Phản bác luận điệu xuyên tạc về quá trình xây dựng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam

 

Tháng Hai 28, 2025

Nguyễn Phù Nghĩa

Trong bài: “Con đường hoang tưởng lừa bịp “xã hội chủ nghĩa” trên trang Việt Tân ngày 18/02/2025, Lão Thất đã viết: “XHCN luôn là cái miếng mồi mà Đảng Cộng sản Việt Nam dùng để lừa bịp toàn dân, tuy nhiên do “đi hoài không tới” hay “đi hết thế kỷ này cũng chưa biết tới chưa” (lời Nguyễn Phú Trọng) cho nên ban “chuyên láo” đảng luôn tìm cách câu giờ để lừa bịp toàn dân, mà mỗi lần lừa là chúng đưa ra những cột mốc thời gian bất khả thi như vài chục năm, hay như phát ngôn của những tên “tuyên láo” là đến 2045 thì nhà nước cộng sản Việt Nam sẽ có “chủ nghĩa xã hội”.

Đó là ý kiến cá nhân với sự thiếu chuẩn mực của Lão Thất. Điều đó thể hiện trên các nội dung chính yếu sau:

Ý kiến của Lão Thất mang nặng tính chủ quan và chỉ dựa trên những kết luận mang tính châm biếm thay vì lập luận dựa trên dữ liệu hoặc bằng chứng thực tế. Việc tiến tới một xã hội XHCN là một quá trình lâu dài và phức tạp, được quyết định bởi nhiều yếu tố như kinh tế, chính trị và xã hội. Việc đưa ra kết luận phủ định hoàn toàn về mục tiêu này mà không có phân tích cụ thể là phiến diện.

Việc xây dựng một XHCN không thể thực hiện ngay lập tức mà là quá trình lâu dài. Lịch sử đã cho thấy nhiều quốc gia theo đuổi CNXH phải trải qua các giai đoạn chuyển đổi kinh tế và chính trị. Việc đặt ra các mốc thời gian không có nghĩa là “lừa bịp” mà là nhằm xác định tầm nhìn và chiến lược dài hạn. Đó là điểm khác nhau giữa con ong xây tổ với một kiến trúc sư.

Lão Thất đã xuyên tạc phát ngôn và ý nghĩa của câu chữ. Câu phát ngôn được cho là của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về “đi hết thế kỷ này cũng chưa biết tới chưa” đã bị tách khỏi bối cảnh, dẫn đến hiểu sai mục đích và ý nghĩa thực sự. Thực tế, câu nói này phản ánh sự thừa nhận thách thức trong con đường xây dựng CNXH, chứ không phải là sự từ bỏ hay phủ nhận lý tưởng XHCN.

Lão Thất sử dụng các cụm từ như “chuyên láo” và “tuyên láo” là đã thiếu tinh thần thảo luận khách quan, dân chủ, minh bạch và nhằm xúc phạm thay vì tranh luận một cách hợp lý.Vì thế, chẳng những không có sức thuyết phục mà còn cho thấy tầm văn hóa của Lão Thất.

Dựa trên thực tế những thành tựu về kinh tế, xóa đói giảm nghèo và hội nhập quốc tế của Việt Nam trong thời gian qua đã và đang chứng minh rằng mục tiêu xây dựng một xã hội phát triển theo định hướng XHCN không phải là viển vông hay “hoang tưởng”, như ý kiến của Lão Thất.

Theo ghi nhận của Ngân hàng Thế giới, tỷ lệ nghèo đói của Việt Nam đã giảm mạnh từ khoảng 58% vào đầu thập niên 1990 xuống dưới 02% vào năm 2024. Đây là một thành tựu đáng kể, thể hiện nỗ lực phát triển xã hội của Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua, đặc biệt là từ khi Đổi Mới (1986) đến nay.

Trong vòng hai thập kỷ qua, Việt Nam đã duy trì tốc độ tăng trưởng GDP trung bình khoảng 6-7% mỗi năm, ngay cả trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Tốc độ tăng trưởng ổn định này cho thấy sự phát triển bền vững theo định hướng XHCN.

Cùng với đó, Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do quan trọng, như CPTPP và EVFTA, góp phần vào việc tăng cường vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Điều này cũng cho thấy một nền kinh tế có độ mở cao nhưng vẫn bảo đảm định hướng phát triển XHCN, kết hợp giữa thị trường và nhà nước.

Không chỉ có thế mà còn theo ghi nhận của các tổ chức quốc tế như Báo cáo Phát triển Con người của Liên hợp quốc (UNDP) cho biết Chỉ số Phát triển Con người (HDI) của Việt Nam đã liên tục tăng, và được xếp vào nhóm các quốc gia có mức phát triển con người trung bình cao. Theo đó, năm 2023/2024, HDI của Việt Nam đã tăng gần 50% trong giai đoạn từ năm 1990 đến 2022, từ 0,493 lên 0,726. Với giá trị HDI này, Việt Nam xếp thứ 107 trên 193 quốc gia và vùng lãnh thổ, nằm trong nhóm các quốc gia có mức phát triển con người cao. Sự cải thiện đáng kể này phản ánh những tiến bộ của Việt Nam trong các lĩnh vực như giáo dục, y tế và thu nhập. Việc chú trọng đầu tư vào phát triển con người đã giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Vì vậy, Chỉ số Hạnh phúc Thế giới (là một thước đo quan trọng phản ánh mức độ hài lòng và chất lượng cuộc sống của người dân tại các quốc gia) của Việt Nam liên tục tăng qua các năm. Cụ thể là, năm 2016, Việt Nam xếp hạng 96/157 quốc gia với chỉ số hạnh phúc đạt 5,061 điểm, đến năm 2022 tăng lên xếp hạng 77 trên thế giới; năm 2023 tăng 12 bậc, xếp hạng 65 trên thế giới, và năm 2024 tiếp tục cải thiện, đứng thứ 54 trên thế giới, tăng 11 bậc so với năm trước. Sự thăng hạng liên tục này phản ánh những nỗ lực của Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

Tóm lại, những thành tựu phát triển kinh tế, giảm nghèo và hội nhập quốc tế của Việt Nam là minh chứng rõ ràng cho tính đúng đắn trong định hướng xây dựng XHCN. Mọi sự đánh giá cần dựa trên thực tế và dữ liệu khách quan, thay vì xuyên tạc hay châm biếm phiến diện. Do đó, quan điểm của Lão Thất không chỉ thiếu cơ sở mà còn đi ngược lại tinh thần thảo luận dân chủ và công bằng.

Kẻ phá hoại mang tên "nặc danh"

Thứ năm, 27/02/2025 - 05:41

Chuyện tán phát đơn thư nặc danh nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân, gây tư tưởng hoài nghi, mất đoàn kết nội bộ, nhất là trước thềm đại hội đảng các cấp vốn không có gì xa lạ. Gần đây, hành vi tiêu cực, phá hoại, đáng lên án này có xu hướng diễn biến phức tạp, khó dự báo.

Nặc danh là thoái hóa

Hành vi tố cáo nặc danh là trò "ném đá giấu tay", vốn là hành vi của những kẻ xấu xa, đáng buồn là trong số đó có cả cán bộ, đảng viên.

Theo Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn vẫn tiềm ẩn phức tạp, còn tình trạng công dân gửi đơn đến nhiều nơi, vượt cấp, có nhiều đơn trùng, đơn khuyết danh, mạo danh hoặc hết thời hiệu xử lý; một số vụ việc đã được các cấp, các ngành giải quyết hết thẩm quyền, có lý, có tình, nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo. Còn tại Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng, từ năm 2020 đến nay, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận và xử lý tổng số 54 đơn tố cáo nặc danh. 

Xét về bản chất, tố cáo nặc danh là hành vi xấu xí của những người không có ý thức xây dựng tập thể; thiếu tinh thần trung thực, thẳng thắn; thiếu “chí công vô tư” đối với đồng chí, đồng đội, đồng nghiệp. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông, tình trạng tố cáo nặc danh ngày càng trở nên phức tạp và khó lường. Không chỉ đơn thư nặc danh mà còn có những biến tướng như: Cuộc gọi, tin nhắn thoại, tin nhắn văn bản, thư điện tử, đáng chú ý là hiện tượng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thu âm giọng nói giả, dàn dựng, cắt ghép video clip, nhất là video clip “nóng” để đe dọa, tống tiền...

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã nhấn mạnh: Cần giải quyết dứt điểm, đúng quy định đơn, thư tố cáo, khiếu nại, trước hết là đối với những tổ chức đảng, đảng viên có liên quan trực tiếp đến nhân sự đại hội; kiên quyết xử lý đối tượng lợi dụng dịp tổ chức đại hội để tố cáo sai sự thật, gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến nhân sự đại hội.

Kẻ phá hoại mang tên "nặc danh"
Ảnh minh họa: thanhnien.vn 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hành vi nặc danh nhưng về cơ bản là xuất phát từ tư tưởng vị kỷ, hẹp hòi, lòng hận thù, sự ganh ghét, đố kỵ, nhất là những mâu thuẫn liên quan đến tình cảm, kinh tế, quyền lợi, địa vị...

Tình trạng này không chỉ tồn tại ở riêng một cơ quan, đơn vị nào mà diễn ra ở nhiều tổ chức, đoàn thể, địa phương. Đối tượng tiến hành cũng rất đa dạng, bao gồm những người có mâu thuẫn trực tiếp và cả thành phần bị xúi giục, cưỡng ép, lôi kéo, kích động, dụ dỗ, mua chuộc...

Thông qua đó nhằm thực hiện mục đích tống tiền hoặc bôi xấu, làm giảm sút niềm tin của tập thể đối với cá nhân, tiến tới “hạ bệ” đối phương. Nếu không chủ động phát hiện và kiên quyết xử lý, ngăn chặn kịp thời sẽ trở thành mầm mống nguy hiểm dẫn đến tư tưởng hoài nghi, mất đoàn kết nội bộ; làm vướng bận lãnh đạo, chỉ huy; gây phương hại cho tập thể, cá nhân; nguy hiểm hơn là tạo cớ để các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.

Phát huy dân chủ đi đôi với siết chặt kỷ cương

Đơn thư nặc danh là hành vi không có giá trị, bởi lẽ: “Khi nhận được thông tin có nội dung tố cáo nhưng không rõ họ tên, địa chỉ của người tố cáo hoặc qua kiểm tra, xác minh không xác định được người tố cáo hoặc người tố cáo sử dụng họ tên của người khác để tố cáo hoặc thông tin có nội dung tố cáo được phản ánh không theo hình thức quy định tại Điều 22 của Luật này thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không xử lý theo quy định của Luật này”(1).

Trong Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm cũng đã chỉ rõ, đảng viên không được: “Tố cáo có nội dung mang tính bịa đặt; cùng người khác viết, ký tên trong đơn tố cáo; viết đơn tố cáo giấu tên, mạo tên. Gửi hoặc tán phát đơn khiếu nại, tố cáo dưới mọi hình thức đến nơi không có thẩm quyền giải quyết”.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, cần tăng cường phát huy dân chủ đi đôi với siết chặt kỷ luật, kỷ cương. Bởi lẽ, phát huy rộng rãi dân chủ sẽ góp phần khơi dậy, động viên trí tuệ, sáng tạo của tập thể; bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của mỗi cá nhân; củng cố, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng và toàn xã hội; đồng thời, là biện pháp quan trọng để ngăn chặn, phòng ngừa những biểu hiện tiêu cực.

Mặt khác, siết chặt kỷ luật, kỷ cương sẽ góp phần tạo sức răn đe để mỗi cán bộ, đảng viên luôn nâng cao tinh thần “thượng tôn pháp luật”; khắc phục tình trạng “dân chủ” quá trớn, “dân chủ” vô nguyên tắc mà nặc danh chính là một biểu hiện cụ thể.

Mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng cần thường xuyên học tập, quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, đặc biệt là Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28-7-2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm; Hướng dẫn số 02-HD/TW ngày 9-12-2021 về hướng dẫn thực hiện một số nội dung Quy định số 22-QĐ/TW; Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành...; đồng thời, xác định đây là bổn phận, trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân.

Cấp ủy, cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị cần tăng cường các biện pháp quản lý, thường xuyên nắm chắc tình hình tư tưởng, kịp thời giải quyết thỏa đáng tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các đối tượng thuộc quyền; triển khai chặt chẽ, thận trọng, đúng quy trình ở từng khâu, từng bước các mặt công tác, nhất là những vấn đề hệ trọng, nhạy cảm như: Công tác nhân sự cán bộ, công tác thi đua-khen thưởng, công tác chính sách... không để xảy ra tình trạng quan liêu, độc đoán, mất dân chủ, gây bức xúc dẫn đến tố cáo sai quy định, tố cáo vượt cấp hoặc tố cáo nặc danh...

Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng công tác bảo vệ chính trị nội bộ; chủ động phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh đối với những cán bộ, đảng viên khi tham gia sinh hoạt thì “nhất ngồi lỳ, nhì đồng ý” nhưng sau khi có quyết nghị của tập thể lại cố tình thực hiện hành vi phá hoại.

----------------

(1) Khoản 1, Điều 25, Luật Tố cáo.

VŨ VĂN QUỐC - LÊ ANH KIỆT 

Không thể làm lu mờ thành tựu, vị thế, uy tín của Việt Nam

 

Tháng Hai 26, 2025

An Ninh

Thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông, mạng xã hội của các tổ chức thù địch, phản động lưu vong đã gia tăng các bài viết, video, clip công kích, xuyên tạc, vu cáo tình hình nhân quyền Việt Nam. Sở dĩ có chuyện này là bởi, ngày 12/12/2024, phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức lễ công bố Việt Nam tái ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2026-2028. Cùng với công kích, xuyên tạc, vu cáo tình hình nhân quyền Việt Nam, họ còn kêu gọi sự can thiệp của các tổ chức quốc tế nhằm gây sức ép, cản trở Việt Nam tiếp tục ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Những luận điệu, chiêu trò của các tổ chức thù địch, phản động lưu vong không phải là mới mà nó chỉ là “Bổn cũ soạn lại”. Còn nhớ khi Việt Nam tuyên bố ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023 – 2025, các thành phần chống phá Việt Nam cũng đã dùng mọi thủ đoạn tuyên truyền xuyên tạc, hạ thấp uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, cản trở Việt Nam. Thế nhưng sự thật không thể “đổi trắng thay đen” và họ đã thất bại. Tin rằng lần này cũng vậy, mọi luận điệu, chiêu trò xuyên tạc, vu cáo với động cơ đen tối các tổ chức thù địch, phản động lưu vong không thể làm mờ thành tựu, vị thế của Việt Nam.

Quyền con người vừa mang tính phổ biến, thể hiện khát vọng chung của nhân loại, được ghi trong Hiến chương của Liên Hợp Quốc, vừa có tính đặc thù đối với từng xã hội và cộng đồng. Trong một thế giới ngày càng đa dạng, khi tiếp cận và xử lý vấn đề quyền con người cần kết hợp hài hòa các chuẩn mực, nguyên tắc chung của luật pháp quốc tế với những điều kiện đặc thù về lịch sử, chính trị, kinh tế – xã hội, các giá trị văn hoá, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục tập quán của mỗi quốc gia và khu vực. Không một nước nào có quyền áp đặt mô hình chính trị, kinh tế, văn hoá của mình cho một quốc gia khác. Việc áp đặt tiêu chí của nước này vào nước khác là không phù hợp và đó cũng là hành vi can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác, không đúng với quy định của LHQ.

Trên thực tế, Việt Nam đã thể hiện bằng những hành động cụ thể thực thi quyền con người theo những Công ước mà Việt Nam là thành viên. Cụ thể như: Bộ luật Hình sự năm 2015 tiếp tục bỏ án tử hình ở 8 tội danh; không áp dụng hình phạt tử hình với người dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, người đủ 75 tuổi trở lên khi phạm tội. Đến nay, Việt Nam đã phê chuẩn, gia nhập 7/9 công ước cơ bản của LHQ về quyền con người; phê chuẩn, gia nhập 25 công ước của Tổ chức Lao động quốc tế. Việt Nam không thua kém về số lượng các công ước đã ký kết, so với nhiều nước trên thế giới.

Năm 2006, Hội đồng Nhân quyền LHQ được thành lập. Kể từ đó đến nay, Việt Nam hai lần trúng cử vào Hội đồng này: Năm 2013, lần đầu tiên trúng cử nhiệm kỳ 2014-2016; năm 2022 trúng cử nhiệm kỳ 2023 – 2025 và đang tái ứng cử nhiệm kỳ 2026-2028 để tiếp nối những đóng góp và cam kết. Đồng thời, Việt Nam là thành viên tích cực của các thể chế nhân quyền LHQ và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các cam kết quốc tế về quyền con người. Với tư cách là quốc gia thành viên, Việt Nam đã nội luật hóa các quy định của pháp luật quốc tế vào hệ thống pháp luật quốc gia; rà soát kết quả thực hiện và báo cáo định kỳ nghiêm túc với Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Trong vai trò thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025, Việt Nam đã thể hiện cam kết mạnh mẽ thông qua các hoạt động thực chất. Tại các diễn đàn quốc tế, Việt Nam tích cực tham gia đối thoại, thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia trong việc bảo đảm quyền con người. Không chỉ dừng lại ở các diễn đàn quốc tế, trong nước, Việt Nam cũng triển khai nhiều chương trình, chính sách nhằm hiện thực hóa các cam kết về quyền con người. Đồng thời, Việt Nam đã được quốc tế ghi nhận khi có cách tiếp cận xây dựng trong thúc đẩy đối thoại trong khuôn khổ Hội đồng Nhân quyền giữa các nước liên quan, các tổ chức khu vực và các cơ chế của LHQ về quyền con người nhằm giải quyết những quan tâm cụ thể về các vấn đề liên quan đến nhân quyền, nhân đạo; gắn với việc phối hợp với các nước đang phát triển đấu tranh để bảo đảm Hội đồng Nhân quyền hoạt động đúng nguyên tắc, thủ tục, không chính trị hóa, không can thiệp vào công việc nội bộ các nước.

Trong khu vực, uy tín của Việt Nam được thể hiện rõ qua vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 2020, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ ASEAN về nhân quyền (AICHR).

Một trong những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong năm 2024 là các chính sách an sinh xã hội được thực hiện một cách hiệu quả, đặc biệt hướng đến các nhóm yếu thế. Các chương trình hỗ trợ sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số tại vùng sâu, vùng xa đã góp phần giảm nghèo bền vững, trong khi các sáng kiến thúc đẩy giáo dục hòa nhập dành cho trẻ em khuyết tật được triển khai rộng rãi. Ngoài ra, việc cải cách Luật Lao động nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động trong các ngành công nghiệp đã giúp Việt Nam cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao mức sống cho hàng triệu người lao động. Theo Báo cáo Phát triển con người của UNDP, Chỉ số phát triển con người (HDI) của Việt Nam năm 2024 tăng 8 bậc so với kỳ trước, từ 115 lên vị trí 107/193 quốc gia. Theo xếp hạng của LHQ, chỉ số hạnh phúc năm 2024 của Việt Nam tăng 11 bậc, xếp thứ 54/143 quốc gia; chỉ số phát triển bền vững (SDGs) của Việt Nam năm 2024 tăng 1 bậc so với năm 2023, xếp thứ 54/166 quốc gia. Việt Nam hiện là thành viên và tích cực tham gia các hoạt động của Hội đồng Nhân quyền LHQ, nhiệm kỳ 2023-2025. Không có gì ngạc nhiên khi Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia tiến nhanh nhất trên thế giới về tăng Chỉ số phát triển con người (HDI). Chỉ trong vòng 1 thập kỷ, chỉ số phát triển con người của Việt Nam đã tăng 46%, thuộc nhóm quốc gia có tỷ lệ tăng cao nhất thế giới. Đây là minh chứng cho thấy Việt Nam luôn đặt con người là mục tiêu, động lực cho sự phát triển. Tái cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2026-2028 là cơ hội lớn để Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực vào những nỗ lực chung của LHQ cũng như của cộng đồng quốc tế trong bảo vệ và thúc đẩy những giá trị phổ quát về quyền con người. Các tổ chức thù địch, phản động lưu vong dù có giở luận điệu, chiêu trò gì chăng nữa cũng không thể làm lu mờ thành tựu nhân quyền, vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Kiên quyết bác bỏ luận điệu xuyên tạc quan điểm giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình của Việt Nam

 

Tháng Hai 25, 2025

Thái Dương

Thế giới đang trải qua một thời kỳ có nhiều biến động phức tạp và khó lường. Xu thế hợp tác cùng phát triển trong quan hệ quốc tế gặp nhiều thách thức do các cuộc xung đột, tranh chấp đang tăng mạnh về số lượng và quy mô. Nhiều điểm nóng xung đột cũ tiếp tục diễn biến phức tạp, đồng thời, một số cuộc xung đột mới đã bùng nổ. Việc cần thiết nhất của các quốc gia lúc này là cùng ngồi lại, bàn bạc, giải quyết dứt điểm các tranh chấp đang phát sinh trên thế giới. Việc giải quyết tranh chấp quốc tế không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với duy trì hòa bình, ổn định, an ninh thế giới, mà còn góp phần thúc đẩy các quốc gia tuân thủ luật pháp quốc tế triệt để hơn. Luật pháp quốc tế đã thống nhất các nguyên tắc cơ bản khi giải quyết tranh chấp quốc tế, đó là: Bằng phương pháp hòa bình, thương lượng; không được sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; giữ nguyên hiện trạng cho đến khi đạt đến thỏa thuận cuối cùng; các bên tranh chấp phải tự kiềm chế, không tiến hành bất cứ hoạt động nào làm cho tình hình trở nên xấu đi.

Việt Nam là một thành viên chính thức của Liên Hợp Quốc, luôn tích cực đóng góp vào các hoạt động gìn giữ hòa bình, sẵn sàng là trung gian hòa giải cho các cuộc xung đột trong khu vực và thế giới. Việt Nam luôn nhất quán sử dụng các biện pháp hòa bình, tuân thủ theo luật pháp quốc tế – đây là chủ trương, giải pháp chiến lược, chính sách quốc phòng hiệu quả và đã được thực tiễn kiểm nghiệm là phù hợp, đúng đắn trong hàng chục năm qua. Đó là kế sách “sâu rễ, bền gốc” giúp Việt Nam nhận được sự công nhận của cộng đồng quốc tế, trở thành trụ cột trong việc thúc đẩy hợp tác đa phương, duy trì hòa bình và thúc đẩy phát triển bền vững. Ngay sau khi chính thức gia nhập Liên Hợp Quốc, Việt Nam đã xác định rõ việc cam kết duy trì và bảo vệ hòa bình, tôn trọng quyền tự quyết của các dân tộc. Tuy nhiên, với mưu đồ thâm độc, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đã và đang ra sức xuyên tạc, chống phá bằng nhiều chiêu trò tinh vi, xảo quyệt, âm mưu kích động một bộ phận dân chúng tại Việt Nam cũng như hải ngoại rằng “Việt Nam phải thể hiện động thái mạnh mẽ hơn, sẵn sàng tuyên chiến một cách quyết liệt” hay “Việt Nam đang theo đuổi đối sách nhu nhược, cam chịu và khuất phục trước các nước lớn”. Thâm chí nham hiểm hơn, khi Việt Nam bỏ phiếu trắng tại Liên Hợp Quốc về vấn đề xung đột Nga – Ukraine, chúng xuyên tạc, kích động: “chính sách quốc phòng Việt Nam mang tính “chung chung”, rất “mơ hồ”, “không rõ ràng”, “phi thực tế”, mang nặng tư tưởng “hòa bình chủ nghĩa”” hay Việt Nam phản đối chiến tranh, phản đối sử dụng vũ lực, nhưng không bỏ phiếu ủng hộ; Việt Nam vì lợi ích mà bỏ qua “công lý và đạo lý”. Qua đây, chúng ta có thể nhận ra mục đích cuối cùng của những luận điểm trên nhằm kích động, gây mâu thuận nội bộ, làm giảm uy tín của đường lối quân sự đối ngoại quốc phòng của Đảng ta, khợi gợi tâm lý hoài nghi của nhân dân vào khả năng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của Quân đội, lái Việt Nam theo con đường bạo lực vũ trang, bắt Việt Nam “chọn phe” trong các mối quan hệ quốc phòng trên thế giới, từ đó khiến Việt Nam lệ thuộc vào các cường quốc thế giới, dần dần đánh mất sự độc lập, tự chủ trong các mối quan hệ quốc phòng trên thế giới  để tiến hành thay đổi chế độ chính trị và bản chất xã hội của chúng ta.

Rõ ràng, những luận điểm trên của chúng chỉ là những suy luận vô căn cứ, áp đặt suy nghĩ cá nhân, thiếu một hệ thống lý luận chặt chẽ mục đích chỉ nhằm xuyên tạc trắng trợn chính sách đối ngoại của Việt Nam. Thực tế trong nhiều năm qua, cả lý luận và thực tiễn đều đã chứng minh tính đúng đắn của quan điểm nhất quán xuyên suốt của Đảng ta trong giải quyết vấn đề xung đột giữa các quốc gia. Về mặt lý luận, Việt Nam luôn kêu gọi các bên liên quan nối lại đối thoại, giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia”. Về mặt thực tiễn, dân tộc Việt Nam đã trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, tiến hành nhiều cuộc kháng chiến, đấu tranh chống giặc ngoại xâm để bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc. Để có được nền hòa bình, độc lập, tự do như ngày nay, dân tộc Việt Nam đã phải đánh đổi bằng xương máu của biết bao thế hệ người Việt Nam yêu chuộng hòa bình nên Việt Nam luôn trân trọng và mong muốn duy trì một trật tự thế giới hòa bình bằng sự hợp tác, ổn định và phát triển. Việt Nam được quốc tế coi là biểu tượng của đất nước vì hòa bình, một đối tác vì hòa bình bền vững. Hơn ai hết, nhân dân Việt Nam luôn mong muốn xây dựng một môi trường hòa bình, hiểu biết, đoàn kết và yêu thương nhau, cùng xây dựng thế giới ngày càng tốt đẹp. Trong những năm qua, Việt Nam và các quốc gia trong khu vực đã có những nỗ lực trong việc giải quyết hiệu quả các bất đồng, tranh chấp bằng luật pháp và thông lệ quốc tế. Quá trình giải quyết các bất đồng, tranh chấp giữa Việt Nam với các quốc gia khác, trong đó có vấn đề chủ quyền trên Biển Đông, Việt Nam luôn chủ trương giải quyết bất đồng, tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế; thực hiện hiệu quả và đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) nhằm duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không; tôn trọng các quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.

Như vậy, có thể thấy rằng, những luận điệu trên chỉ là những luận điệu sai trái, xuyên tạc quan điểm của Việt Nam trong vấn đề giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. Đây thực chất là một âm mưu rất thâm độc và hết sức nguy hiểm bởi những luận điệu trên không nằm ngoài mục đích là nhằm bôi nhọ, hạ thấp danh dự, uy tín của Việt Nam; xuyên tạc đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước Việt Nam; kích động dư luận trong và ngoài nước chống lại Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Không thờ ơ trước các luận điệu xuyên tạc, chống phá trước thềm đại hội đảng các cấp

Thứ hai, 24/02/2025 - 05:52

Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang chuẩn bị tổ chức đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Các thế lực thù địch, phản động lại ráo riết đẩy mạnh các hoạt động xuyên tạc, chống phá trên không gian mạng. Các đối tượng tập trung nhiều vào lĩnh vực tư tưởng, chính trị; công tác cán bộ và hoạt động đối ngoại quốc phòng với ý đồ gây nhiễu loạn về tư tưởng xã hội, ly tán lòng dân với Đảng.

Sự nguy hại của 3 “mũi nhọn” chống phá 

Trước mỗi dịp đất nước tổ chức các sự kiện chính trị trọng đại và trước thềm đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, các thế lực thù địch, phản động lại hằn học, tìm trăm phương ngàn kế, không từ bất kỳ thủ đoạn nào, nhất là lợi dụng các trang mạng xã hội để đưa nhiều thông tin bịa đặt, tuyên truyền xuyên tạc nhằm hạ thấp uy tín của Đảng. Trong đó, chúng chủ yếu tập trung vào 3 lĩnh vực chính.

Về chính trị, tư tưởng, các thế lực thù địch, phản động tung ra hàng loạt bài viết với những luận điệu phản động, xuyên tạc trắng trợn về Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; họ rêu rao, quy chụp về “sự cáo chung của chủ nghĩa xã hội” và hô hào cái gọi là “sự tồn tại vĩnh viễn của chủ nghĩa tư bản”. Thông qua chiêu trò cổ xúy các học thuyết “các nền văn minh”, “chủ nghĩa tư bản nhân dân”, “chủ nghĩa tư bản mới”, các thế lực thù địch nung nấu mưu đồ phủ nhận giá trị khoa học, cách mạng của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nhất là về học thuyết giá trị thặng dư, học thuyết hình thái kinh tế-xã hội, lý luận về giai cấp và đấu tranh giai cấp, đấu tranh giải phóng dân tộc... mục đích nhằm gây nhiễu loạn về tư tưởng của Đảng, về lý tưởng xã hội chủ nghĩa, tác động tiêu cực đến nhận thức chính trị, tư tưởng, tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân; gieo rắc sự hoang mang, dao động, làm suy giảm lòng tin của nhân dân về chủ nghĩa xã hội, qua đó dã tâm thực hiện mưu đồ làm cho Đảng tan rã về ý thức hệ, từ đó tan rã về tổ chức, làm cho nước ta chệch hướng xã hội chủ nghĩa và đi vào quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản.

Không thờ ơ trước các luận điệu xuyên tạc, chống phá trước thềm đại hội đảng các cấp
Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18 và một số nội dung quan trọng. Ảnh: dangcongsan.vn  

Về công tác cán bộ, các thế lực thù địch xuyên tạc công tác nhân sự của Đảng, nhất là lợi dụng việc Đảng và Nhà nước ta kiên quyết xử lý những cán bộ, đảng viên có hành vi tham nhũng, tiêu cực, trong đó có nhiều cán bộ cao cấp trong bộ máy công quyền để công kích, cho rằng đây là cuộc “đấu đá nội bộ”, "thanh trừng phe nhóm" trong Đảng. Để tăng tính thuyết phục cho những luận điệu sai trái này, họ còn xây dựng trang fanpage để moi móc, bôi nhọ bí mật đời tư, bịa đặt về đạo đức, lối sống, tình hình sức khỏe của cán bộ rồi bóp méo thông tin, ngụy tạo những văn bản giả có dấu mật y như thật hòng bôi nhọ cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước bằng những câu chuyện ly kỳ để lôi kéo sự tò mò của người đọc. Các đối tượng còn tổ chức nhiều cuộc tọa đàm dẫn lời một số nhân vật tự nhận là những người có học hàm, học vị như “giáo sư”, “tiến sĩ”, những người có hiểu biết như “luật sư”, “học giả”, “nhà nghiên cứu chính trị-xã hội” dưới vỏ bọc “yêu nước”, “đóng góp trung thực, thẳng thắn vì nhân dân, vì đất nước” nhưng thực chất là những bình luận ác ý, những đơm đặt thiên lệch, sai trái về công tác nhân sự của Đảng. 

Về hoạt động đối ngoại quốc phòng, các đối tượng xuyên tạc chính sách đối ngoại quốc phòng “4 không” của Đảng Cộng sản Việt Nam với luận điệu “Việt Nam tự trói tay mình” là đi ngược lại xu thế phát triển của lịch sử nhân loại; là trái với quy luật về mối quan hệ tương tác lẫn nhau giữa các quốc gia, dân tộc. Mưu đồ của họ không chỉ đơn thuần là chọc ngoáy chính sách quốc phòng của Việt Nam, mà nham hiểm hơn là muốn kích động, gây hoang mang tâm lý, tư tưởng, làm suy giảm lòng tin của nhân dân, nhất là cán bộ, chiến sĩ LLVT vào sự lãnh đạo của Đảng. Qua đó từng bước phá hoại sự nghiệp xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, tạo thời cơ để thúc đẩy, kêu gọi sự can dự từ bên ngoài hòng lật đổ chính quyền cách mạng, đưa Việt Nam vào quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản.                                                                     

Củng cố, bồi đắp niềm tin 

Để phòng, chống, đấu tranh làm thất bại các luận điệu sai trái, thù địch, trước hết, cấp ủy, tổ chức đảng và các cơ quan, đơn vị cần thường xuyên làm tốt công tác nắm bắt, định hướng tư tưởng, chủ động cung cấp thông tin chính thống nhằm tạo thế chủ động trong nhận diện và đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhất là các luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng; không để khoảng trống về thông tin cho các thế lực thù địch có cơ hội lợi dụng, xuyên tạc chống phá. Đồng thời, tăng cường tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm giữa các lực lượng nòng cốt, chuyên sâu về đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Cùng với đó, các địa phương, cơ quan, đơn vị cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, hiệu quả cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá đại hội đảng các cấp.

Các cơ quan chức năng, nhất là các cơ quan báo chí, truyền thông cần kịp thời nhận diện và đưa ra luận cứ phê phán, đấu tranh với những thông tin sai lệch; huy động đông đảo lực lượng tham gia hoạt động truyền thông, chia sẻ các thông tin chính thống trên không gian mạng để giúp nhân dân củng cố niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của đất nước. Đồng thời phát hiện, xử lý nghiêm minh đối với những trường hợp đưa thông tin sai sự thật; phối hợp với các nhà mạng để gỡ bỏ những thông tin bịa đặt với mục đích không lành mạnh.

Đối với người dân, nhất là cán bộ, đảng viên cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong học tập lý luận chính trị, nghiên cứu nắm vững các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, kiến thức pháp luật, khoa học, văn hóa. Khi tiếp cận với những thông tin, tài liệu trên không gian mạng cần phải tỉnh táo, sáng suốt để phân loại, nhận diện đâu là thông tin tốt, đâu là thông tin xấu, đâu là thông tin có cơ sở, đâu là thông tin với dụng ý xuyên tạc, bịa đặt. Từ đó, có thái độ rõ ràng, dứt khoát, tránh bị cuốn theo những luận điệu xảo trá của các thế lực thù địch mà dẫn tới hoài nghi, hoang mang, dao động về tư tưởng, tự suy giảm niềm tin vào Đảng và chế độ.

Giải pháp có ý nghĩa then chốt là các cơ quan, đơn vị, địa phương, các ngành, các cấp cần tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và Kết luận Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII “Về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Kiên trì, kiên quyết thực hiện tốt hơn nữa cuộc đấu tranh phòng, chống, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và xử lý nghiêm minh các trường hợp cán bộ, đảng viên tha hóa, biến chất, làm tổn hại đến thanh danh, uy tín của Đảng.

Thực hiện hiệu quả giải pháp trên sẽ góp phần kiến tạo, củng cố, bồi đắp niềm tin cho nhân dân từ gốc rễ, qua đó tạo môi trường xã hội đồng thuận, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên các tầng lớp nhân dân tự nguyện, tự tin, tự hào đi theo lý tưởng, mục tiêu và sự nghiệp cách mạng cao cả dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thượng tá ĐẶNG VĂN TIẾN (Khoa Khoa học xã hội và nhân văn Trường Sĩ quan Thông tin) 

Tỉnh táo nhận diện các quan điểm sai trái, thù địch về tinh giản bộ máy Nhà nước hiện nay

Thứ Hai, 24/02/2025, 05:23

Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã khẳng định tính cấp thiết việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Tinh gọn bộ máy Nhà nước giúp loại bỏ những bộ phận trung gian, giảm gánh nặng chi phí và tăng cường tính năng động, linh hoạt các cơ quan Nhà nước. Hoạt động cải cách không những phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng mà còn mang lại hiệu quả trong chỉ đạo tập trung từ Trung ương xuống địa phương. Cùng với đó, tinh gọn bộ máy trong tình hình hiện nay giúp tái cơ cấu nguồn lực, tập trung giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm của đất nước.

Thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, bộ máy các cơ quan Đảng và Nhà nước đã được hợp nhất, tinh gọn thêm một bước. Sau khi tinh gọn bộ máy, Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV hiện còn 14 bộ và 3 cơ quan ngang bộ, giảm 5 đầu mối so với đầu nhiệm kỳ. Cùng với đó, Chính phủ đã có phương án giảm 13/13 tổng cục và tổ chức tương đương; giảm 518 cục và tổ chức tương đương. Việc triển khai quyết liệt, khẩn trương thể hiện quyết tâm xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, vì dân nhân dân phục vụ. Trên bình diện chung, tinh gọn bộ máy theo định hướng của Nghị quyết 18-NQ/TW là bước chuyển quan trọng, khẳng định quyết tâm của toàn hệ thống chính trị trong phục vụ nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Tính hiệu quả về tinh giản bộ máy Nhà nước trong giai đoạn hiện nay đã được thể hiện rõ với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ to lớn của nhân dân. Tuy nhiên, trước những bước chuyển mình quan trọng “dám nghĩ, dám làm” để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Đảng, Nhà nước Việt Nam thì các thế lực xấu lại tìm cách xuyên tạc, chống phá. Các thế lực thù địch, phản động, số đối tượng chống đối chính trị xuyên tạc về hoạt động tinh giản bộ máy cơ quan Đảng, Nhà nước hiện nay, đưa ra những thông tin sai trái trên mạng Internet. Các trang web như Việt Tân, Nhật ký yêu nước, VOA Tiếng Việt... vu cáo rằng, việc tinh gọn bộ máy chỉ là “trò mị dân”, nhằm “thanh trừng nội bộ”, “tập trung phe cánh, quyền lực”.

Chúng cho rằng, quá trình này thiếu minh bạch, không tinh giảm được biên chế mà chỉ tạo cơ hội cho tham nhũng, hối lộ và loại bỏ nhân tài. Thậm chí, chúng còn cho rằng việc sáp nhập các bộ, ngành là “hủy hoại hệ thống”, gây rối loạn, bất ổn xã hội...

Một số bài viết cố tình đưa ra những thông tin sai sự thật nhằm xuyên tạc, đánh tráo bản chất của công cuộc sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Những luận điệu mà chúng thường đưa ra như: Việc sáp nhập, tinh gọn bộ máy “chỉ là hình thức”, nhằm mục đích “chia ghế”, “đấu đá phe nhóm”, tạo cơ hội cho cán bộ chạy chọt, kiếm chác, gây tốn kém ngân sách; vu cáo sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhằm tạo “lợi ích nhóm”, việc hợp nhất bộ, ngành chỉ là “giả tạo”. Chúng quy kết rằng, cơ cấu bộ máy Nhà nước nói là tinh gọn nhưng không thay đổi mà chỉ chuyển người từ chỗ này sang chỗ khác, gây tốn kém, phức tạp, gây xáo trộn, rối loạn nguy hiểm. Một số đối tượng bịa đặt rằng, tinh giản biên chế là “trò chơi quyền lực, nhằm cắt giảm quyền lực của người này để tăng quyền lực cho người kia”. Cùng với đó, một số cơ quan truyền thông nước ngoài như BBC, RFA, VOA… và trên các trang mạng xã hội, các thế lực thù địch cố tình xuyên tạc, cho rằng đổi mới ở Việt Nam là đổi mới nửa vời vì không đổi mới chính trị và cải tổ hệ thống chính trị thì việc hợp nhất bộ máy không giải quyết gì. Các đối tượng cố tình đánh tráo khái niệm giữa đổi mới chính trị, cải cách hệ thống chính trị với chế độ chính trị, cho rằng Đảng cần “xoá bỏ độc tài”, phải đa nguyên, đa đảng thì bộ máy mới hiệu lực, hiệu quả… 

Trước những luận điệu sai trái, thù địch xuyên tạc về tinh giản bộ máy Nhà nước trong giai đoạn hiện nay, những luận cứ sau đây sẽ làm sáng tỏ vấn đề và phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động đối với vấn đề này.

Việc sắp xếp bộ máy được thực hiện công khai, dựa trên nguyên tắc công bằng, khách quan. Chính phủ đã ban hành Nghị định 178/2024/NĐ-CP về “Chính sách với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang khi sắp xếp bộ máy”. Chẳng hạn, việc hợp nhất các bộ như Bộ Tài chính với Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Bộ Tài nguyên & Môi trường đã khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, tăng hiệu quả quản lý đa ngành. Hơn nữa, sau khi hợp nhất còn 14 bộ, 3 cơ quan ngang bộ và giảm các tổng cục, vụ, cục, hiệu suất giải quyết thủ tục hành chính tăng 30%, tiết kiệm ngân sách hơn 2.000 tỷ đồng/năm. Đáng chú ý, cơ cấu tổ chức mới cũng tạo điều kiện ứng dụng công nghệ số, giảm 40% thời gian phê duyệt dự án... Cùng với đó, nhìn từ góc độ thế giới, các nước như Nhật Bản, Singapore, New Zealand, Hàn Quốc, Mỹ... đều trải qua quá trình tinh gọn bộ máy để nâng cao năng lực cạnh tranh. Ví dụ, Nhật Bản giảm từ 22 bộ xuống còn 11 vào năm 2001, giúp tập trung nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội. Gần đây nhất, chính quyền mới của Mỹ, Tổng thống đắc cử Donald Trump giao cho tỷ phú Elon Musk nhiệm vụ lãnh đạo Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE), nhằm thúc đẩy cắt giảm nhân sự và tiết kiệm chi tiêu. Trong đợt cải tổ vừa qua, gần 10.000 công chức, chủ yếu là những nhân viên mới được tuyển dụng và đang trong thời gian thử việc, đã bị loại bỏ khỏi bộ máy chính phủ. Đồng thời, kế hoạch của DOGE không chỉ nhằm loại bỏ những vị trí thừa mà còn đề ra mục tiêu cắt giảm khoảng 75% biên chế của các cơ quan liên bang, giúp giảm bớt gánh nặng ngân sách và nâng cao hiệu suất hoạt động...

Chúng ta phải khẳng định rằng, đổi mới chính trị, hệ thống chính trị hoàn toàn không phải là thay đổi chế độ chính trị mà đó là quá trình hoàn thiện nền dân chủ XHCN trên cơ sở đổi mới về tư duy chính trị và hệ thống chính trị. Đổi mới hệ thống chính trị ở Việt Nam chính là đổi mới các bộ phận cấu thành của hệ thống chính trị và mối quan hệ giữa các bộ phận cấu thành của hệ thống chính trị để có một hệ thống chính trị tinh gọn, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả cao nhằm dẫn dắt đất nước phát triển nhanh, bền vững theo đúng định hướng XHCN.

Trong bài viết “Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: Xây dựng tổ chức bộ máy hiệu lực, hiệu quả là công việc khó khăn, phức tạp, đòi hỏi sự đoàn kết, thống nhất, dũng cảm, sự hy sinh của từng cán bộ, đảng viên cùng với quyết tâm rất cao của toàn Đảng, cả hệ thống chính trị, tất cả vì một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, sớm sánh vai với các cường quốc năm châu.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Người đề cao việc “chống tham ô, lãng phí, quan liêu” để xây dựng bộ máy trong sạch. Tinh thần này được kế thừa trong Nghị quyết số 18-NQ/TW (2017) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, thể hiện qua việc sáp nhập tổ chức, giảm biên chế, tập trung vào chất lượng đội ngũ cán bộ. Trước thông tin xuyên tạc về hoạt động tinh gọn tổ chức bộ máy Nhà nước trong tình hình hiện nay, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân cần nhận thức rõ âm mưu chia rẽ của các thế lực thù địch, phản động, chống đối chính trị... Việc tinh gọn bộ máy không phải “cắt giảm bừa bãi” mà là tái cấu trúc trên cơ sở nghiên cứu, mang tính khoa học căn cứ trên tình hình thực tiễn để nâng cao trách nhiệm, gắn với chính sách đãi ngộ xứng đáng cho người có tài. Chúng ta thấy, sự ủng hộ của toàn dân là động lực để hoàn thành mục tiêu xây dựng bộ máy Nhà nước hiện đại, đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Phải khẳng định rằng, cải cách tinh gọn bộ máy Nhà nước là chủ trương đúng đắn, phù hợp xu thế toàn cầu và nguyện vọng của nhân dân. Bộ Chính trị xác định, việc tổng kết Nghị quyết số 18 (Khóa XII) về sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng quản lý, hiệu quả hoạt động để khơi thông mọi nguồn lực trong xã hội. Những thành tựu ban đầu như giảm chi phí, tăng hiệu suất đã chứng minh tính khả thi của chính sách. Trước các luận điệu xuyên tạc, mỗi người dân cần đề cao cảnh giác, đồng lòng cùng Đảng, Nhà nước kiến tạo bộ máy “tinh gọn - mạnh mẽ - hiệu quả”, vì một Việt Nam phồn vinh, hùng cường.

Triết Giang 

Vạch trần chiêu trò mới của Rise

Thứ Bảy, 22/02/2025, 08:30

Thoạt nghe, “Fellowship Rise - Học bổng lãnh đạo phong trào” trong năm 2025 có vẻ là chương trình hoàn hảo với những nội dung nổi bật như có thể giúp các cá nhân đam mê công tác xã hội, đã và đang thực hiện các các “dự án”, “sáng kiến” phục vụ cộng đồng có thể nhận được hỗ trợ tài chính để có thể phát huy tối đa được ảnh hưởng tới cộng đồng…

Nhưng thực chất, đây là chỉ là chiêu trò mới của Vietnamrise (Rise), một tổ chức ngoại vi của Việt Tân, tổ chức bị Bộ Công an đưa vào danh sách khủng bố. Chương trình được số cầm đầu Rise đưa ra nhằm mục đích móc nối, lôi kéo, phát triển lực lượng vào số thanh niên, sinh viên có tiềm năng phát triển trong tương lai, nhằm thực hiện “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố” lật đổ chế độ chính trị tại Việt Nam.

Vạch trần chiêu trò mới của Rise -0
Đối tượng Hoàng Tứ Duy cầm đầu “Việt Tân” và số thành viên điều hành Rise.

Trước đó, khoảng cuối năm 2024, trên trang fanpage, Rise thông báo về chương trình “Fellowship Rise - Học bổng lãnh đạo phong trào”. Để quảng bá nhằm thu hút đông đảo người tham gia, số đối tượng cầm đầu Rise đồng thời đưa ra những lời giới thiệu hấp dẫn như: Hiện tại Rise thúc đẩy sự tham gia của người dân qua hai chương trình gồm đào tạo chuyên cung cấp các khoá tập huấn và chương trình hỗ trợ phong trào nhằm đồng hành với cộng đồng họ đang tham gia. Chương trình sẽ sát cánh với cá nhân trong hành trình phát triển trong 6 tháng, qua hoạt động chính bao gồm huấn luyện, coaching, hỗ trợ tài chính và kết nối cộng đồng cho các sáng kiến cá nhân…

Đối tượng đồng thời thông báo về các nội dung nổi bật của chương trình như định hướng lãnh đạo cá nhân; hỗ trợ tài chính, khóa học chuyên sâu về lãnh đạo trong trào dân sự cũng như việc tạo cơ hội kết nối, học hỏi và hợp tác với các Fellow khác, nâng cao sự hiểu biết và cảm thông về những phong trào khác tại Việt Nam… Trong các nội dung, điểm nhấn nổi bật là việc hỗ trợ tài chính. Theo đó, các Fellows có cơ hội nhận hỗ trợ tài chính lên đến 15 triệu đồng để triển khai sáng kiến phục vụ và phát triển của chính mình.

Trên trang mạng xã hội, Rise cũng hướng dẫn các bước nộp đơn, lịch trình. Trước những “điều khoản”có lợi như trên, một số sinh viên đã đăng ký tham gia. Nhưng sau khi đăng ký và dự một số lớp, nhiều người đã từ bỏ tham gia vì biết rõ được ý đồ của các đối tượng.

Để hiểu rõ về bản chất của cái gọi là chương trình “Fellowship Rise - Học bổng lãnh đạo phong trào”, trước hết cần phải hiểu rõ về "Rise" và Angelina Trang Huỳnh.

Trước đó, để thực hiện âm mưu và ý đồ của mình, Việt Tân đã chỉ đạo thành lập một số tổ chức ngoại vi, trá hình hoạt động chống phá trên nhiều lĩnh vực, địa bàn. Các tổ chức này triệt để lợi dụng danh nghĩa các câu lạc bộ xã hội, nghề nghiệp, tôn giáo; sử dụng chiêu bài đấu tranh cho "dân chủ", "nhân quyền", "yêu nước", "bảo vệ Tổ quốc"…, để kích động tụ tập, biểu tình, gây mất ANTT.

Điển hình trong số đó là tổ chức ngoại vi Rise và Voice đã triển khai nhiều kế hoạch hoạt động chống phá. Trong đó, có việc sử dụng kênh truyền thông để tán phát các bài viết, hình ảnh có nội dung tiêu cực về tình hình chính trị, xã hội trong nước; tương tác với một số nhóm cộng đồng và các tổ chức xã hội, tổ chức một số khoá đào tạo, huấn luyện trực tuyến, sự kiện, chương trình, cuộc thi sử dụng vỏ bọc "xã hội dân sự" để tuyên truyền, quảng bá, thu hút người đăng ký tham gia, nhất là giới trẻ, thanh niên, sinh viên, nhằm gia tăng ảnh hưởng của tổ chức như: khóa huấn luyện "Tìm hiểu về xây dựng phong trào xã hội", "Kỹ năng giao tiếp", "Trường nghề xã hội dân sự"; hội thảo trực tuyến "Quyền người lao động", "Lãnh đạo phong trào trong bối cảnh thách thức"; sự kiện "Ngày hội phong trào xã hội - SMF"; cuộc thi có thưởng "Tranh biện xã hội Việt Nam"; chương trình hỗ trợ tài chính triển khai các dự án, sáng kiến "xã hội dân sự" trong nước…

Ngày 2/3/2020, ba thành viên cốt cán của Việt Tân gồm Trinnitry Phạm Hồng Thuận, Angelina Trang Huỳnh (Huỳnh Phạm Phương Trang) và Nguyễn Quốc Trinh công khai xin ra khỏi tổ chức Việt Tân, tuyên bố thành lập cái gọi là tổ chức Rise với khẩu hiệu hoạt động là “Rise: Thay đổi trong tầm tay” được đăng ký dưới danh nghĩa tổ chức phi lợi nhuận hoạt động về môi trường, thành lập tại Mỹ.

Angelina Trang Huỳnh là giám đốc điều hành; nhóm cố vấn có Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó ban Việt ngữ Đài BBC, hiện là cộng tác viên đài VOA; Nguyễn Khoa Diệu Quyên (vợ của Trúc Hồ, phát ngôn viên đài SBTN).

Đây là những đối tượng cầm đầu, cốt cán trong Việt Tân, có nhiều hành vi xâm phạm an ninh quốc gia của Việt Nam.

Mục đích của Rise thực hiện chương trình để móc nối, lôi kéo, phát triển lực lượng vào số thanh niên, sinh viên có tiềm năng phát triển trong tương lai, xây dựng một thế hệ trẻ Việt Nam am hiểu về "xã hội dân sự", có cảm tình, ân huệ với Rise. Thực chất, ý đồ của các đối tượng là tập hợp, phát triển lực lượng, tiến hành các kế hoạch chống phá của Rise nhằm lật đổ chế độ chính trị tại Việt Nam.

Thực hiện ý định, Huỳnh Phạm Phương Trang chỉ đạo nhóm truyền thông tăng cường quảng bá, khuếch trương cho chương trình “Fellowship Rise - Học bổng lãnh đạo phong trào" thông qua các kênh truyền thông của Rise (Facebook, website) và chỉ đạo số thành viên nhóm truyền thông tán phát thông tin về chương trình trong các hội, nhóm có đông thành viên để tăng cường tiếp cận số thanh niên, sinh viên đăng ký tham gia chương trình.

Sau khi thành lập, Rise đã có hoạt động hỗ trợ tài chính cho số đối tượng trong nước tiến hành các hoạt động chống Đảng, Nhà nước theo sự chỉ đạo, định hướng của chúng. Điển hình như trường hợp của Lê Quốc Anh (SN 1991, ngụ phường 9, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang).

Liên quan đến sự việc trên, ngày 28/11/2023, Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Lê Quốc Anh về hành vi "Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam" theo Điều 117, Bộ luật Hình sự 2015. Trước đó, Lê Quốc Anh đã bị số cầm đầu Rise móc nối tham gia các khóa huấn luyện trực tuyến về xã hội dân sự, từng bước lôi kéo Lê Quốc Anh tham gia tổ chức. Sau đó, Lê Quốc Anh thường xuyên liên lạc, nhận tiền tiến hành các hoạt động chống Đảng, Nhà nước theo chỉ đạo của số cầm đầu Rise.

Về quyền lợi khi các đối tượng khi hoàn thành chương trình “Fellowship Rise- Học bổng lãnh đạo phong trào", số cầm đầu Rise cam kết các trường hợp được tuyển chọn, nhận học bổng sẽ được đào tạo chuyên sâu về khả năng tổ chức, lãnh đạo các phong trào xã hội; kết nối, học hỏi, hợp tác với các tổ chức xã hội dân sự khác để nâng cao hiểu biết về phong trào xã hội dân sự ở Việt Nam hiện nay; được hỗ trợ 15 triệu đồng đề triển khai các sáng kiến trên thực tế và phát triển năng lực cho bản thân.

Số cầm đầu Rise đã chỉ đạo "nhóm đào tạo" tạo lập đường link đăng ký trực tuyến cho số đối tượng có nhu cầu đăng ký tham gia chương trình “Fellowship Rise- Học bổng lãnh đạo phong trào”. Chúng yêu cầu các đối tượng ứng viên nộp hồ sơ (gồm đơn đăng ký, đề án cá nhân, thông tin cá nhân) để Rise liên lạc phỏng vấn, xét duyệt tư cách tham gia. Rise sẽ thông báo kết quả và hướng dẫn chi tiết cách tham gia chương trình “Fellowship Rise - Học bổng lãnh đạo phong trào" đến các đối tượng trúng tuyển.

Trên thực tế, đây chỉ là một trong những chiêu trò mới của Trang. Trước đó, Trang và các thành viên cốt cán của Rise đã tổ chức rất nhiều khóa học với các nội dung như trên. Nhưng sau đó, các thành viên tham gia đã phát hiện bản chất. Bởi thực tế, rất nhiều người khi tham dự không được nhận những ưu đãi như đã quảng bá.

Một số trường hợp, sau khi ngộ nhận tham gia các chương trình, khóa huấn luyện về “xã hội dân sự” của các tổ chức phản động, chống đối, nhất là của Rise, Việt Tân đã có những hành vi vi phạm pháp luật bị pháp luật Việt Nam xử lý. Đơn cử như một số trường hợp như Phạm Thị Đoan Trang, Lê Quốc Anh… Vì thế nhiều trường hợp đã từ bỏ tham gia. Để tiếp tục thực hiện động cơ, mục đích của các đối tượng là chống phá chế độ, các đối tượng lại tiếp tục tung ra các chiêu trò mới để thực hiện ý đồ của mình…

Mai Anh 

Nâng cao tính Đảng, tính cách mạng để phòng ngừa suy thoái về tư tưởng chính trị

Thứ năm, 20/02/2025 - 05:31

Để có tính Đảng cao, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải phát huy tinh thần trách nhiệm trong quá trình tự tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện, coi đó như một nhu cầu tự nhiên, thiết thân để không ngừng hoàn thiện nhân cách, xứng đáng là chiến sĩ tiên phong, tấm gương mẫu mực để nhân dân học tập, noi theo. Điều có ý nghĩa sâu sắc hơn, nêu cao tính Đảng trong học tập, rèn luyện, công tác còn là giải pháp căn cơ, hữu hiệu để cán bộ, đảng viên phòng ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

1. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn yêu cầu mọi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tính Đảng trong công tác cũng như trong cuộc sống, đó là phải đặt lợi ích của Đảng, của quốc gia-dân tộc lên trên hết. Người chỉ rõ: “Một là phải đặt lợi ích của Đảng, của dân tộc lên trên hết; hai là việc gì cũng phải điều tra rõ ràng, cẩn thận và phải làm đến nơi đến chốn; ba là lý luận và thực hành phải đi đôi với nhau”. 

Sau khi khẳng định: "Mỗi cán bộ, mỗi đảng viên cần phải có tính Đảng, tính cách mạng mới làm được việc", Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ ra: “Kém tính Đảng, thì việc gì cũng không làm nên”. Nêu cao tính Đảng sẽ góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vững vàng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao. 

Nâng cao tính Đảng, tính cách mạng để phòng ngừa suy thoái về tư tưởng chính trị
Ảnh minh họa: TTXVN 

Trải qua 95 năm, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta đứng lên giành độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc và mở ra kỷ nguyên xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Những thắng lợi của cách mạng Việt Nam là do tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên đã tự nguyện suốt đời phấn đấu, hy sinh cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích cá nhân, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân.

Để đạt được điều đó là do Đảng ta đã xây dựng, đào tạo, rèn luyện được một đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất tốt, tính Đảng cao, tận tụy trong công tác, sâu sát trong thực tiễn, giải quyết kịp thời những vấn đề đặt ra bằng việc vận dụng sáng tạo giữa lý luận và thực tiễn, nói đi đôi với làm, đánh giá đúng tình hình, vận dụng linh hoạt, sáng tạo đưa đường lối, chủ trương của Đảng đi vào cuộc sống. Những thành tựu đó đã làm cho uy tín của Đảng, của cán bộ, đảng viên không ngừng được củng cố, tăng cường.

Tuy nhiên, những năm gần đây, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng bên cạnh những ưu điểm, còn một số mặt hạn chế, khuyết điểm đáng quan ngại. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo cấp cao chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu, phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí chiến đấu, đặc biệt là sa vào chủ nghĩa cá nhân, vi phạm kỷ luật Đảng.

Biểu hiện kém tính Đảng ở một số cán bộ, đảng viên là nói và làm trái với nghị quyết, nói một đằng, làm một nẻo, bị tiền tài vật chất cám dỗ, tha hóa. Đảng yêu cầu đối với cán bộ, đảng viên trước hết phải lời nói đi đôi với việc làm, nhưng đối với những người kém tính Đảng thì hoàn toàn ngược lại. Những vi phạm của một bộ phận cán bộ, đảng viên kém tính Đảng đã làm sai lệch chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, giảm uy tín của tổ chức đảng, từ đó làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

2. Trong giai đoạn hiện nay, rèn luyện và nêu cao tính Đảng là một yêu cầu khách quan, một nguyên tắc cơ bản của các cấp ủy, tổ chức đảng và mọi cán bộ, đảng viên. Theo V.I.Lênin, người cộng sản phải luôn nêu cao và không ngừng rèn luyện tính tổ chức, kỷ luật của Đảng mới có thể làm tròn nhiệm vụ được giao. 

Trước thực tiễn yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng đặt ra, Đảng ta xác định rèn luyện và nêu cao tính Đảng vừa là yêu cầu cơ bản lâu dài, vừa là yêu cầu cấp bách trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nghị quyết Trung ương 4 các khóa XI, XII, XIII đã khẳng định vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng, kiên quyết, kiên trì đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Đồng thời tăng cường sự thống nhất trong Đảng về nhận thức, ý chí và hành động, bởi lẽ có sự thống nhất thì Đảng mới có sức mạnh và làm cơ sở cho sự thống nhất, đoàn kết toàn dân, mới không bị kẻ địch và các phần tử chống đối, cơ hội chính trị lợi dụng xuyên tạc, kích động. Sự thống nhất trong Đảng đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải nói và làm theo nghị quyết, thực hiện tốt Cương lĩnh, Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng.

Trong suốt quá trình phát triển của lịch sử, Đảng ta luôn quán triệt nguyên tắc tính Đảng trong toàn bộ hoạt động của mình, bắt đầu bằng việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam xác định: “Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân; chấp hành nghiêm Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Trong bất luận hoàn cảnh nào, cán bộ, đảng viên cũng phải kiên định những quan điểm có tính nguyên tắc, đó là: Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động; Đảng là lực lượng duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam, lấy tập trung dân chủ là nguyên tắc cơ bản trong tổ chức, sinh hoạt và hoạt động của Đảng; Nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân, dựa trên nền tảng khối liên minh công nông và đội ngũ trí thức đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng; kết hợp giữa chủ nghĩa yêu nước chân chính với chủ nghĩa quốc tế trong sáng của giai cấp công nhân. Đây là những vấn đề cốt lõi trong công tác xây dựng Đảng; nếu tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên xa rời những quan điểm có tính nguyên tắc này sẽ dẫn đến nguy cơ chệch hướng, phá vỡ sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng.

Thực hiện quan điểm có tính nguyên tắc không đồng nghĩa với việc hạn chế dân chủ mà những ý kiến khác nhau trong quá trình thực hiện chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng sẽ được thảo luận rộng rãi. Đảng ta nhiều lần khẳng định, phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng, từ sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy cơ sở đến Ban Chấp hành Trung ương. Đảng viên có quyền được bảo lưu ý kiến nhưng phải nói và làm theo nghị quyết của Đảng. Chống dân chủ hình thức, dân chủ cực đoan hoặc lợi dụng dân chủ để mưu đồ lợi ích riêng, cục bộ, bản vị.

3. Hiện nay, các thế lực thù địch tăng cường chống phá Đảng, chống phá cách mạng Việt Nam trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Vì vậy, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nêu cao tính Đảng trong mỗi cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên, căn bản, lâu dài. Việc quán triệt thực hiện nghiêm nguyên tắc tính Đảng là một biện pháp căn cơ để nâng cao chất lượng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và nâng cao vai trò, trách nhiệm chính trị của cán bộ, đảng viên.

Muốn vậy, cần làm tốt công tác phổ biến, quán triệt, học tập, nghiên cứu lý luận cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, tăng cường giáo dục Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy đảng, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động.

Chú trọng chăm lo xây dựng các cấp ủy, tổ chức đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Duy trì nghiêm nền nếp, chế độ sinh hoạt Đảng, nội dung sinh hoạt phải cụ thể, thiết thực; nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình trong các cấp ủy, tổ chức đảng; phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong sinh hoạt đảng, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.

Giữ vững và tăng cường mối quan hệ mật thiết với nhân dân. Mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trên, lên trước lợi ích riêng của cá nhân; việc gì có lợi cho dân thì dù khó mấy cũng phải làm, việc gì có hại cho dân thì phải kiên quyết tránh. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu gương sáng cho quần chúng noi theo, phải thực sự yêu dân, trọng dân, gần dân để thấu hiểu dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, truyền niềm tin và cảm hứng cho nhân dân vững bước đi theo sự nghiệp cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong tình hình hiện nay, cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, vì đây là giải pháp quan trọng trong việc giữ vững và nâng cao tính Đảng cho cán bộ, đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát đảng viên phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, toàn diện, từ việc thực hiện Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Kịp thời phát hiện, xem xét, xử lý đúng nguyên tắc, quy trình, kỷ luật nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm. Gắn kiểm tra, giám sát với đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Giữ vững và nâng cao tính Đảng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay là vấn đề có ý nghĩa then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Để có tính Đảng cao đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải phát huy tinh thần trách nhiệm trong quá trình tự tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện, coi đó như một nhu cầu tự nhiên, thiết thân để không ngừng hoàn thiện nhân cách, xứng đáng là chiến sĩ tiên phong, tấm gương mẫu mực để nhân dân học tập, noi theo. Điều có ý nghĩa sâu sắc hơn, nêu cao tính Đảng trong học tập, rèn luyện, công tác còn là giải pháp căn cơ, hữu hiệu để cán bộ, đảng viên phòng ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Đại tá HÀ ĐÌNH KHIÊM, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Tuyên Quang