Việc lợi dụng sự cố Formosa và những miếng pho mát chứa thuốc phiện

08:41 22/05/2017
Nhóm chúng tôi làm báo có những người theo Thiên Chúa giáo, ngoài buổi mang ba lô máy ảnh thì họ vẫn đi lễ đều đặn theo đúng phép tắc, nghi lễ nhà thờ. Trong đó, tôi ấn tượng nữ phóng viên có đôi mắt biết nói, viết báo như khiếu trời, chẳng những phóng sự lai láng mà thể chính luận cũng nóng trên từng con chữ.
Nhắc lại điều ấy, nhắc lại cô gái mắt xanh ấy để nói rằng, nghiệp viết báo luôn lấy nền tảng sự thật làm trọng, không có ranh giới vùng miền, ranh giới theo niềm tin, tôn giáo nào. Khi hỏi về những gì đang diễn ra ở Nghệ An, Hà Tĩnh đối với một số linh mục và giáo dân “quậy”, cô đăm chiêu rồi nói: “Làm ngược với điều răn của Chúa, tội ấy lớn lắm”.
Nhiều người đặt câu hỏi: Người dân thời buổi bây giờ không khó để nhận thức sự việc đúng sai, thế cớ sao năm lần bảy lượt nhiều người vẫn “cầm ô, đội nón” theo linh mục làm điều sai trái? Nhiều lần gặp gỡ với những giáo dân từng có mặt trong các cuộc xuống đường ở Nghệ An, Hà Tĩnh, kể cả những thanh niên từng cầm đá ném tới tấp vào trụ sở chính quyền, chúng tôi hiểu, đằng sau đó là sự thực nghiệt ngã. Không ai muốn bỏ bê công việc đồng áng tuần này qua tuần khác, tháng này qua tháng khác chỉ để theo “tiếng gọi của cha”.
Một số thanh niên nói họ biết ném đá vào Cảnh sát, vào cơ quan công quyền là sai nhưng vẫn làm vì “ý trên đã chỉ”, miễn cưỡng phải làm (ý nói sự chỉ đạo của linh mục). Điều đó dẫn tới nhiều khi họ hành động một cách bột phát, cứ ném đá mà không lường tác hại, hậu quả xảy ra. 
Tuy nhiên, lâu dần sự chín chắn của những người Công giáo giúp họ tỉnh táo hơn trong hành động. Hôm trước, tình cờ lướt mạng, tôi suy ngẫm rất nhiều trước bài viết được cho là “thư ngỏ” của một giáo dân ở Giáo xứ Song Ngọc, Quỳnh Lưu, Nghệ An “gửi cha Nguyễn Đình Thục”.
Trong thư, người viết tiết lộ “con là người từng đội mũ, cầm cờ, bịt khẩu trang tháp tùng đứng cạnh cha”. Sau những ngày “cọ xòe ô che nắng”, rốt cuộc người này sực tỉnh ngộ, nhận ra sự thực: “Cha không phải là một vị linh mục theo đúng nghĩa được Thiên chúa mời gọi! Chúng con thật sự thất vọng và thật sự xấu hổ khi đi cùng cha”.
Từ rất lâu, những thế lực chống Việt Nam và các nước XHCN, họ mượn tôn giáo làm bình phong để che đậy “gậy hành động”. Chức sắc trong tôn giáo được xem là sự lựa chọn số một bởi nếu thu phục được những người này, họ có quân bài dùng một đồng trị giá nghìn đồng. Ấy là bỏ một đồng mua người chức sắc trong tôn giáo thì cái lợi đạt được bằng nghìn đồng mua người bình thường bởi đồng tiền đó có thể đánh lừa được đức tin và khiến người ta hành động theo “chỉ giáo bề trên”.
Đương nhiên, hầu hết chức sắc tôn giáo ở Việt Nam đều là những người hiểu biết, trải qua kinh nghiệm thực tiễn và nặng lòng bác ái nên họ hành động theo lẽ phải, họ từ chối những đồng tiền mua chuộc của các thế lực chống đất nước. Duy có điều, trong đa số ấy vẫn lòi ra những cái mà ta gọi là “tồn tại”.
Ông Đặng Hữu Nam, ông Nguyễn Đình Thục bị tổ chức phản động Việt Tân mua chuộc, dùng làm quân cờ ra sao, điều đó có hay không, cơ quan chức năng sẽ làm rõ. Tuy nhiên, với tài liệu cơ quan chức năng thu thập được cho thấy, vấn đề Formosa xả thải đang trở thành nguyên cớ để Việt Tân lợi dụng triệt để. 
Chính Việt Tân và những hãng truyền thông cùng những tổ chức như Human Rights Watch – HRW (tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế), tìm cách bấu víu vào sự kiện Formosa để kiếm cớ gây sự. Họ thả những miếng pho mát để câu nhử, “dụ mồi” dưới chiêu bài “biểu tình vì môi trường”, “vì nguồn lợi biển” để kiếm cớ đổ dầu.
Số này lâu nay vẫn chờ đợi những động thái của chính quyền đối với những con rối khoác áo tôn giáo, nếu chính quyền làm căng, khởi tố, bắt giam, họ sẽ “thả bài” vu cáo Việt Nam đàn áp tôn giáo, vi phạm nhân quyền. Tuần trước, sau khi Hoàng Đức Bình bị bắt, ngay tức khắc trên mạng đã có các bài bình luận suy diễn.
Phó Giám đốc khu vực châu Á của HRW, ông Phil Robertson trả lời trên BBC nói rằng, chính quyền Việt Nam sẽ sớm phải chịu áp lực từ quốc tế trước tình trạng mà ông vu cáo là “đàn áp nhân quyền”. Tổ chức này còn liệt kê nói rằng, trong 5 tháng đầu của 2017 đã chứng kiến “ít nhất 8 vụ bắt giữ liên quan đến các nhà hoạt động xã hội dân sự và các nhà báo tự do” (thực tế đây là những đối tượng bị bắt vì hoạt động chống phá, gây rối an ninh, không liên quan đến tôn giáo). 
Phát ngôn của ông Phil Robertson hẳn làm hài lòng những vị khoác áo tôn giáo đang được “nếm pho mát” từ bên ngoài. Lâu dần như thuốc phiện, đã ngấm đòn của Việt Tân thì khó gỡ. Không gì khác, những động thái bảo trợ và hứa hẹn “gây áp lực quốc tế” của những HRW, của Việt Tân và một số hãng truyền thông theo đuôi đã làm số chống phá trong nước thêm trợ lực.
Tuy nhiên, mọi hành động đều phải có giới hạn. Một Nhà nước pháp quyền không cho phép những kẻ làm bậy lợi dụng áo mũ này khác để chống phá, không cho phép họ vin cớ gây “áp lực quốc tế” để ngăn cản chính quyền hành động, xử lý bằng luật pháp. Linh mục hay không phải linh mục, tất đều có đường ray luật và đạo.
Ở đâu cũng vậy thôi, ngay như Hoa Kỳ, linh mục cũng đều phải theo khuôn khổ. Xin lấy ví dụ: Năm 2015, Cảnh sát Hoa Kỳ đã bắt linh mục Nguyễn Minh Hiền thuộc Giáo phận San Jose tại Fort Lauderdale, tiểu bang Florida. Linh mục Hiền bị bắt vì vi phạm 14 tội danh về gian lận ngân hàng và 4 tội danh trốn thuế, biển thủ một khoản tiền của giáo dân đóng góp lên tới trên 1,1 triệu đô la Mỹ.
Cáo trạng cáo buộc, từ năm 2005 đến 2008, Nguyễn Minh Hiền lợi dụng danh nghĩa linh mục đã yêu cầu giáo dân viết chi phiếu đóng góp cho Trung tâm Công giáo Việt Nam nhưng lại chuyển các đóng góp này vào trương mục cá nhân của ông ở ngân hàng và chi phí cho nhiều sinh hoạt cá nhân.
Linh mục Hiền bị bắt, cơ quan công tố Hoa Kỳ xử lý theo đúng tội danh chứ không ngại ngần chuyện “áp lực quốc tế” vin cớ “Hoa Kỳ đàn áp tôn giáo”. Hành xử là bình đẳng, ở Hoa Kỳ hay Việt Nam, ở đâu cũng phải có lề lối, phép tắc. 
Nhiều người nói, một số linh mục làm càn còn vì đang hóng về phía Vatican. Họ nghĩ Tòa thánh sẽ can thiệp? Xa lộ thông tin và xu thế hợp tác toàn cầu, Vatican cũng đều tôn trọng và khuyên răn các tín đồ phải tuân thủ luật pháp quốc gia sở tại. Thăm Tòa thánh Vatican hồi tháng 11 năm ngoái, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Giáo hoàng Francis đánh giá cao các đóng góp tích cực của cộng đồng Công giáo Việt Nam thời gian qua; nhất trí đánh giá quan hệ Việt Nam - Tòa thánh Vatican đã có bước tiến triển tích cực, thể hiện qua các cuộc tiếp xúc cấp cao những năm gần đây và việc hai bên duy trì đối thoại thông qua cơ chế Nhóm Công tác hỗn hợp.
Giáo hoàng Francis khẳng định Tòa thánh mong muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam. Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Giáo hoàng Francis nhấn mạnh việc Giáo hội Công giáo Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ pháp luật, sống tốt đời đẹp đạo giáo, dân tốt là công dân tốt, thống nhất duy trì đối thoại, tiếp xúc giữa hai bên...
Sự thực khách quan, bốn phương như vậy, những con rối còn hóng đi đâu mà không sớm tỉnh ngộ, trở về lề lối nơi mình đang cư ngụ?
Đăng Minh

Tiếng nói lạc lõng, làm tổn thương đến tình cảm và lợi ích của nhân dân Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày nay, chế độ dân chủ (chế độ xã hội và nhà nước pháp quyền hình thành dựa trên các cuộc bầu cử tự do của toàn dân) và quyền con người (QCN) là những quy định của pháp luật nhằm bảo vệ các quyền hợp pháp của tất cả mọi người trở thành hai giá trị phổ quát của cộng đồng nhân loại. Có lẽ, chỉ có những kẻ mù quáng, hoặc vì những lý do chính trị cá nhân mới phủ nhận QCN ở quốc gia này hay quốc gia khác.

Thật đáng tiếc, gần đây, Nghị sĩ Hoa Kỳ gốc Việt (bang California) Janet Nguyễn (J.Nguyễn) đã đăng tải thông tin-viết thư cho Tổng thống Hoa Kỳ hòng gây áp lực với Chính phủ Mỹ hạn chế quan hệ với Việt Nam vì lý do “nhân quyền”. Để bạn đọc trong và ngoài nước không bị bỡ ngỡ, khó hiểu về bà nghị “ngoại nhập”, tác giả bài viết này xin được cung cấp một số thông tin ngắn: Vào tháng 2 năm nay (2017)-vẫn online trên kênh YouTube), dưới tiêu đề: “Thượng nghị sĩ Mỹ gốc Việt bị tống cổ khỏi phòng họp vì xuyên tạc tình hình nhân quyền Việt Nam”. Trong clip, J.Nguyễn với giọng đầy hằn học, xấc xược đã xúc phạm cố Thượng nghị sĩ Tom Hayden và bà Jane Fonda-diễn viên điện ảnh xuất sắc Hoa Kỳ (hai người từng đến Hà Nội tham gia phản đối chiến tranh Việt Nam). J.Nguyễn còn khơi dậy hận thù, bôi nhọ chế độ xã hội và Nhà nước Việt Nam. Mặc dù người chủ trì hội nghị nhiều lần nhắc nhở, bác bỏ ý kiến của bà ta, nhưng J.Nguyễn vẫn không dừng lại, nên chủ tọa yêu cầu nhân viên an ninh đưa bà ta ra khỏi phòng họp Thượng viện California [1].   
 Ảnh minh họa.
Bây giờ xin được trở lại với nội dung cái gọi là “thư” của J.Nguyễn gửi Tổng thống Hoa Kỳ. "Thư" của J.Nguyễn viết: “Trong suốt 42 năm qua, Việt Nam chưa cho thấy bất cứ tiến bộ nào, là họ có một hồ sơ nhân quyền trong sạch, xứng đáng là đối tác với Hoa Kỳ”. J.Nguyễn và một số người đã tán phát nhiều thông tin thất thiệt nhằm áp đặt sự kỳ thị về chính trị của mình đối với chính quyền bang và hơn thế với Chính phủ Mỹ. Nhất là từ khi Chính phủ Mỹ có lời mời Thủ tướng Việt Nam thăm Hoa Kỳ và Tổng thống Hoa Kỳ có thông báo sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), theo lời mời của Chính phủ Việt Nam vào tháng 11 năm nay.
Trong cái gọi là “Thư gửi Tổng thống Hoa Kỳ”, J.Nguyễn viết: “Kêu gọi ông (Tổng thống Hoa Kỳ) phải bảo đảm là vấn đề nhân quyền phải được nêu ra trước tiên trong bất cứ cuộc đối thoại nào” và “Hoa Kỳ sẽ không gia tăng quan hệ với bất cứ quốc gia nào không tôn trọng nhân quyền của người dân. Và hơn nữa, bất cứ thỏa thuận nào với Hoa Kỳ phải mang tính chất bảo vệ nhân quyền cho người dân Việt Nam”. Tất nhiên, trong “thư” của J.Nguyễn có các “chứng cứ” được copy đầy rẫy trên mạng, như: “Chính quyền Cộng sản Việt Nam tiếp tục đàn áp bất cứ ai thách thức quyền lực của họ, bao gồm các luật sư, blogger, nhà hoạt động, tổ chức xã hội dân sự và tổ chức tôn giáo”.
Để giúp cho những ai chưa có thông tin về tình hình nhân quyền Việt Nam hiểu rõ, tác giả bài viết này xin có mấy lời phân tích về cái gọi là “thư” của bà nghị J.Nguyễn:
Trước hết, những điều J.Nguyễn nói về QCN ở Việt Nam hoàn toàn trái với sự thật. Về mặt pháp lý, cho đến nay, Việt Nam đã gia nhập, ký kết hầu hết các Công ước quốc tế chủ chốt về QCN. Lần đầu tiên, Hiến pháp năm 2013 dành cả một chương (Chương II) quy định về “QCN, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân”. Trong chương này, các QCN, quyền và nghĩa vụ công dân được quy định một cách đầy đủ, đồng thời tương thích với hai công ước quốc tế cơ bản về QCN.
Về các quyền kinh tế-xã hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức khá, thu nhập bình quân đầu người từ 1.024USD/năm (năm 2008) đã tăng lên 2.200USD (ước tính năm 2016). Việt Nam đã gia nhập nhóm các nước thu nhập trung bình thấp từ năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, từ 13,7% (năm 2008) xuống dưới 5% (năm 2015). Đảng và Nhà nước Việt Nam đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho nhóm nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Chương trình 135 “hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn” giai đoạn III (2016-2020) [2] đã được Nhà nước đầu tư 239.316,6 tỷ đồng dành cho xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Nhà nước đã dành gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng (triển khai từ tháng 6-2013) giúp người thu nhập thấp ở đô thị cải thiện chỗ ở. Gần đây, Nhà nước quyết định giao cho Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện mức lãi suất thấp cho người vay là 4,8%/năm, thời hạn cho vay tối thiểu 15 năm và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.
Trên lĩnh vực quyền dân sự, chính trị, đặc biệt là quyền tự do ngôn luận, báo chí, tự do internet: Theo thống kê, đến nay, Việt Nam đã có hơn 850 cơ quan báo in; 105 cơ quan báo điện tử; 207 trang thông tin điện tử tổng hợp của các cơ quan báo chí; 67 đài phát thanh, truyền hình.
Ngày nay, không chỉ người dân Việt Nam mà cư dân nước ngoài sinh sống, làm việc ở Việt Nam đều có đầy đủ thông tin từ những hãng thông tấn, báo chí lớn. Hiện có tới 75 kênh truyền hình nước ngoài “online”, trong đó có các kênh như: CNN, BBC, TV5, NHK, DW, Australia Network, KBS, Bloomberg,... Hiện có tới 20 cơ quan báo chí nước ngoài có phóng viên thường trú tại Việt Nam. Nhiều báo, tạp chí in bằng nhiều thứ tiếng nước ngoài được phát hành rộng rãi. Qua internet, người dân Việt Nam có thể tiếp cận tin tức của các cơ quan thông tấn, báo chí lớn trên thế giới như: AFP, AP, BBC, VOA, Reuters, Kyodo, Economist, Financial Times,...
Nhiều chuyên gia đánh giá: Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển internet hàng đầu khu vực, đặc biệt là Facebook. Theo cơ quan thống kê của mạng Facebook, hiện tại, Việt Nam có hơn 35 triệu người trên 1/3 dân số (92 triệu người) sở hữu tài khoản Facebook. Trong số đó, 21 triệu người truy cập hằng ngày thông qua thiết bị di động. Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng lớn thứ 3 tại khu vực Đông Nam Á.
Để bảo vệ sự bình yên của xã hội, việc cơ quan an ninh theo dõi, thu thập tài liệu, chứng cứ, bắt và đưa ra xét xử đối với những người sử dụng mạng xã hội vi phạm pháp luật Việt Nam là việc làm bình thường, hơn nữa là sự cần thiết đối với mọi quốc gia trên thế giới. Về quyền của cá nhân, ở Việt Nam không ai bị bắt bớ, cầm tù nếu họ sử dụng đúng đắn các quyền của mình. Chỉ người nào có hành vi (hoạt động) vi phạm pháp luật Việt Nam với những chứng cứ cụ thể thì mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Chẳng hạn, họ có những bài viết, bình luận, những văn bản, những file lưu trữ có nội dung sai sự thật-xuyên tạc lịch sử, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, dân tộc Việt Nam… làm tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thì mới bị xử lý theo pháp luật.
Trở lại “chứng cứ” của bà nghị J.Nguyễn cho rằng: “Vương Văn Thả và gia đình 9 người của ông hiện đang bị chính quyền Cộng sản Việt Nam quấy nhiễu, chỉ vì ông đã dám tố cáo tội ác của họ qua Facebook  YouTube”. Vậy Vương Văn Thả là ai?
Vương Văn Thả (Hai Thả) sinh năm 1969, sống ở Vĩnh Hậu, An Phú, An Giang. Y đã có nhiều hành vi vi phạm pháp luật, trong đó đã sản xuất, tán phát nhiều đĩa VCD với nội dung xuyên tạc chế độ xã hội, chính quyền và người dân một cách thô tục. Chẳng hạn, Vương Văn Thả chửi bới người chủ trì chùa Vạn Linh ở Núi Cấm (An Giang) là “lừa đảo toàn dân trong và ngoài nước”. Rồi việc y lăng mạ, phỉ báng ông Nguyễn Tấn Đạt, đại biểu Quốc hội đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang; vụ xúc phạm ông Phạm Văn Chôm, Chánh Văn phòng Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo; tiếp đến là sự vu cáo bà Đoàn Bích Thủy, Trưởng ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh Vĩnh Long… Thậm chí, vị cư sĩ quá cố-ông Thanh Sĩ (tên thật là Trần Duy Nhứt, sinh năm 1928 tại Sa Đéc, Đồng Tháp đã từng qua Nhật Bản nghiên cứu, giảng dạy Phật học và mất năm 1973) cũng bị Hai Thả lăng mạ. Sau vụ việc, Hai Thả tán phát đĩa VCD. Bức xúc trước hành vi vi phạm pháp luật của Hai Thả, đã có hơn 300 người dân ở phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ ký tên, kiến nghị xử lý thích đáng đối với Vương Văn Thả về hành vi xuyên tạc, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.
Qua cái gọi là “thư” và “kiến nghị” của bà nghị sĩ “ngoại nhập” thể hiện rõ những thiếu hụt tri thức tối thiểu về QCN. Chẳng hạn, bà nghị không biết rằng QCN không chỉ là quyền của cá nhân, mà còn bao gồm cả quyền của quốc gia, dân tộc. Nói về QCN ở Việt Nam, bà chỉ “bảo vệ” những kẻ đang phá hoại cuộc sống thanh bình của xã hội. Và dường như bà này không biết đến cuộc sống của tuyệt đại đa số người dân Việt Nam đã thay đổi như thế nào. Về quyền của quốc gia, dân tộc, Điều 1, (Phần I), Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị năm 1966 (Hoa Kỳ đã ký kết), quy định rằng: “Mọi dân tộc đều có quyền tự quyết. Xuất phát từ quyền đó, các dân tộc tự do quyết định thể chế chính trị của mình và tự do phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa…”. Quy định này mặc định rằng, bất cứ quốc gia, nhà nước nào đều có quyền xây dựng chế độ chính trị; xây dựng hệ thống pháp luật với tội danh như thế nào hoàn toàn là quyền của mỗi quốc gia, dân tộc mà không có bất cứ ai, quốc gia nào, thậm chí cả Liên hợp quốc cũng không có quyền can thiệp.
Với cái gọi là “thư”, J.Nguyễn còn cho thấy bà nghị không biết nhiều về QCN, trong đó có quyền tự do ngôn luận, báo chí. Điều 19, Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị năm 1966 quy định: “Mọi người đều có quyền giữ quan điểm của mình…; việc thực hiện những quyền này kèm theo những nghĩa vụ và trách nhiệm đặc biệt… phải chịu một số hạn chế để: a) Tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác; b) Bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, sức khỏe hoặc đạo đức của xã hội” [3].
Cuối cùng, cái gọi là “thư” và “kiến nghị” của J.Nguyễn chỉ là hoang tưởng, làm tổn thương đến tình cảm và lợi ích của nhân dân Việt Nam và Hoa Kỳ. Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ sau những bước thăng trầm, ngày nay đã đi đến ổn định và phát triển tốt đẹp. Sự kiện Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm chính thức Hoa Kỳ (tháng 7-2013) mở ra một thời kỳ phát triển mới, mạnh mẽ, bền vững giữa hai quốc gia. Tuyên bố xác lập quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ giữa hai nguyên thủ đã xác định các nguyên tắc, nội dung và phương hướng hợp tác giữa hai bên từ chính trị và ngoại giao, kinh tế-thương mại, khoa học-công nghệ, giáo dục, môi trường đến quốc phòng-an ninh, bảo vệ và thúc đẩy QCN... Sự kiện Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Hoa Kỳ (tháng 7-2015) và Tổng thống Hoa Kỳ Ô-ba-ma (B.Obama) thăm Việt Nam (tháng 5-2016) tái khẳng định những cam kết trên, đồng thời khẳng định các nguyên tắc trong quan hệ giữa hai quốc gia; đó là: “Tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau” [4].
Mới đây (ngày 19-5-2017), tại cuộc Hội thảo “Viễn cảnh Việt Nam và Hoa Kỳ năm 2017 và những năm tiếp theo” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tổ chức tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu và ghi nhận sự đóng góp của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Hoa Kỳ. Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh: “Hiện đang có nhiều tập đoàn đa quốc gia đầu tư, kinh doanh thành công ở Việt Nam, trong đó có các tập đoàn của Hoa Kỳ. Hoa Kỳ xếp thứ 8 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Quan hệ thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ không ngừng tăng trưởng, từ 15 tỷ USD năm 2008 tăng lên 52 tỷ USD năm 2016. Năm 2016, xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Việt Nam đạt hơn 10 tỷ USD, tăng 43% so với năm 2015. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn ExxonMobil đã ký Thỏa thuận khung phát triển dự án và Thỏa thuận khung hợp đồng bán khí Cá Voi Xanh với tổng giá trị khoảng 10 tỷ USD, dự kiến góp phần đưa Hoa Kỳ trở thành một trong những nhà đầu tư hàng đầu ở Việt Nam” [5].
Vì vậy có thể khẳng định, việc bà J.Nguyễn viết cái gọi là “thư”, “kiến nghị” với Tổng thống Hoa Kỳ gây áp lực với Việt Nam về thể chế chính trị và pháp luật chỉ là chuyện hoang tưởng, làm tổn hại đến tình cảm, lợi ích của nhân dân hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ.
VỌNG ĐỨC
[1] Xem kênh YouTube
[2] “Gần 240 nghìn tỷ đồng cho chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020”, DNVN 13:45:10, ngày 12-11-2015.
[3] Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị năm 1966,  Thuvienphapluat.vn.
[4] “Tuyên bố về Tầm nhìn chung Việt Nam-Hoa Kỳ: Làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác lâu dài”, Dân trí, ngày 8-7-2015 (08:26).
[5] Chủ tịch nước Trần Đại Quang: “Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển thực chất, toàn diện”, vietnamnet.vn, ngày 19-5-2017 (16:00).

Bản chất chống phá của những “nhà hoạt động dân chủ” và sự xảo ngôn của một số trang mạng

09:01 18/05/2017
Vừa qua, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh và Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố, bắt giam và truy nã một số đối tượng cầm đầu kích động gây rối ANTT, chống người thi hành công vụ, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân…
Việc làm này được dư luận đồng tình, ủng hộ; đồng thời, dư luận lên án những hành vi tiếp tay của các đối tượng cực đoan, lôi kéo người dân đi ngược lại lợi ích, của dân tộc và phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân.
Khi sự thật bị vạch trần, các thế lực thù địch lại xảo ngôn, lên tiếng bảo vệ “những nhà hoạt động” Bạch Hồng Quyền, Hoàng Đức Bình, Nguyễn Văn Hóa…
Những đối tượng mà chúng gọi là “nhà hoạt động dân chủ” thực chất là những đối tượng thuộc các tổ chức phản động như “Con đường Việt Nam”, phong trào lao động Việt, của tổ chức khủng bố Việt Tân. Vậy chúng đã “hoạt động” vì mục đích gì?
Lợi dụng sự cố môi trường biển, các tổ chức phản động đã ráo riết tổ chức các hoạt động chống phá, kích động, lôi kéo người dân, tổ chức tuần hành gây rối mất ANTT. Đã có nhiều vụ tụ tập gây rối xảy ra.
Để thực hiện những vụ việc đó, các tổ chức đã “bắc cầu” với những đối tượng phản động để làm “quân cờ” làm thuê và chúng đã dùng tiền trả chi phí cho các cuộc tuần hành, gây rối ANTT.
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, ngày 2-4-2017, Hoàng Đức Bình (34 tuổi, tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, thành viên tổ chức “Phong trào lao động Việt”) và Bạch Hồng Quyền (28 tuổi, quê thôn Cói, xã An Đỗ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, thành viên tổ chức “Con đường Việt Nam”) đã vào kích động người dân giáo xứ Trung Nghĩa (Thạch Bằng, Lộc Hà, Hà Tĩnh) bao vây, tấn công tổ tuần tra của Công an huyện Lộc Hà và Công an xã Thạch Bằng, làm 1 Công an bị thương; bao vây, đập phá tài sản nhà Trưởng Công an xã Thạch Bằng, kéo lên trụ sở Công an huyện, UBND huyện Lộc Hà gây mất trật tự.
Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân chặn QL1A đoạn đi qua xóm 5, xã Diễn An, Diễn Châu, Nghệ An, ngày 15-5.
Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 18-4-2017, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Bạch Hồng Quyền về tội gây rối trật tự công cộng.
Ngày 12-5-2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Bạch Hồng Quyền. Ngày 11-5-2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Nghệ An ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam điều tra đối với Hoàng Đức Bình về tội “Chống người thi hành công vụ; Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” quy định tại Điều 257, 258 - Bộ luật Hình sự.
Trước đó, ngày 20-1-2017, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Văn Hóa (22 tuổi, trú tại thôn Quảng Ích, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, công dân”.
Lợi dụng sự cố ô nhiễm môi trường biển tại các tỉnh miền Trung (tháng 4-2016), Nguyễn Văn Hóa, Bạch Hồng Quyền, Hoàng Đức Bình đã quan hệ, móc nối với các đối tượng phản động, chống đối trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh thường xuyên đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội những thông tin, tài liệu tuyên truyền nói xấu chế độ.
Đồng thời, câu kết với nhiều đối tượng cực đoan, kích động quần chúng tổ chức các cuộc tuần hành, biểu tình phản đối Formosa ở Nghệ An và Hà Tĩnh.
Việc điều tra, khởi tố, thi hành lệnh bắt đảm bảo đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, có sự tham gia của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân và sự chứng kiến của những người liên quan, được dư luận đồng tình ủng hộ, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
Tuy nhiên, các thế lực thù địch lại lên tiếng bảo vệ “các nhà hoạt động” vi phạm pháp luật ấy, kích động nhân dân tổ chức biểu tình đòi thả người, vu cáo lực lượng chức năng và chính quyền.
Điều đó cho thấy, Bạch Hồng Quyền, Hoàng Đức Bình, Nguyễn Văn Hóa và một số đối tượng phản động khác đã hoạt động dưới bàn tay của thế lực phản động, núp bóng “bảo vệ nhân dân”, “vì môi trường”, “vì tự do, dân chủ” để chống lại Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân.
Những đối tượng phản động hoạt động chống phá bị khởi tố, những luận điệu xảo ngôn của thế lực thù địch đã bị vạch trần, hơn bao giờ hết người dân nên nhận diện đúng bản chất sự việc để hành động đúng nghĩa.
Pháp luật Việt Nam sẽ nghiêm minh trừng trị những đối tượng coi thường kỷ cương, phép nước, chà đạp lên thành quả cách mạng của Đảng, của dân tộc và khối đại đoàn kết toàn dân. Đồng thời, pháp luật cũng khoan hồng với những ai biết nhận ra lỗi lầm, ăn năn hối cải, làm lại cuộc đời.
Ông Nguyễn Đình Hạnh (Quỳnh Lâm, Quỳnh Lưu, Nghệ An): “Chính cha Thục đang đưa con chiên xuống địa ngục”
Trong chiều 15-5, chúng tôi liên tiếp nghe, tiếp nhận nhiều cú điện thoại của chính cha Thục và một số bà con quá khích đi theo cha, kêu gọi mọi người hiệp thông nhưng chúng tôi không đồng tình vì chúng tôi chỉ hiệp thông vì sự an nguy của giáo hội chứ không hiệp thông vì quyền, lợi ích riêng của một nhóm người.
Hình ảnh cha Thục ăn cùng mâm, đi cùng xe với đối tượng Hoàng Đức Bình, vừa bị chính quyền bắt vì vi phạm pháp luật là không chấp nhận được. Hơn thế nữa, cha lại kêu gọi, kích động giáo dân chặn xe, gây ách tắc giao thông và tụ tập gây rối ở trụ sở chính quyền khiến chúng tôi càng thất vọng.
Hơn ai hết chính cha phải hiểu với vai trò truyền giáo, vai trò mục tử mình phải làm gì để nhân danh Thiên chúa đem lại cuộc sống ngày một tốt đẹp, đó cũng là điều cộng đoàn người công giáo chân chính mong đợi chứ không phải kích động, gây rối làm ảnh hưởng đến ANTT chung và ảnh hưởng đến cuộc sống của các con chiên.
Vì thần quyền, nhiều người đã bất đắc dĩ vâng lời cha ra đường tụ tập đông người để phản đối chính quyền. Chính cha Thục đang đưa con chiên xuống địa ngục mà họ không dám trái lời cha.
Tôi và nhiều người công giáo ở giáo xứ Thuận Nghĩa kính mong Nhà nước hãy thực thi công vụ, bắt và trừng trị những kẻ đội lốt linh mục lừa gạt chúng tôi, để bà con công giáo không còn nghe những lời xúi giục phạm tội của những người như cha Thục vì cha Thục đã chà đạp lên luật Chúa, coi khinh giáo dân, vi phạm luật Nhà nước.
Ông Lê Văn Nam, xã Nghi Diên, Nghi Lộc, Nghệ An: “Cần xử lí nghiêm linh mục Nguyễn Đình Thục theo quy định của  pháp luật”
Theo tôi được biết thì bất cứ tôn giáo nào cũng phải chấp hành pháp luật, sống tốt đời, đẹp đạo, trong đó các linh mục chính là những người dẫn dắt giáo dân thực hiện các nghĩa vụ trên. Thế nhưng, linh mục Nguyễn Đình Thục lại đi ngược lại lợi ích đó.
Ngày 14-2, khi linh mục Thục kích động giáo dân đi từ Nghệ An vào Hà Tĩnh khởi kiện đông người, mang theo băng rôn, khẩu hiệu, hô hào, dàn hàng ba, bốn người trên quốc lộ, bản thân linh mục Thục dừng xe ôtô ngay giữa lòng đường làm cản trở, ách tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 1A… đã vi phạm nghiêm trọng những quy định của pháp luật.
Sau sự việc gây rối ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh, chúng tôi tưởng rằng sau khi được chính quyền giáo dục, linh mục Thục phải thay đổi thái độ, chấp hành pháp luật nhưng hành vi kích động giáo dân chặn đường, tụ tập đông người ở trụ sở chính quyền huyện Diễn Châu vào ngày 15-5 càng cho thấy rõ linh mục Thục vi phạm pháp luật. Chính vì vậy, Nhà nước cần xử lý linh mục Thục theo quy định của pháp luật, đặc biệt là hành vi gây rối trật tự công cộng.
Chị Võ Thị Hồng Thắm, trú ở thị trấn Kỳ Anh, Hà Tĩnh: “Ông Nguyễn Đình Thục và các giáo dân quá khích làm ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của chúng tôi”
Ngày 15-5, bố chồng tôi ốm nên gia đình phải thuê xe đưa đi Hà Nội cấp cứu. Đến xã Diễn An, Diễn Châu thì bị rất nhiều người chặn lại, không cho đi. Họ chặn cây gỗ ngang đường và đứng ở đầu xe.
Chồng tôi xuống xe van xin họ cho đưa bố chồng tôi đi vì ông cụ rất yếu, nếu chậm, sợ không qua khỏi. Chúng tôi mở cửa xe để họ nhìn thấy bố tôi đang nằm ở ghế sau, thở thoi thóp nhưng những người trên không đồng ý, họ bảo phải gây tắc đường để nhà nước thả người. Chúng tôi năn nỉ rất lâu, họ bảo phải xin ý kiến cha.
Hàng tiếng đồng hồ trôi qua, chúng tôi chờ đợi trong tuyệt vọng. Mãi sau, có một người ra khoát tay, họ mới cho chúng tôi đi qua. Thật sự, không thể chấp nhận được hành vi vi phạm pháp luật như vậy, linh mục gì mà lại kích động giáo dân làm điều ác với đồng bào của mình. Chúng tôi đề nghị Nhà nước xử lý nghiêm những người vi phạm pháp luật, nhất là với những kẻ đội lốt linh mục, làm hại cho đất nước.                  
PV
Hoàng Xuân

Không thể bóp méo, xuyên tạc được sự thật lịch sử

Trong lần gặp chúng tôi, đạo diễn Ha-ru Xa-ki-xư (Haru Sakisu) của Đài Truyền hình NHK Nhật Bản-vị đạo diễn đã làm bộ phim “Cuộc tìm kiếm người lính trẻ Việt Nam” (được chiếu trên VTV1 ngày 22-12-2015 nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam)-đã chia sẻ rằng: “Dân tộc Việt Nam, đất nước Việt Nam quá may mắn vì giải phóng được miền Nam, thống nhất được đất nước sau 30 năm chia cắt”.

Ha-ru Xa-ki-xư kể, có lần ông gặp một đồng nghiệp người Đức, người này đã làm phóng viên ở nhiều vùng là điểm “nóng”, điểm “nhạy cảm” trên thế giới như: Bán đảo Triều Tiên, Xy-ri... Qua góc nhìn của người phóng viên này thì ở những đất nước, dân tộc bị chia cắt, người dân luôn có những nỗi bất hạnh kéo dài dù kinh tế có phát triển. “Có những thứ bị mất đi rất khó có thể lấy lại. Đất nước mà bị chia cắt thì các gia đình cũng sẽ bị chia cắt, sẽ có khổ đau, chia ly. Sự giàu có về kinh tế cũng không thể bù đắp được những tổn thương về tinh thần”-ông Ha-ru Xa-ki-xư nói.   
Vị đạo diễn người Nhật Bản đã thể hiện góc nhìn khách quan của một người nước ngoài đối với giá trị và ý nghĩa không gì có thể so sánh được của ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4-1975 đối với nước ta. Nhưng cái ngày hạnh phúc ấy không đến nhờ sự may mắn của số phận. Để có ngày ấy, cả dân tộc ta đã ra trận, đổ bao xương máu trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và tay sai trong suốt 30 năm. Cũng vì có ngày toàn thắng ấy mà hôm nay chúng ta mới được sống trong hòa bình, trong một giang sơn thống nhất, với cuộc sống ngày một đủ đầy, no ấm hơn. Lịch sử dân tộc sẽ mãi ghi công lao của một thế hệ người Việt Nam trí tuệ, đoàn kết, anh dũng, kiên cường, bất khuất-những phẩm chất Việt Nam.
 Xe tăng Quân giải phóng húc đổ cổng Dinh Độc Lập ngày 30-4-1975 . Ảnh tư liệu.
Không chỉ có các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà văn hóa... mà cả nhân loại tiến bộ đều có cái nhìn khách quan về giá trị, ý nghĩa lớn lao của ngày chiến thắng 30-4.
Ấy vậy mà ngày hôm nay vẫn có những kẻ mang danh là người Việt Nam như linh mục Đặng Hữu Nam-kẻ ở thế hệ sau được may mắn sống trong hòa bình, hạnh phúc nhờ công ơn xương máu của thế hệ cha ông đi trước, mà lại táng tận lương tâm, buông những lời lẽ vô ơn, vô văn hóa, phỉ báng ngày toàn thắng của dân tộc Việt Nam và kích động một số giáo dân nhẹ dạ cùng thực hiện hành động sai trái. Xúc phạm đến ngày 30-4-1975 là xúc phạm đến khát vọng, danh dự và nhân phẩm của dân tộc Việt Nam, là xúc phạm đến xương máu, xúc phạm sự hy sinh thầm lặng của hàng triệu người Việt Nam cho ngày toàn thắng.
Để hiểu được niềm hạnh phúc to lớn của dân tộc có được từ sau chiến thắng 30-4-1975, ta hãy thử nhìn lại xem, trước ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước thì đất nước ta như thế nào?
Sau Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954, đất nước ta thật đau đớn khi bị chia cắt bởi Vĩ tuyến 17. Ở miền Bắc, nhân dân ta xây dựng chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ở miền Nam, đất nước ta bị giày xéo bởi đế giày của thực dân Pháp, rồi đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai. Cuộc tổng tuyển cử để thống nhất đất nước theo điều khoản trong Hiệp định Giơ-ne-vơ đã không bao giờ được thực hiện bởi mưu đồ thâm hiểm của đế quốc Mỹ và tay sai muốn chia cắt Việt Nam, mặc dù Đảng và Nhà nước ta ở miền Bắc đã nhiều lần bày tỏ thiện chí. Người dân miền Nam buộc phải sống dưới ách thống trị của chính quyền ngụy Sài Gòn do Mỹ dựng lên. Nhân dân miền Nam đã nổi dậy để chống lại ách thống trị ấy, để cùng với nhân dân cả nước thống nhất nước nhà.
Thời ấy, cuộc sống của người dân miền Nam bị kìm kẹp, tù túng, ngột ngạt, đau khổ trong những “khu trù mật”, “ấp chiến lược” do Mỹ và chính quyền ngụy Sài Gòn tạo ra. Chính quyền ngụy Ngô Đình Diệm sử dụng những hình phạt tàn ác của thời trung cổ là chặt đầu bằng máy chém, lê máy chém đi khắp miền Nam để tàn sát đồng bào, những người mà chúng cho là cộng sản. Chính quyền ngụy Sài Gòn còn đàn áp Phật giáo, cấm treo cờ Phật giáo dịp lễ Phật đản, đến mức hòa thượng Thích Quảng Đức đã phải tự thiêu để phản đối và kéo theo phong trào biểu tình phản đối của nhân dân khắp miền Nam. Không ai có thể quên tiếng kêu khóc của những phụ nữ hiền lành, trẻ em vô tội bị lính Mỹ thảm sát ở miền Nam, trong đó điển hình là vụ thảm sát tại thôn Mỹ Lai (thuộc làng Sơn Mỹ, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi)...
Không chỉ tàn sát dân thường ở miền Nam, quân đội Mỹ thời ấy còn leo thang chiến tranh ra miền Bắc, ném bom hòng hủy diệt các thành phố, xí nghiệp, làng mạc, gây ra tang thương, mất mát, rải hàng chục triệu lít chất độc da cam để lại di chứng đến tận ngày nay cho đất nước và con người Việt Nam... Liệu dân tộc ta có thể hưởng hòa bình, hưởng cuộc sống yên vui trước dã tâm xâm lược của đế quốc Mỹ?
Những bức ảnh chiến tranh do các phóng viên các nước phương Tây, trong đó có chính phóng viên của Mỹ chụp là những bằng chứng đanh thép tố cáo tội ác của đế quốc Mỹ và tay sai: Một người cha bế xác một em bé nhìn lên một chiếc xe trở đầy lính ngụy với vẻ mặt đầy ai oán; một bà mẹ ôm mấy con nhỏ bơi qua sông để trốn bom Mỹ; bé gái 9 tuổi Phan Thị Kim Phúc với thân thể cháy sém, không còn quần áo, chạy trốn bom na-pan trên con đường ở Trảng Bàng, Tây Ninh ngày 8-6-1972... đã trở thành những hình ảnh ám ảnh người dân Mỹ về tội ác do giới cầm quyền của họ gây nên và đã tạo thành những cuộc biểu tình phản đối chiến tranh trên khắp nước Mỹ.  
Một xã hội miền Nam Việt Nam trước giải phóng như vậy có phải là xã hội có tự do, dân chủ, có vì con người, có hạnh phúc hay không? 
Còn tiềm lực kinh tế miền Nam lúc bấy giờ ra sao? Trong cuốn "Biến động kinh tế Đông Á và con đường công nghiệp hóa Việt Nam" (Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, năm 2005), giáo sư Trần Văn Thọ cho biết, tính chung giai đoạn 1955-1975, kinh tế tại miền Nam chỉ phát triển trung bình 3,9%/năm (bình quân đầu người tăng 0,8%/năm), trong khi cũng giai đoạn ấy, kinh tế tại miền Bắc xã hội chủ nghĩa phát triển bình quân 6%/năm (GDP đầu người tăng khoảng 3%/năm) (1).
Trước giải phóng, các ngành sản xuất của miền Nam rất yếu kém. Công nghiệp chỉ chiếm tỷ trọng từ 8% đến 10% GDP, thậm chí có những năm giảm chỉ còn 6%. Nông-lâm-ngư nghiệp luôn chiếm tỷ trọng khoảng 30% GDP. Còn tỷ trọng của khu vực dịch vụ là khoảng 45% đến 60%. Công nghiệp miền Nam đến hơn 90% là công nghiệp nhẹ được hình thành và phát triển gắn với chủ nghĩa thực dân mới của đế quốc Mỹ. Các doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ, chỉ khoảng 1% cơ sở có quy mô từ 10 công nhân trở lên, còn 99% là dưới 10 công nhân. Sản xuất công nghiệp phụ thuộc vào nước ngoài về trang thiết bị thay thế và nguyên liệu, có giai đoạn, 100% nguyên liệu phải nhập khẩu. Vì thế, có giai đoạn, chính quyền đã bỏ chính sách nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất mà hướng thẳng tới việc nhập hàng tiêu dùng. (2)
Ngân sách của chính quyền Việt Nam cộng hòa luôn ở trong tình trạng thâm hụt mà nguyên nhân chính là các khoản chi cho quân sự luôn lớn hơn chi cho dân sự. Mức thâm hụt ngân sách thường ở mức 30% đến 40%, trong đó cao nhất là năm 1965 với 41%. Lạm phát giai đoạn 1965-1970 thường hơn 30%, cao nhất là năm 1966 lên tới 61%. Trong cơ cấu chi ngân sách, chi tiêu quân sự luôn chiếm tỷ trọng lớn, cao nhất là 66% (vào năm 1968 và năm 1969). Chi tiêu dân sự có tới 80% là chi trả lương cho đội ngũ công chức trong chính phủ. Vì thế, phần đầu tư cho phát triển ở mức rất thấp và gần như không có bất cứ khoản nào cho an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo. (3)
Trả lời phỏng vấn đài BBC, chuyên gia kinh tế là một Việt kiều Mỹ-ông Bùi Kiến Thành đánh giá, kinh tế dưới chế độ Sài Gòn là "nền kinh tế phát triển ảo", "không vững chắc", "không dựa vào cơ sở kinh tế mà chỉ dựa vào chiến tranh là chính". Không những thế, ông Bùi Kiến Thành nhận định đây là nền kinh tế "chưa trong sáng", "bị nhũng nhiễu bởi nhóm lợi ích"-những cụm từ chỉ tình trạng tham nhũng tràn lan của chính quyền Việt Nam cộng hòa. (4)
Như vậy có thể thấy, thứ kinh tế của chính quyền ngụy Sài Gòn là thứ kinh tế lệ thuộc hoàn toàn vào hàng trợ cấp của Mỹ, thứ kinh tế phục vụ chiến tranh. Nó chỉ tạo ra sự phồn hoa giả tạo ở Sài Gòn, một lối sống tiêu dùng xa hoa, hưởng thụ của giới quan chức nhờ hàng nhập khẩu từ Mỹ, còn người nghèo thì bị bỏ mặc. Sài Gòn được coi là “Hòn ngọc Viễn Đông” bởi thời bấy giờ các nước trong khu vực đều còn nghèo.
Một xã hội mà nền kinh tế yếu kém, lệ thuộc vào ngoại bang; một xã hội mà người dân không được hưởng những quyền cơ bản về tín ngưỡng; một xã hội mà con người không có “quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc” (cụm từ trích "Tuyên ngôn Độc lập" của Hoa Kỳ năm 1776) như xã hội miền Nam Việt Nam trước giải phóng thì liệu có thể tiếp tục tồn tại? Ai dám bảo rằng, chính thể ngụy Sài Gòn-là tay sai của đế quốc, đưa quân đội nước ngoài vào giày xéo đất nước mình, giết hại đồng bào mình là một chính thể tốt đẹp? 
Thế còn cuộc sống trên đất nước ta ngày nay thì sao? Chúng ta đã dần hàn gắn vết thương chiến tranh, từ nền kinh tế của một nước nông nghiệp lạc hậu, kinh tế nước ta đã thoát khỏi tình trạng kém phát triển, lên mức của một quốc gia thu nhập trung bình; đời sống của người dân đã ngày càng tốt hơn trước. Có một thực tế là trong một số cuộc thăm dò quốc tế về chỉ số hạnh phúc, Việt Nam luôn xếp thứ hạng cao. Ví dụ như năm 2016 vừa qua, Việt Nam đứng thứ 5 thế giới, cao nhất châu Á trong Chỉ số hành tinh hạnh phúc (Happy Planet Index, viết tắt HPI) do Tổ chức nghiên cứu kinh tế-xã hội New Economics Foundation (Anh) công bố. Chỉ số hành tinh hạnh phúc dựa vào các số liệu chọn lọc từ các quốc gia, các tổ chức quốc tế và các số liệu do chính New Economics Foundation điều tra, nói lên mối quan hệ giữa tuổi thọ, cảm giác thoải mái và những hành vi tác động đến môi trường. Nó có thể xem là chỉ số nói lên cuộc sống thoải mái của con người trong xã hội và tự nhiên, vượt ngoài cả các yếu tố vật chất.
Ngày nay, từ các chính trị gia, các trí thức, học giả, các cựu quân nhân Mỹ đều nhận ra sai lầm của việc phát động cuộc chiến tranh Việt Nam, nhận ra những cơ hội hòa bình từ thiện chí của Việt Nam đã bị phía Mỹ cố tình bỏ lỡ. Dưới sức ép của dư luận quốc tế, với những tiếng nói của lương tri, lương tâm, những người đã gây đau khổ cho nhân dân Việt Nam đã nhận ra tội lỗi của mình và tìm cách để hỗ trợ hàn gắn phần nào vết thương chiến tranh. Việt Nam và Hoa Kỳ đã chủ động khép lại quá khứ để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn, với những chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao, với hợp tác về kinh tế rất hiệu quả, những dự án phát triển... Vừa qua, Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm (Donald Trump) đã mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang thăm chính thức Hoa Kỳ vào thời gian tới. Đồng thời, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng mời Tổng thống Hoa Kỳ Đô-nan Trăm sang thăm Việt Nam, dự Hội nghị Cấp cao APEC trong năm 2017 này.
Không ai có thể đảo ngược được quá khứ. Và cũng không ai có thể bóp méo, xuyên tạc được sự thật lịch sử. Thành quả hòa bình, thống nhất và hạnh phúc ngày hôm nay là thành quả của cả dân tộc Việt Nam. Vì vậy, có thể khẳng định ngày 30-4-1975 là ngày hạnh phúc của dân tộc Việt Nam, là ngày mở ra kỷ nguyên hạnh phúc của dân tộc Việt Nam.
HỒ QUANG PHƯƠNG
(1) Trần Văn Thọ: Biến động kinh tế Đông Á và con đường công nghiệp hóa Việt Nam, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2005, tr.34.
(2) Xây dựng và phát triển công nghiệp, thương mại sau ngày giải phóng miền Nam, Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương.
(3) Đặng Phong: Kinh tế miền Nam thời kỳ 1955-1975, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 2004, tr.369,370,371,381.
(4) Học gì từ chính sách kinh tế của Việt Nam cộng hòa, BBC tiếng Việt, ngày 25-4-2015.

Về cái gọi là “đảng Việt Tân”

Một số bạn đọc gọi điện về tòa soạn bày tỏ muốn được cung cấp thông tin về cái gọi là “đảng Việt Tân”. Sau khi tìm hiểu tại các cơ quan chức năng, chúng tôi xin gửi tới bạn đọc một vài dữ liệu về “đảng Việt Tân”.

"Đảng Việt Tân" (còn gọi là Việt Nam canh tân cách mạng đảng) được thành lập ngày 10-9-1982 do Hoàng Cơ Minh-một cựu sĩ quan quân đội Việt Nam cộng hòa làm chủ tịch. Hoàng Cơ Minh vốn là một sĩ quan ngụy thất trận trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 của quân và dân ta. Sau khi bỏ chạy khỏi Việt Nam, Hoàng Cơ Minh và một số đồng bọn quay về Thái Lan lập căn cứ và tiến hành tuyển mộ những người trong các trại tị nạn để đưa đi huấn luyện, với mục đích thành lập lực lượng vũ trang phản động để đưa về Việt Nam chống phá cách mạng. Lúc mới thành lập “đảng Việt Tân”, Hoàng Cơ Minh không phổ biến rộng rãi các hoạt động của "đảng" này, thế nên nó hoạt động khá bí mật dưới vỏ bọc của tổ chức gọi là “Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam”. Trong những năm tháng làm “chủ tịch đảng”, Hoàng Cơ Minh đã ba lần tổ chức đưa lực lượng có vũ trang xâm nhập vào Việt Nam qua hai nước Cam-pu-chia và Lào. Nhưng tất cả các lần xâm nhập của nhóm Hoàng Cơ Minh đều bị quân và dân ba nước Cam-pu-chia - Lào và Việt Nam phát hiện, chặn bắt. Lần xâm nhập thứ ba vào tháng 7-1987, toàn bộ nhóm của Hoàng Cơ Minh đã bị tiêu diệt hoặc bắt sống, trong đó Hoàng Cơ Minh do ngoan cố chống cự nên đã bị tiêu diệt.
Cái gọi là “đảng Việt Tân” lúc đầu thành lập cũng đưa ra các “mục tiêu, chương trình hành động” nghe có vẻ khá mỹ miều, nhưng thực chất đây chỉ là một tổ chức cực đoan lấy hoạt động chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam và cách mạng Việt Nam làm trọng tâm. Ngoài ra, "đảng" này còn tiến hành các hoạt động khủng bố, bắt cóc tống tiền, sát hại những người Việt Nam ở nước ngoài không cùng phe cánh. Trong đó có việc Việt Tân đã sát hại 5 nhà báo gốc Việt Nam ở nước ngoài do các nhà báo đã có ý định tố cáo hành động “lừa đảo, làm tiền” của Việt Tân. Sự thật này mới đây (ngày 17-3-2017) lại được phơi bày trong buổi họp báo có chủ đề “Công lý cho các nhà báo bị sát hại” tổ chức tại Mỹ do ông Nguyễn Thanh Tú (con trai nhà báo Đạm Phong-một trong những người bị Việt Tân sát hại) chủ trì và diễn thuyết. Tuy nhiên, mục tiêu cao nhất của Việt Tân là phá hoại tình đoàn kết dân tộc, phá hoại sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với cách mạng Việt Nam.
Từ năm 2004, cái gọi là “đảng Việt Tân” ra hoạt động công khai và đã tiến hành đại hội nhiều lần, tuy nhiên bộ phận gọi là “lãnh đạo đảng” vẫn là một nhóm người hoạt động ở nước ngoài. Phương pháp hoạt động của Việt Tân cũng đã có sự thay đổi, chuyển từ “cực đoan” sang “ôn hòa, bất bạo động”. Họ lợi dụng mạng xã hội, hệ thống truyền thông để khai thác các hoạt động nhằm chống phá chính quyền; chỉ đạo tay chân triệt để lợi dụng các vấn đề "nhạy cảm" trong nước để tập hợp, lôi kéo lực lượng thực hiện các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, gây mất ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Hiện nay, Việt Tân đã móc nối, lôi kéo được một số phần tử cực đoan trong nước, một số tổ chức “xã hội dân sự”, một số chức sắc tôn giáo cực đoan hòng “tạo ngọn cờ”, cầm đầu các hoạt động chống phá trong nước. Vì vậy, chúng ta cần hiểu đúng bản chất của Việt Tân để có cái nhìn đúng đắn về một tổ chức và những con người tham gia tổ chức đó.
TRẦN THÔN

Ngăn chặn hành vi sai trái của các linh mục cực đoan

08/05/2017 05:00

Những ngày gần đây, một số linh mục thuộc Giáo phận Vinh liên tục có những hành động, lời nói xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, phỉ báng và bất hợp tác với chính quyền địa phương. Từ tháng 4-2016 đến nay, sau sự cố ô nhiễm môi trường biển miền Trung, họ không ngừng hô hào, lôi kéo giáo dân tổ chức tuần hành dưới danh nghĩa phản đối Công ty Formosa.

Không dừng lại ở đó, trong ngày 29 và 30-4-2017, các linh mục như: Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, xã An Hòa; linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc (đều thuộc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) tiếp tục tập hợp giáo dân trong xứ để tuần hành, rao giảng với nội dung phỉ báng chiến thắng 30-4-1975, phủ nhận công lao, sự hy sinh xương máu của thế hệ cha anh trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Những lời lẽ vô ơn và vô văn hóa của Đặng Hữu Nam trong buổi rao giảng ngày 29 và 30-4 tại nhà thờ giáo xứ Phú Yên tạo ra sự phẫn nộ trong dư luận cả nước nói chung; nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng, nhất là những cựu chiến binh đã từng tham gia các cuộc chiến tranh giải phóng và bảo vệ Tổ quốc.
Những hành vi ngông cuồng, cực đoan
Điểm lại thời gian hoạt động của hai linh mục nói trên thì thấy: Từ năm 2010, Nguyễn Đình Thục được giao làm quản xứ Song Ngọc. Ngay sau đó, Nguyễn Đình Thục đã có những hoạt động tuyên truyền trái phép tại một số huyện miền núi thuộc tỉnh Nghệ An. Đến năm 2012, linh mục này trực tiếp châm ngòi gây ra vụ việc phức tạp, vi phạm pháp luật nghiêm trọng tại Yên Khê, Con Cuông, Nghệ An. Dường như Nguyễn Đình Thục coi đây là một “chiến tích” nên suốt quãng thời gian sau đó, linh mục này liên tục lôi kéo, kích động giáo dân tham gia các vụ việc gây rối, làm mất an ninh trật tự nghiêm trọng tại địa phương. Suốt từ năm 2012 đến nay, Nguyễn Đình Thục thường xuyên có những hành động như lôi kéo tụ tập đông người, tuần hành trái phép, tổ chức rao giảng với những lời lẽ nói xấu chế độ, nói xấu Đảng, Nhà nước, xuyên tạc sự thật gây bất bình trong nhân dân. Gần đây nhất, ngày 26-4, Nguyễn Đình Thục cùng Đặng Hữu Nam huy động giáo dân kéo đến trụ sở Công an huyện Quỳnh Lưu để gây rối.
Hội CCB xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu tỉnh, Nghệ An biểu quyết phản đối hành động của linh mục Đặng Hữu Nam. Ảnh: baonghean.vn.
Còn với Đặng Hữu Nam, mang trong đầu tư tưởng cực đoan, phản động, nên suốt từ năm 2008, sau khi được giao làm quản xứ Tân Hội (Hương Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh), Đặng Hữu Nam đã sớm bộc lộ tư tưởng cực đoan thông qua việc biến các buổi rao giảng, các buổi lễ của nhà thờ thành các buổi nói xấu chế độ, nói xấu Đảng, Nhà nước, xuyên tạc sự thật, xuyên tạc và phỉ báng lịch sử... Liên tục từ đó đến nay, khi được thuyên chuyển đến giáo xứ nào thì Đặng Hữu Nam cũng đều biến giáo xứ ấy thành những tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự. Bản thân Đặng Hữu Nam đã có nhiều hành vi vi phạm pháp luật như: Tổ chức tấn công người thi hành công vụ (tháng 7-2009); tổ chức hủy hoại tài sản của công dân (gia đình anh Đậu Văn Sơn, ở xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An); tổ chức bắt giữ trái phép các chiến sĩ công an khi đang làm nhiệm vụ (tháng 5-2013); đánh người gây thương tích (đối với cháu Nguyễn Văn Lực và ông Nguyễn Vĩnh Lai, đều ở xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, tháng 12-2016)...
Hầu hết các buổi rao giảng của Đặng Hữu Nam đều có nội dung nói xấu Đảng, Nhà nước, chế độ; nhiều lần lôi kéo, kích động bà con giáo dân bất hợp tác với chính quyền, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Nhất là từ khi xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường biển tại một số tỉnh ven biển miền Trung, Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục và một số linh mục cực đoan khác coi đây là cơ hội để thực hiện mưu đồ tập hợp lực lượng, khoa trương thanh thế. Vì vậy liên tục từ tháng 4-2016 đến nay, Đặng Hữu Nam cùng Nguyễn Đình Thục và một số giáo dân có nhận thức lệch lạc thường xuyên tổ chức các cuộc tuần hành (có tính chất định kỳ) để phản đối Công ty Formosa, đòi đuổi công ty này ra khỏi Việt Nam. Chính Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục nhiều lần huy động giáo dân mang vật cản ra ngăn chặn các tuyến quốc lộ, gây đình trệ, rối loạn về giao thông. Khi lực lượng chức năng vận động giải tỏa thì các linh mục nói trên đã xúi bẩy, kích động một số giáo dân chống lại lực lượng chức năng... Những việc làm của Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục chính là nhằm tập hợp lực lượng hòng hình thành thế lực đối trọng với chính quyền địa phương. Có lẽ đây mới là mưu đồ sâu xa của Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục.
Ngoài những việc làm trên, Đặng Hữu Nam còn câu kết với một số đối tượng thuộc tổ chức khủng bố Việt Tân cùng các đối tượng có tư tưởng cực đoan khác để nhận “tài trợ”. Việc này đã được chính Đặng Hữu Nam thừa nhận trong buổi rao giảng tại giáo xứ Phú Yên ngày 24-9-2016, rằng: “... lâu nay, bà con nghĩ cha làm gì mà nhiều tiền. Hôm nay, cha nói cho bà con biết là cha nhận tiền của Việt Tân, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm...”. Và trên thực tế, Đặng Hữu Nam nhiều lần nhận tiền của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, trong đó có một lần nhận từ một linh mục thuộc dòng Chúa cứu thế ở TP Hồ Chí Minh với số tiền hơn 348 triệu đồng và gần 2.000USD.
Giọt nước đã tràn ly
Tiếp tục chuỗi hoạt động ngày càng lộ rõ tính chất phản động, đi ngược lại lợi ích dân tộc và giáo lý, giáo luật, trong các ngày 29 và 30-4, Đặng Hữu Nam đã có những buổi rao giảng với những ngôn từ xấc xược, phỉ báng và phủ nhận hoàn toàn ý nghĩa của chiến thắng lịch sử 30-4-1975 - niềm tự hào của dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp kháng chiến chống giặc ngoại xâm thời đại Hồ Chí Minh. Trong bài rao giảng này, Đặng Hữu Nam đánh đồng sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ đã hiến dâng cả mạng sống của mình vì nền độc lập, tự do của dân tộc với cái chết của những kẻ theo giặc. Đặng Hữu Nam rao giảng rằng: “... Ngày 30-4 là ngày mà dân tộc Việt Nam mất đi tự do; ngày mà người dân Việt Nam không có quyền làm người; ngày đã làm cho đất nước tang thương; ngày đã đưa đất nước trở thành lạc hậu, nghèo đói; ngày mà Việt Nam mất đi cơ hội phát triển... Ngày 30-4 là ngày đen tối nhất của dân tộc Việt Nam”. Với những lời lẽ bóp méo, thóa mạ lịch sử như trên, Đặng Hữu Nam đã phủ nhận sự hy sinh gian khổ của quân và dân ta trong suốt 30 năm kháng chiến; xúc phạm danh dự và nhân phẩm đối với anh linh các anh hùng liệt sĩ, cùng hàng triệu người dân Việt Nam đã anh dũng chiến đấu, hy sinh thân mình để đánh đuổi giặc ngoại xâm, giành độc lập, tự do cho dân tộc, đem lại cuộc sống hòa bình, hạnh phúc cho nhân dân, trong đó có Nam, có Thục và gia đình của họ.
Chính vì vậy, Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 80/CV-CCB do đồng chí Nguyễn Đình Minh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh ký ngày 2-5-2017, gửi tới các cơ quan chức năng và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam; Tổng giám mục Giáo phận Hà Nội; Giám mục Giáo phận Vinh... chính thức phản đối Đặng Hữu Nam. Nội dung công văn nêu rõ: “Là những cựu chiến binh-nhân danh những người trực tiếp chiến đấu vì độc lập, tự do, hòa bình cho đất nước, đại diện cho hơn 173.000 hội viên cựu chiến binh tỉnh Nghệ An, chúng tôi kịch liệt lên án, phản đối những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của linh mục Đặng Hữu Nam. Chúng tôi khẳng định lời nói và việc làm của Đặng Hữu Nam là hoàn toàn bịa đặt, sai sự thật, thể hiện bản chất phản động, chống đối, chà đạp, phủ nhận thành quả cách mạng của Đảng, của dân tộc và nhân dân ta. Những lời nói trên đã gây phẫn nộ trong quần chúng nhân dân, đặc biệt là đối với cựu chiến binh chúng tôi”.
Những hành vi của Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục trong thời gian qua cũng bị quần chúng nhân dân ở Nghệ An, Hà Tĩnh và nhiều tỉnh miền Trung lên án, phản đối. Ngày 5-5, trao đổi với chúng tôi, ngư dân Trần Xuân Học (thôn Tiến Thắng, xã Kỳ Ninh, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: “Gia đình tôi sau khi nhận 30 triệu đồng đền bù thiệt hại về sự cố môi trường biển đã yên tâm sắm sửa ngư cụ, tu bổ chài lưới tiếp tục vươn khơi, bám biển. Mấy tháng nay, bà con trong thôn xóm đi biển đánh bắt được nhiều tôm, cá. Hiện nay, việc xả thải của Công ty Formosa đã được giám sát chặt chẽ nên chúng tôi chỉ muốn yên ổn làm ăn. Bản thân tôi không biết vào mạng internet nhưng qua đài truyền hình, đài phát thanh và nghe con cháu kể lại, tôi cũng nắm được vụ việc linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân trong giáo xứ để tụ tập đông người, tuần hành, thậm chí lợi dụng trẻ em để nhân danh đòi quyền lợi cho người dân sau sự cố môi trường biển. Hành động của các linh mục đó không hề mang lại lợi ích gì cho ngư dân chúng tôi mà là một hành vi coi thường pháp luật, thô bỉ và trắng trợn”.
Phản đối hành vi lôi kéo trẻ em vào các cuộc tuần hành của Đặng Hữu Nam, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An, cho rằng: “Việc lợi dụng lôi kéo trẻ em vào các cuộc tuần hành của linh mục Đặng Hữu Nam đã được các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin trong mấy ngày qua. Linh mục này bắt các em phải mặc áo in hình xương cá; bắt các em ra đường giữa trời nắng để cầm băng rôn, khẩu hiệu tham gia tuần hành... Những hành vi đó của Đặng Hữu Nam đã gieo vào ý thức con trẻ những điều không tốt, làm mất đi các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Đây cũng là hành động làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của học sinh khi các em đang bước vào kỳ thi kết thúc năm học. Hành động đó là bằng chứng xác thực cho thấy Đặng Hữu Nam đang lợi dụng sự cố môi trường biển để mưu đồ cá nhân. Đặc biệt, việc Đặng Hữu Nam rao giảng trước bà con giáo dân bằng những lời lẽ bóp méo sự thật, phủ nhận lịch sử về chiến thắng 30-4-1975 chính là hành vi chia rẽ mối đoàn kết dân tộc-một hành vi không thể chấp nhận được...”. Để phản đối hành vi xấc xược của Đặng Hữu Nam, sáng 6-5, hàng trăm người dân xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu cũng đã biểu tình yêu cầu Đặng Hữu Nam chấm dứt ngay những hành động vi phạm pháp luật, xuyên tạc lịch sử và đề nghị chính quyền địa phương áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để ngăn chặn Đặng Hữu Nam lặp lại những hành động tương tự.
Cần áp dụng biện pháp ngăn chặn  
Những gì các linh mục có tư tưởng cực đoan ở Giáo phận Vinh gây ra trong những ngày qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, gây xáo trộn đời sống sinh hoạt của nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Trong đó, Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục là hai người có những hành vi vi phạm nghiêm trọng nhất. Trong công văn gửi các cơ quan chức năng, Hội Cựu chiến binh tỉnh Nghệ An đã yêu cầu Đặng Hữu Nam phải chấp hành nghiêm pháp luật Việt Nam, thực hiện đúng chức phận của người chủ chăn, thay mặt Chúa trong việc rao giảng giáo lý, giáo luật ở giáo xứ mình đảm trách. Các cựu chiến binh cũng yêu cầu Nam dừng ngay mọi hành động chống phá, kích động, lôi kéo giáo dân vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trận tự an toàn xã hội tại địa phương. Yêu cầu Đặng Hữu Nam phải có lời xin lỗi cựu chiến binh nói chung, nhân dân, cựu chiến binh xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu nói riêng về những ngôn từ có tính phỉ báng, xuyên tạc lịch sử mà Nam đã nói trong ngày 29 và 30-4... Đề nghị cơ quan chức năng các cấp có biện pháp kiên quyết ngăn chặn kịp thời mọi hoạt động có tính phản động và có biện pháp xử lý Đặng Hữu Nam trước pháp luật.
Các cựu chiến binh cho rằng, những lời nói, hành động của Đặng Hữu Nam thể hiện trong thời gian vừa qua đã có đủ cơ sở để truy tố Nam trước pháp luật. Các vị chức sắc thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam; Giáo phận Hà Nội, Giáo phận Vinh cũng cần nêu cao trách nhiệm của mình trong việc giáo huấn Đặng Hữu Nam thực hiện đúng chức phận của một linh mục, không thể để Đặng Hữu Nam lộng hành, lộng ngôn như thời gian vừa qua.
Ở đất nước ta, mọi công dân đều phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật thì không có lý gì các linh mục như Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục được phép sống và hành động vượt qua giới hạn của luật pháp. Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục đều là công dân của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, lại là người hoạt động trong lĩnh vực tôn giáo, nên càng phải hiểu rõ và tôn trọng pháp luật, giáo luật. Đã đến lúc pháp luật phải ra tay, kiên quyết ngăn chặn, xử lý những kẻ cố tình phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vi phạm pháp luật, xâm hại cuộc sống yên bình, hạnh phúc của nhân dân.
TRẦN VŨ-TRẦN HOÀI