Nhìn về một hướng, tránh phát ngôn hồ đồ

Thứ năm, 12/09/2024 - 05:48

Trong xã hội hiện nay có những người cứ mở miệng ra là nói điều tiêu cực, nói ngoài đời thực và nguy hại hơn nữa là lan truyền những điều tiêu cực ấy trên mạng xã hội.

Thông qua lăng kính của họ thì xã hội toàn một màu đen. Đáng nguy hại hơn là phần nhiều trong những phát ngôn đó là cung cấp thông tin không chính xác, chưa được kiểm chứng hoặc suy diễn. Cách hành xử ấy trước hết gây tổn hại đến chính người phát ngôn, đồng thời ảnh hưởng xấu đến những người xung quanh và xã hội.

Mấy ngày qua, bão số 3 và mưa lũ gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh, thành phố phía Bắc. Trong lúc lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, chính quyền các địa phương, Quân đội, công an, các lực lượng chức năng và người dân đều đang căng sức tập trung chống lũ thì trên mạng xã hội có không ít người thể hiện “năng lực”, “trách nhiệm” của “anh hùng bàn phím”, chê bai, châm chọc đủ điều, đưa các thông tin sai trái, các bình luận tiêu cực.

Nhìn về một hướng, tránh phát ngôn hồ đồ
 Tranh của MẠNH TIẾN/qdnd.vn

Theo phán xét của những “anh hùng bàn phím” này thì dường như các cấp chính quyền và lực lượng chức năng đều thiếu trách nhiệm, bị động trong công tác phòng, chống bão số 3 và mưa lũ. Cũng theo họ, khi mưa lũ diễn ra nặng nề ở một số tỉnh, thành phố phía Bắc thì người dân gần như bị bỏ mặc, phải lên mạng kêu cứu và chỉ có thể trông chờ vào sự trợ giúp của cư dân mạng. Do đó, trên mạng xã hội mấy ngày qua xuất hiện rất nhiều “lời kêu cứu” kiểu như: “SOS! Thái Nguyên, Yên Bái cần gấp số lượng lớn áo phao!” hay “Quảng Ninh cần gấp mì tôm cứu đói!”, “3 cháu bé đang bị lũ đe dọa”...

Tuy nhiên, phần lớn những lời kêu cứu đó đều là thông tin thất thiệt hoặc bị cường điệu hóa. Khi có nhà hảo tâm theo lời kêu cứu trên mạng, liên lạc với địa phương thì mới biết địa phương không có nhu cầu, đã chuẩn bị đủ mặt hàng mà nhà hảo tâm muốn cung cấp và địa phương không hiểu sao trên mạng lại có thông tin thất thiệt như vậy.

Công tác phòng, chống thiên tai ở Việt Nam xưa nay đều phát huy cao độ phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ). Việc ứng cứu nhân dân trong thiên tai đều nằm trong phương án, kịch bản của các địa phương, tổ chức lực lượng thực hiện, được diễn tập thường xuyên. Tất nhiên, khi thiên tai, bão lũ thì rất cần sự chung tay của cả nước để trợ giúp người dân vùng bão lũ, thể hiện tinh thần đoàn kết rất đáng quý của dân tộc ta.

Trong dịp này, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ra lời kêu gọi, vận động cả nước ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Tuy nhiên, không thể có lực lượng xã hội ở đâu, cá nhân nào có thể có trách nhiệm cao hơn, kịp thời hơn và hiệu quả hơn chính quyền, đoàn thể, lực lượng tại địa phương trong việc ứng cứu nhân dân. Và mọi công tác cứu trợ nên được thông tin, phối hợp với chính quyền và đoàn thể tại địa phương để bảo đảm hiệu quả, đúng nhu cầu, đúng đối tượng.

Trong những ngày này, chính quyền các cấp, Quân đội và các lực lượng khác đang rất tích cực thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ người dân vùng lũ, đang làm tất cả để bảo đảm cho người dân được an toàn. Những hình ảnh trên mạng xã hội được sử dụng một cách vội vàng hoặc cố tình có dụng ý xấu khiến nhiều người lầm tưởng tai hại rằng chính quyền bất lực, thiếu trách nhiệm, không lo được cho dân.

Thực tế là cán bộ chính quyền, lực lượng chức năng đang tất bật ngày đêm lo công tác cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ nên không thể quan tâm được mạng xã hội đang nói gì. Còn các “anh hùng bàn phím” có thể chẳng làm gì nhưng mở miệng ra là chê bai, nhìn xã hội một màu u ám, tiêu cực.   

Những ngày qua, có rất nhiều hình ảnh xúc động về sự quan tâm của lãnh Đảng, Nhà nước đối với nhân dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và mưa lũ. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi thư thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng bởi bão số 3, trong đó đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung cao độ triển khai các kế hoạch, phương án khắc phục hậu quả bão số 3, ưu tiên việc cứu người, bảo đảm để không người dân nào bị đói ăn, thiếu mặc, không có chỗ ở; tiếp cận vùng bị cô lập; di dời người dân khỏi khu vực nguy hiểm; bảo đảm người bệnh có thuốc và được điều trị, trẻ em sớm được tới trường...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trực tiếp đến các địa phương, vùng lũ thăm hỏi người dân, kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả cơn bão. Thủ tướng yêu cầu triển khai lực lượng, phương tiện (kể cả máy bay trực thăng) tiếp cận bằng được để hỗ trợ vận chuyển lương thực, thực phẩm cho người dân...

Trong những ngày qua, có rất nhiều hình ảnh làm lay động lòng người về cán bộ, chiến sĩ Quân đội, dân quân tự vệ... dầm mưa, dầm mình trong nước lũ, bất chấp hiểm nguy để ứng cứu người dân. Trong đó, đã có cán bộ Quân đội hy sinh khi đang làm nhiệm vụ phòng, chống bão lũ. Các lực lượng khác như công an, thanh niên tình nguyện, cán bộ y tế, công nhân công ty cây xanh, nhân viên ngành giao thông vận tải... cũng đều nỗ lực để nhanh chóng khắc phục hậu quả bão, mưa lũ, trợ giúp nhân dân.

Với một đất nước ngày càng phát triển, dân số đã tới hơn 100 triệu người thì trong xã hội luôn phát sinh rất nhiều vấn đề. Điều đó đòi hỏi năng lực quản trị và trách nhiệm của hệ thống công quyền phải ngày càng được nâng lên. Bởi bất cứ việc gì liên quan tới người dân muốn triển khai được thì không thể thiếu vai trò của các cấp chính quyền và cả hệ thống chính trị. Không thể có tổ chức phi chính phủ nào, nhóm hội, cá nhân nào có thể thay thế được chính quyền và các đoàn thể chính trị trong việc chăm lo cho nhân dân!

Thiên tai là tình huống đầy thử thách, nhất là trong điều kiện biến đổi khí hậu nên những diễn biến của bão và mưa lũ rất khó lường, thậm chí vượt xa tưởng tượng ban đầu. Việc thông tin, góp ý mang tính xây dựng là cần thiết để từ đó những người có trách nhiệm quán xuyến công việc tốt hơn, thể hiện tốt hơn nữa vai trò của mình. Tuy nhiên, không ai có thể tự cho mình quyền phủ nhận sạch trơn công sức, kết quả, nỗ lực của hệ thống chính trị trong việc thúc đẩy sự phát triển xã hội, chăm lo, trợ giúp nhân dân.

Mỗi chúng ta, nhất là cán bộ, đảng viên, trước khi phát ngôn, nhận xét, đánh giá điều gì, trước khi lan truyền thông tin gì cần phải điềm tĩnh, nghiên cứu thật kỹ, kiểm chứng thông tin và phát ngôn mang tính xây dựng. Đặc biệt, trong tình huống thiên tai ảnh hưởng nặng nề như hiện nay, chúng ta càng cần có những hành động, phát ngôn có trách nhiệm, cần nêu cao tinh thần ủng hộ, hỗ trợ, cổ vũ chính quyền, đoàn thể, Quân đội và các lực lượng chức năng ở tuyến đầu. Chỉ có nêu cao tinh thần đoàn kết, tất cả nhìn về một hướng thì đất nước ta mới vượt qua được những thời khắc thử thách, khó khăn.

Còn đối với những người cố tình xuyên tạc sự thật, tung tin sai trái, gieo rắc sự hoang mang, phủ nhận vai trò, công sức của hệ thống chính quyền, lực lượng vũ trang và các đoàn thể thì không những không đạt mục đích cá nhân mà còn rất dễ vi phạm các quy định của pháp luật.

HỒ QUANG PHƯƠNG     

Lật tẩy luận điệu xuyên tạc xuất khẩu lao động là để người Việt “tha phương cầu thực”

Thứ Hai, 09/09/2024, 07:37

Trong thời kỳ mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã thiết lập được nhiều mối quan hệ quan trọng, trong đó việc hợp tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài luôn được Đảng, Nhà nước ưu tiên hàng đầu nhằm nâng cao đời sống kinh tế cho nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế thị trường ở nước ta.

Tuy nhiên, các nhà “dân chủ” giả hiệu, số đối tượng chống đối chính trị luôn tìm cách khai thác những vấn đề nhạy cảm liên quan đến hoạt động xuất khẩu lao động, tung tin đồn thất thiệt, gây “chiến tranh tâm lý” nhằm phá hoại chính sách đối ngoại, chủ trương cải thiện, nâng cao đời sống kinh tế cho nhân dân của Đảng, Nhà nước hoặc cố tình “đánh bùn sang ao” bôi nhọ chế độ, hạ uy tín các cơ quan chức năng có liên quan, công kích gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Lật tẩy luận điệu xuyên tạc xuất khẩu lao động là để người Việt “tha phương cầu thực” -0
Ảnh minh họa.

Xuyên tạc, phủ nhận chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xuất khẩu lao động

Tái diễn chiêu trò “bình cũ, rượu mới”, các đối tượng thường xuyên rêu rao, xuyên tạc, đơm đặt phủ nhận những thành quả trong hợp tác quốc tế của Việt Nam khi tổ chức phối hợp đào tạo, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Mới đây, sau khi trang Việt Tân chia sẻ bài viết với nội dung “Ơn Đảng, ơn Chính phủ, hơn 48.000 người Việt đi xuất khẩu lao động từ đầu năm”, số tay chân cộm cán ồ ạt bình luận, chia sẻ theo dạng “té nước theo mưa” hòng định hướng dư luận theo chiều hướng tiêu cực. Đáng chú ý, nội dung luận điệu xuyên tạc còn hướng tới bới móc, phủ nhận mọi nỗ lực, kết quả của cơ quan chức năng Việt Nam trong công tác quản lý di cư, bảo hộ công dân. Ngày 8/5/2024, lợi dụng việc Bộ Thương mại Mỹ tổ chức phiên điều trần về nâng cấp quy chế thị trường cho Việt Nam, tổ chức theo dõi Nhân quyền (HRW) tiếp tục đưa thông cáo xuyên tạc việc bảo đảm quyền của người lao động, phủ nhận vai trò của Việt Nam trong việc bảo hộ công dân ở nước ngoài. Những luận điệu đó không chỉ gây bức xúc dư luận mà còn tác động gây hoang mang đối với công dân Việt Nam đang lao động tại nước ngoài.

Trong khi đó, lao động và việc làm là một trong những quyền cơ bản của công dân được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, được cụ thể hóa bằng các văn bản quy phạm pháp luật cũng như bảo đảm thực thi trong đời sống. Tại Điều 35, Hiến pháp năm 2013 khẳng định: “Công dân có quyền làm việc, lựa chọn nghề nghiệp, việc làm và nơi làm việc. Người làm công ăn lương được bảo đảm các điều kiện làm việc công bằng, an toàn; được hưởng lương, chế độ nghỉ ngơi. Nghiêm cấm phân biệt đối xử, cưỡng bức lao động, sử dụng nhân công dưới độ tuổi lao động tối thiểu”. Trên cơ sở quy định của Hiến pháp, Bộ luật Lao động năm 2019 tại khoản 1, Điều 4 về chính sách lao động nêu rõ: “Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, người làm việc không có quan hệ lao động; khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm cho người lao động có điều kiện thuận lợi hơn so với quy định của pháp luật về lao động”…

Chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là không đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài bằng mọi giá mà phải bảo đảm hỗ trợ, tạo điều kiện để người lao động ra nước ngoài làm việc cũng như sau khi về nước có vị trí làm việc phù hợp. Người lao động được tự do lựa chọn hình thức làm việc phù hợp, không bị ép buộc phải làm việc trái ý muốn. Nhà nước Việt Nam thông qua các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài thi hành mọi biện pháp để công dân Việt Nam được hưởng đầy đủ các quyền và lợi ích theo pháp luật nước tiếp nhận, điều ước quốc tế mà Việt Nam và nước đó ký kết, tham gia hoặc theo tập quán quốc tế.

Khi các quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam bị xâm phạm, cơ quan đại diện có nghĩa vụ thi hành mọi biện pháp để khôi phục những quyền và lợi ích chính đáng đó. Trách nhiệm Nhà nước trong việc thực hiện mọi biện pháp cần thiết phù hợp với pháp luật sở tại, luật pháp và thông lệ quốc tế và pháp luật Việt Nam bảo hộ quyền và lợi ích của công dân Việt Nam ở nước ngoài được quy định tại hầu hết văn bản pháp luật quan trọng của Nhà nước như: Hiến pháp năm 2013 (khoản 3, Điều 17), Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008 (Điều 5); Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ở nước ngoài năm 2009 (Điều 8 và Điều 9), Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2020…

Những năm qua, các nhà “dân chủ” giả hiệu, các thành phần chống đối chính trị luôn tìm cách châm chọc, gieo rắc những quan điểm méo mó về vấn đề xuất khẩu lao động khi rêu rao rằng: “Đất nước yên bình, hạnh phúc mà sao dòng người Việt cứ tìm đủ mọi cách ra đi”; “người dân Việt Nam vẫn ồ ạt sang nước ngoài để bán sức lao động, đây là một điều đáng buồn cho đất nước khi dân phải bỏ xứ ra đi”… Dân gian có câu “lưỡi không xương trăm đường lắt léo, miệng không vành méo mó tứ phương”, thật đáng lên án, phê phán luận điệu của những kẻ lao động bằng nghề “dân chủ” giả hiệu, chỉ biết ngửa tay nhận tài trợ từ các thế lực thù địch, các tổ chức thiếu thiện chí với Việt Nam ở nước ngoài. Những người chuyên “ăn bám” bằng việc bồi bút xuyên tạc nhưng vì một động lực vô hình, họ bỏ qua danh dự, lòng tự trọng chê bôi đất nước, dè bìu, xỉa xoáy những người lao động chân chính.

Mặc dù công tác tuyên truyền luôn được các cơ quan chức năng, các nhà quản lý, các doanh nghiệp chú trọng nhưng với vỏ bọc ngụy trang “những người yêu nước”, “các nhà dân chủ”, sự trợ giúp của mạng xã hội nên luận điệu xuyên tạc được tán phát rộng rãi trên không gian mạng, tác động không nhỏ đến nhận thức của một bộ phận người dân, người lao động nhẹ dạ cả tin; gây ra sự phân tâm, lo lắng, hoài nghi về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với người lao động. Đồng thời gián tiếp tác động làm giảm sự nhiệt huyết của những ai đang có dự định ra nước ngoài làm việc hoặc cố tình gây “chiến tranh tâm lý”, tạo dựng một viễn cảnh méo mó về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội ở Việt Nam, gây hoang mang dư luận.

Những minh chứng sống động phản bác luận điệu xuyên tạc

Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, chúng ta đã đạt những kết quả vô cùng quan trọng. Việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương, đất nước cũng như quảng bá hình ảnh và những giá trị tốt đẹp của đất nước, văn hóa, con người Việt Nam đến cộng đồng quốc tế. Nối tiếp những kết quả tích cực đã đạt được và khắc phục hạn chế, khó khăn, vướng mắc phát sinh, ngày 12/12/2022, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 20-CT/TW “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới”. Việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài phải gắn với định hướng, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cũng như quan hệ đối ngoại của đất nước. Và trên hết, bảo đảm lợi ích hợp pháp của người lao động luôn là ưu tiên hàng đầu.

Kết quả khảo sát gần đây cho thấy, bình quân thu nhập hàng tháng (kể cả làm thêm ngoài giờ) của lao động người Việt Nam làm việc tại nước ngoài là 400 - 600 USD (9,5 - 14,3 triệu đồng) ở thị trường Trung Đông; 700 - 800 USD (16,6 - 19 triệu đồng) ở thị trường Đài Loan… Song với lao động có tay nghề, mức thu nhập có thể đạt đến 27,5 - 34 triệu đồng/tháng (làm việc tại Đức) hoặc 52,8 - 66 triệu đồng/tháng (làm việc tại Australia). Bên cạnh đó, những hiệu ứng tích cực từ hoạt động xuất khẩu lao động còn tăng nguồn thu ngoại tệ cho đất nước. Thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), tính đến cuối năm 2023, lực lượng lao động Việt Nam đã có mặt tại hơn 40 quốc gia trong hơn 30 lĩnh vực, ngành nghề; bình quân mỗi năm Việt Nam đã đưa hơn 100.000 người đi làm việc ngoài nước. Lượng kiều hối do người lao động ở nước ngoài gửi về trong nước hàng năm vào khoảng hơn 3 tỷ USD.

Những dẫn chứng sinh động nêu trên khẳng định xuất khẩu lao động không phải là “tha phương cầu thực” như luận điệu mà các đối tượng thường rêu rao. Bên cạnh thu nhập cao, người lao động còn có cơ hội học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến và tác phong làm việc chuyên nghiệp. Sau khi hết thời gian lao động ở nước ngoài, những người lao động có tay nghề trở về nước sẽ trở thành nguồn cung quan trọng đối với doanh nghiệp nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Họ không chỉ có tay nghề mà còn có kinh nghiệm, trình độ ngoại ngữ, ý thức kỷ luật do được lao động thời gian dài trong môi trường chuyên nghiệp tại nước ngoài. Đây là nguồn lực để doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, xây dựng môi trường lao động kỷ luật, hiệu quả.

Những thành quả, lợi ích thiết thực nêu trên đã khẳng định chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước về việc đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, là minh chứng chân thực bác bỏ những luận điệu sai trái, xuyên tạc về chủ trương đưa người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc của số đối tượng chống đối chính trị. Chủ trương đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài sẽ luôn là mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, các đối tượng sẽ tiếp tục tìm cách tuyên truyền, xuyên tạc, gây chiến tranh tâm lý hòng phá hoại chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo tinh thần chỉ đạo trong Chỉ thị số 20-CT/TW của Ban Bí thư “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới” sẽ đóng vai trò quan trọng đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực xuất khẩu lao động.

Phạm Duy

Cảnh giác với âm mưu lợi dụng thiên tai để xuyên tạc, chống phá

Thứ tư, 11/09/2024 - 20:21

Trong khi Đảng, Nhà nước và các địa phương, lực lượng chức năng đang gồng mình ứng phó với trận bão số 3 và lũ lụt lịch sử, thì trên mạng xã hội lại có những thông tin sai sự thật, nhất là thông tin sai về việc vỡ đập, vỡ đê, ngập lụt, sạt lở... dẫn đến người dân hoang mang.

Bão số 3 và hoàn lưu của trận siêu bão này đã và đang gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều địa phương ở miền Bắc nước ta. Mặc dù Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các địa phương cùng lực lượng chức năng, đặc biệt là Quân đội, Công an đã chủ động triển khai nhiều giải pháp chủ động ứng phó với bão, mưa lũ, sạt lở đất, nhưng trước sức gió vô cùng lớn của siêu bão và mưa lũ cực lớn sau bão, cùng với địa hình miền Bắc nhiều đồi núi dốc, sông suối có dòng chảy hẹp, nước xiết, khiến thiệt hại do thiên tai gây ra là rất lớn, cả về người và cơ sở vật chất, nhất là hệ thống cây xanh, điện, đường sá, cầu cống...

Trong khi Đảng, Nhà nước và các địa phương, lực lượng chức năng cùng quân dân miền Bắc đang gồng mình ứng phó với trận bão, lũ lịch sử, huy động tối đa các nguồn lực để phòng, chống và giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả của thiên tai; trong khi cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các địa phương và đồng bào cả nước đang hướng về miền Bắc, tích cực ủng hộ, giúp đỡ người dân ở những vùng gặp nạn theo lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thì trên mạng xã hội lại có những hình ảnh, bài viết thông tin sai sự thật, nhất là thông tin sai về việc vỡ đập, vỡ đê, ngập lụt, sạt lở... dẫn đến người dân hoang mang.

Cảnh giác với âm mưu lợi dụng thiên tai để xuyên tạc, chống phá
Một số trang fecebook đăng thông tin vỡ đập không đúng sự thật. 

Đặc biệt, trên mạng xã hội và một số trang web của các tổ chức, cá nhân phản động, bất mãn, không thân thiện với Việt Nam còn có cả những thông tin xuyên tạc, suy diễn, quy chụp, vu khống. Chúng lợi dụng việc bão lớn làm đổ nhiều cây xanh, nhiều cột điện, hỏng nhiều đường sá, cầu cống, rồi cố tình chọn đăng một vài hình ảnh cây mới trồng không có nhiều rễ, cột điện có ít lõi sắt (cả ảnh thật và ảnh cắt ghép, ảnh không rõ nguồn gốc và thời điểm chụp) để quy chụp, tung tin rằng nguyên nhân dẫn đến thiệt hại này là do tham nhũng quá nhiều và ở khắp mọi nơi, rồi do sự tắc trách của chính quyền các cấp, sự vô trách nhiệm của các cơ quan chức năng v.v..

Những thông tin sai sự thật hoặc thổi phồng, cố tình bôi nhọ, xuyên tạc, chống phá như đã nêu trên là vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là trong thời điểm rất nhiều người dân đang gặp khốn khó do bị thiên tai gây thiệt hại. Những ai thiếu tỉnh táo, “nhẹ dạ cả tin” thì dễ rơi vào trạng thái nghi hoặc, mất niềm tin vào Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương.

Thậm chí, nếu người dân mất cảnh giác còn bị các phần tử phản động lợi dụng để thực hiện âm mưu kích động chống đối chính quyền, gây mất an ninh trật tự. Đây là mưu đồ vô cùng nham hiểm của các thế lực thù địch, phản động, bất mãn khi chúng lợi dụng hoàn cảnh đất nước và nhân dân đang gặp khó khăn nhằm gây rối bận, rối loạn, không chỉ cản trở việc ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai mà còn thực hiện mưu đồ chống phá chế độ và đất nước.

Cảnh giác với âm mưu lợi dụng thiên tai để xuyên tạc, chống phá
Một đối tượng đưa tin thất thiệt về vỡ đê tại tỉnh Bắc Giang trên mạng xã hội bị Công an huyện Yên Dũng triệu tập làm việc. Ảnh: baophapluat.vn 

Hơn lúc nào hết, càng trong lúc khó khăn hoạn nạn, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta càng phải nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng để vượt qua khó khăn, thách thức. Chắc chắn, sau khi tập trung cao độ khắc phục xong hậu quả thiên tai thì những việc làm sai, những thiếu sót, khuyết điểm bộc lộ qua siêu bão số 3 sẽ được các cơ quan có thẩm quyền tiến hành thanh tra, kiểm tra, xem xét và xử lý vi phạm (nếu có). Việc này phải tiến hành cẩn trọng, thấu đáo, bảo đảm đúng quy định của pháp luật chứ không thể kết luận cảm tính, hồ đồ, thiếu cơ sở.

Trước hết, mỗi chúng ta cần hết sức tỉnh táo, sáng suốt khi tiếp nhận thông tin trên internet, mạng xã hội, nhất là thông tin từ những tổ chức, đối tượng phản động, bất mãn; không vội vàng cả tin, không lan tỏa những thông tin chưa được kiểm chứng, thiếu tính xây dựng. Trước mỗi thông tin, sự việc xảy ra, phải cẩn trọng xem xét theo đúng quan điểm, phương pháp luận khoa học, đó là: “Khách quan, toàn diện, lịch sử, cụ thể và phát triển”. Tuyệt đối không để kẻ xấu lợi dụng kích động, lừa gạt, lôi kéo làm những việc gây tổn hại cho nhân dân, đất nước.       

HUY QUANG (Học viện Quốc phòng) 

Kiên trì đấu tranh với âm mưu “phá bĩnh” quan hệ láng giềng

Thứ hai, 09/09/2024 - 05:58

Trải qua những thử thách khắc nghiệt của thời gian, mối quan hệ giữa Việt Nam với 3 quốc gia láng giềng là Lào, Campuchia và Trung Quốc đã chứng minh sự bền chặt và trở thành tài sản quý giá, niềm tự hào của người dân mỗi nước.

Nhưng thử thách chưa hẳn đã hết khi các thế lực thù địch, phản động vẫn đang âm thầm thực hiện ý đồ xuyên tạc, nhằm tạo ra bầu không khí nghi kỵ, hòng chia rẽ các mối quan hệ này.

Thực tiễn đã chứng minh các mối quan hệ Việt Nam-Lào, Việt Nam-Campuchia, Việt Nam-Trung Quốc đã vượt ra ngoài phạm vi của các mối quan hệ thông thường và được đặt vào vị trí ưu tiên hàng đầu trong tổng thể chính sách đối ngoại của mỗi nước. Thực tế đó trước hết bắt nguồn và được nuôi dưỡng từ truyền thống ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau của Việt Nam và 3 quốc gia láng giềng trong từng giai đoạn lịch sử, nhất là trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc của mỗi nước trước đây. Cùng với đó, trong thế giới đầy biến động hiện nay, việc duy trì quan hệ láng giềng hữu nghị càng đóng vai trò quan trọng đối với an ninh và phát triển của các quốc gia có chung đường biên giới. Nói cách khác, việc bảo vệ, giữ gìn và phát triển mối quan hệ láng giềng không chỉ xuất phát từ ý muốn chủ quan mà còn từ thực tế khách quan của cả Việt Nam, Lào, Campuchia và Trung Quốc.

Kiên trì đấu tranh với âm mưu “phá bĩnh” quan hệ láng giềng
Ảnh minh họa: qdnd.vn 

Cũng có thể khẳng định, cùng với đà thay đổi hết sức nhanh chóng của tình hình khu vực và quốc tế hiện nay, việc củng cố và phát triển môi trường hợp tác hữu nghị xuyên biên giới với Lào, Campuchia và Trung Quốc là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước Việt Nam, phù hợp với truyền thống giữ nước của ông cha ta. Khi nhiều nơi trên thế giới đang khốn khổ vì chiến tranh và xung đột, có lẽ người dân các nước thấm thía rằng, việc duy trì hiện trạng hòa bình, hợp tác, hữu nghị và phát triển trên mỗi tuyến biên giới là điều hết sức đáng quý.

Dĩ nhiên, quan hệ láng giềng cũng giống như bất kỳ mối quan hệ quốc tế nào khác, bên cạnh những điểm tương đồng thì vẫn tồn tại những vấn đề vướng mắc, tồn đọng, mà đối với Việt Nam, Lào, Campuchia và Trung Quốc điển hình là vấn đề biên giới, lãnh thổ. Thực tế cho thấy, trong nhiều năm qua, với tinh thần cầu thị, Việt Nam cùng 3 quốc gia láng giềng đã kiên trì, bền bỉ giải quyết vấn đề biên giới, lãnh thổ và đạt được những kết quả quan trọng trong hoạch định biên giới trên đất liền. Bằng chứng là sau khi Việt Nam và Trung Quốc chính thức ký Hiệp ước hoạch định biên giới vào tháng 12-1999 và được Quốc hội hai nước phê chuẩn vào năm 2000, hai bên đã tiến hành phân giới, cắm mốc và đến cuối năm 2008, công tác phân giới, cắm mốc cơ bản hoàn thành. Trong khi đó, với biên giới Việt Nam-Campuchia, tháng 10-2019, hai nước đã ký chính thức hai văn kiện nhằm ghi nhận thành quả 84% chiều dài đường biên giới trên đất liền được phân giới, cắm mốc. Với biên giới Việt Nam-Lào, tháng 6-1981, hai bên đã phân giới trên thực địa và cắm mốc xong 95% đường biên giới; đến tháng 10-1987, hai bên ký Nghị định thư bổ sung ghi nhận toàn bộ kết quả công tác phân giới, cắm mốc theo Hiệp ước bổ sung, kết thúc quá trình phân giới, cắm mốc toàn bộ đường biên giới Việt Nam-Lào.

Thế nhưng, biên giới, lãnh thổ quốc gia luôn là vấn đề nhạy cảm, phức tạp nên thường xuyên bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng để chống phá đường lối, chính sách đối ngoại, phá hoại sự ổn định về chính trị-xã hội của Việt Nam cũng như chia rẽ mối quan hệ giữa Việt Nam và 3 quốc gia láng giềng. Không chỉ phủ nhận hoặc cố tình xuyên tạc những thành quả của quá trình giải quyết vấn đề biên giới trên đất liền nói trên, đến nay, một số đối tượng vẫn tiếp tục sử dụng vấn đề biên giới, lãnh thổ cùng với các vấn đề tôn giáo, sắc tộc, nhân quyền để kích động, cổ vũ cho các hành vi vi phạm pháp luật và gây bất ổn ở biên giới, từ đó thực hiện mưu đồ chia rẽ mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước láng giềng.

Cùng với đó, không thể không nhắc đến âm mưu thực hiện chiến lược “mưa dầm thấm lâu” nhằm xuyên tạc đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam với Lào, Campuchia, Trung Quốc, nhất là trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng chủ động, tích cực và sâu rộng vào đời sống chính trị, kinh tế quốc tế và các quốc gia láng giềng cũng có nhiều hoạt động mở rộng, tăng cường quan hệ đối ngoại. Ví dụ có nhiều, song có lẽ điển hình nhất là trước, trong và sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hồi tháng 9-2023. Lợi dụng việc Việt Nam đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ, một số đối tượng liên tục "phân tích bừa" rằng Việt Nam đã quay lưng lại với chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ để “đi với nước này chống nước kia”, hoặc Việt Nam đang triển khai chính sách “đi dây” trong quan hệ với các cường quốc... Không khó để thấy rằng, mưu đồ cốt lõi phía sau những luận điệu xuyên tạc này là gây nghi kỵ trong dư luận nhân dân và tiếp tục “tập hợp lực lượng” để chống phá, chia rẽ quan hệ Việt Nam-Trung Quốc.

Phải thừa nhận, mặc dù những luận điệu xuyên tạc kết hợp với hành động phá bĩnh nói trên không thể làm suy chuyển đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam nhưng cũng tạo dư luận xấu trong một bộ phận quần chúng ít tiếp cận với nguồn thông tin chính xác, gây khó khăn cho hoạt động đối ngoại và xử lý các mối quan hệ quốc tế của Việt Nam, trong đó có quan hệ với Lào, Campuchia,Trung Quốc. 

Song song với công cuộc đổi mới toàn diện và mở rộng hợp tác quốc tế trên nhiều lĩnh vực, những năm qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và chăm lo gìn giữ, phát triển mối quan hệ với Lào, Campuchia, Trung Quốc. Trong đó, Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng khẳng định tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác, nhất là với các nước láng giềng, đối tác chiến lược, đối tác toàn diện, các đối tác quan trọng và bạn bè truyền thống.

Thực sự đáng mừng là các mối quan hệ ấy đã và đang phát triển tốt đẹp, góp phần rất quan trọng vào việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định ở các khu vực biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho nỗ lực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân mỗi nước. Trên cơ sở xác định quan hệ chính trị là nền tảng, quan hệ giữa Việt Nam với Lào, Campuchia, Trung Quốc đang được mở rộng và hướng tới các hoạt động hợp tác thực chất trên mọi lĩnh vực như chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, quốc phòng-an ninh, giao lưu nhân dân, hợp tác ứng phó với thiên tai, môi trường...

Những kết quả hợp tác, nhất là ở khu vực biên giới, chính là lời phản bác đầy sức nặng đối với mưu đồ chia rẽ quan hệ Việt Nam-Lào, Việt Nam-Campuchia và Việt Nam-Trung Quốc, đồng thời là hồi chuông cảnh tỉnh với một bộ phận xã hội-những người xuất phát từ mong muốn đất nước tốt hơn song lại dễ bị mê hoặc bởi những luận điệu gây chia rẽ, kích động dư luận trên mạng xã hội.

Đâu cần gì cao xa, chỉ cần hiểu đúng về nỗ lực củng cố, bồi đắp mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với các quốc gia láng giềng là đã góp phần không nhỏ cho hòa bình, ổn định và quá trình đi lên của đất nước.

NINH GIANG 

Luân chuyển để cán bộ trưởng thành trong thực tiễn - Bài 2: Cần một quy trình hợp lý, sức mạnh đồng bộ (Tiếp theo và hết)

Thứ sáu, 06/09/2024 - 05:54

Để chủ trương luân chuyển cán bộ trở thành kết quả thực tiễn đòi hỏi tiến hành toàn diện, đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó cần phát huy vai trò, trách nhiệm của tập thể và cá nhân để thực hiện quy trình vừa bảo đảm tính nguyên tắc, vừa linh hoạt, sáng tạo.

Quy trình cứng trong luân chuyển cán bộ

Công tác cán bộ gồm nhiều khâu, nhiều bước gắn kết chặt chẽ với nhau, thống nhất, thể hiện sự khách quan, khoa học. Đó không chỉ là công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, sử dụng cán bộ mà còn là những quy trình luân chuyển cán bộ, kiểm tra, kiểm soát cán bộ... Các khâu, các bước đó phải được tiến hành một cách linh hoạt, chặt chẽ theo một quy trình “cứng”, công khai, minh bạch. Bởi vì, thực tiễn cho thấy, cùng với kết quả tích cực của cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực, nhiều cán bộ được bổ nhiệm sai quy trình, “đi tắt đón đầu” trong luân chuyển. Cụm từ “đúng quy trình” trở thành “bức bình phong” của một bộ phận cán bộ, đảng viên qua các chức vụ khác nhau trong thời gian ngắn nhưng năng lực, phẩm chất không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Khi đó, quy trình luân chuyển đã bị làm méo mó để phục vụ cho lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.

Việc xây dựng và tuân thủ nghiêm các bước trong quy trình “cứng” được xem là thước đo để đánh giá quá trình tổ chức thực hiện của cơ quan, tổ chức và cá nhân. Vì vậy đòi hỏi phải chặt chẽ, nghiêm túc nhưng cũng khách quan, đúng người, đúng việc, không gây xung đột trong công tác cán bộ. Đặc biệt, quá trình đó phải được tiến hành chặt chẽ nhưng bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, mang lại sự công bằng trong công tác luân chuyển. 

Chính vì vậy, trong Quy định số 65-QĐ/TW ngày 28-4-2022 của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ, Trung ương nêu rõ các quan điểm, nguyên tắc để bảo đảm việc luân chuyển phải tập trung dân chủ, tổng thể, đồng bộ, liên thông; không tạo ra mâu thuẫn giữa vị trí, chức danh cán bộ. Lần đầu tiên, quy trình luân chuyển cán bộ có 5 bước, các quy định rất rõ ràng về trách nhiệm của các cơ quan. Điều quan trọng, sau quá trình luân chuyển, kết quả công tác dựa trên báo cáo của cán bộ và địa phương, cơ quan, đơn vị đến luân chuyển được xem là một trong những nguyên tắc để bố trí cán bộ. Như vậy, dựa trên quy hoạch, yêu cầu bố trí, sử dụng cán bộ của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì “sản phẩm mang về” của quá trình luân chuyển là cơ sở để nhận xét, bổ nhiệm cán bộ lên vị trí cao hơn. Có như vậy mới khắc phục triệt để tình trạng đi luân chuyển nhưng “trở về tay trắng”. Đây được xem là thước đo quan trọng để đánh giá phẩm chất, năng lực của cán bộ có đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ở cương vị mới hay không.

Luân chuyển để cán bộ trưởng thành trong thực tiễn - Bài 2: Cần một quy trình hợp lý, sức mạnh đồng bộ (Tiếp theo và hết)
Ảnh minh họa: Vietnam+ 

Quy trình, quy định rất đầy đủ, bài bản và khoa học, nhưng đòi hỏi sự thống nhất từ trên xuống dưới theo tinh thần “nhất hô bá ứng”. Nghĩa là địa phương, cơ quan, tổ chức nơi cán bộ đến luân chuyển cũng phải thực hiện nghiêm túc các khâu, các bước. Việc giao nhiệm vụ cụ thể, thường xuyên kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh quá trình thực hiện, đánh giá sát sao, cụ thể kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ đòi hỏi sự phối hợp vào cuộc của các tổ chức, lực lượng ở đơn vị sở tại. Hơn lúc nào hết, vai trò người đứng đầu phải được phát huy để vừa tạo điều kiện, giúp đỡ cán bộ phát huy hết sở trường, vừa duy trì được sự đoàn kết thống nhất, mang lại hiệu quả cao. Địa phương, tổ chức, chi bộ nơi cán bộ đến luân chuyển phải chủ động giao việc, kèm cặp, giúp đỡ cán bộ thực hiện nhiệm vụ, chấn chỉnh những điều chưa phù hợp. Nhân dân phải đồng lòng góp ý, giúp đỡ cán bộ đến luân chuyển trong quá trình rèn luyện và thực hiện nhiệm vụ. Nhờ sức mạnh đồng bộ, tổng hợp của các tổ chức, lực lượng và nhân dân mà cán bộ có môi trường, điều kiện để rèn luyện, trưởng thành.

Luân chuyển cán bộ phải “động” và “mở”

Thực chất quá trình luân chuyển là đưa cán bộ vào môi trường mới để họ có điều kiện cọ xát, rèn luyện, trưởng thành trong thực tiễn theo phương châm “lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Mà thực tiễn rất phong phú, không có khuôn mẫu, vì vậy, việc lựa chọn, bồi dưỡng, đánh giá cán bộ trong luân chuyển cũng phải hết sức linh hoạt, sáng tạo trên cơ sở tạo điều kiện cao nhất cho cán bộ học hỏi, phát huy tối đa phẩm chất, năng lực. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: Phải khiến cho cán bộ có gan phụ trách, có gan làm việc, có gan nhận và chịu trách nhiệm của mình.

Trước hết, tính “động” trong luân chuyển cán bộ thể hiện ở sự linh hoạt trong quy hoạch cán bộ. Đòi hỏi tất yếu là một chức danh phải có quy hoạch nhiều người, vị trí kế cận và kế tiếp, thậm chí cả lâu dài, với những độ tuổi phù hợp. Quy hoạch đó phải dựa trên kết quả hoàn thành nhiệm vụ của những cán bộ đó hằng năm để điều chỉnh. Những cán bộ không đáp ứng yêu cầu cần phải kiên quyết đưa ra khỏi quy hoạch; cán bộ chưa vào nguồn trực tiếp nhưng có sự bứt phá, trưởng thành vượt bậc cần được cất nhắc để sử dụng. Để thực hiện tốt điều đó, cần chú trọng quy hoạch nguồn cán bộ có trình độ, năng lực, khát khao cống hiến nhằm luân chuyển được nhiều vị trí, tổ chức, đơn vị, địa phương, giúp họ được “thử lửa” ở các môi trường khác nhau mà trưởng thành. Song, trước khi đưa cán bộ đi luân chuyển, cần bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm về tổ chức, địa phương, đơn vị mới để họ nhanh chóng bắt nhịp, làm việc ngay.

Đồng thời, tính “mở” phải thể hiện rõ qua việc mỗi cán bộ đi luân chuyển có thể được quy hoạch với nhiều chức danh khác nhau. Bởi vì, đi luân chuyển là sự “trải nghiệm” cương vị công tác khác, với sự kỳ vọng lớn hơn. Nếu cán bộ trưởng thành, đảm nhiệm tốt cương vị mới thì khi về bố trí cương vị công tác cần có sự đánh giá khách quan, khoa học, chính xác năng lực, sở trường, yêu cầu cấp bách của từng vị trí để bố trí cho phù hợp. Vì vậy, khi thực hiện quy trình, ưu tiên đưa cán bộ luân chuyển về những địa bàn khó khăn, giao việc khó để họ có điều kiện rèn luyện, thể hiện năng lực, bản lĩnh. Nếu cán bộ chứng minh được phẩm chất, trình độ trong thực tiễn luân chuyển sẽ có nhiều hướng sử dụng cán bộ ngay tại nơi luân chuyển hoặc ở tổ chức, đơn vị, địa phương trước khi luân chuyển. Nếu cán bộ luân chuyển không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ, cần bố trí vị trí khác phù hợp để họ phát huy, tiếp tục rèn luyện.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là ý thức tự giác rèn luyện, nỗ lực phấn đấu của cán bộ, đảng viên đi luân chuyển. Trước hết, cán bộ phải thể hiện rõ quyết tâm đi luân chuyển. Đặc biệt, luân chuyển đến những địa bàn khó khăn, thay đổi môi trường, cương vị công tác đặt ra những thách thức đòi hỏi bản lĩnh, ý chí người cán bộ, đảng viên phải vượt qua. Dù ở môi trường nào, chức vụ nào, người cán bộ, đảng viên phải phát huy chuyên môn nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ ở mức cao nhất. Bên cạnh đó, cán bộ luân chuyển phải thực sự gắn mình với tổ chức, gần gũi nhân dân, gần gũi công việc. Luôn giữ thái độ cầu thị, tiếp thu ý kiến đóng góp, rút kinh nghiệm để làm việc có hiệu quả.

Luân chuyển để cán bộ trưởng thành trong thực tiễn là việc làm thường xuyên của Đảng. Đó là trách nhiệm, quyết tâm của mọi tổ chức, cán bộ, đảng viên. Thực hiện tốt điều đó mới quy hoạch, rèn luyện được đội ngũ cán bộ vừa “hồng”, vừa “chuyên” đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp cách mạng. Đúng như khẳng định của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Một đảng cách mạng chân chính có đường lối đúng, có tổ chức chặt chẽ, có đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, gương mẫu, tận tụy, gắn bó máu thịt với nhân dân, được nhân dân ủng hộ, thì đảng đó có sức mạnh vô địch, không thế lực nào ngăn cản nổi trên con đường dẫn dắt dân tộc đi lên”(*).

-----------------

(*) Nguyễn Phú Trọng, Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2022, tr. 266-267.

NGUYỄN ĐỨC THI, Phòng Chính trị, Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh 

Luân chuyển để cán bộ trưởng thành trong thực tiễn-Bài 1: Rèn luyện thực tế, không phải cuộc dạo chơi

Thứ năm, 05/09/2024 - 06:05

Luân chuyển cán bộ là phương châm chiến lược của Đảng nhằm rèn luyện để đội ngũ cán bộ trưởng thành trong thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Luân chuyển dần trở thành việc thường xuyên trong công tác cán bộ. Những kết quả tích cực của việc luân chuyển cán bộ là không thể phủ nhận, song cùng với đó, vẫn còn nhiều nơi, nhiều cán bộ việc luân chuyển chưa tương xứng với chủ trương và sự kỳ vọng của cấp ủy đảng các cấp.

Bài 1: Rèn luyện thực tế, không phải cuộc dạo chơi

Với tinh thần cốt lõi là muốn có cán bộ tốt, trưởng thành thì phải thử thách cán bộ bằng thực tiễn công tác, nhất là ở những nơi khó khăn, nhiệm vụ nặng nề. Qua việc luân chuyển, cán bộ có môi trường mới, cương vị mới để rèn luyện, thử thách, có thể đảm đương nhiều vị trí công tác khác nhau.

Nước có chảy thì mới trong

Sử xưa ghi lại, Nguyễn Công Trứ (1778-1858) là một trong những vị quan được luân chuyển (luân quan) nhiều nhất, cả lên chức và xuống chức. Ông bắt đầu sự nghiệp làm quan với chức Hành tẩu Sử quán rồi dần lên tới các chức Thượng thư, Tổng đốc vì những thành tích trong quân sự và kinh tế. Ông làm quan ở 3 thời vua: Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức.

Từ thời xa xưa, các triều đại phong kiến Việt Nam đều đã thực hiện việc luân chuyển quan lại. Việc luân chuyển diễn ra bình thường từ Trung ương về địa phương và ngược lại. Qua thực tiễn để quan lại được rèn luyện, thử thách ở cương vị mới, hướng đến mục đích tạo ra sự công bằng trong bố trí các vị trí. Ngoài ra còn phòng tránh việc quan lại lợi dụng chức vụ, thời gian giữ chức lâu dài để tiến hành các việc tiêu cực.

Thậm chí, việc luân chuyển được thực hiện bằng các quy định cụ thể của các triều đại phong kiến, trong đó, điển hình là Luật Hồi tỵ (bắt đầu xuất hiện từ đời Hồng Đức (1460-1497). Trong đó chú trọng loại trừ hiện tượng những người thân thích, quen thân kéo bè, kết phái, tạo ra tham nhũng, tiêu cực. Quy định những quan lại chủ chốt không là người địa phương được quy định cụ thể trong Luật Hồi tỵ, trở thành kinh nghiệm trong thực hiện luân chuyển cán bộ sau này.

Luân chuyển để cán bộ trưởng thành trong thực tiễn-Bài 1: Rèn luyện thực tế, không phải cuộc dạo chơi

Luân chuyển để cán bộ trưởng thành trong thực tiễn. Ảnh minh họa: tuyengiao.vn

Hiểu cán bộ, rèn luyện cán bộ và khéo dùng cán bộ là điều quyết định đến công việc gốc của Đảng. Xuyên suốt các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược, bao thế hệ cán bộ của Đảng đã trưởng thành trên chiến trường, sẵn sàng vào Nam ra Bắc, luân chuyển giữa hậu phương và tiền tuyến, góp sức lớn vào thắng lợi của dân tộc. Dần dần, luân chuyển cán bộ được xem là việc bình thường trong công tác cán bộ.

Trong công cuộc đổi mới, Đảng cụ thể hóa chủ trương này bằng nhiều nghị quyết, quy định, kết luận như: Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 25-1-2002 của Bộ Chính trị về việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý; Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19-5-2018 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”; Quy định số 98-QĐ/TW ngày 7-10-2017 của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ; Quy định số 65-QĐ/TW ngày 28-4-2022 của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ; Kết luận số 24-KL/TW ngày 5-6-2012 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020 và những năm tiếp theo”...

Với tinh thần cốt lõi là muốn có cán bộ tốt, trưởng thành thì phải thường xuyên thử thách cán bộ bằng thực tiễn công tác, nhất là ở những nơi khó khăn, nhiệm vụ nặng nề. Qua việc luân chuyển, cán bộ có môi trường mới, cương vị mới để rèn luyện, thử thách, có thể đảm đương nhiều vị trí công tác khác nhau. Đó cũng là điều kiện để cán bộ đi luân chuyển khẳng định năng lực, uy tín, trưởng thành trong thực tiễn, là cơ sở quan trọng để tổ chức đảng đánh giá, bổ nhiệm, sử dụng sau này.

Đồng thời, nhân dân có cái nhìn khách quan, toàn diện về đội ngũ cán bộ chủ trì, chủ chốt, đóng góp ý kiến xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng ngày càng trưởng thành. Đây cũng là một bước quan trọng để từng bước khắc phục tình trạng cục bộ, địa phương, khép kín, trì trệ trong công tác cán bộ.

Qua gần 5 năm thực hiện Quy định số 98-QĐ/TW ngày 7-10-2017 của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ (tính đến tháng 2-2022), Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đã thực hiện luân chuyển 13.503 lượt cán bộ. Trong những năm gần đây, chủ trương luân chuyển được thực hiện thường xuyên, quyết liệt. Đặc biệt, trong 2,5 năm đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, Bộ Chính trị đã phân công, điều động, bố trí nhiều Ủy viên Trung ương Đảng không phải là người địa phương làm bí thư các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo thống kê, đến tháng 8-2022, cả nước có 36/63 bí thư tỉnh ủy, thành ủy không là người địa phương.

Còn hiện tượng không bình thường trong luân chuyển

Những thành công của công tác luân chuyển cán bộ là rất căn bản, tạo được đội ngũ cán bộ trưởng thành qua thực tiễn, được rèn luyện về phẩm chất, năng lực, kiến thức, kinh nghiệm đáp ứng được nhiều nhiệm vụ theo yêu cầu. Dù vậy, bên cạnh những ưu điểm là chủ đạo, quá trình thực hiện luân chuyển cũng xuất hiện một số hiện tượng, vấn đề cần phải xem xét thấu đáo để có sự điều chỉnh phù hợp. Những hiện tượng, vấn đề ấy có thể điểm danh:

Luân chuyển theo kiểu “đi nhanh, về nhanh”. Trong một thời gian dài, trên các trang báo, mạng xã hội nóng lên những cụm từ “tráng men”, “lướt ván”, “dạo chơi” khi nói về cán bộ đi luân chuyển. Đó là thực tế một số cán bộ đi luân chuyển trong thời gian ngắn đã quay về để bổ nhiệm ở vị trí cao hơn trước. Hiện tượng đó tất yếu dẫn đến tình trạng “tráng men”. Những cán bộ đó sẽ dễ sinh ra tư tưởng “nhấp nhổm”, “cố thủ”, “an vị”, làm việc cầm chừng với quan niệm không để phạm khuyết điểm, sai lầm, trở về an toàn.

Tâm lý “chờ ngày về” trong luân chuyển cán bộ. Phải thẳng thắn thừa nhận thực tế có những đơn vị, địa phương chưa coi trọng cán bộ luân chuyển. Với tâm lý cán bộ đi luân chuyển để trở về nên cơ sở “ngại” giao những công việc quan trọng. Bên cạnh đó, không ít cán bộ đi luân chuyển trong thời gian ngắn, nếu có được giao việc thì cũng chỉ kịp làm quen, đã phải quay trở về. Thậm chí, có những nơi còn mang nặng tâm lý cục bộ, địa phương, khép kín, không tạo điều kiện cho cán bộ luân chuyển. Điều đó dẫn đến tình trạng cán bộ không có môi trường thuận lợi để làm việc, không có việc để làm.

Đáng nói hơn, có những cán bộ đi luân chuyển nhưng không muốn làm việc, chờ ngày về để lên vị trí cao hơn. Đó là thực trạng của những cán bộ tìm mọi cách để luân chuyển, xem đó là bệ phóng để lên chức, lên quyền. Họ xem việc đi luân chuyển không vì yêu cầu nhiệm vụ mà là lợi ích cá nhân. Chính vì vậy, khi đến nơi luân chuyển, những cán bộ này thường giữ tâm lý an toàn, ngại va chạm, né tránh, “dĩ hòa vi quý” trong thực hiện nhiệm vụ, không dám đưa ra các quyết sách quan trọng để tạo ra sự đổi mới, sáng tạo ở nơi được luân chuyển đến.

Cán bộ đi luân chuyển nhưng không có sản phẩm mang về. Có những lúc, cán bộ đến luân chuyển được “tung hô”, quan tâm, nhưng cả quá trình sau đó, cán bộ làm việc ra sao, kết quả thế nào thì lại hoàn toàn im ắng. Đây cũng là kẽ hở để một số cán bộ luân chuyển né tránh nhiệm vụ, hoặc thực hiện nhiệm vụ với thái độ, trách nhiệm cầm chừng, sợ sai. Cơ quan, địa phương chủ quản kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ thuộc quyền đi luân chuyển không rõ ràng. Cơ quan, địa phương tiếp nhận cán bộ đến luân chuyển, khi hết nhiệm kỳ đánh giá cũng chưa thực chất kết quả, thành tích công tác của cán bộ trong thời gian luân chuyển.

Đi luân chuyển là vì yêu cầu, nhiệm vụ chứ không phải đơn thuần là đi học việc. Cán bộ được quy hoạch để giữ vị trí lãnh đạo cao hơn, vì vậy, đi luân chuyển để rèn luyện, am hiểu thực tiễn, phát triển toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn. Kết quả thực hiện nhiệm vụ là thước đo thực tiễn để đánh giá cán bộ. Đáng tiếc, “sản phẩm mang về” của họ lại không tương xứng như kỳ vọng của nơi đưa đi luân chuyển. 

Cán bộ đi luân chuyển không trưởng thành hơn, khi trở về lên vị trí cao hơn sẽ hại nhiều hơn lợi. Đề cập đến thực trạng này, sinh thời, nhiều lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc nhở: Không phải cứ đi luân chuyển là để lên cao hơn, để về giữ chức nọ chức kia. Phấn đấu để được đi luân chuyển, "chạy" luân chuyển, về nơi nào thuận, dễ, ngon ăn, nhưng về chỉ làm cấp phó chẳng thể hiện được gì, chưa đủ 3 năm lại ngấp nghé đòi về... Rồi cứ nghĩ đi luân chuyển để làm cán bộ chứ không phải để trưởng thành.

Thực hiện đúng quy trình luân chuyển sẽ đào tạo, rèn luyện được những cán bộ chủ trì, cốt cán có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của cách mạng. Ngược lại, sẽ tạo môi trường, điều kiện để cán bộ vi phạm, rút ngắn thời gian, quy trình. Những tổ chức, địa phương thực hiện không đúng quy trình luân chuyển, không kiểm tra, giám sát, đánh giá cán bộ luân chuyển sẽ ảnh hưởng lớn đến sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, tổ chức chính quyền các cấp. Khi đó sẽ kéo theo không ít hệ lụy từ việc cục bộ, “lợi ích nhóm”, ảnh hưởng lâu dài đến công tác cán bộ nói riêng, chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức đảng nói chung. Khi “công việc gốc” của Đảng bị lung lay sẽ là mối nguy lớn đe dọa đến sự trường tồn của Đảng và chế độ.

(còn nữa)

NGUYỄN ĐỨC THI, Phòng Chính trị, Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh