Không có chuyện “đu dây”

Thứ hai, 02/12/2024 - 06:06

Sau hàng loạt sự kiện đối ngoại thành công gần đây, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được củng cố, mở rộng. Công tác đối ngoại và ngoại giao của Việt Nam đã đạt được những kết quả toàn diện, quan trọng, trở thành điểm sáng nổi bật; tạo bước phát triển mới về chất trong cục diện đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Trước thành công đó của Việt Nam, một số cá nhân, tổ chức phản động, các thế lực thù địch bày tỏ sự tức tối và càng ra sức chống phá. Chúng lợi dụng internet, thông qua các trang mạng xã hội, một số hãng truyền thông nước ngoài có phiên bản tiếng Việt để xuyên tạc, phủ nhận thành quả đường lối đối ngoại của Việt Nam; trắng trợn bịa đặt rằng đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam hiện nay là “đu dây”; nền ngoại giao của Việt Nam "cục bộ", “chọn bên”, bị lệ thuộc, chi phối bởi các cường quốc. 

Nguy hiểm hơn, các thế lực thù địch đưa ra lập luận rằng, để “dân chủ” hơn nữa, Việt Nam cần bỏ chính sách quốc phòng “4 không”. Luận điệu xuyên tạc trên vô cùng nguy hại khi nó làm cho số ít người không có thông tin đầy đủ về tình hình Việt Nam thời gian gần đây hoang mang, dao động; thậm chí có thể gây chia rẽ, hiểu sai lệch về quan hệ Việt Nam với các nước, ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ đối ngoại của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh trong trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã đưa ra lập luận rõ ràng để phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.

Không có chuyện “đu dây”
Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh. Ảnh: HOA HUYỀN 

Phóng viên (PV): Đề nghị đồng chí làm rõ sự sai trái trong các khái niệm “đu dây”; "ngoại giao cục bộ", “chọn bên”, bị lệ thuộc, chi phối bởi các cường quốc... mà các thế lực thù địch xuyên tạc về chính sách đối ngoại của Việt Nam?

Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh: Thứ nhất, không biết họ nói những khái niệm đó là gì, nhưng với những nước nhỏ mà không dựa trên lợi ích quốc gia, không dựa trên những đan xen hai bên cùng có lợi, không dựa trên luật pháp quốc tế thì “đu dây" là cực kỳ nguy hiểm. Đu dây theo tôi hiểu, tức là anh đu bên này một tí, anh đu bên kia một tí và anh rất dễ rơi vào thế kẹt giữa sự cạnh tranh của các nước lớn. Việt Nam không phải kiểu đó. Quan điểm rõ ràng của Việt Nam là: Tôi có lợi ích khi hợp tác với anh, anh có lợi ích khi hợp tác với tôi và nếu các bên song trùng lợi ích thì nhân cái hợp tác đó lên.

Thứ hai, tôi chơi với anh A, tôi cũng chơi với anh B trên nguyên tắc chung, khi có khác biệt thì phải giải quyết bằng đối thoại trên tinh thần các bên tôn trọng lợi ích của nhau. Tôi không đi với bên này để chống bên kia. Ví dụ, tôi quan hệ với Trung Quốc là vì lợi ích của tôi, của Trung Quốc và của chung hai bên. Tôi quan hệ với Mỹ cũng vậy, cũng vì lợi ích của Mỹ, lợi ích của Việt Nam, hai bên phải đan xen lợi ích thì mới thiết lập quan hệ ngoại giao.

“Đu dây" là gió chiều nào theo chiều ấy, thiên bên này một tí, thiên bên kia một tí. Việt Nam không có quan điểm như vậy. Trong nhiều năm làm công tác ngoại giao, tôi đôi khi được các bạn quốc tế nhắc rằng, Việt Nam đôi lúc còn "hơi cứng" trong quan hệ, một số trường hợp còn chưa uyển chuyển. Nguyên nhân là vì chúng ta giữ vững nguyên tắc trong thảo luận một số vấn đề thì có động chạm đến lợi ích quốc gia; nguyên tắc của luật pháp quốc tế hay vấn đề về thể chế chính trị.

Phải mất 10 năm cân nhắc để nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ, trong khi đó, ngay từ khi nước ta giành được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mong muốn hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ, thế thì "đu dây" ở chỗ nào? Trong những lần trả lời phỏng vấn trước đây, cá nhân tôi không thích sử dụng khái niệm cân bằng quan hệ với các nước lớn. Không phải là vấn đề cân bằng, mà là tôi quan hệ với tất cả nước lớn, dựa trên lợi ích quốc gia, hai bên cùng có lợi và tất nhiên phải dựa trên luật pháp quốc tế.

Còn nếu hiểu cân bằng theo cách hiểu cơ học, là nếu tôi đi 50 với nước này, thì tôi phải đi 50 với nước kia là không đúng. Lợi ích quốc gia sẽ quyết định không gian hợp tác giữa hai nước. Ví dụ Việt Nam quan hệ với Pháp, chúng ta thấy tiềm năng địa chính trị của Pháp ở châu Âu; còn với Trung Quốc, ngoài quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống thì Trung Quốc là nền kinh tế lớn, với thế mạnh về chuỗi cung ứng hàng hóa, nguyên liệu, hạ tầng... Trong khi đó, với Mỹ thì chắc chắn là khoa học-công nghệ. Mỗi nước có thế mạnh riêng, làm sao có thể xuất sang nước này 50% thì cũng xuất sang nước kia 50% theo cách hiểu thô thiển là cân bằng được.

Và như vậy, câu chuyện "đu dây" hay cân bằng nước lớn, nếu cứng nhắc những nguyên tắc cố định theo kiểu cơ học như vậy sẽ không phản ánh đúng sự độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa.

PV: Như vậy có thể hiểu, ngoại giao với các nước lớn cần có tầm nhìn và chiến lược?

Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh: Về đối ngoại hay ngoại giao, có hai thành tố quan trọng: Tầm nhìn chiến lược và thủ thuật. Tầm nhìn chiến lược là gì? Nói đại thể, tại sao từ những năm 1945-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm nhận thấy phải thiết lập quan hệ với các nước lớn, trong đó có Mỹ. Đấy là tầm nhìn chiến lược. Còn chỉ để nhằm ứng xử với những cạnh tranh quyết liệt của các nước lớn thì đó là một phần thủ thuật thôi.

PV: Nếu các nước lớn, các đối tác đặt điều kiện thì mới hợp tác, chúng ta phải làm gì?

Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh: Trong quan hệ quốc tế, những câu chuyện đặt điều kiện là chuyện thường xuyên. Bởi vì hai bên có lợi ích song trùng và cả những lợi ích không song trùng.

Ví dụ, việc Việt Nam tham gia Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) với những điều khoản có thể chưa thực sự phù hợp, nhưng mình phải chấp nhận khi đạt được lợi ích chung lớn hơn. Đấy là khi điểm cộng có tổng bằng dương cho lợi ích quốc gia, không gây hại và không ảnh hưởng tới vấn đề cốt lõi thì phải tiến hành chứ.

Cho nên, trong quan hệ với các nước, luôn tồn tại câu chuyện khác biệt, nhưng vẫn có song trùng, chúng ta phải có cách tiếp cận để giữ được cái cốt lõi của mình nhưng vẫn tranh thủ được thuận lợi từ đối tác.

PV: Trong gần 40 năm đất nước đổi mới, ấn tượng của đồng chí với công tác ngoại giao là điều gì?

Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh: Điều tôi ấn tượng nhất có lẽ là chúng ta tham gia vào môi trường quốc tế một cách tự tin, chúng ta đã vững mạnh hơn rất nhiều. Ngoại giao vừa đóng góp hiệu quả vào việc phát triển đất nước, đồng thời vừa tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho hòa bình và phát triển. Vị thế Việt Nam đã lên rất nhiều.

Có những lúc, có những thời điểm ngoại giao tạo ra động lực mới, thậm chí là dẫn dắt. Ví dụ, việc “phá vây” ngoại giao thành công đã tạo được không gian để phát triển. Từ chỗ bị bao vây, cấm vận, chúng ta đã “phá vây” thành công. Năm 1991 là Hiệp định Paris về Campuchia; chúng ta bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc. Năm 1994-1995 là giai đoạn vào ASEAN, tham gia hội nhập kinh tế quốc tế; bình thường hóa, thiết lập quan hệ ngoại giao với Mỹ. Có thể khẳng định, khi được sự ủng hộ của quốc tế, đặc biệt là các nước lớn, đã tạo ra bước đột phá.

Như vậy, ngoại giao có vai trò định hướng hội nhập và mang tính dẫn dắt. Có thể lấy ví dụ thời điểm dịch Covid-19 mấy năm vừa rồi. Đó là thời gian khó khăn về dịch bệnh, kinh tế thế giới đứng trước bờ vực suy thoái, cạnh tranh nước lớn quyết liệt, nhiều nước không dám quan hệ với xung quanh. Chính thời điểm khó khăn này lại là những năm đối ngoại Việt Nam đột phá. Tôi nghĩ rằng không phải ngẫu nhiên mà tất cả nước lớn và những nước quan trọng nhất lại cung cấp cho Việt Nam lượng vaccine lớn như vậy để phòng, chống dịch.

Trong bối cảnh đầy cạnh tranh, Việt Nam vẫn sử dụng tốt ưu thế, vị thế của mình, đan xen lợi ích với các đối tác, từ đó thiết lập và nâng cấp quan hệ với những nước mà thậm chí giữa họ đang cạnh tranh với nhau. Ví dụ cụ thể chính là việc giữ được quan hệ tốt đẹp với các nước lớn như Mỹ, Nga và Trung Quốc; tranh thủ được nguồn lực từ các nước này, nhưng Việt Nam vẫn giữ vững quan điểm, đường lối đối ngoại của mình, tạo sự ổn định và môi trường thuận lợi nhất cho phát triển.

Không chỉ với các nước lớn, hiện Việt Nam đang có quan hệ tốt với tất cả những trung tâm quan trọng của thế giới, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi mô hình sang phát triển xanh, bền vững, dựa trên đổi mới và sáng tạo. Đối ngoại thể hiện vai trò mở đường, đưa khoa học kỹ thuật mới, công nghệ cao của thế giới về cho đất nước.

PV: Làm tốt công tác đối ngoại chính là góp phần tạo ra sức mạnh mềm. Điều này có tầm quan trọng đặc biệt trong bối cảnh mới, đồng chí có thể lý giải sâu hơn về điều này?

Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh: Bây giờ Việt Nam đã có sức mạnh mềm và chúng ta phải biết cách nhân lên sức mạnh mềm thì mới tạo ra sức hấp dẫn của chính chúng ta. Không phải chỉ là vấn đề vị thế chung chung, sức mạnh mềm còn có thể tạo ra cơm áo, tiền bạc.

Lấy ví dụ, nếu các khâu liên quan đến thủ tục, thể chế bị trì trệ, chắc chắn các dự án lớn, tập đoàn lớn, nhỏ của các quốc gia sẽ không hài lòng và ta sẽ mất cơ hội. Vì thế, chúng ta phải khắc phục ngay, có môi trường thông thoáng, hạ tầng tốt, con người có trình độ cao, được những người làm công tác ngoại giao quảng bá tốt, nhất định các nhà đầu tư chất lượng cao sẽ tới đầu tư.

PV: Để có thể phản bác kịp thời quan điểm sai trái của các thế lực phản động, là người kinh qua nhiều vị trí công tác trong ngành ngoại giao, đồng chí chia sẻ kinh nghiệm gì với thế hệ cán bộ trẻ?

Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh: Trước hết, phải xác định rất rõ thông tin mà các thế lực thù địch xuyên tạc. Đánh giá đúng các nguy cơ, thường xuyên cảnh giác, làm rõ những vấn đề có tính nguyên tắc, từ đó có biện pháp ngăn chặn. 

Lấy ví dụ, trước đây lo ngại quá trình hội nhập có thể bị hòa tan, nhưng thực tế gần 40 năm đổi mới chứng minh chúng ta tham gia và hội nhập với thế giới mà chúng ta vẫn đứng vững. Chúng ta được lợi rất nhiều, thậm chí là vững hơn, nhận thức tốt hơn.

Thế giới đang chuyển động rất sâu sắc, có cả thuận lợi và tạo động lực nếu chúng ta bắt kịp thì sẽ vươn lên, mà không bắt kịp thì tụt hậu càng xa. Ngoại giao cũng phải thích ứng để đủ sức nhân lên vị thế của Việt Nam. Ngoại giao bây giờ phải biết đặt câu hỏi điều gì tốt cho sự phát triển của đất nước. Nhà ngoại giao cũng phải hiểu về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh... cái gì thì tốt cho Việt Nam, liệu có bị lệ thuộc không.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

NGUYỄN HÒA (thực hiện) 

Phản bác luận điệu xuyên tạc công cuộc cải cách, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

Thứ Hai, 02/12/2024, 06:48

Trong những năm qua, chủ trương tinh giản biên chế và sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước triển khai đồng bộ, mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả tích cực.

Đặc biệt, với quan điểm “Tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả”, sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng Bí thư Tô Lâm, của Bộ Chính trị đã tạo thống nhất trong nhận thức và hành động, nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của cả hệ thống thống chính trị và toàn xã hội. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị đã lợi dụng tình hình để xuyên tạc, phủ nhận chủ trương cũng như kết quả của công cuộc cải cách này.

Những chiêu trò “bẻ lái”, xuyên tạc

Mặc dù chủ trương tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy được Đảng và Nhà nước ta triển khai với mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, giảm chi phí nuôi bộ máy, dành nguồn lực cho phát triển đất nước, phục vụ nhân dân nhưng một số đối tượng chống đối vẫn tiếp tục xuyên tạc, bóp méo sự thật, lợi dụng sự thay đổi này để tung tin bịa đặt, thổi phồng khuyết điểm hòng đánh tráo mục tiêu, gây hoang mang dư luận. Các đối tượng bịa đặt rằng, việc tinh giản biên chế ở Việt Nam “chỉ là hình thức, mị dân”, không đem lại hiệu quả thực tế mà chỉ là gây tốn kém tiền bạc, ngân sách. Họ cho rằng, cơ cấu bộ máy nhà nước nói là tinh gọn nhưng không thay đổi mà chỉ chuyển người từ chỗ này sang chỗ khác, chỉ gây tốn kém, phức tạp.

Một số đối tượng bịa đặt rằng, việc sáp nhập các đơn vị, hợp nhất bộ máy chỉ nhằm mục đích chia ghế và “chạy chọt”, gây tốn kém ngân sách. Thậm chí, các thế lực thù địch xuyên tạc tinh giản biên chế là “đấu đá quyền lực, phe nhóm”, nhằm cắt giảm quyền lực của người này để tăng quyền lực cho người kia, là cách để “hạ bệ” hoặc “gia cố” quyền lực. Từ đó họ nguỵ biện rằng, Việt Nam không có tinh giản biên chế, không có tinh gọn bộ máy mà đây chỉ là “miếng bánh phân chia quyền lực”, chuyện của “các phe phái”... Đây là những luận điệu vu cáo, cố tình bóp méo sự thật nhằm làm nhiễu thông tin, “tung hoả mù” gây hoang mang dư luận, tạo cớ chỉ trích, miệt thị lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Tinh gọn bộ máy, giảm biên chế - quan điểm chỉ đạo xuyên suốt

Từ khi khởi xướng công cuộc đổi mới (Đại hội VI) đến nay, Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết, kết luận để lãnh đạo thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Ngày 25/11 vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp xem xét, cho ý kiến về một số nội dung quan trọng, trong đó có nội dung tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII xem đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, ví như cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, cần thống nhất rất cao về nhận thức và hành động trong toàn hệ thống chính trị. Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã cơ bản thống nhất nguyên tắc, mục tiêu, yêu cầu, tiến độ tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW và một số nội dung gợi ý, định hướng để các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương nghiên cứu, đề xuất sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 

Ngày 5/11, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết “Tinh-gọn-mạnh-hiệu năng-hiệu lực-hiệu quả”, nêu rõ: Qua nhiều kỳ đại hội, nhất là trong các đại hội gần đây, trong Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ IX, XII, XIII đều nhấn mạnh các nhiệm vụ cụ thể về tinh gọn tổ chức bộ máy hoặc nghiên cứu xây dựng mô hình tổng thể tổ chức bộ máy hệ thống chính trị trong giai đoạn mới. Từ Đại hội VII đến nay, Đảng ta liên tục ban hành nhiều nghị quyết, kết luận để lãnh đạo thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn tổ chức bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Những đổi mới về thể chế, trọng tâm là đổi mới công tác tổ chức bộ máy hệ thống chính trị là một trong những điều kiện cơ bản, quyết định đạt được những thành tựu vĩ đại sau 40 năm đổi mới đất nước.

Cải cách bộ máy hành chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cơ quan nhà nước, đồng thời giảm thiểu các chi phí hành chính không cần thiết. Trong thời gian qua, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác cải cách bộ máy hành chính. Đặc biệt, việc tinh giản biên chế và giảm bớt các đầu mối hành chính đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Cụ thể như tháng 4/2015, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức với mục tiêu đến năm 2021 tinh giản tối thiểu 10% biên chế. Kết quả, chúng ta đã tinh giản được 11,67% biên chế trong giai đoạn này, vượt chỉ tiêu đề ra. Trình bày Báo cáo của Chính phủ về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023 tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (tháng 5/2024), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Chính phủ đã ban hành 27 Nghị định về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; các bộ, ngành đã giảm được 17 tổng cục và tương đương; giảm 10 cục và 144 vụ/ban thuộc tổng cục và thuộc bộ; giảm 108 phòng trong vụ/ban thuộc bộ, ngành; giảm 22 đơn vị sự nghiệp công lập. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, trong năm 2023, Thủ tướng đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 144 quy định kinh doanh. Tổng số quy định kinh doanh được cắt giảm, đơn giản hóa từ năm 2021 đến nay là 2.770 quy định. Có 147 thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư được thực hiện đơn giản hóa đạt 49,26%. Về quản lý và tinh giản biên chế, thực hiện các nghị định của Chính phủ, từ năm 2015 đến ngày 15/12/2023, cả nước tinh giản biên chế 84.140 người.

Tổng Bí thư Tô Lâm cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong vấn đề này. Đó là nhận thức và hành động của một số cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu ở một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương chưa đầy đủ, chưa sâu sắc, quyết tâm chưa cao, hành động chưa quyết liệt, việc sắp xếp tổ chức bộ máy chưa đồng bộ, tổng thể, chưa gắn tinh giản biên chế với cơ cấu lại... Một số bộ, ngành còn ôm đồm nhiệm vụ của địa phương, dẫn đến tồn tại cơ chế xin - cho, dễ nảy sinh tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Chính vì vậy, cho đến nay tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối; hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, quan hệ công tác giữa nhiều cơ quan, bộ phận chưa thật rõ ràng, còn trùng lắp, chồng chéo; phân định trách nhiệm, phân cấp, phân quyền chưa đồng bộ, hợp lý, có chỗ bao biện làm thay, có nơi bỏ sót hoặc không đầu tư thích đáng… Tổ chức bộ máy của một số cấp, ngành đến nay cơ bản vẫn giữ nguyên về số lượng, việc sắp xếp chưa gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả, xác định vị trí việc làm, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ. Bộ máy trong bộ, cơ quan ngang bộ còn nhiều tầng nấc, có cấp không rõ địa vị pháp lý; đơn vị trực thuộc có tư cách pháp nhân tăng, gia tăng tình trạng "Bộ trong bộ". Tinh giản biên chế mới tập trung giảm số lượng, chưa gắn với nâng cao chất lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ. Những tồn tại, hạn chế, sự chậm chạp, thiếu quyết liệt trong thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Thống nhất trong nhận thức và hành động

Bộ máy cồng kềnh gây lãng phí và kìm hãm sự phát triển là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều chủ trương, chính sách của Đảng chậm đi vào thực tiễn cuộc sống hoặc một số chủ trương không được triển khai hoặc triển khai hình thức trên thực tế. Một trong những lý do chính để tiến hành cải cách bộ máy hành chính là giảm bớt gánh nặng cho ngân sách quốc gia. Theo số liệu từ Bộ Tài chính, chi cho bộ máy hành chính chiếm khoảng 70% tổng ngân sách chi tiêu thường xuyên của Nhà nước. Để giảm thiểu tình trạng lãng phí, việc tinh giản bộ máy đã và đang là một trong những giải pháp quan trọng, giúp tiết kiệm ngân sách và tái phân bổ các nguồn lực cho các lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội.

Ngoài ra, việc tinh giản bộ máy còn là một yếu tố then chốt trong việc nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật và cải thiện công tác quản lý nhà nước. Một bộ máy hành chính tinh gọn và chuyên nghiệp sẽ giúp các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác phòng, chống tham nhũng, xử lý các vi phạm pháp luật, đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. Cũng nhờ vào sự cải cách này, quy trình cung cấp dịch vụ công đã được đơn giản hóa, rút ngắn thời gian chờ đợi, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các dịch vụ của Nhà nước.

Rõ ràng, việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của Đảng, Nhà nước ta, với mục đích rõ ràng, hoàn toàn không có chuyện “làm cho có”, “chỉ là hình thức”, “tranh giành quyền lực” hay “đấu đá nội bộ” như các thế lực thù địch xuyên tạc, rêu rao. Cần thấy rằng, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là việc làm không hề dễ dàng, không đơn giản, không phải làm một sớm, một chiều, làm một lần là xong do liên quan nhiều vấn đề nhạy cảm, phức tạp. Do đó đòi hỏi sự chặt chẽ, khoa học, với quyết tâm chính trị cao, thống nhất trong nhận thức và hành động. Để cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị bảo đảm thắng lợi, Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ rõ: “Thời điểm 100 năm đất nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và 100 năm thành lập nước không còn xa, để đạt được các mục tiêu chiến lược, không chỉ đòi hỏi những nỗ lực phi thường, những cố gắng vượt bậc, mà còn không cho phép chúng ta chậm trễ, lơi lỏng, thiếu chính xác, thiếu đồng bộ, thiếu nhịp nhàng trên từng bước đi”.

Chu Thắng – Trịnh Thúy 

Cẩm nang về “Vấn đề tà đạo, đạo lạ” hữu ích trong đời sống tôn giáo (Bài 2)

Thứ Sáu, 29/11/2024, 14:56

 Những năm qua, Công an tỉnh Lai Châu đã chủ động và phối hợp với nhiều đơn vị chức năng, tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Công tác tôn giáo tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, lực lượng chức năng nắm chắc tình hình và đấu tranh, ngăn chặn, xử lý, giải quyết các vấn đề liên quan đến tà đạo, đạo lạ; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân miền biên ải Tây Bắc. 

Nhận diện, phòng ngừa các vấn đề liên quan đến các loại tà đạo, đạo lạ

Theo ghi nhận của PV, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân tin, theo những tôn giáo đã được Nhà nước công nhận, tỉnh Lai Châu còn làm tốt công tác đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc của đối tượng xấu, các thế lực thù địch; đẩy lùi đạo lạ, tà đạo ra khỏi đời sống xã hội. 

Cẩm nang về “Vấn đề tà đạo, đạo lạ” hữu ích trong đời sống tôn giáo (Bài 2) -1
Công an huyện Mường Tè, Lai Châu thường xuyên tuyên truyền cho người dân nhằm đẩy mạnh đấu tranh chống đạo lạ, tà đạo trên địa bàn.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trước kia, Lai Châu có 8 tà đạo, đạo lạ, gồm: Bà cô Dợ, Giê Sùa, Pháp môn diệu âm, Ân điển cứu rỗi, Hội thánh của Đức Chúa trời mẹ, Hoàng Thiên Long, Xè A, Tia chớp phương Đông, môn phái Pháp Luân Công. Các tà đạo, đạo lạ này đa phần hoạt động xuyên tạc giáo lý, giáo luật của các tôn giáo chính thống hoặc cóp nhặt, sử dụng các thông tin sai sự thật, để tuyên truyền dẫn đến tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) và ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước, quản lý xã hội của các cấp chính quyền cơ sở và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân...

Xuất phát từ tình hình thực tế, thực hiện nhiệm vụ được giao theo các chỉ thị, nghị quyết hằng năm của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an; Tỉnh ủy- HĐND- UBND tỉnh Lai Châu, lực lượng Công an Lai Châu đã chủ động và phối hợp tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ Công tác tôn giáo tỉnh ban hành nhiều văn bản như những “cuốn cẩm nang” chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, lực lượng chức năng tập trung nắm tình hình và đấu tranh, ngăn chặn, xử lý, giải quyết các vấn đề liên quan đến tà đạo, đạo lạ và thu được nhiều kết quả quan trọng.  

Cẩm nang về “Vấn đề tà đạo, đạo lạ” hữu ích trong đời sống tôn giáo (Bài 2) -0
Tổ chức Hội đồng nghiệm thu cấp tỉnh đề tài: “Thực trạng và giải pháp phòng, chống tà đạo, đạo lạ trên địa bàn tỉnh Lai Châu”.

Mới đây nhất, “cuốn cẩm nang” về “Vấn đề tà đạo, đạo lạ” do nhóm tác giả đề tài khoa học cấp tỉnh“Thực trạng và giải pháp phòng, chống tà đạo, đạo lạ trên địa bàn tỉnh Lai Châu” biên soạn, trên cơ sở phát triển kết quả nghiên cứu đề tài đã phần nào giúp ích cho công tác nhận diện, phòng ngừa, giải quyết các vấn đề liên quan đến các loại tà đạo, đạo lạ trên địa bàn tỉnh Lai Châu. “Quá trình biên soạn cuốn cẩm nang, nhóm tác giả đã kế thừa những kiến thức lý luận và thực tiễn được đề cập trong nhiều tài liệu, những bài viết của một số tác giả có liên quan đến vấn đề này” - TS, Đại tá Nguyễn Viết Giang, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, Chủ nhiệm đề tài cho biết thêm.  

Ở Lai Châu, có 3 tôn giáo chính gồm: Công giáo, Phật giáo và Tin lành... Các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. Các cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo, các điểm nhóm, chức sắc, chức việc, tín đồ luôn chấp hành và thực hiện nghiêm các văn bản, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Ban Tôn giáo Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tôn giáo. Tuy nhiên, tại một số địa bàn, một số đối tượng, một số tín đồ các tôn giáo vẫn có những hoạt động chưa tuân thủ pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.

Có thể nhận diện một số đạo lạ, tà đạo như “Bà cô Dợ” (tên gọi khác Hội thánh Chúa yêu thương chúng ta) có nguồn gốc ở Mỹ, do Vừ Thị Dợ (SN1977, người Mông gốc Lào, thường trú tại thành phố Miwaukee, bang Wisconsin, Mỹ) sáng lập từ cuối năm 2016 và làm Hội trưởng. Hoạt động của đạo “Bà cô Dợ” chủ yếu sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, Kênh Youtube...Mục đích tuyên truyền xuyên tạc và coi Vừ Thị Dợ là người được “Đức Chúa trời” chọn để sinh ra Chúa Jêsus lần thứ 2 có tên là Cứ Nu Si Lông (Nụ Sig Loob Kwn - Chúa “Nu Long”) sẽ cai quản thế giới 1.000 năm, nếu ai theo đạo Bà cô Dợ khi có chiến tranh, thiên tai lũ lụt xảy ra, sẽ được Chúa cứu sống và đưa lên thiên ...

Đạo lạ “Giê Sùa” do mục sư Hờ Chá Sùng (David Her), người Mông gốc Lào, quốc tịch Mỹ sáng lập, tài liệu tuyên truyền chủ yếu trích dẫn trong Kinh thánh (đạo Tin lành) và một số tài liệu do Hờ Chá Sùng soạn thảo, tán phát trên mạng Internet. Hội thánh Đức Chúa trời mẹ hoạt động tinh vi thông qua các ứng dụng trên không gian mạng, có một số nội dung cực đoan, phi khoa học và người theo phải dâng hiến 1/10 tài sản làm ra, từ bỏ thờ cúng tổ tiên...Đạo lạ Xè A có nguồn gốc từ nước ngoài, tuyên truyền luận điệu phi thực tế rằng, con người muốn không bị ốm đau, bệnh tật, gia súc, gia cầm không bị chết, hoa màu không bị mất mùa thì phải tin theo ông “Xè” thì mới tránh khỏi đói khổ, bệnh tật...

Hầu hết tà đạo, đạo lạ, thường không có cơ cấu tổ chức hoặc không chặt chẽ, không phải được lập ra để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của đông đảo quần chúng nhân dân. Các “giáo lý”, “giáo luật” của tà đạo, đạo lạ chủ yếu được chắp vá, cải biên, xuyên tạc từ một số điều trong lý thuyết, giáo lý, giáo luật của các tôn giáo truyền thống với mục đích là phục vụ lợi ích của người cầm đầu và một số đối tượng cốt cán, số thân tín của họ nhằm thu lợi về kinh tế thông qua thu lệ phí; lôi kéo, tập hợp người dân kém hiểu biết có hoàn cảnh khó khăn vào những hoạt động phức tạp...

Tăng cường đấu tranh trên không gian mạng, giải quyết tà đạo, đạo lạ 

Những năm qua, Công an tỉnh Lai Châu đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh, giải quyết tà đạo, đạo lạ trên địa bàn, qua đó góp phần ổn định ANTT, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển, kinh tế, văn hóa, đối ngoại. Nổi bật, Công an tỉnh Lai Châu đã tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ công tác tôn giáo tỉnh ban hành hơn 20 văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, lực lượng chức năng tăng cường triển khai các mặt công tác, nắm tình hình và đấu tranh, xử lý hoạt động vi phạm pháp luật của các tà đạo, đạo lạ trên địa bàn; đẩy mạnh xây dựng, củng cố và phát huy hiệu quả các mô hình phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, xây dựng các khu dân cư, xã, thị trấn an toàn về ANTT tại các địa bàn bị ảnh hưởng bởi tà đạo, đạo lạ. 

Cẩm nang về “Vấn đề tà đạo, đạo lạ” hữu ích trong đời sống tôn giáo (Bài 2) -2
Chính quyền xã Nùng Nàng, Công an huyện Tam Đường, Lai Châu và những người có uy tín trong dân tộc thiểu số thông tin với PV Báo CAND về những kinh nghiệm trong tuyên truyền, vận động, giáo dục, cảm hóa những trường hợp tin theo tà đạo, đạo lạ tại địa bàn.

Trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Tao Văn Trường, Phó Giám đốc Công an tinht cho biết: Những năm qua, Công an tỉnh đã chú trọng phát triển  sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Qua đó, những người có uy tín trong dân tộc thiểu số đã phát huy tốt vai trò, ảnh hưởng của họ trong dòng họ, trong dân tộc của mình để tuyên truyền, vận động, giáo dục, cảm hóa những trường hợp đồng tộc hay cùng dòng họ theo tà đạo, đạo lạ tại địa bàn. Đồng thời, các chức sắc tôn giáo chính thống tích cực tuyên truyền vận động tín đồ, giáo dân...trong điểm, nhóm tạo điều kiện giúp đỡ những người trước đây theo tà đạo, đạo lạ tái hòa nhập sinh hoạt tôn giáo thuần túy tại địa bàn, cũng như hỗ trợ, giúp đỡ họ yên tâm sản xuất, nâng cao đời sống.  

Lai Châu hiện đang duy trì hiệu quả 49 loại mô hình tiêu biểu và nhân rộng ra 582 mô hình trong phong trào Toàn dân bảo ANTQ. Một số mô hình phát huy được hiệu quả, nhất là  tại các địa bàn tôn giáo, dân tộc thiểu số, địa bàn bị ảnh hưởng bởi tà đạo, đạo lạ như: “Điểm sinh hoạt tôn giáo thuần túy bảo đảm ANTT”, “Bản làng bình yên”; “Dòng họ tự quản về ANTT”; “Camera an ninh”, “Móc khóa an ninh”, “Tổ liên gia tự quản”...Cùng với phát huy hiệu quả lực lượng Công chính quy tại xã, lực lượng bảo vệ ANTT tại cơ sở, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đặc biệt quan tâm chỉ đạo, phân công các các đồng chí lãnh đạo và CBCS đơn vị nghiệp vụ cấp tỉnh, huyện tăng cường xuống cơ sở, bám, nắm chắc địa bàn để gần dân, hiểu dân, nắm được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân... 

Đại tá Nguyễn Viết Giang, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu thông tin: Với quyết tâm cao nhằm xóa bỏ 2 tổ chức “Giê Sùa”, “Bà cô Dợ” và giải quyết hiệu quả các loại tà đạo, đạo lạ khác, gắn với công tác bảo đảm ANTT, từ năm 2022 đến nay, Công an tỉnh đã chỉ đạo, thành lập 4 tổ công tác tăng cường cơ sở với 50 CBCS thuộc các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện xuống 17 xã của 5 huyện: Than Uyên, Tân Uyên, Mường Tè, Sìn Hồ, Nậm Nhùn, làm tốt vai trò nòng cốt, tham mưu với các cấp chính quyền bảo đảm ANTT ngay từ cơ sở, không để phát sinh các tình huống bị động, bất ngờ; vận động, hỗ trợ quần chúng và tập trung làm tốt công tác giải quyết tà đạo, đạo lạ. Qua đó, đến nay đã xóa bỏ hoàn toàn 3 tổ chức “Giê sùa”, “Bà cô Dợ” và “Ân điển cứu rỗi”; kìm chế, giảm mạnh hoạt động của các loại tội phạm và các tà đạo, đạo lạ khác trên địa bàn. Công an tỉnh Lai Châu cũng chủ động nắm chắc  địa bàn, phòng ngừa và đấu tranh, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, không để xảy ra các hoạt động phức tạp, không để hình thành tụ điểm sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật. 

Hiện nay, những công dân số bên cạnh lợi ích của Chính phủ số, Đề án 06, công nghệ số, mạng Internet mang lại thì cũng dễ bị ảnh hưởng bởi mặt trái, khi trên không gian mạng xuất hiện những hội, nhóm hoạt động núp bóng, nhằm lôi kéo người dân tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật, trong đó có hành vi tuyên truyền, phát triển tà đạo, đạo lạ. Nếu không cảnh giác, người dân tin theo dễ bị lôi kéo vào các hoạt động tôn giáo trái pháp luật và các vi phạm pháp luật khác, dẫn đến những hậu quả, hệ lụy khó lường. 

Công an tỉnh Lai Châu đã và đang bắt nhịp với xu thế đấu tranh mới, làm chủ an ninh thông tin, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trên không gian mạng qua các công tác Công an và đối ngoại, hợp tác quốc tế. Tăng cường tuyên truyền Luật An ninh mạng và các văn bản hướng dẫn thi hành gắn với công tác đấu tranh chống “Diễn biến hòa bình”. Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo 35 các cấp trong công tác đấu tranh, phản bác các luận điệu tuyên truyền sai trái, thù địch trên không gian mạng…

Các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng đã tăng cường phối hợp trong tham mưu và triển khai thực hiện phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, thực hiện đồng bộ, hiệu quả từ cấp tỉnh đến huyện đến cấp huyện, cấp xã... 

Chính quyền các cấp tỉnh Lai Châu đã và đang nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở gắn với phát triển kinh tế - xã hội; quan tâm giải quyết nhu cầu tinh thần, vật chất chính đáng cho nhân dân; tiếp tục nâng cao trình độ văn hóa, giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc đang đặt ra hiện nay; hướng hoạt động tôn giáo của người dân thật sự lành mạnh, đúng pháp luật; kịp thời ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực từ hoạt động của đạo lạ, tà đạo trên địa bàn, giữ bình yên và phát triển vùng đất Lai Châu nơi biên cương của Tổ quốc.

(Hết)

Anh Hiếu

Mỗi người dân là một “pháo đài” chống các luận điệu sai lệch của kẻ xấu (Bài 1)

Thứ Sáu, 29/11/2024, 14:42

Với những luận điệu phi thực tế, thời gian qua, xuất hiện tình trạng một số kẻ xấu đã đến tận các bản làng vùng cao, vùng sâu, vùng xa để tuyên truyền, lôi kéo người dân thiếu hiểu biết tin theo vào các đạo lạ, tà đạo trái pháp luật.

Chính quyền tỉnh Lai Châu, với vai trò thường trực, nòng cốt của lực lượng Công an đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai Đề án 06, ứng dụng công nghệ số vào các mặt công tác, tích cực bài trừ các đạo lạ ra khỏi đời sống, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) ngay từ cơ sở, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu.

Mỗi người dân là một “pháo đài” chống các luận điệu sai lệch của kẻ xấu (Bài 1) -0
chú thích ảnh 1: Bí thư Chi bộ bản Sình A Sinh ( người thứ 4 bên trái ảnh); bà Mùa Thị Sâu (người thứ 5 từ bên phải ảnh), trò chuyện cùng CBCS Công an huyện Sìn Hồ về cuộc sống đổi thay ở bản bản Thà Giàng Chải, huyện Sìn Hồ, Lai  Châu.

Cơn mưa rừng bất chợt xối xả, phủ trắng cung đường rừng khiến việc di chuyển từ trung tâm TP Lai Châu đến Sìn Hồ càng khó khăn hơn. Sương giăng mỗi lúc một dày đặc cũng không ngăn được chúng tôi đến với Sìn Hồ, một huyện vùng cao của tỉnh Lai Châu. Bởi, Sìn Hồ tuy còn nhiều khó khăn nhưng đã trở thành một điểm sáng, thể hiện sự đổi thay rõ nét từ công cuộc cải cách hành chính; một điển hình cho sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền từ tỉnh xuống huyện, với sự đồng tình, ủng hộ của người dân, cùng sự chuyển biến về nhận thức của những người dân đã từng tham gia đạo lạ quay trở lại với cuộc sống, tập quán tốt đẹp của dân tộc.

Câu chuyện của những đảng viên, công dân số ở xã, bản

Chở tôi trên chiếc xe máy, vững tay lái qua những đoạn ngập nước vào sâu trong bản, Đại úy Thào A Chảo, Trưởng Công an xã Tả Ngảo - một Bí thư chi bộ trẻ người Mông ở Công an huyện Sìn Hồ đã đưa tôi đến bản Thà Giàng Chải thăm nhà bà Mùa Thị Sâu, 61 tuổi. Khi chúng tôi đến, những người hàng xóm đang cùng bà Sâu trò chuyện, quây quần bên bếp lửa. Dẫn chúng tôi men theo hiên bếp, bà Sâu đưa chúng tôi đến gian nhà gỗ chính.

Mỗi người dân là một “pháo đài” chống các luận điệu sai lệch của kẻ xấu (Bài 1) -0
Bà Mùa Thị Sâu ( thứ ba bên phải ảnh) cùng con, cháu  bàn thờ truyền thống của gia đình.

Như bao nếp nhà truyền thống lâu đời của người Mông khác, ngôi nhà gỗ của bà Sâu nằm giữa lòng chảo yên bình, xung quanh là vườn tược, cây ăn trái, được bao bọc bởi núi. Bước chân vào nhà, dù tài sản giá trị không có nhiều chỉ là những vật dụng sinh hoạt bình thường nhưng điều ấn tượng chính là cách bài trí trong nhà. Trên tường, bức ảnh Bác Hồ được treo trang trọng, cạnh đó treo các loại bằng khen, giấy khen của con, cháu trong nhà được nhà trường và các cấp khen thưởng. Giữa nhà, bàn thờ theo kiểu truyền thống của người Mông được bài trí hết sức trang trọng.

Kéo tay tôi đến gần bàn thờ gia tiên, bà Sâu đã kể cho chúng tôi nghe câu chuyện của bà và những người dân bản Thà Giàng Chải, xã Tả Ngảo, về cuộc sống đổi thay nơi mảnh đất này. Bà Sâu chia sẻ: “ Bà có 7 người con, các con của bà không được học cao, chủ yếu làm nông nghiệp, trồng lúa, trồng ngô thôi nhưng bao đời nay gia đình bà luôn theo Đảng, theo Bác Hồ, không nghe theo kẻ xấu, cuộc sống bình thường như bao nhà khác trong bản là thôi…”. Bà Sâu bày tỏ tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền trong triển khai mọi quyết sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, huyện, xã liên quan đến dân sinh và nói thêm “ Bàn thờ của tổ tiên phải giữ chứ, nhà bà không nghe kẻ xấu phá bàn thờ đâu, phải làm mới có ăn, chứ người lạ bảo không làm khác có người cho ăn, chết được Chúa đón lên trời thì bà không tin đâu…”.

Những người dân ở bản nghe tin có Đoàn công tác, dù trời mưa cũng lục tục kéo nhau đến. Những cái bắt tay thật chặt, khuôn mặt rạng rỡ nụ cười giữa những người dân bản, già có, trẻ có khi gặp anh Sình A Sinh, Bí thư Chi bộ bản cùng Trưởng Công an xã Tả Ngảo. Trong câu chuyện, người dân nhắc đến chàng trai người Mông trẻ tuổi Giàng A Súa, SN 1996, hiện là Tổ trưởng tổ bảo vệ ANTT bản, đã luôn có mặt khi bà con dân bản cần. Anh Súa cũng là hạt nhân tích cực trong tuyên truyền vận động bà con thực hiện công tác chuyển đổi số, làm căn cước công dân, bài trừ những hủ tục lạc hậu cũng như không nghe theo kẻ xấu…Những đạo lạ như: “ Bà cô Dợ”, “Pháp môn Diệu âm”, “Hội thánh Đức chúa trời Mẹ” “Tia Chớp phương Đông”, Ân điển cứu rỗi” đã không xâm nhập được, không ảnh hưởng tới cuộc sống của bà con các dân tộc.

Mỗi người dân là một “pháo đài” chống các luận điệu sai lệch của kẻ xấu (Bài 1) -0
Công an xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ, Lai Châu ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ công tác Công an.

Bí thư Chi bộ Công an xã Tả Ngảo cho biết, Chi bộ Công an xã có 6 đảng viên đều là Công an chính quy, trong đó có 3 đảng viên dân tộc Mông, 2 đảng viên dân tộc Thái và 1 đảng viên dân tộc Kinh, tất cả đảng viên đều là nam giới độ tuổi rất trẻ. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp toàn diện của Đảng ủy Công an huyện Sìn Hồ, Đảng ủy xã Tả Ngảo, lực lượng Công an xã đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ ANTT, tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật được kiềm chế, tạo môi trường an ninh, an toàn phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương, góp phần đảm bảo cho đời sống nhân dân được bình yên.

Qua trao đổi, bà con cho biết, được Bí thư chi bộ bản, cán bộ Công an xã lặn lội đến tận các nhà tuyên truyền, vận động, từ đó bà con dân bản đã chủ động làm căn cước công dân (CCCD) gắn chíp thay thế CMND cũ, đã hết hạn; cài đặt ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh để được hưởng những tiện ích trên dịch vụ công. Bà con cũng thông tin qua các nhóm zalo, báo tình hình ở bản nếu có người lạ đến, có biểu hiện bất minh..tới Công an viên, Trưởng bản; nhiều việc mâu thuẫn trong nội bộ dân bản đều được chính quyền lắng nghe, giải quyết có lý có tình, bà con dân bản rất phấn khởi vì những tiện ích do cải cách hành chính mang lại…

Phát huy vai trò nòng cốt trong đảm bảo ANTT tại cơ sở

Thượng tá Vương Trung Dũng, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an huyện Sìn Hồ cho biết, Công an huyện lấy Chi bộ đảng, đảng viên là nòng cốt để phát triển phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tại các thôn, bản. Với đội ngũ các đảng viên tại bản là cánh tay nối dài cho lực lượng Công an cơ sở… Lực lượng Công an huyện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng Chính phủ số quốc gia nhằm tạo lập và khai thác dữ liệu tạo giá trị mới phục vụ và quản lý người dân, doanh nghiệp và xã hội, phòng ngừa tội phạm nâng cao năng lực quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo đảm ANTT, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Thông qua đó, thủ tục hành chính được đã cắt giảm nhiều khâu, không những giảm thiểu thời gian đi lại, công sức của người dân, mà còn góp phần tạo nên văn minh xã hội được người dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Đồng thời, Công an huyện đã thiết lập đường dây nóng, lập nhóm Zalo, trang Fanpage; chỉ đạo Công an các xã, thị trấn bố trí hòm thư tại các vị trí phù hợp, thuận lợi cho việc tiếp nhận tin báo và xử lý các vụ, việc xảy ra ngay tại địa bàn cơ sở; không để phức tạp kéo dài…

Mỗi người dân là một “pháo đài” chống các luận điệu sai lệch của kẻ xấu (Bài 1) -0
Lực lượng chức năng Công an tỉnh Lai Châu răn đe, giáo dục số đối tượng hoạt động trái phép Hội thánh đức Chúa trời mẹ trên địa bàn.

Trao đổi với PV Báo CAND, đồng chí Bùi Văn Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Sìn Hồ cho biết: Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tôn giáo trên địa bàn huyện theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của nhân dân.

Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy Lai Châu, để giải quyết dứt điểm các hoạt động tôn giáo trái pháp luật trên địa bàn huyện, Ban Thường vụ Huyện uỷ ban hành Kế hoạch số 117-KH/HU, ngày 30/9/2022 về tuyên truyền, ngăn chặn, giải quyết hoạt động tôn giáo trái pháp luật "Giê Sùa”, “Bà cô Dạ”, chỉ đạo Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo huyện, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện, cơ quan chức năng cụ thể hóa nhiệm vụ trong Kế hoạch công tác, triển khai thực hiện với quyết tâm chính trị cao ,sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Quá trình thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên phối hợp với Đảng ủy, ban Giám đốc Công an tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

“Đặc biệt, Đại tá Nguyễn Viết Giang, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu; Đại tá Tao Văn Trường, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu phụ trách lĩnh vực An ninh đã nhiều lần trực tiếp xuống địa bàn cơ sở nắm tình hình, cùng chính quyền huyện ban hành những chỉ đạo, quyết sách giữ vững ANTT trên địa bàn, cùng với đó đẩy mạnh tuyên truyền, cải cách hành chính, triển khai mạnh mẽ Đề án 06 phục vụ tốt nhất, tạo điều kiện cho bà con yên tâm lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, nhất là vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới”- đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy chia sẻ thêm. 

Huyện đã phối hợp với Công an tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không nghe, không tin, không theo đạo lạ, tà đạo với 46 buổi, trên 1.260 lượt người tham gia; tổ chức hơn 115 buổi lao động giúp nhân dân tăng gia sản xuất, tu sửa đường dân sinh; tham gia giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao…

Bằng những biện pháp cụ thể, công tác tuyên truyền, ngăn chặn, giải quyết hoạt động tôn giáo trái pháp luật “Giê Sùa”, “Bà cô Dợ” trên địa bàn huyện Sìn Hồ đã đạt được kết quả rất quan trọng. Hiện nay, các hộ dân tin theo các tà đạo, đạo lạ đã nhận thức đúng đắn hơn pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo; 100% các hộ đã ký cam kết không sinh hoạt đạo lại “Giê Sùa”, “Bà cô Dợ”, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương.

Tại xã Phìn Hồ, địa bàn giải quyết dứt điểm tà đạo “Giê Sùa” đầu tiên trên địa bàn huyện Sìn Hồ, được lãnh đạo cấp trên ghi nhận, khen thưởng,  Trung tá Đinh Thế Vịnh, Bí thư Chi bộ, Trưởng Công an xã Phìn Hồ thông tin: Phìn Hồ là địa bàn cửa ngõ của huyện cách thị trấn Sìn Hồ khoảng 30km, có 7 bản với 682 hộ, 3.438 nhân khẩu. Lực lượng Công an xã chính quy được triển khai xuống xã Phìn Hồ từ tháng 3/2020. Những năm qua, Công an xã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nổi bật, tháng 12/2022, Công an xã Phìn Hồ đã phối hợp tốt với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an huyện tham mưu xoá bỏ tà đạo “Giê Sùa” với 8 hộ, 42 nhân khẩu quay trở về sinh hoạt theo tôn giáo chính thống, được Nhà nước cho phép và công nhận …

Thực hiện triển khai Chính phủ số, Đề án 06 có hiệu quả, Công an huyện có nhiều cách làm sáng tạo, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn của địa bàn vùng cao, biên giới. Qua mở đợt cao điểm 90 ngày đêm cấp Căn cước công dân trên địa bàn huyện (từ 1/8/2024),  Công an huyện Sìn Hồ đã chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Công án các xã, thị trấn quyết liệt và ngày đêm rà soát đối với công dân trong độ tuổi, kết quả đã thu nhận được hồ sơ Căn cước đối với 26.822 hồ sơ, đạt 100% chỉ tiêu cấp trên giao.

(Còn nữa) 

Mọi sự xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh đều trở nên lạc lõng, không thể chấp nhận

Thứ năm, 28/11/2024 - 06:04

Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được Đảng ta khẳng định là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động, là tài sản tinh thần to lớn của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Tuy nhiên, thực hiện âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa, các thế lực thù địch và đối tượng cơ hội chính trị, thoái hóa, biến chất không ngừng xuyên tạc, bôi nhọ nền tảng tư tưởng của Đảng, trong đó có tư tưởng Hồ Chí Minh, nhất là khi Đảng chủ trương đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Sự xuyên tạc, bịa đặt thâm độc 

Âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch là nhằm “hạ bệ thần tượng”,  thay đổi tình cảm của dân tộc với lãnh tụ Hồ Chí Minh; tạo tâm lý hoang mang, dao động, thiếu tin tưởng vào tư tưởng Hồ Chí Minh; sâu xa là nhằm xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng, tạo nên “khoảng trống” về tư tưởng để thực hiện “chệch hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam”. 

Mọi sự xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh đều trở nên lạc lõng, không thể chấp nhận
Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Hà Giang, tháng 3-1961. Ảnh tư liệu 

Các đối tượng khi xuyên tạc, bôi nhọ tư tưởng Hồ Chí Minh thường tập trung vào: Thứ nhất, chống phá tư tưởng Hồ Chí Minh với tư cách là nền tảng tư tưởng của Đảng. Thứ hai, xuyên tạc những tư tưởng cụ thể trong hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh, chẳng hạn như: Không có tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội, hoặc có tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội nhưng chỉ là những lý thuyết giáo điều; tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức là “tư biện, lý thuyết, ảo tưởng, phi thực tế”... Thứ ba, xuyên tạc về bản chất và giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh, như: Tư tưởng Hồ Chí Minh là “sai lầm, là nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của đất nước”; tư tưởng Hồ Chí Minh đã “lỗi thời, lạc hậu”, đề nghị Đảng, Nhà nước Việt Nam cần thay đổi bằng hệ tư tưởng mới...

Để xuyên tạc, xóa bỏ tư tưởng Hồ Chí Minh, các thế lực thù địch đã dùng nhiều thủ đoạn thâm độc, tinh vi, xảo quyệt. Chúng thường lập luận dựa trên những nguồn thông tin không rõ nguồn gốc, những hình ảnh đã photoshop hoặc cắt xén. Hoang đường hơn, chúng còn dựng lên những câu chuyện hoàn toàn bịa đặt, những nhân chứng giả, bằng chứng giả và đưa ra những quy kết về Chủ tịch Hồ Chí Minh đầy tính tư biện.

Các thế lực thù địch thường sử dụng các diễn đàn công khai như tổ chức các hội thảo, tọa đàm, trao đổi, phỏng vấn... Đặc biệt, lợi dụng xu thế toàn cầu hóa, sự bùng nổ của truyền thông, chúng triệt để lợi dụng vùng “lãnh thổ đặc biệt” là không gian mạng với hàng nghìn trang mạng xã hội, trong đó có nhiều trang giả mạo các cá nhân, tổ chức có uy tín, núp dưới danh nghĩa tôn giáo, bảo vệ môi trường, dân sinh để thu hút người đọc, qua đó lan truyền những nội dung chống phá....

Sự thật là, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho chúng ta kỷ nguyên rực rỡ trong lịch sử vinh quang của dân tộc Việt Nam, đó là kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Trong suốt thời gian qua, vận dụng đúng đắn, phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào điều kiện cụ thể, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo cách mạng giành được những thắng lợi vẻ vang.

Tình cảm mà nhân dân Việt Nam ở trong và ngoài nước dành cho Người là điều không thể phủ nhận. Không những vậy, những cống hiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được ghi nhận bởi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), của các chính khách, giới nghiên cứu quốc tế, từ các nước xã hội chủ nghĩa cho đến tư bản chủ nghĩa... Do vậy, mọi sự xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh đều trở nên lạc lõng, không thể chấp nhận.

Bảo vệ, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình hiện nay

Nhận thức về vị trí, vai trò của tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn đặt nhiệm vụ bảo vệ, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng của Người ở vị trí quan trọng. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đó, xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn, chúng ta cần thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, nâng cao nhận thức về nội dung, bản chất và giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh; nhận thức toàn diện về nội dung, bản chất và giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần củng cố niềm tin, trau dồi bản lĩnh chính trị, cung cấp cơ sở luận cứ đấu tranh mạnh mẽ, hiệu quả và sắc bén nhằm làm thất bại những chiêu bài xuyên tạc, bóp méo sự thật về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trái lại, nhận thức chưa đúng đắn, toàn diện có thể dẫn tới việc đấu tranh trở nên mơ hồ, thiếu căn cứ, kém hiệu quả. Do vậy, chúng ta cần tuyên truyền tư tưởng Hồ Chí Minh với những phương pháp, cách thức sáng tạo và phù hợp hơn.

Đổi mới cách thức tổ chức các hội thảo và tọa đàm khoa học về Chủ tịch Hồ Chí Minh theo hướng chú trọng đến trao đổi, thảo luận có định hướng, gắn với những vấn đề thực tiễn trong nước và thế giới. Bên cạnh những sản phẩm có tính “hàn lâm”, nghiên cứu chuyên sâu, cần nhiều sản phẩm có tính “thường thức” với cách thể hiện giản dị, ngắn gọn, sinh động, hấp dẫn, dễ nhớ, dễ hiểu, nhất là đối với lớp trẻ. 

Giảng dạy về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh cần được coi trọng ở tất cả các cấp. Trường học, các cơ sở đào tạo, nhất là hệ thống trường Đảng cần tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, khắc phục tư tưởng ngại học, lười học, học mà không vận dụng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Cần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực chất hơn nữa; cần có chế độ kiểm tra, giám sát việc học tập, thưởng-phạt công minh, đưa vào tiêu chí hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của cán bộ, đảng viên...

Hai là, đẩy mạnh và triển khai các hướng nghiên cứu mới về Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nghiên cứu làm sáng rõ những vấn đề về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là góp phần bảo vệ và phát triển tư tưởng của Người, nhất là khi các thế lực thù địch đã và đang lợi dụng một số "khoảng trống" trong tư tưởng và tiểu sử Hồ Chí Minh để tuyên truyền xuyên tạc và bịa đặt. Hơn nữa, tư tưởng Hồ Chí Minh, cũng giống như Chủ nghĩa Mác, là một học thuyết mở. Sức sống của một tư tưởng mở nằm ở những chỉ dẫn có tính nguyên lý. Do vậy, trong việc học tập, chúng ta phải bảo đảm nguyên tắc vận dụng sáng tạo và phát triển, bổ sung tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với thực tiễn trong nước và thế giới hiện nay.

Để bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh, một số hướng nghiên cứu cần được thực hiện, đó là: Tiếp tục hướng nghiên cứu cơ bản nhằm làm rõ những quan điểm, tư tưởng có giá trị bền vững, phản ánh quy luật vận động của xã hội, tiếp tục “soi đường” cho cách mạng Việt Nam; những quan điểm, tư tưởng trước kia đúng đắn nhưng hiện nay đã bị thực tiễn vượt qua, cần được thay đổi hoặc bổ sung, phát triển; những quan điểm, tư tưởng đúng đắn, phù hợp nhưng chưa được hiểu đúng và đủ, hoặc vận dụng chưa đúng, chưa phù hợp dẫn đến chưa hiệu quả... 

Đẩy mạnh hướng nghiên cứu vận dụng nhằm định hướng giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra gắn với các ngành, các lĩnh vực cụ thể của đời sống xã hội. Tiếp tục hướng nghiên cứu nhằm khẳng định giá trị, ý nghĩa của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay, nhất là những giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh với thế giới...

Ba là, nâng cao hiệu quả và kiên quyết đấu tranh phản bác sự xuyên tạc về tư tưởng Hồ Chí Minh. Trước hết, cần nhận diện một cách chính xác sự xuyên tạc (âm mưu, thủ đoạn, nội dung, động cơ, hình thức) và mức độ tác động đến xã hội của từng loại xuyên tạc để có phương pháp đấu tranh phù hợp và xử lý một cách kiên quyết. Phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, đảng viên-lực lượng nòng cốt trong cuộc đấu tranh tư tưởng này; duy trì và phát huy tác dụng của các nhóm chuyên gia, các đội xung kích tại các cơ quan, đơn vị, nhất là những cơ quan nghiên cứu và giảng dạy tư tưởng Hồ Chí Minh.

Xây dựng hệ thống luận cứ, luận điểm đấu tranh vững chắc, cung cấp cứ liệu và tư liệu đầy đủ, lập luận một cách chặt chẽ, logic, bẻ gãy từ gốc sự bịa đặt, sai trái, thù địch, phản động. Đa dạng hóa các hình thức đấu tranh; tích cực kiểm soát có hiệu quả các trang mạng độc hại, chấn chỉnh những phát ngôn thiếu trách nhiệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Kiên quyết và xử lý nghiêm minh đối với những phần tử chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ; chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, trong đó có tư tưởng Hồ Chí Minh.

Bốn là, kết hợp đấu tranh phản bác các quan điểm xuyên tạc về tư tưởng Hồ Chí Minh với công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Cần tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí hiệu quả hơn nữa.

Cùng với đó là xây dựng được đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược có tâm, có tầm, có đức, có tài, thực sự tiêu biểu về mọi mặt, luôn tiên phong, gương mẫu trong công tác, góp phần quan trọng vào xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng khẳng định: “Thế giới sẽ còn đổi thay, nhưng tư tưởng Hồ Chí Minh vẫn sống mãi”. Mọi sự xuyên tạc về Chủ tịch Hồ Chí Minh cần được kiên quyết đấu tranh loại bỏ. 

Tiến sĩ TRẦN THỊ HỢI, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh