống phải cố gắng hơn nữa trong công tác, trong học tập, từ bước đi, từ cái chào đều phải chính quy hóa, cán bộ phải tiến trước và làm gương mẫu cho các chiến sĩ".
Các vụ việc vi phạm tán phát trên internet đều được lãnh đạo, chỉ huy các cấp của Quân đội ta xử lý nghiêm minh theo đúng Điều lệnh Quản lý bộ đội, kỷ luật quân đội, kỷ luật của Đảng và pháp luật Nhà nước. Đối với người sử dụng internet và mạng xã hội, không nên nhầm lẫn giữa hiện tượng cá biệt và bản chất, một vài sự việc cá biệt không thể làm nhòa mờ hình ảnh, phẩm chất cao đẹp của Quân đội nhân dân dân Việt Nam, một đội quân luôn từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, phục vụ.
Nhưng, internet cũng chính là kênh thông tin, là sự phản chiếu và giám sát to lớn từ xã hội để mỗi quân nhân, mỗi cá nhân và tập thể không một phút giây nào được phép xao nhãng, lơ là việc tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất người quân nhân cách mạng, giữ gìn và phát huy bản chất tốt đẹp truyền thống Bộ đội Cụ Hồ. Bản chất ấy không tự nhiên có được mà phải luôn gắn với sự rèn luyện từ những điều nhỏ nhất. Không phải ngẫu nhiên mà hiện nay, toàn quân ta tiếp tục phát động và đẩy mạnh phong trào thi đua “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.
Qua các sự việc, cũng là bài học để mỗi quân nhân và các đơn vị quân đội nêu cao trách nhiệm chính trị, quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục Chính trị về bảo vệ chính trị nội bộ, các quy định về sử dụng internet, thông tin điện tử, viễn thông. Đặc biệt, cần hết sức thận trọng, thực hiện đúng các quy định khi đăng tải, chia sẻ, bình luận những thông tin, hình ảnh liên quan đến quân đội trên internet, mạng xã hội.
NGUYỄN VĂN MINH

Vẫn là chiêu trò kích động, gây rối để chống phá

14/09/2016 09:20

 Sự cố hơn 1.000 học sinh ở xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh không đến trường học do cha mẹ ngăn cản là đáng tiếc. Nguyên nhân mà người dân đưa ra là bị thiệt hại từ sự cố môi trường do Formosa gây ra, không có tiền đóng học nên không cho con tới trường... Mới nghe điều này có vẻ hợp lý, nhưng sự thật lại không phải vậy.

Chúng ta không phủ nhận sự cố môi trường ở các tỉnh miền Trung đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân. Sau sự cố môi trường đó, Chính phủ và các cấp chính quyền đã có hàng loạt biện pháp quyết liệt để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả. Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục cũng có chủ trương, biện pháp nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, miễn giảm học phí cho các em học sinh trong vùng bị thiệt hại. Mặt khác, trên thực tế ngành giáo dục, các trường ở Kỳ Hà cũng chưa yêu cầu đóng góp và chưa thu bất cứ khoản nào của học sinh... Như vậy, lý do "không có tiền đóng học..." mà một số phụ huynh đưa ra là không thuyết phục.
Mọi người đều biết sự cố môi trường biển gây ảnh hưởng rộng trên địa bàn 4 tỉnh miền Trung, nhưng ở các địa phương khác, trẻ em vẫn đến trường học tập bình thường. Vậy tại sao chỉ duy nhất ở xã Kỳ Hà xảy ra chuyện một số phụ huynh không cho con em đến trường?... Rõ ràng là có điều gì khuất tất đằng sau sự cố này. Khi chính quyền, cơ quan chức năng đến tìm hiểu nguyên nhân thì một số phụ huynh nói rằng: Không dám cho con đi học vì "sợ làng đánh"... Vậy "làng" ở đây là ai? Ai đứng đằng sau sự việc này? Chính những người dân được vận động, tỉnh ngộ đã cung cấp với chính quyền, cơ quan chức năng rằng: Họ đã bị một số phần tử xấu tuyên truyền, kích động, xúi giục... Được biết, những phần tử ấy đang muốn lợi dụng việc học sinh không đến trường để gây áp lực với chính quyền trong việc khắc phục sự cố môi trường. Việc làm này là không chấp nhận được, bởi lẽ vấn đề khắc phục sự cố môi trường và việc bảo đảm quyền được đi học của trẻ em là hai việc hoàn toàn khác nhau. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, trẻ em có đầy đủ các quyền cơ bản, trong đó có quyền được giáo dục, học tập. Tại Khoản 1, Điều 37 Hiến pháp năm 2013 nêu rõ: “Trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục; được tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em”. Điều 5, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em quy định về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nêu rõ: “1. Việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là trách nhiệm của gia đình, nhà trường, Nhà nước, xã hội và công dân. Trong mọi hoạt động của cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân có liên quan đến trẻ em thì lợi ích của trẻ em phải được quan tâm hàng đầu; 2. Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện để cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân ở trong nước và nước ngoài góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em".  Điều 6 của luật này quy định về thực hiện quyền của trẻ em cũng chỉ rõ: “1. Các quyền của trẻ em phải được tôn trọng và thực hiện; 2. Mọi hành vi vi phạm quyền của trẻ em, làm tổn hại đến sự phát triển bình thường của trẻ em đều bị nghiêm trị theo quy định của pháp luật”... Như vậy, dù với bất cứ lý do nào thì hành vi ngăn cản con em đến trường của một số phụ huynh ở xã Kỳ Hà cũng là trái pháp luật. Trong khi toàn Đảng, toàn dân ta đang ra sức phấn đấu để làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em mà một số người lại cố tình kích động, xúi giục những người dân nhẹ dạ, cả tin ngăn cản con em đến trường là không thể chấp nhận được. Mặc dù đa số phụ huynh đã cam kết sẽ đưa con em trở lại trường trong những ngày tới, nhưng để giữ nghiêm kỷ cương cần phải có các biện pháp xử lý triệt để sự việc. Đối với các bậc phụ huynh do nhẹ dạ, cả tin, bị kẻ xấu xúi giục, kích động hoặc do thiếu kiến thức, thiếu hiểu biết về vai trò và trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của trẻ em và chăm sóc trẻ em mà vi phạm thì các cấp chính quyền, ngành giáo dục cần tuyên truyền, vận động để họ nhận thức ra vấn đề. Đối với những kẻ lợi dụng những khó khăn do sự cố môi trường để kích động, gây áp lực, nhằm mưu đồ chính trị, gây rối tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, các cơ quan bảo vệ pháp luật cần vào cuộc để xử lý nghiêm trước pháp luật.
KIM NGỌC

Kỷ luật nghiêm minh để Đảng thêm vững mạnh

13/09/2016 08:36

Thời gian gần đây, trên nhiều trang mạng xã hội, một số cá nhân lợi dụng những hạn chế, yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ cụ thể của các tổ chức Đảng, thậm chí là những sai lầm, khuyết điểm của cá nhân đảng viên để chống phá, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN)...

Thực tế cho thấy, các bài viết với mục đích chống phá Đảng CSVN không chỉ rất phiến diện, mà còn “chủ ý” góp nhặt những hiện tượng đơn lẻ để cố tình cho đó là những yếu kém thuộc về bản chất của Đảng, của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Lịch sử hơn 86 năm kể từ ngày Đảng CSVN được thành lập đã minh chứng: Đảng CSVN luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng. Từng cán bộ, đảng viên và toàn Đảng đều coi đây là nhiệm vụ then chốt, nhiệm vụ có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Đặc biệt, từ Đại hội VI của Đảng đến nay, không có nhiệm kỳ nào Trung ương Đảng không có nghị quyết về xây dựng Đảng. Cụ thể là: Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng, bảo đảm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội VI”; Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VII) “Một số nhiệm vụ đổi mới và chỉnh đốn Đảng”; Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2-khóa VIII) “Một số vấn đề cơ bản và cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay”; Kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khóa IX) về “Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn và đẩy lùi tệ tham nhũng, lãng phí”; Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”. Đặc biệt, tại Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TW “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Nghị quyết đã thẳng thắn chỉ rõ 3 vấn đề cấp bách, đồng thời xác định 4 nhóm giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, tăng cường và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa. Một trong những vấn đề cốt lõi của công tác xây dựng Đảng chính là công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ. Bởi vậy, ban hành và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) chính là Đảng đã đột phá vào công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, một vấn đề, nhiệm vụ được Đảng CSVN xác định là “khâu then chốt của then chốt”, “nguyên nhân của nguyên nhân”. Ban hành và quyết tâm triển khai có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) không chỉ nâng cao chất lượng công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ liêm chính, mà còn thể hiện bản lĩnh của một đảng cầm quyền lãnh đạo xã hội, thể hiện quyết tâm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
Từ chủ trương đó, trong nhiệm kỳ Đại hội XI và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, Đảng CSVN đã đặc biệt coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ từ Trung ương đến cơ sở. Đảng CSVN luôn trân trọng, ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp, cống hiến của mọi cán bộ, đảng viên, quần chúng đối với sự nghiệp cách mạng, sự phát triển của đất nước; nhưng cũng kiên quyết xử lý, đưa ra khỏi đội ngũ của mình những người vi phạm phẩm chất, đạo đức lối sống, vụ lợi, yếu kém về năng lực, cửa quyền, tham ô, tham nhũng... Trong 5 năm (chủ yếu là 4 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4), toàn Đảng đã xử lý kỷ luật gần 1.400 tổ chức Đảng và hơn 74.000 đảng viên ở các cấp. Trong số đảng viên bị kỷ luật, có 82 tỉnh ủy viên và tương đương; hơn 1.500 huyện ủy viên và tương đương; gần 3.000 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức cách chức; hơn 8.700 người bị khai trừ ra khỏi Đảng và hơn 4.300 cán bộ, đảng viên phải xử lý bằng pháp luật. Những hạn chế, khuyết điểm được kết luận sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở từng cấp đã kịp thời được giải quyết; một số vụ việc nổi cộm, bức xúc được xử lý dứt điểm. Kết quả trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) nêu trên được dư luận hết sức đồng tình, ủng hộ; góp phần củng cố niềm tin của đảng viên và nhân dân đối với Đảng và sự lãnh đạo của Đảng được nâng lên.
Đặc biệt, trước thời điểm diễn ra Đại hội XII, thời điểm mà không ít người cho rằng rất “nhạy cảm”, Đảng CSVN đã chỉ đạo các cơ quan tư pháp xem xét, đưa ra xét xử 8 vụ án, vụ việc trọng điểm. Tiếp đó, ngay sau Đại hội XII, công tác phòng, chống tham nhũng được Đảng CSVN triển khai với nhiều biện pháp quyết liệt. Nhiều vụ án, vụ việc phức tạp, kéo dài tiếp tục được đưa ra xét xử công khai, đúng người, đúng tội. Chỉ xin đơn cử như vụ ông Trịnh Xuân Thanh. Ngay sau khi nắm được thông tin phản ánh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo đúng Điều lệ Đảng và quy định của pháp luật. Sự chỉ đạo của Tổng Bí thư nói lên quyết tâm chính trị rất cao của người đứng đầu Đảng CSVN là kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong đề bạt, bổ nhiệm, thuyên chuyển cán bộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong sử dụng tài sản, tiền của Nhà nước và nhân dân. Những vụ án, vụ việc, những vấn đề phức tạp được các cơ quan chức năng đưa ra xét xử thời gian qua cho thấy quyết tâm chính trị rất cao, là chuyển động của cả hệ thống nhằm làm trong sạch bộ máy, kiên quyết loại bỏ những người không đủ phẩm chất, năng lực ra khỏi đội ngũ của mình. Những việc làm kiên quyết và triệt để nói trên của Đảng được nhân dân hết sức đồng tình, ủng hộ.
Từ những dẫn chứng nêu trên, khẳng định: Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh được Đảng CSVN xác định là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục trong nhiều nhiệm kỳ, với nhiều biện pháp cơ bản và quan trọng. Vì vậy, trước những diễn biến chính trị hết sức phức tạp ở nhiều nước, cùng sự chống phá quyết liệt, tinh vi của các thế lực thù địch, Đảng CSVN vẫn giữ vững vai trò lãnh đạo, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của công cuộc đổi mới, lãnh đạo đất nước vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước nên hằng ngày, hằng giờ, đội ngũ cán bộ, đảng viên vẫn lăn lộn với cuộc sống, trăn trở với những khó khăn của đất nước, của nhân dân. Trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, cán bộ, đảng viên ở cấp nào cũng thể hiện rõ tính tiên phong, gương mẫu, đi đầu. Khó có thể liệt kê hết những hình ảnh cán bộ, đảng viên dầm mình trong mưa lũ cứu giúp nhân dân; những cô giáo, thầy giáo gác lại chuyện riêng tư để vượt dốc, bám bản dạy chữ cho con em đồng bào vùng sâu, vùng xa; những tấm áo, viên thuốc được mua từ những đồng tiền lương tiết kiệm dành tặng người nghèo... Đó là những điều không thể phủ nhận được.
Tuy nhiên, nghiêm khắc nhìn nhận, trong quá trình lãnh đạo, Đảng CSVN cũng còn bộc lộ những hạn chế, thậm chí có mặt nghiêm trọng, có khuyết điểm, yếu kém phải sửa chữa cấp bách nhưng chưa khắc phục được như mong muốn, có mặt còn phức tạp thêm, gây băn khoăn, lo lắng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật để có những chủ trương, giải pháp hiệu quả, xây dựng Đảng vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ không chỉ là ý muốn chủ quan của mỗi cán bộ, đảng viên, quyết tâm chính trị của toàn Đảng, mà đó còn là điều mong mỏi và sự kỳ vọng của nhân dân.
Trong tiến hành công tác xây dựng Đảng, Đảng CSVN luôn tỏ rõ quan điểm kiên quyết xử lý nghiêm minh mọi cán bộ, đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng, vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức, phẩm chất, lối sống và không có trường hợp ngoại lệ. Không chỉ xử lý những cán bộ, đảng viên vi phạm khi còn đương chức, mà bất kỳ ai, ở cương vị nào nếu vi phạm cũng đều phải chịu những hình thức kỷ luật thích đáng, kể cả khi đã nghỉ hưu, nghỉ chế độ, thuyên chuyển công tác hay giữ các chức vụ cao hơn. Kỷ luật cán bộ, đảng viên vi phạm, loại ra khỏi đội ngũ của mình những người không đủ phẩm chất, năng lực không chỉ ở cấp cơ sở, mà cả các cơ quan Trung ương, ngay cả đối với những cán bộ giữ vị trí và trọng trách quan trọng trong hệ thống chính trị.
Đại hội XII của Đảng khẳng định: “Trong những năm tới, yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề của thời kỳ phát triển mới đòi hỏi phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là kiên quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI”. Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đề ra 10 nhiệm vụ về xây dựng Đảng và xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ, trong đó, 3 nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến thực hiện 3 vấn đề cấp bách mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đề ra, bao gồm: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; xây dựng tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.
Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh đòi hỏi phải được tiến hành đồng bộ bằng nhiều giải pháp; kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”. Bởi vậy, cùng với việc phát huy tốt những kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, mỗi tổ chức Đảng, từng cán bộ, đảng viên không những chấp hành tuyệt đối nghị quyết của Đảng mà còn thẳng thắn, đấu tranh, chủ động phát hiện để loại bỏ khỏi đội ngũ của mình những người không đủ phẩm chất, năng lực. Giữ vững kỷ luật, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm chính là góp phần rất quan trọng để Đảng CSVN ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với vị trí cầm quyền lãnh đạo xã hội, lãnh đạo đất nước phát triển trong giai đoạn mới. Loại bỏ khỏi đội ngũ của mình những người không đủ phẩm chất, năng lực không làm cho Đảng CSVN yếu đi, mà làm cho Đảng ngày càng vững mạnh.
LÊ LONG KHÁNH    

Về trò xảo biện của “nhà dân chủ” tự xưng

08:17 12/09/2016
Để đánh tráo những giá trị lịch sử là niềm tự hào của dân tộc trong thế kỷ XX, để xuyên tạc thực trạng xã hội nhằm phục vụ mưu đồ chống phá chế độ, một thủ đoạn phổ biến của số người tự xưng là “nhà dân chủ” là đưa ra những xảo biện phủ nhận trách nhiệm pháp lý và thách thức dư luận… 
Với lối hoạt động xem thường pháp luật, tư cách đạo đức thấp kém nhưng họ lại thường xuyên cao giọng tự xưng đại diện bảo vệ quyền công dân và nhân danh nhân dân để cầu xin nước ngoài can thiệp hòng thay đổi chính sách, pháp luật. Trên một số trang mạng và mạng xã hội thường xuất hiện lập luận kiểu này, cư dân mạng gọi đó là lý luận cùn, là bao biện!
Như khi Công an xử lý số đối tượng tụ tập trái phép, gây mất trật tự công cộng ở khu vực hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội thì họ xuyên tạc thành Công an “đàn áp người yêu nước”; khi chính quyền xét xử người có hành vi vi phạm pháp luật như Nguyễn Văn Dũng phạm tội “giao cấu với trẻ em” theo Điều 115 BLHS, Bùi Thị Minh Hằng phạm tội “gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245 BLHS, Nguyễn Văn Đài bị khởi tố vì tội “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Điều 88 BLHS, Nguyễn Hữu Vinh bị khởi tố tội  “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo Điều 245 BLHS… thì số dân chủ tự xưng lập tức tụ tập, gây rối trật tự trước khu vực xử án, hô hào ký tên, kiến nghị thỉnh cầu một số chính phủ, tổ chức quốc tế nước can thiệp trả tự do cho người vi phạm pháp luật!
Tương tự, để xuyên tạc, đánh tráo những giá trị, ý nghĩa cao cả của hai cuộc kháng chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ xâm lược, đồng thời để phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, mấy “nhà dân chủ” hằng ngày lên Internet rêu rao rằng, Hàn Quốc, Nhật Bản không cần CNXH  mà vẫn giàu mạnh, được thế giới nể phục.
Nhờ là “thuộc địa” của Anh mà Hồng Kông đã trở thành trung tâm tài chính, giải trí của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Philippines không tốn công đầu tư quốc phòng mà an tâm sống dưới sự bảo trợ của Hiệp ước phòng thủ với Hoa Kỳ…
Rõ ràng, những kẻ tự xưng “nhà dân chủ” đã tảng lờ nguồn gốc sâu xa và bản chất thực sự của vấn đề, đặc biệt trong nguồn gốc, bản chất đó là sự hy sinh máu xương của cha anh để có được nền độc lập mà hôm nay nhân dân ta (trong đó có chính những kẻ tự xưng “nhà dân chủ” đang được thụ hưởng). Đồng thời họ tảng lờ số phận, tình trạng của một số quốc gia tại Trung Đông, Bắc Phi… sau cái gọi là “cách mạng”, tảng lờ việc nhiều nước được “bảo vệ” ra sao sau khi nước lớn đem quân đến chống khủng bố, giải quyết xung đột sắc tộc.
Mấy năm trước, để củng cố niềm tin và mê hoặc đám tay chân, có đối tượng chỉnh sửa câu thơ của Trạng Trình - Nguyễn Bỉnh Khiêm (vốn được dân gian thường gọi là “sấm trạng”), lôi kéo một số đệ tử sẵn sàng chuẩn bị cho “lúc phất cờ”. Kết cục, không có “sấm trạng” nào cả, số này bị bắt với các tội danh quy định trong BLHS với những bản án từ 3 đến 16 năm tù giam vì tội “hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân”.
Thực tế thời gian gần đây, những kẻ tụ tập trong cái gọi là phong trào dân chủ đang tỏ ra bế tắc. Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama đã tái khẳng định cam kết trong việc tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc, tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước; nhất trí cho rằng việc củng cố lòng tin giữa hai bên có ý nghĩa then chốt trong việc xây dựng tình hữu nghị và hợp tác bền vững, lành mạnh và lâu dài; nhất trí tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ theo hướng thực chất, sâu sắc, hiệu quả hơn vì lợi ích của hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới...
Tuyên bố rõ ràng về quan hệ hai nước nói trên khiến những kẻ chống phá vốn luôn ăn bám vào những thế lực thù địch, phản động đang hoạt động tại Mỹ lo lắng, không biết bấu víu vào đâu. Nội dung duy nhất trong Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ mà những kẻ này kỳ vọng có thể an ủi lại không dính dáng đến những gì họ vẫn hô hào lâu nay: “Hai bên ghi nhận những đóng góp của các tổ chức xã hội, tôn giáo trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, dịch vụ xã hội”!
Trước khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Mỹ và trước khi Tổng thống Barack Obama đến Việt Nam, họ hí hửng bàn tán, thấp thỏm hy vọng có một “bước ngoặt” xảy ra làm thay đổi cái số phận vốn vừa èo uột vừa hẩm hiu của những kẻ dân chủ tự xưng nên thi nhau đưa ra những giả thuyết dựa trên “thuyết âm mưu”, đua nhau viết kiến nghị, gửi thư ngỏ trông đợi một cuộc “đổi đời”.
Nhưng rốt cuộc tất cả tan như bong bóng xà phòng. Một số công khai bày tỏ thái độ bi quan, bất lực. Có kẻ còn quay sang công kích cả Đại sứ Mỹ tại Việt Nam khi ông bận tham gia hội thảo với các chuyên gia lý luận của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Học viên Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh mà lại không lên tiếng đòi trả tự do cho một “nhà dân chủ” vừa bị bắt, bị khởi tố vì tội danh tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam.
Sau thời gian rùm beng, nhiều hội nhóm mang danh “xã hội dân sự độc lập” ra đời từ nguồn hỗ trợ tài chính ban đầu từ nước ngoài đều nhanh chóng chết yểu, hoặc là tồn tại với cái vỏ rỗng tuếch vì không được ai hưởng ứng. Rồi số hoạt động dưới danh nghĩa biểu tình, tưởng niệm, bảo vệ môi trường… chỉ thu hút một số người ngộ nhận ban đầu, nhưng sau khi họ nhận ra bản chất đích thực thì đã nhanh chóng tẩy chay...
Đinh Hương

Không thể phủ nhận thành tựu của giáo dục Việt Nam

05/09/2016 05:00

Những năm qua, cùng với những thành tựu về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại…, giáo dục Việt Nam đã tích cực đổi mới và thu được nhiều kết quả khả quan. Nhưng đáng tiếc vẫn có những ý kiến ác ý, phủ nhận thành tựu giáo dục Việt Nam trong 71 năm qua và cho rằng, “nước Việt Nam vẫn nghèo nàn, lạc hậu là do giáo dục Việt Nam bảo thủ, không chịu hội nhập quốc tế” (!).

Giáo dục gắn liền với xã hội loài người, có con người là có giáo dục vì nhân loại luôn hướng đến mục tiêu ngày một hoàn thiện hơn. Việt Nam luôn xác định: Chỉ có giáo dục mới nâng cao được dân trí, bồi dưỡng được nhân tài, mới tạo ra được nhiều của cải vật chất và những giá trị tinh thần tiên tiến.
Ngày nay, trong xu hướng phát triển kinh tế tri thức, Việt Nam càng coi trọng giáo dục, khẳng định giáo dục là quốc sách hàng đầu để sáng tạo ra hệ thống giá trị hiện đại, mới mẻ, làm nguồn lực thúc đẩy và phát triển kinh tế-xã hội. Đảng ta lãnh đạo đổi mới toàn diện sự nghiệp giáo dục và đào tạo nên lĩnh vực này càng được toàn dân quan tâm. Hơn nữa, hầu như gia đình nào cũng có người đi học nên giáo dục và đào tạo không còn là chuyện của riêng ngành giáo dục, mà là của cả xã hội, của mỗi gia đình.
Người viết bài này đã có hơn 30 năm công tác trong ngành giáo dục, từ dạy phổ thông cho đến đại học, nên rất thấu hiểu tấm lòng của các nhà quản lý tâm huyết, các thầy giáo, cô giáo trực tiếp đứng lớp, các bậc phụ huynh mong con học giỏi, ngoan ngoãn; đồng thời cũng là phụ huynh nên phần nào thấu hiểu những khó khăn, thử thách mà ngành giáo dục vẫn đang nỗ lực vượt qua để đáp ứng lòng mong đợi, kỳ vọng của nhân dân.
 Ảnh minh họa/thuvien.qui.edu.vn.
Nhưng với những kẻ cố tình vu khống, bôi nhọ, phủ nhận công lao đóng góp lớn lao của ngành giáo dục thì chúng ta phải kiên quyết phê phán, đấu tranh. Đây là vấn đề lớn, cần công sức của nhiều người. Chỉ xin đưa ra những con số, những sự kiện "biết nói" để chứng minh giáo dục Việt Nam đã và đang đổi mới, bước đầu thu được những kết quả quan trọng.
Nước ta đã đi qua ba cuộc cải cách, đổi mới giáo dục: Lần 1 (năm 1950) nhằm xây dựng một nền giáo dục của dân, vì dân; lần 2 (năm 1956) nhằm hướng tới đào tạo, bồi dưỡng thế hệ thanh niên trở thành những công dân tốt, có tài đức; lần 3 (năm 1981) tiến hành đồng bộ cả về hệ thống giáo dục, nội dung và phương pháp dạy học. Mỗi cuộc đổi mới đều có nội dung, tính chất phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thế giới. Đến nay, những kết quả đạt được là rất khả quan trong việc thực hiện sứ mệnh nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chúng ta đã huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi được đến trường. Quy mô các cơ sở giáo dục không ngừng được mở rộng. Tính đến năm học 2015-2016, bậc giáo dục mầm non có 14.532 trường với tổng số hơn 4,62 triệu trẻ em; bậc giáo dục tiểu học có 15.254 trường với hơn 7,73 triệu học sinh; bậc giáo dục phổ thông (trung học cơ sở và trung học phổ thông) có 12.721 trường với hơn 7,56 triệu học sinh; bậc cao đẳng, đại học có 442 trường với 2,24 triệu sinh viên. Những con số này không chỉ là minh chứng sống động về quyền được học tập của thanh-thiếu nhi Việt Nam, mà còn phủ nhận những bình luận ác ý trên một số trang mạng nước ngoài rằng, trẻ em Việt Nam không được chăm lo học hành, rất nhiều trẻ em không được đến lớp, phải đi lao động, làm thuê (!)… 
Nhìn một cách khách quan, ngành giáo dục Việt Nam có những thành tựu quan trọng, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, nổi bật là: Thực hiện nền giáo dục toàn dân; hệ thống trường lớp và quy mô giáo dục phát triển đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng của nhân dân; chất lượng giáo dục được nâng cao, góp phần đáp ứng yêu cầu nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội; đội ngũ nhà giáo ngày càng được củng cố, tăng cường cả về số lượng và chất lượng; cơ sở vật chất của hệ thống giáo dục từng bước được hiện đại hóa…
Lại có những ý kiến chỉ trích giáo dục Việt Nam lạc hậu, không theo kịp thế giới. Các dẫn chứng sau đây sẽ cho thấy ý kiến trên là không đúng: Từ năm 2004 đến 2016, Việt Nam đăng cai và tổ chức thành công nhiều kỳ thi quốc tế: Olympic Vật lý châu Á (2004), Olympic Toán học quốc tế (2007), Olympic Vật lý quốc tế (2008), Olympic Hóa học quốc tế (2014). Năm 2016, Việt Nam là nước chủ nhà của Cuộc thi Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 27-IBO 2016. Đây là minh chứng cho sự tin tưởng, đánh giá cao của quốc tế đối với nền giáo dục Việt Nam. Chúng ta đã gặt hái thành quả đáng khích lệ: Giành 6 huy chương vàng, đứng đầu Cuộc thi Olympic Toán học châu Á-Thái Bình Dương (APMOPS 2016). Việt Nam là nước Đông Nam Á có nhiều giải nhất Hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế-Intel ISEF 2016 (Hoa Kỳ), với 4 dự án đạt giải ba lĩnh vực Hóa học, Kỹ thuật môi trường, Kỹ thuật cơ khí, Sinh học tế bào và phân tử. Chúng ta đã giành 1 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 1 huy chương đồng trong Cuộc thi Olympic Toán quốc tế (IMO) 2016; xuất sắc có 1 giải đặc biệt Grand Champion, 11 huy chương vàng, 24 huy chương bạc, 47 huy chương đồng trong Cuộc thi Toán học trẻ quốc tế 2016 (IMC). Ngoài ra, học sinh nước ta còn nhận 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 1 huy chương đồng Cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2016…
Năm 2013, Đảng ta đã có Nghị quyết số 29-NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”. Nghị quyết đã xác định: “Hoàn thiện cơ chế hợp tác song phương và đa phương, thực hiện các cam kết quốc tế về giáo dục, đào tạo... Mở rộng liên kết đào tạo với những cơ sở đào tạo nước ngoài có uy tín, chủ yếu trong giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp... Có cơ chế khuyến khích các tổ chức quốc tế quản lý, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài tham gia hoạt động đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học và công nghệ ở Việt Nam. Tăng cường giao lưu văn hóa và học thuật quốc tế”. Những chỉ dẫn quan trọng này của Đảng là cơ sở thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế.
PGS, TS NGUYỄN THANH TÚ

Giữ nước từ xa

09:00 02/09/2016
Bài học “dựng nước đi đôi với giữ nước” xuyên suốt lịch sử xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc ta. Ngày nay, khi đất nước hưởng độc lập, thái bình, non sông một dải, nguyên tắc “giữ nước từ xa” (giữ nước từ lúc nước chưa lâm nguy) được cụ thể hóa bằng các đường lối, chiến lược và sách lược trong hoạt động đối nội, đối ngoại của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.


Hội nghị Trung ương 8, khóa XI của Đảng khẳng định tiếp tục thực hiện những mục tiêu, quan điểm, phương hướng, phương châm chỉ đạo nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc mà Nghị quyết Trung ương 8 khóa IX đã đề ra, đồng thời bổ sung, phát triển Chiến lược bảo vệ Tổ quốc phù hợp với tình hình hiện nay.
Đảng ta chỉ rõ những vấn đề rất cơ bản của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đặc biệt phải “Nắm vững và vận dụng nhuần nhuyễn bài học của ông cha ta: “Dựng nước đi đôi với giữ nước”; “giữ nước từ khi nước chưa nguy”; “có kế sách ngăn ngừa, loại bỏ các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa”.
“Giữ nước từ khi nước chưa nguy” là bài học lịch sử, một giá trị văn hóa giữ nước của dân tộc ta. Nền độc lập, thái bình có được sau biết bao biến cố lịch sử, bờ cõi, giang sơn bị quân thù giày xéo, bao thế hệ ông cha ta phải đánh đổi bằng tính mạng, máu xương.
Dù dòng chảy quốc tế ngày nay là hòa bình, hợp tác song thế giới luôn vận động và biến chuyển, các nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia, đe dọa đến nền thái bình, độc lập luôn hiện hữu, có lúc diễn biến với mức độ, tính chất gay gắt.
Thách thức đe dọa thái bình, độc lập không chỉ đến từ bên ngoài mà cả những yếu tố bên trong. Trong hai yếu tố đó, yếu tố bên ngoài là quan trọng nhưng bên trong mới là quyết định. Do đó, giữ nước, suy cho cùng phải là giữ lòng dân. Lòng dân yên là gốc rễ giữ thái bình thịnh trị. 
Bảo vệ Tổ quốc có nghĩa là phải bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN ở nước ta. Đây là nội hàm chính của lợi ích quốc gia – dân tộc, là những lợi ích cốt lõi, là sự kế thừa, phát triển và nâng lên tầm cao mới tư tưởng giữ nước của ông cha ta trong điều kiện lịch sử mới. Không thể nói rằng, ngày nay chúng ta bảo vệ Tổ quốc là chỉ bảo vệ đất nước, chủ quyền, lãnh thổ quốc gia, không cần phải gắn với bảo vệ chế độ, bảo vệ Đảng.
Đó là quan điểm sai trái và phản khoa học. Tách rời vấn đề chính trị giữa Đảng với nhân dân trong khái niệm bảo vệ Tổ quốc là không đúng với bản chất tư tưởng giữ nước của dân tộc Việt Nam, không đúng với thực tiễn bảo vệ Tổ quốc và sẽ dẫn đến hậu quả nguy hại.
Trong xu thế hội nhập sâu rộng, mối quan hệ của Việt Nam với bè bạn năm châu là một yêu cầu khách quan. Theo đó, hai nhiệm vụ “giữ vững môi trường hòa bình” và “bảo vệ vững chắc Tổ quốc” có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Khi giữ vững được môi trường hòa bình, chúng ta vừa đảm bảo điều kiện dựng xây đất nước, vừa thực hiện được phương châm “thêm bạn bớt thù”, bảo vệ Tổ quốc từ xa.
Tuy nhiên, trước các yếu tố đe dọa an ninh quốc gia, đe dọa đến nền độc lập, chủ quyền, nhất là thách thức trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay có tác động đa chiều đến thái độ, tâm lý và hành động của người dân.
Nhiều người dân không kìm nén được sự ức chế, hành động theo cảm tính, khi gặp thách thức, thấy bức xúc là dễ “xuống đường” theo đám đông, bị kẻ xấu lợi dụng để kích động, gây rối, hủy hoại tài sản, phá rối an ninh, gây áp lực lên chính quyền.
Do vậy, đó không phải là hành động đúng, trái lại còn gây hại đến nền thái bình, đối ngoại và an ninh chủ quyền đất nước. Quan điểm của Đảng nêu rõ phương châm “kiên quyết, kiên trì”. Đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, nhất là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ không được nóng vội, manh động mà phải tận dụng mọi biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.
Trong bài phát biểu nhân Hội nghị ngoại giao lần thứ 29, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh bài học kiên trì về nguyên tắc, linh hoạt về sách lược: Nguyên tắc của chúng ta là độc lập dân tộc và CNXH. Sách lược của chúng ta là cơ động, linh hoạt điều chỉnh tuỳ theo vấn đề, tuỳ từng thời điểm và tuỳ theo đối tượng hay đối tác, tuân thủ những tư tưởng lớn của Bác Hồ: “Dĩ bất biến ứng vạn biến”, “thêm bạn bớt thù”, “làm bạn với tất cả các nước dân chủ và không gây thù oán với ai”. Và bao trùm tất cả là bài học về sự lãnh đạo thống nhất, tuyệt đối của Đảng, sự quản lý tập trung của Nhà nước.
Tổng Bí thư đánh giá, các cơ quan lãnh đạo của Đảng, trước hết là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cùng các cơ quan tham mưu đã chứng tỏ sự nhạy bén trong nhận định và nắm bắt tình hình, quyết đoán trong việc đưa ra các biện pháp, chính sách cụ thể.
Nhiều chủ trương, giải pháp xử lý những vấn đề phức tạp, trong đó có vấn đề Biển Đông, những tính toán lựa chọn đúng thời điểm tiến hành những hoạt động đối ngoại lớn, trong đó có các sự kiện đón và thực hiện các chuyến thăm cấp cao, đã thực sự đưa đến tác động mạnh mẽ có sức thuyết phục, tạo được sự đồng thuận cao trong toàn Đảng, toàn dân và được dư luận quốc tế đồng tình, ủng hộ… Đó chính là kế sách linh hoạt để thực hiện nguyên tắc giữ nước từ xa, giữ cho được hòa bình, ổn định.
Bản Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh mở ra thời đại mới trong lịch sử dân tộc Việt Nam - thời đại đất nước độc lập, đi lên CNXH, nhân dân làm chủ đất nước, đồng thời khẳng định cơ sở chính trị - thực tiễn và cơ sở pháp lý của nền độc lập. Bài học được đúc kết trong 30 năm đổi mới cũng như hơn 70 năm kể từ ngày đất nước giành được độc lập, đó chính là việc phát huy sức mạnh
 đại đoàn kết toàn dân, dựa vào dân để giữ vững nền độc lập. Là một quốc gia chịu nhiều đau thương, mất mát của các cuộc chiến tranh xâm lược, chúng ta khao khát, chúng ta mong muốn hòa bình, độc lập song thực tiễn lịch sử phát triển của dân tộc cũng chỉ rõ rằng, nền hòa bình, độc lập ấy chỉ có được khi chúng ta biết dựng xây sức mạnh có ý nghĩa cốt lõi từ quần chúng nhân dân, gắn với việc củng cố sức mạnh quốc phòng, an ninh. “Khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc”, phương ngôn ấy là bài học xuyên suốt.
Đăng Trường