Những nhận định thiếu thiện chí về kinh tế Việt Nam

28/05/2018 05:00 

Mặc dù tình hình kinh tế-xã hội Việt Nam trong năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018 rất tốt, thế nhưng một vài người núp dưới danh nghĩa "chuyên gia kinh tế" vẫn cố tình phủ nhận thành quả đó.

Họ cho rằng kinh tế Việt Nam không những không tăng trưởng mà đang trong đà suy thoái năm thứ 10 liên tiếp. Họ thổi phồng nguy cơ nợ xấu và cho rằng Việt Nam có thể sắp vỡ nợ; rằng nhà đầu tư nước ngoài đang tháo chạy; rằng đời sống người dân khổ cực... Những nhận định thiếu khách quan, thậm chí có dụng ý xấu đó không thể đánh lừa được dư luận.
Nền kinh tế đặc trưng của “con hổ châu Á”
Có thể thấy đây là nhận định hoàn toàn bịa đặt. Thực tế cho thấy, kinh tế Việt Nam đang thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng GDP cao của thế giới: Năm 2017 đạt 6,81%; quý I-2018 đạt 7,38% (cao nhất trong 10 năm qua). Điểm nổi bật là trong quý I-2018, cả 3 khu vực kinh tế đều tăng cao hơn cùng kỳ: Nông nghiệp được mùa, tăng 4,05% (cùng kỳ 2,08%); công nghiệp và xây dựng tăng 9,7% (cùng kỳ 4,48%), trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng mạnh với mức 13,56%; dịch vụ tăng 6,7% (cùng kỳ 6,36%). Tổng cầu của nền kinh tế tiếp tục tăng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng đầu năm 2018 tăng 9,8%, loại trừ yếu tố giá còn tăng 8,5% (cùng kỳ tăng 7%). Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI-thể hiện sức mua của nền kinh tế) đạt 52,7 điểm, đứng trong nhóm đầu ASEAN. Nền kinh tế Việt Nam hiện đang là nền kinh tế xuất siêu. Năm 2017, xuất siêu 2,9 tỷ USD; 4 tháng năm 2018 xuất siêu 3,39 tỷ USD.
Dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2018 lên 7,02%. Ảnh minh họa: vov.vn
Trong số báo cuối tháng 3, tờ Les Echos của Pháp có bài viết đánh giá về nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, ông Julien Marcilly, chuyên gia kinh tế nổi tiếng của Tập đoàn tài chính Coface nhận định, nền kinh tế Việt Nam đang có những đặc trưng thường thấy của một “con hổ châu Á”, như: Tăng trưởng mạnh ở mức hơn 6% được duy trì từ nhiều năm nay; đầu tư nước ngoài tương đương 6,2% GDP vào năm 2016; thị trường nội địa năng động nhờ vào hơn 90 triệu dân; cơ cấu kinh tế được đa dạng hóa và nâng cấp, không còn chỉ dừng ở ngành dệt may mà chuyển hướng sang lĩnh vực điện tử. Cùng chung nhận định trên, hãng tin Bloomberg đánh giá Việt Nam có thể sẽ trở thành công xưởng của thế giới tiếp theo ở châu Á. Điều này đang nhanh chóng trở thành sự thật bởi rất nhiều công ty công nghệ lớn của thế giới đang đầu tư vào Việt Nam. Trong đó, Tập đoàn Samsung đã đầu tư vào Việt Nam 17 tỷ USD, với các nhà máy sản xuất ra 1/3 sản lượng của tập đoàn này trên toàn thế giới. Theo tờ The Economist, các nhà đầu tư nước ngoài đang nhìn Việt Nam là một nền kinh tế tự do hóa đầy hấp dẫn.
Tài chính quốc gia ổn định, tích cực
Về nhận định cho rằng Việt Nam sắp vỡ nợ thì tình hình thực tế đang chứng minh điều ngược lại. Các tổ chức quốc tế đều đang đánh giá cao sự ổn định của hệ thống ngân hàng Việt Nam. Trong đó, hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s đã nâng mức xếp hạng tín nhiệm của hệ thống ngân hàng Việt Nam từ “ổn định” lên “tích cực”. Hãng tin Bloomberg đánh giá VND là một trong những đồng tiền ổn định nhất khu vực châu Á.
Mới nhất, trung tuần tháng 5 này, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings (Mỹ) vừa thông báo nâng xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn bằng ngoại tệ (IDR) của Việt Nam từ mức “BB-” lên “BB” với triển vọng “ổn định”. Fitch Ratings cũng đánh giá Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với mức tăng trưởng GDP 6,7% trong năm nay. Hãng xếp hạng này cũng nhận xét khả năng phòng, chống các cú sốc kinh tế từ bên ngoài của Việt Nam đã được cải thiện, thể hiện ở việc dự trữ ngoại hối tăng từ 37 tỷ USD cuối năm 2016 lên 49 tỷ USD năm 2017. Fitch Ratings dự báo dự trữ ngoại hối của Việt Nam sẽ tăng lên khoảng 66 tỷ USD vào cuối năm 2018, tương đương 3,1 tháng nhập nhẩu. Dòng vốn vào mạnh và khả năng tích lũy đã giúp thanh khoản hệ thống ngân hàng tăng.
Theo đánh giá quốc tế, nợ công của Việt Nam vẫn nằm trong giới hạn an toàn. Fitch Ratings cho rằng Chính phủ Việt Nam đã thực hiện được cam kết duy trì mức nợ công và cải cách doanh nghiệp Nhà nước. Tổ chức này ước tính, tổng nợ chính phủ của Việt Nam giảm về 52,4% GDP năm 2017 từ mức 53,4% năm 2016, trong khi nợ chính phủ bảo lãnh giảm về 9% GDP vào cuối năm 2017 từ mức 10,3% cuối năm 2016. Nhờ đó, nợ công của Việt Nam giảm còn 61,4% GDP cuối năm 2017 từ mức 63,6% cuối năm 2016, và dưới mức trần 65% GDP. Theo ước tính của Fitch Ratings, nợ chính phủ của Việt Nam sẽ tiếp tục giảm và về dưới mức 50% GDP vào năm 2019, nhờ nguồn thu từ chương trình cổ phần hóa.
Như vậy có thể thấy, "sức khỏe" tài chính công của Việt Nam đang khá tốt. So sánh với nền tài chính công của một số nước trên thế giới, ngay cả những nước có trình độ phát triển cao hơn Việt Nam, không ai không thấy được sự tích cực của nền tài chính công Việt Nam. Ví dụ hiện nay, Italy đang có khoản nợ công lên tới 132% GDP.
Ông Alwaleed Alatabani-chuyên gia tài chính của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam khẳng định: Việt Nam đạt được lạm phát thấp và tăng trưởng GDP cao những năm gần đây là kết quả và minh chứng của việc điều hành chính sách tiền tệ mạnh mẽ, kiên định. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thành công trong việc cân bằng giữa phát triển kinh tế và sự ổn định, bền vững. TS Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, thì cho rằng: “Chúng ta có thể tin tưởng khẳng định rằng, gam màu sáng là chủ đạo trong bức tranh của hệ thống ngân hàng và tiền tệ Việt Nam”.
Thước đo sức mạnh của một nền kinh tế được thể hiện khá rõ trên thị trường chứng khoán. Theo đánh giá của hãng tin Bloomberg thì Việt Nam đang trở thành thị trường chứng khoán phát triển nhanh nhất, có nhiều thương vụ IPO lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Trong năm 2017, các thương vụ IPO của Việt Nam tăng lên đến 6 tỷ USD. Bloomberg cho rằng, chứng khoán trên thị trường Việt Nam còn đắt hơn cả nhóm cổ phiếu công nghệ ở Thâm Quyến (Trung Quốc).
Đời sống của người dân dần được nâng cao
Về nhận định mức sống của người dân Việt Nam đi xuống thì thực tế không ai có thể tin nổi. Bởi theo WB, mức sống ở Việt Nam đang được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm và các tầng lớp tiêu dùng mới mở rộng nhanh chóng. Cụ thể, báo cáo "Bước tiến mới: Giảm nghèo và thịnh vượng chung tại Việt Nam" của WB cho thấy, số dân Việt Nam được phân loại là an toàn về kinh tế lên 70%, trong đó 13% thuộc tầng lớp trung lưu. Số người nghèo ở Việt Nam từ 18 triệu vào năm 2010 đã giảm xuống còn khoảng 9 triệu vào năm 2016. 72% người nghèo ở Việt Nam nằm ở miền núi, vùng sâu, vùng xa; WB dự báo người nghèo ở khu vực này sẽ tiếp tục giảm với chính sách khuyến khích trồng cây công nghiệp có giá trị cao để tăng thu nhập trong cộng đồng các dân tộc thiểu số.
Nghiên cứu của Công ty tư vấn Boston Consulting Group (BCG) cũng cùng chung nhận định trên khi cho rằng, tầng lớp trung lưu đang phát triển với tốc độ nhanh chóng ở Việt Nam. Theo đó, tầng lớp trung và thượng lưu với mức thu nhập từ 714USD/tháng trở lên ở Việt Nam tăng lên mức 33 triệu người trong thời gian 2014-2020. Trong khi đó, Công ty nghiên cứu thị trường Nielson ước tính, dân số thuộc tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ đạt mức 44 triệu người vào năm 2020 và 95 triệu người vào năm 2030.
Theo Solidiance-công ty tư vấn chiến lược hàng đầu tại châu Á, giai đoạn 2012-2016, Việt Nam là quốc gia có nhu cầu tiêu thụ ô tô tăng trưởng nhanh nhất khối ASEAN. Nếu tính riêng quãng 2015-2016, Việt Nam có nhu cầu tiêu thụ ô tô đạt tăng trưởng 36%, trong khi Indonesia chỉ tăng nhẹ 5%, Thái Lan giảm 4% và Malaysia giảm 13%. Có thể nói, nhu cầu mua ô tô mới là một biểu hiện rõ ràng của mức sống người dân đi lên.
Trong Báo cáo thịnh vượng 2017 (Wealth Report 2017) được Công ty Knight Frank công bố, Việt Nam là một trong số các quốc gia có số người siêu giàu tăng nhanh hàng đầu thế giới. Theo báo cáo này, năm 2016, Việt Nam có 200 người siêu giàu (mỗi người sở hữu từ 30 triệu USD trở lên), tăng 32 người so với báo cáo năm trước đó và tăng 50 người so với năm 2014. Theo đó, tốc độ tăng người siêu giàu đạt 170%. Knight Frank dự báo, trong vòng một thập kỷ tới, Việt Nam sẽ có 540 người siêu giàu.
Tất cả những đánh giá tích cực, mang tính khách quan nêu trên của các cơ quan, tổ chức quốc tế, cũng như sự phấn khởi của người dân trước sự cải thiện thấy rõ của đời sống là những câu trả lời rõ ràng cho những nhận định thiếu thiện chí của một số cá nhân về nền kinh tế Việt Nam. Trong số này có những người luôn tỏ rõ thái độ hằn học với sự đi lên của kinh tế-xã hội, của đời sống nhân dân Việt Nam, của sức mạnh dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhưng những cố gắng câu kết với thế lực bên ngoài để bôi nhọ nền kinh tế-xã hội Việt Nam của họ là vô nghĩa bởi thực tế đã chứng minh tất cả.
 HỒ QUANG PHƯƠNG
 
  

Lật tẩy chiêu trò chia rẽ Đảng và Quốc hội

20/05/2018 21:51

Cứ mỗi lần Quốc hội Việt Nam tiến hành các kỳ họp để bàn bạc những vấn đề quốc kế dân sinh quan trọng của đất nước thì những đối tượng thù địch, bất mãn lại tung ra chiêu trò công kích đã cũ. Họ cho rằng: Quốc hội không phải là cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước, mọi việc do Đảng chỉ đạo; Quốc hội thờ ơ với những vấn đề hệ trọng của đất nước… Họ cố tình xuyên tạc, chia rẽ Đảng và Quốc hội, phủ nhận vai trò của Quốc hội, bất chấp thực tế Quốc hội Việt Nam ngày càng hoạt động hiệu quả, nỗ lực hết sức để mọi quyền lực Nhà nước đều của dân, do dân, vì dân…

Những lời lạc lõng phía sau nghị trường sôi động
Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng sau khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vừa tổ chức thành công Hội nghị lần thứ bảy với nhiều chủ trương, quyết sách lớn và mới, ảnh hưởng sâu sắc tới quyền lợi của toàn dân và toàn xã hội. Thế nhưng, những tiếng loa rè từ các thế lực thù địch vẫn cất lên như: “Theo lệ thường lâu nay, thì trước khi Quốc hội Việt Nam nhóm họp, phía Đảng Cộng sản gặp để có những chỉ thị về mặt chủ trương, đường lối”. Họ tùy tiện suy diễn và cho rằng, Quốc hội Việt Nam không có dân chủ thực sự, không phải là cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước vì Đảng chi phối mọi chuyện; rằng đảng viên chỉ chiếm 3-4% số dân, nhưng tỷ lệ đảng viên trong Quốc hội từ 25 năm nay vẫn chiếm tới 90% là không hợp lý… Cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ bị họ xuyên tạc thành kiểu tiếu lâm chính trị tầm thường “Đảng chỉ tay, Quốc hội giơ tay, nhân dân chỉ còn biết… vỗ tay”(!?).
Quang cảnh Kỳ họp thứ  tư, Quốc hội khoá XIV . Ảnh: TTXVN
Nhiều thông tin đổi mới về kỳ họp Quốc hội lần này, như Quốc hội chỉ họp 20 ngày thay cho một tháng như thường kỳ, đã bị quy chụp là vì Đảng đã chỉ đạo né tránh nhiều vấn đề nóng, rút nhiều dự án luật và nhiều vấn đề nhạy cảm. Từ đó, họ hồ đồ cho rằng, kỳ họp lần này “không giải quyết được vấn đề gì”, “chỉ là hình thức”, vai trò Quốc hội không “thực quyền”.
Có thể nói, đó là những luận điệu không mới nhưng không kém phần thâm hiểm, hòng làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước, vào sự lãnh đạo của Đảng và muốn chống phá chính quá trình đổi mới mạnh mẽ hệ thống chính trị của chúng ta.
Kỳ họp có nhiều nội dung đổi mới thiết thực
Trên các trang mạng hải ngoại gần đây dù có cái nhìn thiên lệch nhưng cũng đã có bài viết qua đó thừa nhận Quốc hội Việt Nam tiến bộ trong việc có nghị quyết quy định về lập, thẩm tra, quyết định kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia, kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm quốc gia, kế hoạch tài chính-ngân sách Nhà nước 3 năm quốc gia, phương án phân bổ ngân sách Trung ương và phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước hằng năm. Họ phải thừa nhận từ nhiệm kỳ Đại hội XII, Quốc hội đã có nhiều hành động tăng cường giám sát thu chi tài chính đối với Chính phủ.
Tinh thần làm việc độc lập, sáng tạo của Quốc hội, việc phát huy vai trò giám sát tối cao của Quốc hội tiếp tục được thể hiện rõ tại Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV lần này. Kỳ họp thứ năm là kỳ họp ngắn nhất trong nhiều năm trở lại đây là do khách quan, vì có tới 4 dự án luật được rút khỏi dự kiến chương trình để hoàn thiện và rút các báo cáo công tác của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội. Việc rút ngắn này là phù hợp với thực tiễn, giúp Quốc hội hoạt động hiệu quả hơn chứ không phải vì một sự chỉ đạo nào cả.
Đặc biệt, Quốc hội vẫn dành tới 12 ngày để xem xét, thông qua 8 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến về 8 dự án luật khác, nghĩa là dành tới 60% thời gian để làm luật. Trong đó, có rất nhiều dự án luật quan trọng được Quốc hội xem xét, thông qua, như: Luật Tố cáo (sửa đổi); Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc; Luật Đo đạc và bản đồ; Luật Cạnh tranh (sửa đổi); Luật An ninh mạng; Luật Quốc phòng (sửa đổi)… Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011-2016. Đây là một trong những vấn đề rất nóng và bức xúc, được dư luận đặc biệt quan tâm.
Với nội dung làm việc như vậy, không thể nói kỳ họp lần này “không làm được gì cả” hay né tránh những vấn đề nóng bỏng như những thông tin xuyên tạc.
Đặc biệt, tại kỳ họp lần này, sẽ có nhiều đổi mới, thí điểm đổi mới hoạt động chất vấn. Quốc hội sẽ dành 3 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Thời gian để mỗi đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi chất vấn là 1 phút và sau khi 3 đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi, người bị chất vấn phải trả lời ngay, thời gian dành cho mỗi lần trả lời là 3 phút. Việc cải tiến, đổi mới này trước đó được áp dụng thí điểm tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm tăng cường tính đối thoại, tranh luận trong hoạt động của Quốc hội. Phát biểu trước kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, việc cải tiến chất vấn và trả lời chất vấn là rất tốt và sẽ giảm thời gian thảo luận tại tổ để tăng thời gian thảo luận tại hội trường, có nội dung không nhất định phải thảo luận tại tổ...
Sự minh bạch thông tin cũng có một bước tiến rất mới khi có rất nhiều nội dung được phát thanh, truyền hình trực tiếp, trong đó có thảo luận dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); quyết toán ngân sách Nhà nước… Sẽ có khoảng 46% thời gian thảo luận tại hội trường được tường thuật trực tiếp.
Chỉ điểm qua một số nét trên cũng đủ cho thấy, kỳ họp lần này có rất nhiều đổi mới, thiết thực, được dư luận nhân dân rất quan tâm, hoàn toàn không “hình thức”.
Đảng lãnh đạo nhưng không đứng trên Quốc hội
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định vai trò của Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước. Người viết: “Quốc hội là cơ quan duy nhất có quyền lập pháp. Những vấn đề quan trọng nhất của Nhà nước trong phạm vi toàn quốc đều do Quốc hội quyết định”.
Theo Điều 4, Hiến pháp năm 2013, Đảng Cộng sản Việt Nam “là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”; “Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình”. Hiến pháp cũng hiến định: “Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”.
Sự lãnh đạo của Đảng đối với Quốc hội không có nghĩa là Đảng đứng trên Quốc hội, “chỉ tay” để Quốc hội “giơ tay” như những luận điệu xuyên tạc. Với góc độ là một chuyên gia nghiên cứu lập pháp, GS, TS Trần Ngọc Đường, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, Đảng ta là đảng cầm quyền, là đảng duy nhất lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Vì vậy, khi đặt vấn đề đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Quốc hội phải được xem xét trong mối quan hệ Đảng không chỉ lãnh đạo Quốc hội mà lãnh đạo tất cả bộ máy Nhà nước và xã hội. Song Đảng lãnh đạo chứ Đảng không chỉ đạo công việc cụ thể của Quốc hội. Đảng lãnh đạo nhưng luôn tôn trọng Quốc hội với tư cách là cơ quan dân cử, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất. Đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Quốc hội sao cho Quốc hội ngày càng thực hiện tốt các chức năng lập hiến, lập pháp; giám sát tối cao và quyết định các vấn đề trọng đại của đất nước, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, nhân dân phấn khởi, hăng say và an tâm lao động, đầu tư và mở rộng sản xuất, kinh doanh, ngày càng đoàn kết, gắn bó, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Quốc hội.
Trên thực tế, việc Đảng lãnh đạo Quốc hội những năm qua đã có rất nhiều đổi mới. Trả lời phỏng vấn báo chí gần đây, ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nêu một số dẫn chứng về sự đổi mới ấy, trong đó có hai dự án điển hình về sự lãnh đạo của Đảng với Quốc hội. Về dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, ban đầu, Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định, nhưng khi đưa ra Quốc hội chưa đồng tình. Sau đó, Bộ Chính trị thấy phù hợp và cả Bộ Chính trị cùng Trung ương đồng thuận, rút kinh nghiệm. Còn với dự án sân bay Long Thành, Quốc hội thảo luận, tổ chức hội thảo, sau đó Trung ương mới cho ý kiến và Tổng Bí thư trong hội nghị Trung ương cũng chỉ đạo, phải rút kinh nghiệm để Quốc hội bàn kỹ dự án này cho dân chủ.
Quốc hội tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, vai trò ngày càng hiệu quả
Cách đây một tháng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017. Tại hội nghị này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phê bình các bộ, địa phương và tập đoàn, tổng công ty chưa có báo cáo, thể hiện chưa nghiêm túc. Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết sẽ báo cáo Chính phủ về những đơn vị chưa có chương trình để kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu.
Chỉ qua một sự việc trên phần nào khẳng định vai trò hoạt động độc lập, chủ động, sáng tạo, phát huy vai trò cơ quan quyền lực cao nhất của Quốc hội nước ta, hoàn toàn không thụ động theo sự chỉ đạo, định hướng nào hay chỉ quen “gật”, “giơ tay” như những luận điệu xuyên tạc. Chỉ riêng trong năm 2017, Quốc hội đã thảo luận, cân nhắc thận trọng, xem xét khách quan, toàn diện nhiều dự án, quyết định quan trọng của đất nước như chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020; báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành; thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh; thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng…
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: Tinh thần đổi mới, sáng tạo, hành động vì lợi ích của nhân dân, của đất nước được thể hiện ngay trong nghiên cứu, đổi mới việc bố trí chương trình làm việc của Quốc hội. Việc đổi mới cách thức thảo luận về các dự án luật, về kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước, về các báo cáo của các cơ quan chức năng, tăng thời gian thảo luận tại hội trường, tăng cường tính đối thoại và tranh luận, tạo nên không khí đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Việc bố trí phát thanh, truyền hình trực tiếp nhiều hơn các phiên họp toàn thể của Quốc hội, trong đó có những nội dung lần đầu tiên được thảo luận tại hội trường như báo cáo của các ngành tư pháp; báo cáo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng… được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm, tạo sự gắn kết hơn nữa giữa hoạt động của Quốc hội với cử tri, nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của nhân dân.
Thực tiễn và những thông tin trên cho thấy, Quốc hội Việt Nam đã và đang hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, xứng đáng là cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước, hết lòng, hết sức vì quyền lợi của nhân dân. Sự lãnh đạo của Đảng càng góp phần hoàn thiện thể chế, phát huy tốt hơn vai trò của Quốc hội. Những luận điệu hạ thấp vai trò của Quốc hội, tách rời sự lãnh đạo của Đảng với Quốc hội là sự xuyên tạc nguy hiểm và không đúng thực tế.
CÔNG MINH - NGUYÊN MINH

Lộ diện “miệng không vành” xuyên tạc Hội nghị Trung ương 7


08:58 14/05/2018
Trong số báo trước, chúng tôi đã phản ánh thủ đoạn các thế lực xấu tung lên mạng các bài viết dưới dạng “rò rỉ nhân sự” mà thực chất là tung hỏa mù trước thềm Hội nghị Trung ương 7 nhằm đánh vào tâm lý tò mò của nhiều người. 
Cho rằng tại hội nghị này, BCH Trung ương sẽ làm công tác nhân sự nên các đối tượng đã đưa ra hàng loạt những “nhận định”, “sắp xếp nhân sự”, suy diễn, phỏng đoán việc bầu bổ sung Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, bầu một số vị trí quan trọng trong bộ máy của Đảng, Nhà nước...
Nhiều bài còn gài cả những vụ án nóng như vụ Vũ “nhôm”, Út “trọc”, vụ Trịnh Xuân Thanh vào vấn đề nhân sự tại hội nghị, giật các tít gây sốc như: “Nước cờ chiến lược Vũ nhôm và Hội nghị Trung ương 7”, “Út trọc, Vũ nhôm và câu hỏi cho Hội nghị Trung ương 7”, “Hội nghị Trung ương 7 và chuyện đất cát ở Thủ Thiêm”, “Náo loạn trước dàn nhân sự mới”, “Hé lộ tình tiết động trời...”.
Thậm chí, trang Youtube còn tung ra nhiều clip phao tin “Thư từ nhiệm”, “Đơn từ chức” của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đưa ra danh sách 5 ứng viên, nói rằng đây là danh sách nội bộ “rò rỉ” và Hội nghị sẽ bầu lấy 2-3 Ủy viên Bộ Chính trị, số còn lại bị loại nên “cuộc chiến căng như dây đàn”; tung tin “sẽ có thay đổi trong tứ trụ” và đưa hình ảnh của người mà họ nói là sẽ thay thế, sẽ được quyết định bởi Trung ương 7...
Sự thực, sau 6 ngày làm việc, tất cả nội dung, diễn biến và kết quả hội nghị đã cho thấy, những thông tin, bài viết, clip mà các đối tượng tung ra trước Hội nghị Trung ương 7 về cái gọi là “rò rỉ nhân sự” thì thực chất chỉ là trò xuyên tạc, bịp bợm.
Nhiệm vụ trọng tâm của Hội nghị Trung ương 7 khoá 12 là thảo luận 3 đề án: "Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín ngang tầm nhiệm vụ"; "Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội" và "Cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp".
Về công tác nhân sự, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã biểu quyết đồng ý để đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XII thôi giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XII;
bầu đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XII giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XII;
bầu đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Phú Yên giữ chức Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XII. Ban Chấp hành Trung ương cũng đã bầu bổ sung 2 Ủy viên Ban Bí thư khóa XII gồm đồng chí Trần Thanh Mẫn (Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) và đồng chí Trần Cẩm Tú.
Cùng với đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã xem xét và quyết định thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.
Như vậy, công tác nhân sự tại hội nghị lần này không hề có việc bầu thêm Ủy viên Bộ Chính trị với “danh sách 5 ứng viên” như các mạng nước ngoài tung ra trước thềm hội nghị; cũng không có việc bầu, thay đổi nhân sự ở những vị trí khác ngoài nội dung nói trên đã được tiến hành tại Hội nghị.
Tuy nhiên, kẻ giảo hoạt thì đằng nào cũng nói được, cách gì cũng ngụy biện. Khi hội nghị Trung ương không diễn biến như những gì mà các “nhà dự báo”, “chuyên gia phân tích” đưa ra thì họ không nhận đó là sự suy diễn của mình mà đổ vấy rằng “nội bộ có vấn đề”.
Thậm chí, số này còn vin vào đó để quy kết như thánh phán: “Điều đó có nghĩa rằng, ván cờ quyền lực trong nội bộ Đảng CSVN hết sức bấp bênh” và chế giễu vai trò của một số nhân vật trong lãnh đạo Đảng, Nhà nước là “chưa thể hướng lái theo ý mình”, còn “phe phái trỗi dậy”, “phân cực đấu đá”...
Có trang thì quy chụp những chỉ dấu tại Hội nghị Trung ương 7 đã cho thấy “chính trường Việt Nam đang tiềm ẩn các xung đột một mất một còn giữa các phe nhóm” và “sau Hội nghị Trung ương 7, tình hình chính trị Việt Nam sẽ không xuôi chèo và mát mái như nhiều người tưởng”!
Quả thực, “Lưỡi không xương trăm đường lắt léo/ Miệng không vành méo mó tứ phương”, một khi kẻ xấu bụng dạ rắp tâm phá hoại thì bằng mọi thủ đoạn, điều gì cũng có thể bị bôi nhọ, tung ra lừa mị. Nhân sự là điều luôn được quan tâm, nhất là thông tin về hậu trường, về nội bộ.
Tuy nhiên, qua thực tế trên cho thấy, chính vì sức hút của vấn đề này đã trở thành mảnh đất mà kẻ xấu chuyên dựng chuyện, xuyên tạc hoặc thêm thắt, đánh lận giữa chuyện thực và chuyện xảo, đánh vào tâm lý, thị hiếu tò mò của người dân, gây hoang mang, hoài nghi, thậm chí gây mất niềm tin.
Vì vậy, trước bão thông tin tràn ngập, nhất là việc cài đặt các thông tin, hình ảnh tự động xâm nhập, chiếm trang facebook, mạng xã hội như hiện nay, mỗi người xem, người nghe cần tỉnh táo, chắt lọc thông tin, loại bỏ những thông tin sai trái, thù địch, chống Đảng, nhà nước và nhân dân.
Bên cạnh đó, cần thấy rằng, mượn cớ chống tham nhũng để tuyên truyền phá hoại, xuyên tạc vấn đề nội bộ đang là thủ đoạn nguy hiểm mà các thế lực xấu lợi dụng.
Trên thực tế, chống tham nhũng, suy thoái là cuộc đấu tranh khó khăn, gian khổ, lâu dài bảo vệ cái đúng, cái tích cực, loại trừ cái xấu, các ác diễn ra ngay trong nội bộ, ngay trong đồng chí, ngay trong cấp lãnh đạo của tổ chức Đảng, đụng chạm rất nhiều vấn đề về quan hệ giữa con người với con người.
Do đó, việc kiểm tra, kết luận phải tuân theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước với nguyên tắc khách quan, thận trọng, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Việc chúng ta phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm minh nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng lớn gần đây thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước, thể hiện rõ sự thống nhất, đoàn kết trong nội bộ và quyết tâm trong toàn Đảng.
Hiện thực đó là minh chứng hiển nhiên, phủ nhận những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bịa chuyện phe cánh, đấu đá, thanh trừng trong nội bộ Đảng.
Nguyễn Thị Thành

"Gáo nước lạnh" giội vào những kẻ hiềm khích, chống phá

14/05/2018 05:00

Ngày 12-5, sau 6 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ bảy, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Thành công của Hội nghị Trung ương (HNTƯ) 7 là minh chứng sinh động, luận cứ thuyết phục, vạch trần toàn bộ âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc thâm độc, bịa đặt trắng trợn của các thế lực phản động, chống phá cách mạng Việt Nam.

Lật tẩy hai chiêu trò dơ bẩn

Từ đầu tháng 5, trên các trang mạng nước ngoài tung ra nhiều tin đồn, suy đoán rằng tại HNTƯ 7, khóa XII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ có biến cố, xáo trộn về nhân sự ở vị trí "tứ trụ" (tức nhân sự ở các chức danh: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội). Tác giả của những bài viết toan lo, rằng sự xáo trộn ấy sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, nhất là gây mất đoàn kết trong Đảng, do các phe cánh bày mưu tính kế, hạ bệ lẫn nhau... Và sự bịa đặt trắng trợn ấy ngay lập tức bị giội thẳng "gáo nước lạnh", khi mà kỳ họp lần này của Trung ương diễn ra thành công tốt đẹp. Theo đó, Trung ương chỉ bầu bổ sung hai Ủy viên Ban Bí thư, kiện toàn chức danh lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nhằm mục đích tăng cường kiểm soát quyền lực, đẩy mạnh kiểm tra giám sát, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ ngày càng trong sạch, ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Kết quả biểu quyết và bầu nhân sự cũng rất tập trung (với số phiếu trên 96%), cho thấy sự đồng thuận, thống nhất, đoàn kết cao trong tập thể Ban Chấp hành Trung ương.
Trước thềm HNTƯ 7, khóa XII, các luận điệu còn tung hô: Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ chủ ý bưng bít thông tin về hội nghị lần này, bởi tính nhạy cảm về nội dung mà hội nghị thảo luận. Thế nhưng, thực tế trước, trong và sau khi hội nghị diễn ra hoàn toàn không phải vậy!
Xin kể lại rằng: Ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII, Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về xây dựng Đề án "Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ" thực hiện nhiệm vụ khảo sát, xin ý kiến các tầng lớp xã hội, tổ chức, cơ quan, đơn vị để hoàn thiện các dự thảo văn kiện trình HNTƯ 7, khóa XII xem xét, quyết nghị. Và suốt thời gian chuẩn bị, hàng chục cuộc hội thảo, cuộc họp ở nhiều khu vực do Ban Chỉ đạo tổ chức, cùng 128 hội nghị cấp đảng bộ trực thuộc Trung ương bàn về công tác cán bộ được công khai rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Cùng với đó, cơ quan tư vấn cho Trung ương là Hội đồng Lý luận Trung ương cùng đội ngũ trí thức nước nhà đã tổ chức nhiều diễn đàn khoa học, tiến hành khảo sát thực tế ở nhiều địa phương, tạo ra nhiều kênh thông tin đa chiều, phong phú nhằm huy động sự đóng góp của toàn dân cho dự thảo đề án công tác cán bộ và các dự thảo văn kiện khác... Với cách làm đó nên tinh thần của Trung ương lần này được đến với dân rất sớm, rất đầy đủ, công khai. Trước ngày hội nghị khai mạc khoảng 2 tháng, nhiều cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã mở chuyên trang, chuyên đề tuyên truyền sâu rộng về tinh thần, nội dung sẽ được HNTƯ 7, khóa XII xem xét, quyết nghị. Việc tuyên truyền được tiến hành với tinh thần thẳng thắn, công khai, bảo đảm tính thời sự và đúng sự thật. Nhiều cơ quan báo chí còn chủ động tổ chức vệt bài phân tích sâu về hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ của Đảng thời gian qua; tạo dấu ấn lớn trong dư luận, khích lệ tinh thần trách nhiệm cán bộ, đảng viên, quần chúng, huy động ý kiến đa chiều của nhiều giai tầng, tạo nên diễn đàn chính trị sâu rộng trong toàn xã hội... Với nội dung các văn kiện vừa được quyết nghị tại HNTƯ 7, khóa XII, cho thấy Ban Chấp hành Trung ương Đảng rất cầu thị, trân trọng ý dân, chủ động lĩnh hội, tiếp thu đóng góp của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương để bổ sung, hoàn thiện 3 đề án quan trọng, có ý nghĩa chiến lược lâu dài đối với sự nghiệp cách mạng.
Toàn cảnh Hội nghị Trung ương 7.

Trong các ngày diễn ra hội nghị, phóng viên các cơ quan báo chí đều có mặt tại các phiên thảo luận để phản ánh trung thực những diễn biến hội nghị. Sau mỗi lần hoàn thành đầu việc chương trình, sau mỗi quyết định của Trung ương các báo đều nhất loạt đăng tải tin, bài, cung cấp đến toàn dân cái nhìn đa chiều, toàn diện về diễn biến và kết quả của hội nghị. Đó là sự thật hiển nhiên có thể thấy được; là tinh thần, nội dung chủ lưu trong dòng chảy thông tin báo chí, dư luận xã hội, cũng như trên không gian mạng Việt Nam những ngày qua. Hơn thế, tự thân sự thật đó đã bóc mẽ, hạ bệ, vạch trần lối xuyên tạc bịa đặt trắng trợn, suy diễn về việc "cố tình bưng bít thông tin" của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Hạ bệ cái gọi là "lợi ích nhóm trên nghị trường"
Ngoài hai chiêu trò vừa vạch trần ở trên, trước HNTƯ 7, khóa XII, những kẻ hiềm khích còn tự nghĩ ra một khái niệm khá kỳ lạ: "Lợi ích nhóm trên nghị trường". Từ đó, chúng suy diễn: "HNTƯ là một dịp để những người cầm đầu bộ máy quyền lực túm lại với nhau, bàn thảo kế hoạch hiện thực hóa lợi ích nhóm".
Thực tế trong các phiên thảo luận cho thấy, đã có gần 50 ý kiến trình bày trực tiếp tại hội trường; hàng trăm ý kiến thảo luận ở tổ; và gần như đại biểu nào cũng có tham luận gửi về Đoàn Chủ tịch Hội nghị để tham gia góp ý bổ sung, hoàn thiện các văn kiện. Tinh thần nói thẳng, nói đúng, nói thật luôn xuyên suốt và bao trùm trong mỗi ý kiến. Thậm chí với những vấn đề mới và khó, các đại biểu tranh luận rất gay gắt, mạnh mẽ, bảo vệ quan điểm, chính kiến khác nhau trên cơ sở dân chủ, tôn trọng chân lý khoa học và thực tiễn khách quan.
Tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm càng được thể hiện rõ nét ở việc Trung ương cho ý kiến vào Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2017. Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng đã không ngần ngại, cả nể hay nói tránh, mà thẳng thắn "điểm mặt, chỉ việc", tách bạch giữa thành quả và hạn chế, giữa ưu và khuyết, giữa được và chưa được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp thu, đúc rút kinh nghiệm, nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ Ban Chấp hành Trung ương giao phó. Trên cơ sở những đóng góp đó, tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã cầu thị lắng nghe, tự phê bình sâu sắc.
Không chỉ mạnh mẽ chỉ rõ hạn chế, khuyết điểm, Trung ương còn thống nhất ban hành các giải pháp "rất mạnh tay" trong rèn luyện cán bộ, quản lý và kỷ luật cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược. Trong 8 nhóm giải pháp lớn của công tác cán bộ được HNTƯ xác định đều có điểm chung và rất hay ở chỗ: Đã đặt lợi ích của nhân dân, của tập thể lên trên lợi ích cán bộ; buộc cán bộ phải biết cách hy sinh, chấp nhận hy sinh vì lợi ích chung của sự nghiệp cách mạng.
Bởi thế, ngay sau khi bài phát biểu bế mạc HNTƯ 7, khóa XII của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được công khai rộng rãi (sáng 12-5), dư luận xã hội bày tỏ sự đồng thuận, phấn khởi trước chủ trương phải "nhốt" quyền lực vào lồng cơ chế, pháp luật. Người dân cho rằng, Trung ương quyết liệt như vậy là rất quý và đáng kính; thể hiện ý chí quyết tâm cao của những người đứng đầu đất nước. Bởi lẽ, tập thể Trung ương Đảng gồm phần lớn là cán bộ chủ chốt, chủ trì ở các cơ quan, đơn vị Trung ương và địa phương lại đi quyết định một chủ trương để khống chế, kèm cặp, ràng buộc chính mình. Nhiều người lật ngược vấn đề: Tại sao không để quyền lực tự do, tự tại để mỗi cán bộ Trung ương có điều kiện lợi dụng những kẽ hở hòng tư lợi cá nhân? Tại sao phải chống "chạy chức, chạy quyền", trong khi nếu vấn nạn này tiếp diễn thì có lợi cho những người đứng đầu tổ chức? Họ sẽ có thêm "lộc lá", quà cáp biếu xén và nhiều thứ lợi ích riêng tư khác cho bản thân, người thân, gia đình và lợi ích nhóm...? Và như vậy, chắc chắn, những quyết định của Trung ương lần này là vì lợi ích chung, để "ích nước, lợi nhà". Đó là bằng chứng sống, thuyết phục về tinh thần trách nhiệm vì dân, vì nước mà gạt bỏ mưu cầu cá nhân của đội ngũ các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII.
Cũng với quyết tâm chống "chạy chức, chạy quyền", nâng cao hiệu quả lãnh đạo, Trung ương nhất quán chủ trương bố trí bí thư cấp ủy cấp tỉnh, huyện không phải là người địa phương. Phần việc này được làm ngay sau thành công hội nghị và phấn đấu hoàn thành trong năm 2025. Trước quyết định này, toàn dân bày tỏ sự hoan nghênh, đồng thuận, bởi lẽ ai cũng hiểu, đây là giải pháp khả thi giúp khắc phục, đẩy lùi được ngay thực trạng kéo bè kéo cánh, cục bộ địa phương, nâng đỡ, bổ nhiệm người thân, người nhà... Đó là chủ trương có lợi cho tổ chức, nhân dân. Cùng với đó, người dân cũng hiểu được, những người quyết định chủ trương này là các Ủy viên Trung ương Đảng và số đông đang giữ chức danh bí thư tỉnh ủy, thành ủy. Do đó, các đồng chí này phải tự ý thức rất cao, trách nhiệm rất lớn mới đi đến quyết định cuối cùng mà sắp tới họ phải làm gương thực hiện trước, chấp nhận hy sinh thiệt thòi về phần mình. Ấy là việc mỗi Ủy viên Trung ương Đảng là bí thư tỉnh ủy, thành ủy phải thực hiện nhiệm vụ ở những địa phương khác; phải chấp nhận những rào cản về tư tưởng, tâm lý, thời gian, không gian khách quan chi phối; phải xa quê hương, xa gia đình với nhiều nảy sinh liên quan đến hậu phương cán bộ... Tất cả những vấn đề ấy được dự báo trước, được các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng nhận thức rõ, thế nhưng gần 180 cánh tay vẫn tự tin đưa cao, thống nhất quyết định cuối cùng. Điều đó chứng tỏ các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng đã biết đặt lợi ích của tập thể lên trên, biết hy sinh cá nhân vì sự nghiệp cách mạng chung.
Như vậy, tinh thần thẳng thắn, quyết liệt của Trung ương là khác xa, thậm chí trái ngược với những luận điệu ngụy biện, bịa đặt của các thế lực thù địch chống phá, rằng Trung ương đang "lợi ích nhóm trên nghị trường", cấu kết nhau để dò dẫm tìm cách mị dân, đề ra những quyết sách có lợi cho bộ phận tầng trên của hệ thống cầm quyền.
Rất dễ nhận thấy, sau HNTƯ 7, khóa XII thành công tốt đẹp, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta càng thêm vững tin vào vai trò lãnh đạo của Đảng. Tin tưởng rằng, sắp tới, những nghị quyết chiến lược khi được ban hành sẽ trở thành những ngọn đèn pha soi sáng để Đảng vững tay chèo, đưa con thuyền cách mạng cập bến những thành công mới. Và những nghị quyết chiến lược ấy sẽ soi rọi mọi ngõ ngách đời sống thực tiễn xã hội, để những kẻ xuyên tạc, chống phá không còn bóng tối để núp bóng, ẩn mình!
 NGUYỄN TẤN TUÂN

Chiến lược “diễn biến hòa bình” đã ra đời như thế nào?

09/05/2018 05:00
  
Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, trước sự lớn mạnh của Liên Xô và sự ra đời của một loạt nước xã hội chủ nghĩa (XHCN), hệ thống XHCN hình thành và không ngừng lớn mạnh, phong trào cách mạng thế giới phát triển nhanh chóng. Đế quốc Mỹ coi Liên Xô là đối thủ chính trên con đường thực hiện giấc mộng bá chủ thế giới.
Tổng thống Mỹ H.S.Truman đề ra “chiến lược ngăn chặn”, sử dụng thủ đoạn cứng rắn, coi trọng thủ đoạn quân sự để “ngăn chặn” sự “bành trướng” của Liên Xô, sự phát triển và mở rộng của chủ nghĩa cộng sản (CNCS). Tuy nhiên, “chiến lược ngăn chặn” không có hiệu quả cao; nhiều người trong chính giới Mỹ tỏ ra thức thời hơn, muốn tìm một phương thức khác có thể chống chủ nghĩa xã hội (CNXH) hiệu quả hơn. G.Kennan, Đại diện lâm thời sứ quán Mỹ ở Liên Xô, ngày 22-12-1946 đã đề nghị với Chính phủ Mỹ dùng các biện pháp chống Liên Xô toàn diện hơn, bao gồm bao vây quân sự, phong tỏa kinh tế, lật đổ chính trị.
Tình hình thế giới từ cuối những năm 40 của thế kỷ 20 trở đi càng chứng tỏ chính sách đối ngoại của Mỹ dựa trên sức mạnh quân sự với nền tảng độc quyền hạt nhân đã bị phá sản. Tháng 1-1961, Kennedy nhậm chức Tổng thống Mỹ và đưa ra chiến lược “phản ứng linh hoạt” thay thế chiến lược “trả đũa ồ ạt” của Tổng thống Eisenhower trước đó. Chủ trương của Kennedy đối với địch thủ Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu là vừa phải giữ thái độ cứng rắn bằng sức mạnh quân sự, vừa có thái độ mềm dẻo bằng các biện pháp hòa bình, để “giải phóng” các nước này, đưa trở lại “thế giới tự do”. Với chính sách “mũi tên và cành ô liu”, nước Mỹ đẩy mạnh chạy đua vũ trang, mặt khác cũng tăng cường thực hiện “diễn biến hòa bình”.
Sang thập kỷ 80 của thế kỷ 20, thế giới có những biến chuyển lớn. Trọng điểm cạnh tranh quốc tế đã dần dần chuyển từ chạy đua vũ trang sang phát triển và cạnh tranh về sức mạnh tổng hợp quốc gia, trong đó lấy khoa học công nghệ làm tiên phong, kinh tế làm cơ sở và quân sự làm hậu thuẫn. Nắm bắt được xu thế phát triển mới, chủ nghĩa tư bản (CNTB) đã nhanh chóng ứng dụng khoa học-kỹ thuật hiện đại vào phát triển kinh tế và trang bị quân sự. CNTB hiện đại đạt được sự ổn định và có mặt phát triển. Trong khi đó, nhiều nước XHCN lâm vào khủng hoảng. Lợi dụng cơ hội đó, chủ nghĩa đế quốc (CNĐQ) càng coi trọng chiến lược “diễn biến hòa bình”, lấy đó làm đòn tấn công chính chống phá Liên Xô và các nước XHCN.
Tổng thống Mỹ R.Reagan, từ đầu nhiệm kỳ thứ hai (1985-1988) đã chuyển hướng chiến lược đối ngoại của Mỹ, lấy “diễn biến hòa bình” làm biện pháp chính đối với các nước XHCN. Reagan đề xuất cuộc “cách mạng dân chủ” với nội dung chính là dựa vào sức mạnh tổng hợp quốc gia của Mỹ, tăng cường quan hệ kinh tế, văn hóa, đẩy mạnh tuyên truyền tư tưởng... vào các nước XHCN để chuyển hóa các nước này; coi đây như là một cuộc “thập tự chinh Đông tiến giành tự do” của CNĐQ, tấn công toàn diện vào các nước XHCN thông qua “diễn biến hòa bình”.
Tháng 5-1989, Tổng thống Mỹ George H.W.Bush đưa ra chiến lược “vượt trên ngăn chặn”, trong đó, linh hồn là “diễn biến hòa bình”. Bush cho rằng, cuộc đọ sức mang tính lịch sử giữa hai chế độ TBCN và XHCN đã đi vào giai đoạn cuối cùng. Mục tiêu, biện pháp của chiến lược “vượt trên ngăn chặn” là lợi dụng chính sách cải tổ của các nước XHCN, thực hiện “diễn biến hòa bình”, lợi dụng hòa hoãn để tác động mọi mặt, làm cho các nước XHCN đi chệch hướng XHCN, dẫn đến sụp đổ, tan rã. Reagan coi Đông Âu là trọng điểm và Liên Xô là then chốt của “diễn biến hòa bình”.
THÀNH NAM

Sự thật sẽ xua tan bóng tối bịa đặt

07/05/2018 05:00

Trước thềm Hội nghị Trung ương (HNTƯ) 7 (khóa XII), từ trung tuần tháng 4-2018 đến nay, trên các trang mạng và blog, facebook... xuất hiện nhiều thông tin võ đoán, bôi nhọ, xuyên tạc, tung tin thất thiệt về những vấn đề liên quan đến nhân sự và kết quả công tác cán bộ (CTCB) của Đảng. Thực chất, đây là chiêu trò đã cũ, được các thế lực thù địch xới lên hòng chống phá Đảng ta.

Một chiêu trò "cũ rích"
Vẫn điệu ve vuốt dư luận theo cách đánh vào tâm lý hiếu kỳ của cán bộ, quần chúng, khi đón biết lòng dân đang hướng sự chú ý theo dõi HNTƯ 7, các phần tử phản động ráo riết lên phương án, tăng cường chống phá theo kiểu "lựa gió bẻ măng". Đặc biệt, nắm được hội nghị lần này tập trung thảo luận, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng về CTCB trong thời kỳ mới, các thế lực thù địch hướng mũi công kích vào hai vấn đề nổi cộm: Tung tin thất thiệt, suy diễn bóp méo về tình hình nhân sự của Đảng và phủ nhận, bôi đen thành quả CTCB sau hơn 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII). Thực chất, đây là một chiêu trò cũ, một lần nữa được lặp lại theo chu kỳ trong quá trình hiện thực hóa âm mưu, thủ đoạn của chiến lược "diễn biến hòa bình" những năm gần đây.
Còn nhớ, trước thềm Đại hội XII của Đảng, trên không gian mạng, các thế lực thù địch cũng từng tung ra nhiều tin thất thiệt về tình hình nhân sự của Đảng; dự báo và bình phán về phẩm chất, năng lực đội ngũ cán bộ (ĐNCB) chủ chốt của Đảng. Đây là cách chúng gây hoài nghi, hoang mang, xáo trộn trong dư luận; hạ bệ vai trò của Đảng; gây khó cho công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội các cấp tiến tới Đại hội XII. Thế nhưng, chân lý luôn đứng về sự thật. Đại hội XII của Đảng đã thành công tốt đẹp.
Đến trước HNTƯ 4 (khóa XII), những kẻ hiềm khích lại lớn tiếng: Đảng Cộng sản Việt Nam đang mị dân về việc đẩy mạnh cuộc chiến phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đồng thời, chúng rêu rao rằng: Đảng chỉ “căng khẩu hiệu mồm” chứ không quyết liệt hành động. Thế nhưng, sau đó không lâu, những kết quả thuyết phục đạt được trong cuộc chiến chống “giặc nội xâm” cũng như tinh thần quyết liệt, kiên quyết, kiên trì của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã phủ nhận hoàn toàn sự bịa đặt trắng trợn ấy. Không thể tiếp tục vin vào cớ đó, các thế lực thù địch lại từng bước chuyển hướng sang công kích, nói xấu cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước trước thềm HNTƯ 5 (khóa XII). Chúng suy diễn về một cuộc đấu đá kèn cựa nội bộ “nóng trên, lạnh dưới”... Tuy nhiên, sự thật đã phủ định, bóc mẽ sự xuyên tạc đó bằng chính sự vào cuộc đồng bộ, toàn diện của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương với mục tiêu xuyên suốt, duy nhất và cao nhất là làm cho Đảng ta mạnh hơn.
Tiếp đến, trước HNTƯ 6 (khóa XII), các thế lực thù địch lại đẩy lên mạng xã hội những câu chuyện tự sáng tác về một cuộc thanh trừng, thải loại cán bộ lớn chưa từng có trong lịch sử Việt Nam; đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ là con em nông dân, những người trung chính, tài giỏi, giữ lại “con ông, cháu cha” và thành phần trong đường dây "lợi ích nhóm". Như mọi lần, sự bịa đặt ấy cũng nhanh chóng chìm nghỉm trước những sự thật.
Điểm lại một quá trình như vậy để nhận diện âm mưu, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của những kẻ hiểm ác; nhận biết quy luật hoạt động chống phá có tính chất chu kỳ của các thế lực thù địch; với những nội dung lật lọng sự thật một cách trắng trợn, bất chấp. Và lần này cũng vậy, các thế lực thù địch lại chủ ý tung tin võ đoán, bịa đặt, suy diễn... hòng tạo sự lan truyền theo kiểu “vết dầu loang” trên không gian mạng; gây nhiễu loạn thông tin, bóp méo sự thật về HNTƯ 7 (khóa XII).
Có thể thấy rõ đó là cách làm cũ rích của các thế lực thù địch. Cũ về cả về nội dung thông tin lẫn phương thức tiến hành; thậm chí, cũ cả những cái tên tác giả là chủ bút sáng tác ra những nội dung thâm độc phục vụ mục đích chính trị dơ bẩn.
Ảnh minh họa: qdnd.vn.
Bịa đặt trắng trợn, suy diễn độc địa, tung tin võ đoán
Mặc dù HNTƯ 7 (khóa XII) của Đảng chưa diễn ra, vậy mà không biết từ nguồn tin nào những kẻ giả danh yêu nước đã sớm tung tin về kết quả của hội nghị như thể họ là người được chứng kiến, được có mặt tại nghị trường. Và chính việc tung tin ngược đời như vậy đã lật tẩy bộ mặt thật của những kẻ chủ mưu-vốn tự nhận là những cây bút “đầy lương tâm và trách nhiệm”.
Với những thủ đoạn gây nhiễu loạn thông tin về tình hình nhân sự trong Đảng, cố ý bôi nhọ tình cảm đồng chí, đồng đội trong tập thể lãnh đạo của Đảng, các thế lực thù địch nhằm vào mục đích vừa hạ thấp uy tín của cán bộ lãnh đạo đương chức, vừa gây nghi kỵ, mâu thuẫn nội bộ, dẫn đến thiếu thống nhất, đoàn kết trong thảo luận, quyết nghị các vấn đề hệ trọng tại hội nghị lần này. Mưu toan này là hết sức nguy hiểm. Bởi chính sự đoàn kết trong Đảng, đồng thuận trong xã hội là sức mạnh nội sinh để toàn dân tộc đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác; cũng là tường thành vững chắc đập tan mọi âm mưu, hoạt động chống lại nền hòa bình, ổn định, phát triển của Việt Nam. Do vậy, không lấy gì làm khó hiểu khi các thế lực thù địch luôn nuôi dưỡng và quyết tâm phá cho kỳ được thành trì đoàn kết từ bên trong nội bộ Đảng ta.
Không nằm ngoài những mưu đồ xấu xa, thâm độc kể trên là các nội dung phủ nhận, bôi nhọ thành quả CTCB trong hơn 20 năm qua của Đảng. Chúng tạo dựng nên bức tranh tối màu về chất lượng ĐNCB; bịa đặt về tính hệ thống trong việc thâu tóm quyền lực ở Việt Nam hòng tạo ra sự hoài nghi trong xã hội về vai trò lãnh đạo của Đảng, gây mất niềm tin của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên... Đây là sự chống phá hướng vào phần việc gốc rễ của Đảng, cũng là bước chuẩn bị cho những công kích, chống phá Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thực tế cho thấy, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, đặc biệt là thời kỳ đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn quan tâm lãnh đạo công tác xây dựng và chỉnh đốn ĐNCB, đảng viên. Đảng Cộng sản Việt Nam xác định đây là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, quy chế về cán bộ và CTCB; đồng thời xây dựng được ĐNCB ngang tầm yêu cầu của sự nghiệp cách mạng. Những thành tựu đạt được trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII với những dấu ấn to lớn, nhất là trong phát triển kinh tế, nâng cao thế và lực của đất nước, uy tín trên chính trường thế giới đều có đóng góp quan trọng của ĐNCB, đảng viên.
Hơn thế, Đảng Cộng sản Việt Nam là một đảng cầm quyền chân chính, luôn thẳng thắn đối diện với những yếu kém, khuyết điểm trong quá trình lãnh đạo đất nước nói chung, CTCB và xây dựng ĐNCB nói riêng; quyết liệt đấu tranh đẩy lùi tiêu cực, khắc phục hạn chế, coi trọng “tự soi, tự sửa” để hoàn thiện chính mình. Minh chứng sinh động cho quyết tâm nâng cao hiệu quả lãnh đạo CTCB lần này của Đảng là Trung ương đã phát huy sức mạnh tổng hợp, tập trung trí tuệ, sức lực xây dựng Đề án “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ” trình HNTƯ 7 (khóa XII). Trước khi hoàn thành dự thảo, Ban Chỉ đạo Trung ương đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp của 128 cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, ĐNCB lão thành cách mạng và trí thức am hiểu về công tác xây dựng Đảng tại 12 cuộc hội thảo, hội nghị khu vực. Việc làm đó là cơ sở niềm tin cho những thắng lợi tiếp theo trong CTCB thời gian tới.
Lòng ta phải vững như kiềng ba chân
Cha ông ta có câu “Dù ai nói ngả nói nghiêng/ Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”. Thông tin xuyên tạc, bịa đặt dù nguy hiểm, thâm độc nhưng cũng sẽ không gây tác động tiêu cực nếu lòng ta đã vững. Đó hẳn là niềm tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng, tự hào về thành quả lãnh đạo trong công cuộc đổi mới nói chung, CTCB nói riêng. Mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng phải tự xây dựng cho mình bức tường thành tự miễn dịch trước mọi thông tin xuyên tạc, xấu độc của kẻ thù, bằng cách tích cực học tập, rèn luyện, công tác. Trong bất luận, cán bộ, đảng viên không được rơi vào cái bẫy của thuyết “giành giật niềm tin” mà các thế lực thù địch cố tình giăng ra.
Cụ thể hơn, khi hành xử với loại thông tin bịa đặt lần này rất cần sự tỉnh táo của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng, không sa đà, mất thời gian vô bổ cho những chia sẻ, bình luận phá đám. Đồng thời, mỗi người phải kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh phê bình với những biểu hiện chủ quan thiếu chín chắn của đồng đội, bạn bè, người thân; nhất là việc vô tình tán phát, khuếch trương những thông tin, bài viết, bình luận về các vấn đề xã hội dưới góc nhìn chủ quan sai lạc trên mạng xã hội... Cũng cần nhận rõ một thực tế rằng, những người chia sẻ, tán phát thông tin xấu phần nhiều là những người nhẹ dạ cả tin, thiếu thông tin, nhận thức lệch lạc. Chúng ta cần giúp họ nhận thức đúng, sửa sai trên tinh thần coi trọng giáo dục thuyết phục.
Về trước mắt, ngay trong quá trình diễn ra HNTƯ 7, cơ quan chức năng và hệ thống báo chí truyền thông cả nước cần đề cao trách nhiệm, chủ động nắm bắt, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình diễn biến hội nghị đến toàn xã hội. Sau hội nghị cần chú trọng tuyên truyền toàn diện kết quả hội nghị, phân tích làm sâu sắc các chủ trương, giải pháp được Trung ương quyết nghị thông qua. Các cấp ủy chủ động tổ chức học tập, nghiên cứu, quyết liệt triển khai, sớm đưa tinh thần HNTƯ 7 đi vào đời sống. Đó là cách chúng ta đồng tâm, hợp sức đập tan những âm mưu, thủ đoạn xấu xa, đê hèn của các thế lực thù địch.
Có thể sắp tới, nhất là sau HNTƯ 7 (khóa XII) dự báo sẽ tiếp tục xuất hiện nhiều hơn nữa những thủ đoạn tinh vi, trá hình của các thế lực thù địch và đối tượng xấu sử dụng internet, mạng xã hội để chống phá Đảng, Nhà nước, quân đội; chia rẽ nội bộ và quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân. Thế nhưng, tất cả những chiêu trò ấy chỉ là chút bóng tối, sẽ nhanh chóng bị ánh sáng của sự thật xua tan.
SONG NGUYỄN

“Rò rỉ nhân sự” - chiêu trò tung hỏa mù trước thềm Hội nghị Trung ương 7


08:14 07/05/2018
Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII hôm nay mới khai mạc nhưng các “nhà quan sát” thì đã vào cuộc từ lâu và liều lượng tăng dần.  
Nhiều người tự gắn cho mình cái mác tri thức, học giả, chuyên gia nghiên cứu, chuyên gia phân tích, bình luận, thậm chí gắn cả mác giáo sư, tiến sĩ dường như để tạo dáng cho lời nói trọng lượng hơn!?
Tại sao Hội nghị Trung ương 7 của Đảng Cộng sản Việt Nam lại hút nhiều “chuyên gia”, “học giả” đến vậy? Điều này xuất phát từ tính chất quan trọng của Hội nghị trong đó có nội dung bàn thảo và quyết định về công tác cán bộ cấp chiến lược của Đảng, Nhà nước.
Có thể nói, xen giữa hai kỳ đại hội Đảng thì Hội nghị Trung ương 7 vào mỗi khoá (hội nghị giữa nhiệm kỳ) thường dành một phần thời gian để Trung ương quyết định công tác nhân sự. Đây là công việc rất quan trọng của Đảng và vì thế luôn thu hút sự quan tâm của người dân.
Cũng bởi vậy, các thông tin đưa ra liên quan đến nhân sự cấp cao dù thông tin không rõ nguồn, chưa được kiểm chứng, thông tin thất thiệt và có cả thông tin bịa đặt lại được truyền tai người này sang người kia với tốc độ chóng mặt, người nghe không rõ thực hư nhưng vì là chuyện “hậu trường” nên nó luôn có sức hút.
Các thế lực thù địch nắm được đặc điểm tâm lý này của người dân nên luôn tìm cách nhào nặn thông tin, gây chú ý, tò mò nhất và tạo ra một kịch bản để người nghe tin là thật.
Những chiêu trò được các đối tượng tung ra trước thềm Hội nghị Trung ương 7 không khó nhận biết chủ yếu là: “rò rỉ thông tin” – cái mà chúng gọi là hậu trường như thư tay, thư tố giác Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương.
Nội dung tố giác dựa vào tiểu sử cá nhân các nhân vật mà chúng biết dư luận đang “hóng”, suy diễn các vụ việc nóng gần đây rồi tìm cách lắp ghép sao cho người nghe, người xem cảm nhận sự logic. Những văn bản này thậm chí còn được đóng dấu đỏ, ký bút màu và cả bút phê bên lề, dấu “tuyệt mật” phía đầu khiến nhìn qua thấy y như thật.
Kỳ thực, nhiều tài liệu được sử dụng bằng kỹ thuật vi tính, soạn thảo theo công thức, biểu mẫu văn bản của cơ quan Nhà nước rồi đóng dấu giả, chữ ký giả hòng lừa bịp dư luận. Chiêu trò nữa là “sắp đặt nhân sự” trong bộ máy cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể Trung ương. Các đối tượng dựa vào nhân thân các nhân vật, việc quy hoạch cán bộ cũng như nắm bắt xu hướng bố trí cán bộ của Đảng ta để “đón đầu”.
Họ triệt để lợi dụng những thông tin sơ hở trong quá trình hoạt động của các cơ quan, đoàn thể, địa phương để từ đó các đối tượng nhân cơ hội nhào nặn, tung hoả mù.
Từ đó mới có chuyện, Trung ương chưa họp nhưng “ghế” lại được các mạng này bố trí sẵn rồi mặc nhiên mở “hội nghị bàn tròn”, bình phẩm về nhân vật mà họ gọi “sẽ thay thế”. Đáng nói, trong câu từ bình phẩm, có rất nhiều nội dung có tính chọc ngoáy, dụng ý xấu tác động không tốt tới tư tưởng, tình cảm của người dân với cán bộ.
Họ cũng bình luận tính cách cá nhân, xem sự thể trong quá khứ ông đã làm được gì, còn khuyết điểm nào đưa ra rồi mặc nhiên phán hay dở nếu sắp xếp người này vào vị trí (theo dự kiến).
Trong khi đó, những cá nhân chúng tung tin là sẽ thôi chức thì lại nhắm vào các vụ việc gần đây, tự ý suy diễn, gán ghép rất chủ quan để khiến người nghe, người xem tin là có sự liên đới giữa vụ án đang xảy ra, cho rằng đấy là hệ lụy của cuộc “thanh trừng nội bộ”...
Chúng tung ra các video, hình ảnh được lắp ghép với dụng ý xấu nhằm hướng lái người đọc từ vấn đề của cá nhân, của vụ án sang vấn đề chính trị nội bộ trong Đảng, Nhà nước.
Âm mưu của kẻ địch luôn mượn chuyện Đảng ta chống tham nhũng, chống suy thoái, từ việc khởi tố, bắt giam, điều tra, xử lý các vụ việc nổi cộm (như vụ Trịnh Xuân Thanh, vụ ông Đinh La Thăng, “Vũ nhôm”, “Út trọc”, vụ đánh bạc nghìn tỉ… để xoay ngược, phê phán, suy diễn kiểu quy chụp hòng gây chia rẽ nội bộ, gây hoài nghi trong nhân dân về chuyện “phe cánh”.
Một số hình ảnh, clip còn được cài đặt tự động trên các trang zalo, facebook, you toube... có tốc độ lan truyền lớn. Mục đích của các đối tượng chính là gây hoài nghi giữa người dân với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Chẳng hạn, khi Trung ương quyết định thi hành kỷ luật, cho thôi Ủy viên Bộ Chính trị đối với ông Đinh La Thăng, trên mạng lan tràn các thông tin xuyên tạc, nói rằng đây là minh chứng cho cuộc “ẩu đả”, “đả hổ” giữa các phe phái trong Đảng.
Một số trang mạng lại chế giễu hình thức xử lý kỷ luật này và nói rằng, đó là kiểu kỷ luật quá nhẹ, “vuốt ve”, “mị dân” chỉ xử lấy cớ chứ sự thực “Đảng vẫn bao che, dung túng”.
Nhưng khi ông Đinh La Thăng bị khởi tố, bắt tạm giam, rồi ra toà, cũng chính những trang mạng đó lại trở bút, đưa ra giọng điệu rằng “có biến trong Đảng”, “thanh trừng nội bộ”, “ẩu đả phe phái”...
Tương tự, khi bị can Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn, không ít trang mạng suy diễn rằng truy nã chỉ là “cái cớ” còn thực tế ông Thanh đã được thế lực “bật đèn xanh” cho trốn. Tuy nhiên, khi Trịnh Xuân Thanh về đầu thú, rồi đưa ra xét xử, những thông tin sai lệch nhằm vào nội bộ Đảng, Nhà nước lại tiếp diễn với chiều hướng khác…
Cần thấy rằng, chống tham nhũng, suy thoái là cuộc đấu tranh khó khăn, gian khổ, lâu dài bảo vệ cái đúng, cái tích cực, loại trừ cái xấu, các ác diễn ra ngay trong nội bộ, ngay trong đồng chí, ngay trong cấp lãnh đạo của tổ chức đảng, đụng chạm rất nhiều vấn đề về quan hệ giữa con người với con người.
Do đó, việc kiểm tra, kết luận tuân theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước với nguyên tắc khách quan, thận trọng, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Việc chúng ta phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm minh nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng lớn gần đây thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước, thể hiện rõ sự thống nhất, đoàn kết trong nội bộ và quyết tâm trong toàn Đảng.
Hiện thực đó là minh chứng hiển nhiên, phủ nhận những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bịa chuyện phe cánh, đấu đá trong nội bộ Đảng. 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng chia sẻ với cử tri, không hay ho gì khi phải xử lý cán bộ, đồng chí của mình nhưng vì sự tồn vong của chế độ, của Đảng đòi hỏi phải làm nghiêm, xử lý nghiêm.
Mong muốn của người dân, đảng viên là công cuộc phòng, chống tham nhũng phải mạnh mẽ, triệt để hơn nữa với các hình thức xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên, đây là công cuộc chống “giặc nội xâm” nên không thể nóng vội, các công việc phải làm từng bước, thận trọng, chắc chắn. 
Trong cuộc đấu tranh đó, báo chí phải nâng cao tính định hướng, thông tin khách quan, chính xác các vấn đề nảy sinh, tạo sự đồng thuận trong xã hội đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, tạo môi trường ổn định, lành mạnh để phát triển kinh tế xã hội, cải thiện đời sống cho nhân dân.
ĐĂNG MINH