Sự thật về thông tin một công dân Mỹ làm từ thiện ở Việt Nam “mất tích”

09:54 06/06/2016
Một số báo nước ngoài vừa qua đăng khá nhiều tin bài về việc một công dân Mỹ làm từ thiện ở Việt Nam bỗng dưng “mất tích”. Có thể điểm qua một số bài báo như: “Phụ nữ Mỹ gốc Việt “mất tích” đã được chính phủ Việt Nam trả tự do” (VOA), “Việt kiều “mất tích” về tới Hoa Kỳ” (BBC)…
Nội dung các bài báo này cho rằng, một người Mỹ có tên là Khưu Hiền Duyên (nick facebook là Mã Tiểu Linh) bị “mất tích” khi về Việt Nam, người này làm làm từ thiện và bị Công an Việt Nam “bắt cóc”.
Các bài báo trên đều cho rằng, bà Hiền Duyên được cho là "mất tích" đêm 26-5-2016, chỉ vài giờ trước khi lên máy bay về lại Hoa Kỳ, là thành viên của một hội từ thiện "giúp đỡ những trẻ em nghèo khó ở các vùng nông thôn xa xôi tại Việt Nam bằng cách gửi đến các con em sách vở và các thứ cần thiết để các con em có điều kiện đến trường học".                       
Đáng chú ý, ngay khi bà này về Mỹ, các báo đài đã phỏng vấn bà về việc “bỗng dưng mất tích” ở Việt Nam, từ đó suy diễn, bịa đặt nhiều nội dung, tố cáo Công an Việt Nam bắt giữ công dân Hoa Kỳ “vi phạm nhân quyền”.
Khi bà Hiền Duyên mới “mất tích”, các trang tin của tổ chức khủng bố Việt Tân đã phát đi thông tin trên và kêu gọi dư luận lên tiếng phản đối. Thành viên của tổ chức này còn gọi điện thoại đến Lãnh sự quán Mỹ, các dân biểu Hoa Kỳ yêu cầu can thiệp trả tự do cho công dân Mỹ nói trên.
Vậy thực hư sự việc này ra sao?
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, bà Khưu Hiền Duyên sử dụng facebook Mã Tiểu Linh đã liên tục hô hào người dân biểu tình chống chính quyền sau khi xảy ra hiện tượng cá chết ở 4 tỉnh miền Trung Việt Nam.
Ở Mỹ, bà này đã cùng các thành viên Việt Tân biểu tình trước trụ sở Công ty Formusa tại New Jersey, tự quay các clip xuyên tạc tình hình trong nước, vận động quyên góp tiền để tài trợ cho những người biểu tình trong nước hàng ngàn dù xanh.
Ngày 8-5-2016, Mã Tiểu Linh đã về nước, trực tiếp tham gia biểu tình và kích động, đưa thông tin xuyên tạc Công an đàn áp những người biểu tình trên facebook, thông tin về việc phát tán ô xanh cho những người tham gia biểu tình…
Ý tưởng của các thành viên Việt Tân như bà Mã Tiểu Linh, Nancy Nguyễn hay các “tổ chức xã hội dân sự độc lập” khác kích động biểu tình mang tên “cách mạng cá” cho thấy, những người này hy vọng sẽ duy trì được các cuộc biểu tình trên cả nước theo kinh nghiệm học hỏi từ biểu tình dù vàng ở Hồng Kong trước đây, thay nó bằng biểu tượng ô xanh (màu đặc trưng của Việt Tân), tọa kháng nơi công cộng với cánh tay bắt chéo, mang theo các khẩu hiệu gắn với các phong trào chống Nhà nước ta mà Việt Tân đang phát động, ký tên tập thể vào các tuyên bố, thỉnh nguyện thư vận động nước ngoài can thiệp… Tuy nhiên các thủ đoạn này đều đã bị Công an phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời.
Như vậy, việc nêu thông tin bà Mã Tiểu Linh đến Việt Nam để hoạt động từ thiện, bị Công an “bắt cóc”, bị chính quyền cản trở hoạt động từ thiện là thông tin sai trái, bịa đặt. Bất kỳ công dân, tổ chức nào nếu hoạt động từ thiện với mục đích, ý nghĩa rõ ràng đều được chính quyền các cấp ở Việt Nam tạo điều kiện.
Còn trong trường hợp này, “từ thiện” chỉ là cái cớ còn thực chất là Mã Tiểu Linh về Việt Nam thực hiện các hành vi chống phá, giúp sức cho Việt Tân lợi dụng sự bức xúc của người dân sau hiện tượng cá chết để kích động xuống đường biểu tình, gây rối, từ đó ý đồ gây bạo loạn. Điều đáng nói, một sự việc rõ ràng như thế nhưng lâu nay không ít cơ quan truyền thông nước ngoài vẫn cố tình lập lờ đánh lận, đổi trắng thành đen, cố tình mượn cớ để xuyên tạc, vu cáo chính quyền, vu cáo Công an dưới cái mác “nhân quyền”, cổ súy cho các cá nhân, tổ chức chống Nhà nước ta.
Hiện nay, một số tổ chức nhân danh “hoạt động xã hội dân sự vì môi trường” tiếp tục lợi dụng vụ cá chết để hô hào biểu tình trái phép vào các buổi sáng chủ nhật bất chấp sự cảnh báo của chính quyền. Người dân quan tâm, lo lắng, bức xúc cho vấn nạn môi trường, thực phẩm hiện nay cần thận trọng với các lời kêu gọi này.
Thay vì tụ tập biểu tình trái phép bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng, người dân cần có những hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường của chúng ta, lên tiếng mạnh mẽ với các hành vi xâm hại môi trường, tố cáo và cung cấp bằng chứng về các hành vi, dấu hiệu xâm hại môi trường cho Công an, chính quyền làm rõ, xử lý…
Đinh Hương

Để thanh niên luôn vững vàng trước những chiêu trò lôi kéo, kích động chống phá

QĐND - Thanh niên là một bộ phận quan trọng, là vốn quý và thế mạnh trong chiến lược phát triển đất nước. Tuy nhiên, do đặc điểm tâm lý lứa tuổi và một phần do hạn chế về nhận thức, thanh niên là đối tượng trọng điểm để các thế lực thù địch, phản động mua chuộc, lôi kéo, kích động…, nhằm thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta.

Các thế lực phản động, cơ hội, chống đối chính trị… luôn triệt để lợi dụng đặc điểm tâm lý nhạy cảm, ham tiếp cận cái mới, thích tự do, tự khẳng định mình… của thanh niên, trong khi vốn sống và nhận thức chính trị-xã hội của họ còn hạn chế, để dụ dỗ, lôi kéo, tiêm nhiễm bằng cả vật chất và văn hóa, lối sống thực dụng, ngoại lai. Đồng thời, họ cũng lợi dụng những sơ hở, buông lỏng trong công tác quản lý, hoặc một bộ phận thanh niên đua đòi theo trào lưu, lối sống thực dụng, đòi xét lại quá khứ…, để lôi kéo, kích động, tập hợp thanh niên tham gia, hòng gây mất an ninh trật tự, chống đối chính quyền.
Tiến trình lịch sử và thực tiễn cách mạng Việt Nam cho thấy, hơn 86 năm qua, từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và hơn 85 năm, từ khi Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh được thành lập (26-3-1931) đến nay, thanh niên Việt Nam luôn kiên định phấn đấu vì mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với CNXH. Thanh niên có vai trò rất quan trọng, là lực lượng nòng cốt trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và trong thời kỳ đổi mới, xây dựng đất nước; luôn trọn niềm tin với Đảng, trân trọng, bảo vệ và tiếp nối xứng đáng truyền thống hào hùng của Đảng và dân tộc, của thế hệ cha anh; nêu cao lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội; có ý thức, trách nhiệm, nhiệt huyết xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN.
Ảnh minh họa/chinhphu.vn 
Từ năm 1925, tổ chức cách mạng Việt Nam đầu tiên có xu hướng cộng sản ra đời với tên gọi: Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên, với 9 hội viên, cũng là những thanh niên Việt Nam đầu tiên, góp phần đặt nền móng cho sự ra đời của Đảng ta vào năm 1930. Trong các phong trào cách mạng trước năm 1945, nhiều thanh niên Việt Nam được giác ngộ cách mạng đã tự nguyện gia nhập, hoặc làm cán bộ chỉ huy lực lượng Thanh niên phản đế, các đội tự vệ, du kích, Mặt trận Việt Minh… để tham gia đấu tranh giành chính quyền.
Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc, hàng triệu thanh niên là lực lượng chủ yếu tham gia bộ đội, dân quân, du kích chiến đấu, cùng với hàng vạn thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu, xung kích xây dựng các tuyến đường giao thông huyết mạch, vận chuyển vũ khí, lương thực, quân trang, quân dụng cho các chiến dịch… Đất nước thống nhất, thanh niên tiếp tục là lực lượng đông đảo, xung kích tham gia khắc phục hậu quả chiến tranh; sáng tạo, cống hiến hết mình cho sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần to lớn phát triển kinh tế đất nước và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
Thực tiễn trên là kết quả của mối quan hệ tương tác, biện chứng giữa Đảng với thanh niên và thanh niên với Đảng, vừa khẳng định sự khác biệt về bản chất giữa thanh niên Việt Nam với thanh niên tư sản; đồng thời thể hiện rõ sự tôi luyện, trưởng thành không ngừng về bản lĩnh và trí tuệ của lớp lớp thế hệ trẻ Việt Nam qua các thời kỳ cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần do các thanh niên”. Với vai trò lãnh đạo công tác thanh niên và trực tiếp lãnh đạo Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đảng xác định: Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước. Thanh niên luôn được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước. Trong mỗi nhiệm vụ chiến lược của đất nước, nhất là trước những biến động, đòi hỏi từ tình hình an ninh chính trị trong nước và thế giới, Đảng ta luôn vững vàng, kiên định những vấn đề có tính nguyên tắc, sáng suốt đề ra đường lối, chính sách đúng đắn, huy động tối đa sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc cùng hướng vào mục tiêu cao cả; đồng thời Đảng luôn là chỗ dựa chính trị tinh thần vững chắc, hướng dẫn, động viên thanh niên phát huy mạnh mẽ tài năng, sức lực cống hiến cho Tổ quốc và nhân dân.
Được sự quan tâm chăm lo, dìu dắt của Đảng, Nhà nước, được tổ chức Đoàn các cấp tuyên truyền, vận động, tập hợp tham gia các đợt sinh hoạt chính trị, các phong trào hành động…, phần lớn thanh niên Việt Nam luôn đề cao nhận thức và trách nhiệm, tự nguyện phấn đấu theo mục tiêu, lý tưởng của Đảng, tích cực tham gia xây dựng Đảng; thể hiện quan điểm, thái độ đúng đắn trước các sự kiện chính trị trong nước và diễn biến tình hình khu vực, thế giới. Nhiều đoàn viên, thanh niên chủ động, thẳng thắn đấu tranh với những luận điệu sai trái, thù địch, phê phán mọi biểu hiện nhận thức, hạn chế lệch lạc và hành vi tiêu cực, góp phần đấu tranh làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình”, âm mưu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích, kết quả đã đạt được, theo đánh giá tại các văn kiện của Đảng và của Đoàn thì công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đoàn chưa tác động sâu sắc đến đông đảo đoàn viên, thanh niên; công tác tuyên truyền, định hướng lý tưởng, giáo dục đạo đức lối sống chưa thường xuyên. Công tác nắm, định hướng tư tưởng thanh niên, có lúc, có nơi chưa kịp thời. Việc giáo dục, ngăn ngừa và đấu tranh với những tác động, lôi kéo thanh niên của các thế lực thù địch, sự truyền bá lối sống ngoại lai không phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc còn những bất cập, yếu kém. Một bộ phận thanh niên có biểu hiện mờ nhạt về lý tưởng, dễ dao động về lập trường chính trị, lệch lạc về giá trị đạo đức, sống ích kỷ, thiếu trách nhiệm... Những bất cập, hạn chế trên đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên; rộng hơn có thể ảnh hưởng đến công tác xây dựng Đảng, nhất là làm cho một bộ phận thanh niên không còn thiết tha đến với tổ chức đoàn, thậm chí đứng ngoài các phong trào của tuổi trẻ.
Thực tế tại Liên Xô (trước đây), vào thời điểm những năm 90 của thế kỷ trước, do những biến động về chính trị, Đảng Cộng sản đã dần đánh mất vai trò lãnh đạo đất nước, lãnh đạo Đoàn Thanh niên Cộng sản, cùng sự chống phá của các thế lực ở trong và ngoài nước, nên thời điểm trước khi Liên Xô sụp đổ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Côm-xô-môn đã không còn là tổ chức chính trị-đội hậu bị của Đảng Cộng sản Liên Xô; dần phát triển thành hiệp hội của các doanh nghiệp và sớm bị suy thoái, chuyển hóa về tư tưởng chính trị, tiếp đó chính thức “biến mất” khỏi vũ đài chính trị của đất nước. Đội thiếu niên và nhi đồng cũng cùng chung số phận; thanh thiếu niên bị mất phương hướng, “phi chính trị hóa” theo đúng kịch bản và âm mưu của các thế lực thù địch.
Trước, trong và sau Đại hội XII của Đảng, cũng như cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; trước những diễn biến phức tạp trên Biển Đông, sự cố ô nhiễm môi trường ở địa bàn ven biển miền Trung…, do nhận thức có mặt còn hạn chế, lại bị các thế lực thù địch, phản động và đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo, kích động, nên một số ít thanh niên đã tham gia vào các hoạt động gây mất an ninh trật tự…
Trong xu thế toàn cầu hóa, cùng sự phát triển của công nghệ thông tin, tuyệt đại bộ phận thanh niên Việt Nam đều nhận thức rõ tình hình và những mưu đồ thâm hiểm của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị. Chúng đã và đang ra sức lôi kéo, tập hợp thanh niên cho những mưu đồ đen tối. Có thời điểm, một bộ phận quần chúng nhân dân không khỏi băn khoăn, lo lắng về “sức đề kháng”, khả năng “miễn dịch” của thanh niên trước những sóng gió, biến động chính trị trên thế giới và khu vực, nhất là trước âm mưu, thủ đoạn chống phá quyết liệt, thâm hiểm của các thế lực thù địch, nhằm lôi kéo, xúi giục thanh niên chống đối chính trị, nhất là ở địa bàn nhạy cảm, phức tạp.
Tình hình đó đòi hỏi cấp ủy, chính quyền và tổ chức Đoàn các cấp, nhất là ở cơ sở cần quan tâm đổi mới, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức công tác thanh niên, trọng tâm là: “Đổi mới nội dung, phương thức giáo dục chính trị, tư tưởng, lý tưởng, truyền thống, bồi đắp lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, xây dựng đạo đức, lối sống lành mạnh, ý thức tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và pháp luật cho thế hệ trẻ” - như văn kiện Đại hội XII của Đảng đã chỉ rõ. Các cấp ủy Ðảng, chính quyền cần tiếp tục chăm lo, quan tâm hơn nữa thanh niên và công tác thanh niên thông qua việc thực hiện tốt các chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về thanh niên.
Cùng với đó, cần thường xuyên coi trọng giáo dục ý thức cảnh giác cách mạng để thanh niên biết nhận diện, đề phòng và tránh xa những cám dỗ vật chất, văn hóa tầm thường, văn hóa ngoại lai xấu độc, biết tự bảo vệ mình, bảo vệ tổ chức Đoàn, không mắc vào bẫy “phi chính trị hóa” của các thế lực thù địch. Đặc biệt, cần thẳng thắn, kiên quyết đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, âm mưu, thủ đoạn lôi kéo, xúi giục thanh niên chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN, góp phần cùng toàn dân, toàn quân bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, giữ gìn bản sắc, truyền thống dân tộc, tự tin hội nhập quốc tế, thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.
TRẦN VĂN KIM

Báo chí vì sự phát triển lành mạnh của xã hội

QĐND - Tự do báo chí là một quan niệm khá mở. Các quốc gia, các thể chế chính trị trên thế giới thường có quan niệm không giống nhau, không đồng nhất với nhau về tự do báo chí. Nhưng có một giá trị chung mà phần lớn các quốc gia có xu hướng tiến bộ đều thừa nhận, đó là: Bảo đảm quyền tự do báo chí phải hướng tới xây dựng một xã hội phát triển ổn định, lành mạnh, nhân văn.

Ảnh minh họa/Ảnh: qdnd.vn. 
1- Cách đây 7 năm, tại Lớp bồi dưỡng ngắn hạn “Phóng sự điều tra” do Hội Nhà báo Việt Nam và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), ông Rô-đê-rích Mắc Đô-nen, Giám đốc Truyền thông Liên bang Ca-na-đa, có chia sẻ với các nhà báo Việt Nam rằng, phóng viên làm phóng sự điều tra nhằm đưa ra ánh sáng công luận những vấn đề tiêu cực, khuất tất trong xã hội, nhưng việc điều tra đó phải mang lại lợi ích cho số đông công chúng và lợi ích cho quốc gia, dân tộc, chứ không phải vì lợi ích của một nhóm thiểu số nào đó. Nói rộng ra, báo chí có quyền tự do thông tin, nhưng thông tin đó không làm ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định, lành mạnh của xã hội.
2- Trên thế giới, có thể chế chính trị, quốc gia nào có tự do báo chí tuyệt đối không? Các nhà nghiên cứu đều khẳng định, không thể có tự do báo chí tuyệt đối, mà chỉ có tự do báo chí có giới hạn. Cái giới hạn đó tùy thuộc vào quan niệm của mỗi nước, nhưng chắc chắn việc giới hạn tự do báo chí bao giờ cũng phải hướng tới mục tiêu tối thượng là: “Mỗi người đều có nghĩa vụ đối với cộng đồng, trong khi hưởng thụ các quyền tự do cá nhân, phải chịu những hạn chế do luật định nhằm mục đích duy nhất là bảo đảm việc thừa nhận và tôn trọng đối với các quyền tự do của người khác và phù hợp với những đòi hỏi chính đáng về đạo đức, trật tự công cộng và phúc lợi trong một xã hội dân chủ” như Điều 29 của “Tuyên ngôn thế giới về nhân quyền” (năm 1948) của Liên hợp quốc đã khẳng định.
Thực tiễn lịch sử báo chí thế giới đã chứng minh rằng, không có một nền báo chí của quốc gia nào, một cơ quan báo chí, một nhà báo nào được quyền “đứng trên", "đứng ngoài” pháp luật hay không tuân thủ những phép tắc, chuẩn mực, phong tục, tập quán của cộng đồng dân tộc. Cố tình làm trái những nguyên tắc sơ đẳng này, báo chí có thể phải trả giá đắt.
Những quốc gia có nền báo chí tiến bộ, những nhà báo chân chính sẽ không bao giờ quên những vụ việc “kinh điển” truyền thông đi quá giới hạn tự do nên đã để lại những hậu quả rất xấu. Năm 2005, một tờ báo của Đan Mạch đăng tải 12 bức tranh biếm họa về đấng tiên tri Mô-ha-mét của Hồi giáo, đã gây nên một làn sóng phẫn nộ mạnh mẽ của những người theo đạo Hồi trên toàn thế giới. Tháng 7-2011, tờ News of the World (Tin tức thế giới), tờ báo “lá cải” lớn nhất nước Anh đã phải đình bản vĩnh viễn sau gần 170 năm tồn tại vì hàng loạt cáo buộc nhiều phóng viên bản báo đã đột nhập điện thoại của hàng nghìn người dân để “săn tin” bất chấp đạo đức và luật pháp.
 3- Khi nói về tự do báo chí ở Việt Nam, một vài tổ chức phi chính phủ ở nước ngoài và một số cá nhân có thái độ thiếu thiện chí vẫn viện cớ rằng, Việt Nam không có tự do báo chí vì “không có truyền thông độc lập, báo chí bị Đảng Cộng sản và chính quyền điều khiển, chi phối” và “một số nhà báo, nhà bất đồng chính kiến mạng bị cầm tù vì những phát biểu của họ” (!).
Thực ra, cách viện cớ đó vừa phản ánh không đúng bản chất vấn đề, vừa thể hiện cái nhìn phiến diện, cực đoan và mang dụng ý, mưu đồ xấu.
Một nền báo chí có được xem là tự do hay không trước hết phải xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ, bản chất, mục đích hoạt động của nó. Kể từ khi Báo Thanh Niên xuất bản số đầu (ngày 21-6-1925) đến nay, báo chí cách mạng Việt Nam đã trải qua 91 năm. So với một số nước trên thế giới, dù ra đời muộn hơn, nhưng suốt chặng đường lịch sử của mình, báo chí cách mạng Việt Nam luôn đồng hành với đất nước, gắn bó với vận mệnh dân tộc, là nhịp cầu nối liền Đảng, Nhà nước với quần chúng lao động. Tính nhân dân của báo chí Việt Nam còn thể hiện sinh động ở chỗ: Các tầng lớp nhân dân có thể bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng, băn khoăn, vướng mắc… của mình trên tất cả các loại hình báo chí. Nhiều năm qua, trên các tờ báo, tạp chí, đài phát thanh, truyền hình, báo điện tử đã có nhiều chuyên trang, chuyên mục, chương trình làm cầu nối với nhân dân, trở thành diễn đàn sâu rộng của nhân dân như: "Bạn đọc", "Nhịp cầu khán giả", "Viết theo yêu cầu bạn đọc", "Giải đáp chế độ-chính sách", "Vấn đề dư luận quan tâm", "Điều tra theo đơn thư bạn đọc", "Tiếp chuyện bạn nghe đài", "Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời"...
Mặt khác, tính ưu việt của quyền tự do báo chí ở Việt Nam còn được thể hiện sâu sắc ở Điều 10, Điều 11 Luật Báo chí năm 2016. Trong đó, Điều 10 quy định công dân có quyền: “1. Sáng tạo tác phẩm báo chí; 2. Cung cấp thông tin cho báo chí; 3. Phản hồi thông tin trên báo chí; 4. Tiếp cận thông tin báo chí; 5. Liên kết với cơ quan báo chí thực hiện sản phẩm báo chí; 6. In, phát hành báo in”. Điều 11 quy định công dân có quyền tự do ngôn luận trên báo chí, thể hiện ở các nội dung: “1. Phát biểu ý kiến về tình hình đất nước và thế giới; 2. Tham gia ý kiến xây dựng và thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; 3. Góp ý kiến, phê bình, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên báo chí đối với các tổ chức của Đảng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức chính trị xã hội-nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội-nghề nghiệp và các tổ chức, cá nhân khác”. Khoản 3, Điều 13 của luật này cũng quy định rõ: “Báo chí không bị kiểm duyệt trước khi in, truyền dẫn và phát sóng”.
Rõ ràng, bản chất của một nền báo chí tự do trước hết phải bắt nguồn từ đối tượng phản ánh và phục vụ. Báo chí Việt Nam luôn xác định “Vì nhân dân phục vụ” là phương châm hành động, là quan điểm nhất quán trong mọi hoạt động của mình.
Sống trong một xã hội pháp quyền, mọi công dân đều phải thượng tôn pháp luật và bất cứ ai vi phạm pháp luật đều phải xử lý. Việc một số “nhà đấu tranh dân chủ”, “nhà báo tự do”... thời gian qua bị xử lý hình sự không phải xuất phát từ “những phát biểu của họ”, mà là do họ đã đi quá giới hạn tự do báo chí cho phép, thực chất là họ cố tình cho đăng, phát thông tin có nội dung xuyên tạc, phỉ báng, phủ nhận chính quyền nhân dân; bịa đặt thông tin gây hoang mang dư luận; xuyên tạc lịch sử; phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, anh hùng dân tộc... Những hành vi đó là vi phạm pháp luật. Do vậy, việc xử lý những cá nhân vi phạm này cũng không ngoài mục đích góp phần giữ gìn “đạo đức, trật tự công cộng và phúc lợi trong một xã hội dân chủ” như Tuyên ngôn thế giới về nhân quyền của Liên hợp quốc đã khuyến cáo; đồng thời góp phần giữ vững an ninh chính trị, an ninh truyền thông-một yếu tố quan trọng bảo đảm cho xã hội phát triển lành mạnh, văn minh.
PHÚC NỘI

Không thể xuyên tạc thành công của cuộc bầu cử

QĐND - Với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu lên tới 99,35%-tỷ lệ cao nhất trong mấy kỳ bầu cử gần đây; số đơn vị phải bầu cử thêm, bầu cử lại giảm, số lượng những người trúng cử là người trẻ, người có trình độ đại học và trên đại học cao hơn so với nhiệm kỳ trước, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã thành công tốt đẹp. Vậy mà trên một số trang mạng xã hội, một số cơ quan báo chí nước ngoài vẫn có những thông tin sai lệch, xuyên tạc thành công cuộc bầu cử của chúng ta...

Bảo đảm dân chủ, công khai và minh bạch
“Thắng lợi đầu tiên và quan trọng nhất của cuộc bầu cử lần này chính là thắng lợi của dân chủ, của công khai và minh bạch”. Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia với báo giới ngay sau khi Hội đồng Bầu cử Quốc gia công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV.
Thực tế trong thời gian qua, ở tất cả các địa phương trong cả nước, từ việc lựa chọn người ứng cử, lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, nơi công tác đến việc tổ chức các vòng hiệp thương để ra được danh sách ứng cử viên chính thức đều được tiến hành dân chủ, đúng luật, bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng. Quá trình vận động bầu cử của các ứng cử viên cũng được thực hiện rất công bằng, dân chủ và công khai. Ứng cử viên là lãnh đạo cấp cao ở Trung ương hay người tự ứng cử, người là đảng viên, người không phải là đảng viên... cũng đều phải vận động bầu cử với thời lượng và hình thức như nhau. Thế nhưng không hiểu vì sao trên internet, một số người vẫn cho rằng “nguyên nhân của việc một số người tự ứng cử và người ngoài đảng không trúng cử là do việc vận động bầu cử không công bằng”.
 Ngày hội bầu cử của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Ảnh minh họa: TTXVN.
Một điểm mới rất quan trọng trong cuộc bầu cử này theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND là trong quá trình kiểm phiếu, lần đầu tiên, chúng ta thực hiện quy định cho phép ứng cử viên, cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử hoặc người được ủy nhiệm có quyền chứng kiến việc kiểm phiếu; phóng viên báo chí được tham gia chứng kiến việc kiểm phiếu. Đây là bước tiến rất quan trọng bảo đảm việc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp của chúng ta thực sự dân chủ, công khai, minh bạch.  
Có người so sánh việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp ở Việt Nam với một số nước và “phán quyết” rằng, “việc tổ chức bầu cử ở Việt Nam đã lỗi thời”. Người viết bài này đã được đi một số nước mà một số người ca ngợi là “dân chủ”, thăm các nghị viện của họ, tiếp xúc với khá nhiều nghị sĩ và thấy rằng, mỗi quốc gia có cách thức tiến hành bầu cử khác nhau, tùy theo chế độ chính trị, truyền thống, văn hóa, kinh tế của mình. Thế nhưng, tất cả các nước đều có các quy phạm pháp luật về bầu cử. Việc giới thiệu ứng cử viên ở hầu hết các nước đều do các đảng phái chính trị thực hiện. Thí dụ, ở Cộng hòa Liên bang Đức, việc giới thiệu ứng cử viên vào Nghị viện là độc quyền của các đảng chính trị. Ở Mỹ, việc lựa chọn ứng cử viên để bầu cử Tổng thống, Thượng nghị sĩ, Hạ nghị sĩ, chủ yếu chỉ có đảng Cộng hòa hoặc đảng Dân chủ luôn cạnh tranh nhau... 
Ở Việt Nam hiện nay, việc tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND được thực hiện theo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND (sau đây gọi tắt là Luật Bầu cử). Nguyên tắc bầu cử ở Việt Nam được luật quy định là: Phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Quyền bầu cử và quyền ứng cử của công dân được quy định: Mọi công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, HĐND. Về điểm này, quyền ứng cử ở Việt Nam còn tiến bộ, thông thoáng hơn ở nhiều nước khác.
Về tỷ lệ đảng viên trong Quốc hội
Trong danh sách 870 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV có 97 người không phải là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam (chiếm khoảng 11% so với tổng số các ứng cử viên). Tuy nhiên, kết quả bầu cử chỉ có 21 người ngoài đảng trúng cử đại biểu Quốc hội  khóa XIV, chiếm 4,2% tổng số đại biểu Quốc hội, giảm hơn so với Quốc hội khóa XIII. Kết quả này phản ánh sự lựa chọn, ý chí và nguyện vọng của cử tri. Thế nhưng phiến diện nhìn vào kết quả này, cũng có người lại cho rằng “đảng độc quyền trong quốc hội”; “tỷ lệ người không phải là đảng viên quá ít trong Quốc hội sẽ ảnh hưởng đến không khí dân chủ”... Có người còn đòi “bầu thêm các đại biểu không phải là đảng viên”...
Trả lời phỏng vấn báo chí sau khi công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV về tỷ lệ đảng viên trong Quốc hội, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia, khẳng định: Theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, cử tri hoàn toàn có quyền lựa chọn người đại diện cho mình tham gia trong cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất. Bầu cho ai, không bầu cho ai là quyền của cử tri.
Ông Nguyễn Hạnh Phúc nói: “Không phải cứ có ít đại biểu Quốc hội là đảng viên thì mới bảo đảm tính dân chủ của Quốc hội. Yếu tố quan trọng nhất để bảo đảm dân chủ trong Quốc hội vẫn phải là công khai, minh bạch mọi hoạt động của Quốc hội từ lập pháp, giám sát đến quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Việc này thì Quốc hội khóa XIII đã làm khá tốt và chắc chắn Quốc hội khóa XIV sẽ tiếp tục làm tốt hơn, mọi hoạt động của Quốc hội sẽ được công khai trên các phương tiện truyền thông để người dân cả nước được biết, qua đó, người dân có thể giám sát được hoạt động của Quốc hội.
Theo quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội, bất kỳ đại biểu Quốc hội nào, dù có phải là đảng viên hay không phải là đảng viên cũng đều phải hoạt động theo pháp luật và theo ý chí, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân. Không đại biểu Quốc hội nào được phát biểu hay có những hoạt động đứng trên luật pháp, đứng ngoài luật pháp.
Trong số những người ngoài Đảng trúng cử đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ này có Nhà sử học Dương Trung Quốc, Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam. Đây là lần trúng cử thứ tư liên tiếp của ông tại đơn vị bầu cử tỉnh Đồng Nai sau các khóa: XI, XII, XIII.  Bên lề kỳ họp Quốc hội khóa XIII, ông Dương Trung Quốc đã có lần kể rằng: “Một vài cơ quan truyền thông nước ngoài hỏi tôi có nghĩ rằng mình là "đối lập" không? Tôi trả lời tôi chỉ cố là một tiếng nói "độc lập" để đóng góp cho lợi ích chung thôi”.
Vì sao số người tự ứng cử trúng cử thấp?
Trong danh sách 496 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV chỉ có 2 người tự ứng cử trúng cử, thấp hơn so với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII. Vì sao lại có tình trạng này?
Hiến pháp, văn bản pháp lý có giá trị cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tại Điều 27 quy định: “Công dân đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân”. Pháp luật về bầu cử của Việt Nam cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các công dân thực hiện quyền ứng cử vào Quốc hội và HĐND. Cũng như nhiều nước trên thế giới, để có tên trong danh sách bầu cử, tất cả các ứng cử viên, không phân biệt nghề nghiệp, chức vụ, người được giới thiệu và người tự ứng cử đều phải trải qua các vòng hiệp thương. Tại Việt Nam, các vòng hiệp thương này do Mặt trận Tổ quốc chủ trì, để cử tri nơi công tác và nơi cư trú góp ý, lựa chọn bằng hình thức bỏ phiếu tín nhiệm.
Cũng có người thắc mắc: Tại sao lại cần lấy ý kiến cử tri nơi công tác và nơi cư trú? Xin thưa: Vì họ là những người sâu sát, có đủ thông tin về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, cũng như năng lực công tác của ứng cử viên... Thực hiện quy định đó, tại hội nghị cử tri, đối chiếu với tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, cử tri sẽ quyết định ai xứng đáng đưa vào danh sách bầu cử để bầu làm đại biểu Quốc hội. Ở đó, mọi người đều bình đẳng, không có chuyện "phân biệt đối xử", hay "đấu tố" như ai đó rêu rao. Đến việc tổ chức vận động bầu cử cũng vậy, tất cả đều công khai, bình đẳng và được nhân dân giám sát. Tại nơi bỏ phiếu, các cử tri lại một lần nữa đọc tóm tắt tiểu sử của các ứng cử viên rồi bằng lá phiếu của mình, cử tri sẽ quyết định ai là người xứng đáng để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Như vậy, một số người tự ứng cử không trúng cử là do sự tín nhiệm của cử tri với họ chưa cao. Tại cuộc bầu cử vừa qua, trên phạm vi cả nước, chưa phát hiện vụ việc vận động bầu cử trái pháp luật nào. Không phát hiện trường hợp ép phải bầu cho người này, không bầu cho người khác.
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 ở Việt Nam vẫn còn có nhiều vấn đề phải rút kinh nghiệm, một số địa phương vẫn còn có những thiếu sót, nhưng xét về tổng thể, cuộc bầu cử là thành công. Những ý kiến lạc lõng cho rằng, cuộc bầu cử vừa qua là áp đặt, lạc hậu, mất dân chủ... đều là xuyên tạc, bịa đặt bởi lẽ sự thật vẫn là sự thật.
PHÚ QUÝ

Cảnh giác với những chiêu trò xuyên tạc hình ảnh lực lượng vũ trang

QĐND - Thời gian qua, trên một vài trang mạng xã hội xuất hiện một số thông tin, hình ảnh phản cảm được gán ghép cho là của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân Việt Nam trong chiến tranh giải phóng và trong hòa bình.

Cần khẳng định ngay rằng đó là sự ngụy tạo trắng trợn của kẻ xấu nhằm xuyên tạc truyền thống tốt đẹp của lực lượng vũ trang Việt Nam, chia rẽ tình đoàn kết máu thịt giữa cán bộ, chiến sĩ LLVT với nhân dân.
Một trong những âm mưu, thủ đoạn nằm trong chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch là “phi chính trị hóa” LLVT, làm cho LLVT xa rời sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, mất dần phương hướng chính trị, không xác định được mục tiêu chiến đấu, mục tiêu bảo vệ... Khi mà LLVT không còn là chỗ dựa thì ắt sẽ dẫn đến Đảng, chính quyền không còn được bảo vệ, mất vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành đất nước và chế độ sẽ sụp đổ.
Ảnh minh họa. 
Toan tính của họ là thế và trên thực tế chúng ta không thể phủ nhận những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch đã đạt được những kết quả nhất định. Bài học xương máu của Liên Xô và một số nước XHCN ở Đông Âu đã cho thấy rõ điều đó. Quân đội Liên Xô-một đội quân hùng mạnh nhất thế giới, với bề dày hơn 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành đã bị vô hiệu hóa hoàn toàn trước những đòn thâm hiểm của mưu đồ “phi chính trị hóa”.
Đối với cách mạng Việt Nam và LLVT Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Đặc biệt sau khi chúng ta giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, tư tưởng “chiến thắng không cần chiến tranh” đã được chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch ráo riết thực hiện. "Phi chính trị hóa" LLVT nói chung và Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng luôn là một trong những mục tiêu nhất quán, xuyên suốt của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch. Để thực hiện “phi chính trị hóa” LLVT, thời gian qua, các thế lực thù địch đã không từ bất cứ một thủ đoạn nào... Thế nhưng, có thể nói những đòn thâm hiểm, những thủ đoạn tinh vi mà các thế lực thù địch áp dụng nhằm “phi chính trị hóa” LLVT nói chung và quân đội nói riêng đã bị vô hiệu hóa!
Trải qua hơn 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quân đội nhân dân và Công an nhân dân đã khẳng định luôn là công cụ bạo lực sắc bén của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Quân đội nhân dân Việt Nam thực sự là một quân đội của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, chiến đấu vì mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH, vì hạnh phúc của nhân dân. Ngày nay, trong điều kiện, hoàn cảnh mới, LLVT nói chung, Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng tiếp tục được giáo dục, rèn luyện, huấn luyện, đầu tư vũ khí trang bị phát triển theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Đặc biệt, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng xây dựng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân vững mạnh về chính trị, lấy đó làm cơ sở, nền tảng để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu. Do được xây dựng vững mạnh về mọi mặt nên Quân đội nhân dân và Công an nhân dân đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, LLVT nói chung, Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN. Cùng với toàn Đảng, toàn dân, Quân đội ta đã bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững chủ quyền biển đảo, biên giới, vùng trời; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; chủ động ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống;... Những thành quả, những chiến công mà Quân đội nhân dân và Công an nhân dân đã đạt được chứng tỏ những chiêu trò hòng “phi chính trị hóa” LLVT của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đã bị vô hiệu hóa!
Thế nhưng các thế lực thù địch không dễ từ bỏ âm mưu chống phá Việt Nam. Khi mà “phi chính trị hóa” Quân đội nhân dân và Công an nhân dân không thực hiện được, chúng lại giở chiêu bài nói xấu, bôi nhọ hình ảnh, hạ thấp uy tín. Để thực hiện chiêu trò này, một mặt chúng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, bóp méo những truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân, bôi nhọ hình ảnh, phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ. Mặt khác, chúng tán phát tài liệu, tung tin đồn nhảm, gán ghép, ngụy tạo hình ảnh để vu cáo, nói xấu cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân và Công an nhân dân...
Cần phải nói rõ rằng hành vi lợi dụng các diễn đàn, mạng xã hội để tung ra những thông tin, hình ảnh nhằm mục đích bôi nhọ danh dự, uy tín Quân đội nhân dân và Công an nhân dân là hành vi vi phạm pháp luật. Đây là một loại tội phạm không gian ảo hết sức nguy hiểm, vi phạm pháp luật Việt Nam. Mục đích của chiêu trò này không gì khác là nhằm giảm sút niềm tin của nhân dân vào Quân đội và Công an; chia rẽ khối đại đoàn kết, tạo sự hoài nghi, ngờ vực trong xã hội, đặc biệt là chia rẽ mối quan hệ đoàn kết giữa Quân đội nhân dân và Công an với nhân dân... Cùng với đó, xuyên tạc truyền thống cũng là cách để họ đánh vào tư tưởng hòng làm giảm sút tinh thần, sức mạnh chiến đấu của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân... Những chiêu trò ấy xét cho đến cùng đều nhằm phục vụ cho mưu đồ "phi chính trị hóa" LLVT nói chung và Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng mà các thế lực thù địch đang tiến hành.
Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta cần phải cảnh giác, tẩy chay những thông tin độc hại, không tiếp tay cho kẻ xấu lan truyền những thông tin ảo. Nếu ai đó nhẹ dạ tin vào những tài liệu, hình ảnh ngụy tạo ấy là đã mắc mưu kẻ xấu, trúng kế của các thế lực thù địch. Để vô hiệu hóa chiêu trò này, mỗi chúng ta cần nâng cao khả năng đề kháng, không mơ hồ, chủ quan, mất cảnh giác, cần hết sức tỉnh táo để nhận rõ tính ngụy tạo, xuyên tạc của những tài liệu, hình ảnh đó... Cách tốt nhất để giúp nhân dân và cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh táo, “miễn dịch” và nhận diện rõ sự thâm hiểm đằng sau những chiêu trò ấy là phải thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, phổ biến, trang bị cho mọi người những kiến thức cần thiết. Nhận diện rõ, có kiến thức cũng là cách giúp chúng ta luôn chủ động, nhạy bén, tích cực tham gia đấu tranh, vạch trần tính chất phản khoa học, vô căn cứ trong những âm mưu, thủ đoạn thâm hiểm, ngày càng tinh vi của các thế lực thù địch. Cùng với đó thông qua công tác dân vận cần tạo môi trường thuận lợi để phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, phẩm chất người Công an cách mạng ngày càng tỏa sáng trong điều kiện mới. Thông qua những nghĩa cử, việc làm tốt đẹp, đem lại hiệu quả thiết thực để tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân vào Quân đội nhân dân và Công an nhân dân.
KIM NGỌC

“Thủ đoạn ấy chúng tôi chả lạ gì”

QĐND - Cuối tuần, tôi tạt qua nhà bác Vi (phố Gia Quất, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, TP Hà Nội) để hỏi thăm sức khỏe vì nghe tin bác bị ốm. Bác Vi vốn là một cựu chiến binh, lại ưa chuyện thời sự, nên hợp với tạng tôi.

Vừa nhìn thấy mặt tôi, bác Vi đã vồn vã: “Gớm chú bận gì mà cấm nhìn thấy mặt mũi mấy tuần nay. Tôi đang có chuyện muốn hỏi chú đây. Chẳng là dạo này tôi thấy trên mạng có mấy tay hay viết bài xuyên tạc về tình hình bầu cử, họ quy chụp, cho rằng Đảng ta còn thiếu dân chủ, rồi họ lợi dụng việc cá chết ở ven biển miền Trung quy tội cho cấp ủy, chính quyền địa phương, cho Đảng, cho Nhà nước là không quan tâm đến môi trường sống của nhân dân. Ôi dà, nói thật với chú, tôi đọc mà thấy bức xúc lắm. Bởi bao nhiêu cái tốt, cái hay, cái cố gắng như Chính phủ ta cùng các bộ, ngành đã ra sức làm rõ nguyên nhân cá chết, thực hiện các giải pháp hỗ trợ ngư dân ổn định cuộc sống, các giải pháp khôi phục môi trường biển... thì họ không nói. Họ cứ moi móc các sự việc, kết nối với nhau, rồi suy luận này nọ, làm cho xã hội như có vẻ toàn chuyện tiêu cực. Kiểu viết lách như thế thật thiếu công bằng...”. Chờ bác Vi xả bớt cơn giận, tôi nhẹ nhàng:
- Được rồi, bác cứ từ từ tiếp nhận và phân tích thông tin. Theo em được biết thì hiện nay có một số đối tượng đang ráo riết thực hiện các hoạt động để chống phá Đảng, Nhà nước ta. Mục đích của họ là làm cho xã hội rối loạn lên, để thừa cơ thực hiện các mưu đồ cá nhân về chính trị. Những đối tượng ấy hoạt động theo đợt, nghĩa là cứ mỗi khi đất nước có các sự kiện chính trị lớn thì họ lại ra sức thổi phồng các khuyết điểm trong các chính sách của Đảng, Nhà nước. Nếu không tìm được khuyết điểm thì họ cố gắng ngụy tạo thông tin, để từ đó có cớ chống phá. Những con người luôn bám vào cái phao “đấu tranh cho dân chủ” nhưng những hành động họ làm thì chẳng khác gì phản cách mạng. Nói đơn giản là thế này: Đấu tranh cho dân chủ nghĩa là anh phải làm mọi việc cho nền dân chủ ngày càng được cải thiện, đời sống kinh tế và quyền lợi chính trị của nhân dân ngày càng được tốt lên. Còn hành động như họ vừa rồi, nghĩa là kêu gọi biểu tình, kêu gọi nhân dân “tẩy chay bầu cử”, thể hiện quan điểm dựa vào nước này chống lại nước khác..., tất cả những hành động ấy đều đi ngược lại với quan điểm của Đảng, ngược lại với lợi ích của dân tộc và nguyện vọng của nhân dân ta. Thế nên bác cứ yên chí, chiêu trò của mấy tay đó không dễ làm cho bà con ta tin đâu.
- Chú nói thế tôi cũng hiểu ra nhiều và chúng tôi cũng chả lạ gì các thủ đoạn của mấy kẻ chống đối, nhưng trong bụng vẫn tức mấy cái tay đó lắm. Bởi ai chả hiểu rằng đất nước mà không yên ổn thì người dân sẽ rất khổ. Bao nhiêu năm mình chịu ách nô lệ, nên đã thấm thía điều đó lắm rồi. Mấy cái tay này cố tình làm lòng dân rối loạn, xã hội ly tán là có tội với dân.
TRẦN THÔN (ghi)

Hiểu đúng về vai trò Đảng cầm quyền trong lãnh đạo bầu cử

QĐND - Càng gần tới ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, trên các diễn đàn, trang mạng, các thế lực thù địch, cơ hội về chính trị và những kẻ tự cho mình là “dân chủ” lại càng ráo riết chống phá ngày hội lớn của toàn dân.

Một trong những thủ đoạn thâm hiểm của chúng là ra sức xuyên tạc, làm cho nhiều người hiểu sai lệch về vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam trong xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN nói chung, trong bầu cử nói riêng.
Một số kẻ đã hồ đồ cho rằng, việc Đảng lãnh đạo bầu cử là vi phạm Hiến pháp “có hệ thống”, rằng cả 5 bản Hiến pháp các năm 1946, 1959, 1980, 1992 và 2013 của Việt Nam đều bị vi phạm suốt 70 năm nay (!). Chúng cố “chứng minh”: Các bản Hiến pháp hiến định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội là đã đặt Đảng cao hơn Quốc hội, “là một hành động vi hiến cực kỳ nghiêm trọng” (!). Có kẻ còn xuyên tạc: “Tổng Bí thư khẳng định Hiến pháp thể chế hóa Cương lĩnh của Đảng là Hiến pháp bị đặt dưới Cương lĩnh của Đảng”(!).
Những đối tượng chống phá đó đã không biết phân biệt hay cố tình không phân biệt sự khác nhau giữa đảng lãnh đạo và đảng cầm quyền?
Trước hết, cần phải nhấn mạnh rằng, đảng lãnh đạo là đảng đề ra chủ trương, đường lối và tổ chức, động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện. Còn cầm quyền là nắm giữ chính quyền nhằm lãnh đạo và quản lý toàn xã hội. Đảng cầm quyền là đảng đại diện cho một giai cấp nắm giữ và lãnh đạo chính quyền để điều hành, quản lý đất nước nhằm trước hết, phục vụ lợi ích của giai cấp mình. Khi đảng đã giành được chính quyền thì đảng lãnh đạo bằng chính quyền, thông qua chính quyền. Trở thành đảng cầm quyền thì đường lối, chủ trương của đảng sẽ được thể chế hóa thành Hiến pháp, pháp luật và chính sách mang tính pháp lý để toàn xã hội thực hiện.
Quân dân thị trấn Trường Sa xem danh sách cử tri  và ứng cử viên đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: Phú Sơn
Xác định một đảng cầm quyền phải căn cứ vào các yếu tố: Được Hiến pháp và pháp luật thừa nhận về cầm quyền; có vai trò quyết định trong lập hiến và lập pháp (nghĩa là phải nắm được cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, đó là quốc hội hoặc tổng thống); trực tiếp đưa đảng viên của đảng nắm các chức vụ quan trọng nhất trong bộ máy nhà nước, giữ vai trò quyết định mọi hoạt động đối với bộ máy đó.
Thực tế, tại các nước phương Tây, trong các liên minh cầm quyền, có đảng chỉ tham gia lãnh đạo chính quyền, nhưng không giữ vai trò quyết định. Đó là đảng lãnh đạo, không phải đảng cầm quyền. Ở Việt Nam, Đảng Cộng sản vừa là đảng lãnh đạo, vừa là đảng cầm quyền. Bởi lẽ, đối chiếu với các yếu tố xác định là đảng cầm quyền ở trên thì Đảng Cộng sản Việt Nam đáp ứng đầy đủ các yếu tố đó. Quá trình hình thành, phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam cho thấy, trong cuộc đấu tranh giành chính quyền, Đảng giữ vai trò lãnh đạo các tầng lớp nhân dân; khi có chính quyền, Đảng trở thành đảng cầm quyền, nhưng vẫn lãnh đạo nhân dân. Đảng Cộng sản không chỉ lãnh đạo xã hội, mà quan trọng hơn là lãnh đạo Nhà nước. Vì vậy, Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền cũng là Đảng lãnh đạo chính quyền. Nói cách khác, Đảng không lãnh đạo thì không thể cầm quyền. Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng lãnh đạo đồng thời là đảng cầm quyền, nên các bản Hiến pháp của nước ta đã thể chế hóa Cương lĩnh của Đảng Cộng sản như Tổng Bí thư phát biểu là hoàn toàn đúng về lý luận cũng như thực tiễn thế giới.
Nhằm phá hoại cuộc bầu cử hiện nay, các thế lực xấu tung ra luận điệu “người dân được đi bầu nhưng toàn bộ quá trình, quy trình, thủ tục bầu cử vẫn bị chi phối, chịu tác động bởi Đảng Cộng sản Việt Nam”. Đây tiếp tục là sự xuyên tạc trắng trợn vai trò lãnh đạo của Đảng. Điều 4 Hiến pháp năm 2013 đã hiến định vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội của Đảng Cộng sản Việt Nam. Hơn nữa, Đảng lãnh đạo bằng đường lối chứ không làm thay hay áp đặt. Việc cử tri lựa chọn ứng viên nào là quyền của mỗi người, Đảng hoàn toàn không áp đặt cử tri phải bỏ phiếu cho người này hay người khác, đặc biệt không có chuyện áp đặt cử tri phải bỏ phiếu cho người của Đảng. Đồng thời, việc lãnh đạo của Đảng không có mục đích nào khác ngoài mục đích để cuộc bầu cử thành công thắng lợi, thực sự để cử tri lựa chọn được những đại biểu đủ đức, đủ tài phụng sự đất nước, dân tộc; bảo đảm an ninh, an toàn, phát huy dân chủ, thực sự trở thành ngày hội của toàn dân. Tại Chỉ thị 51-CT/TW, ngày 4-1-2016 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã yêu cầu “bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật”; “bảo đảm tỷ lệ người ứng cử là phụ nữ, người dân tộc thiểu số theo đúng quy định của Luật Bầu cử; có tỷ lệ hợp lý đại biểu các tôn giáo, đại biểu tái cử, đại biểu trẻ tuổi, đại biểu là các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ, đại biểu xuất thân từ công nhân, nông dân, doanh nhân, đại diện các hiệp hội, nghiệp đoàn về các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh”; “bảo đảm các điều kiện thuận lợi để mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật”. Như vậy, sự lãnh đạo của Đảng chỉ để người dân thực hiện quyền công dân của mình tốt hơn là hết sức đúng đắn, thực chất và cần thiết.
Hiến pháp nước ta hiến định: Ở Việt Nam, thực hiện bỏ phiếu tự do, trực tiếp và kín. Điều đó, không đồng nghĩa với những ai ứng cử thì cứ thế “mang ra bầu”! Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân được Quốc hội thông qua và Chủ tịch nước ký Lệnh công bố năm 2015 quy định về Hội nghị Hiệp thương, là hội nghị giữa các tổ chức chính trị-xã hội và tổ chức xã hội trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Hội nghị này cùng với vai trò của Hội đồng Bầu cử Quốc gia là cơ chế dân chủ quan trọng trong bầu cử Quốc hội, nhằm bảo đảm đúng tiêu chuẩn, cơ cấu đại biểu và tạo sự đồng thuận xã hội. Nếu không có Hội nghị Hiệp thương thì không thể có một danh sách đề cử mang đầy đủ tính đại diện (các giai cấp, tầng lớp, thành phần dân tộc, giới tính, tôn giáo,…) tham gia cơ quan quyền lực Nhà nước; không sàng lọc, lựa chọn được những ứng cử viên thực sự đáp ứng tốt những tiêu chí của một đại biểu dân cử; do đó, không thể bảo đảm quyền của người dân tham gia vào công việc quản lý Nhà nước. Trên thực tế, cử tri thường dựa vào kết quả hiệp thương để lựa chọn ứng viên khi bỏ phiếu. Vậy thì, Hội nghị Hiệp thương là rất cần thiết.
Các thế lực thù địch, các nhà “dân chủ” đã cố tình lờ đi một thực tế, ngay ở các quốc gia theo chế độ đa đảng, các ứng viên của mỗi đảng cũng phải trải qua việc tranh cử bằng cách bầu ở cơ sở, địa phương. Cử tri bỏ phiếu cho các ứng cử viên của đảng mà họ lựa chọn. Do đó, số đại biểu của các đảng chính trị trong nghị viện (quốc hội) thường chiếm đa số. Số đại biểu tự do trúng cử không nhiều. Ở Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền nên đại biểu Quốc hội là đảng viên của đảng chiếm đa số cũng là lẽ đương nhiên, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo Nhà nước và xã hội của Đảng.
Thượng tá, TS NGUYỄN TIẾN HẢI

Nhận rõ âm mưu, đấu tranh kiên quyết với các luận điệu xuyên tạc

QĐND - Sau thành công của Đại hội lần thứ XII của Đảng và Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, những ngày này, cả nước đang khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị để bảo đảm cho kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thành công. Đây cũng là thời điểm các thế lực phản cách mạng ra sức xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Thực chất âm mưu chống phá của các thế lực phản cách mạng trước bầu cử là nhằm từng bước hiện thực hóa mục tiêu chiến lược “Diễn biến hòa bình” mà họ đã xác định bấy lâu nay.
Thực tiễn cho thấy, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam đang diễn ra ngày càng quyết liệt cả về cường độ, nội dung, tính chất cũng như phương thức, thủ đoạn và rộ lên mỗi khi đất nước chuẩn bị tiến hành các sự kiện chính trị quan trọng. Vì vậy, việc đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mưu đồ, dã tâm của thế lực thù địch là rất cần thiết đối với cả hệ thống chính trị-xã hội, trong đó có lực lượng vũ trang nhân dân.
 Những ngày này, cả nước đang khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị để bảo đảm cho kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thành công. Ảnh minh họa/nguồn internet.

Trước hết, chúng ta cần nhận thức rõ ràng rằng: Việc phủ nhận, xuyên tạc nhằm chuyển hóa chế độ XHCN ở Việt Nam là mục tiêu không hề thay đổi của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản cách mạng mà họ đã thể hiện từ hàng chục năm nay. Trọng tâm, trọng điểm họ xác định chống phá là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội. Điều này lý giải tại sao trước mỗi sự kiện chính trị, mọi hoạt động chống phá của họ lại quyết liệt cả về cường độ và mật độ. Thực tế cho thấy, hoạt động chống phá của họ mang tính toàn diện trên nhiều phương diện, song thường tập trung vào một số lĩnh vực chủ yếu là: Chính trị, tư tưởng, công tác nhân sự cấp cao và công tác cán bộ của Đảng. Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, không phải là ngoại lệ. Vì vậy, chủ động cảnh giác, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi hành động chống phá của các thế lực phản cách mạng trước sự kiện chính trị lớn của đất nước là nhiệm vụ cần thiết, quan trọng hàng đầu của cả hệ thống chính trị và toàn dân nhằm giữ vững ổn định chính trị, tạo điều kiện đưa đất nước phát triển.
Để thực hiện toan tính, họ đã chủ động, thậm chí rất táo tợn, công khai lôi kéo các phần tử cơ hội chính trị, bất mãn, có tư tưởng chống đối cách mạng đang sống trong nước và lưu vong ở nước ngoài để kết hợp tán phát tài liệu, thông tin tuyên truyền xuyên tạc mọi đường lối, quan điểm, chính sách phát triển kinh tế-xã hội ở Việt Nam. Họ sử dụng mạng xã hội hô hào, cổ vũ cho phong trào “ứng cử tự do”. Khi các ứng cử viên tự do không hội đủ yếu tố, tiêu chí cần thiết (chủ yếu là do không đủ số phiếu tín nhiệm thông qua hội nghị cử tri nơi cư trú) để tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội thì họ lại hô hào “tẩy chay bầu cử”. Họ coi thời gian trước bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp lần này là “cơ hội” để thổi phồng những khuyết điểm về quản lý kinh tế-xã hội mà Đảng ta đã chỉ ra, nhằm tạo sự hoài nghi, thiếu tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong nhân dân.
Sự chống phá của các thế lực phản cách mạng trước bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp lần này đã rất rõ ràng. Để làm thất bại những âm mưu ấy thì chúng ta cần làm tốt một số vấn đề như: Trước hết là cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục cho toàn dân về công tác bầu cử với các hình thức cả gián tiếp và trực tiếp. Trong đó chú trọng vai trò cấp ủy các cấp, nghiêm túc quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản pháp quy về công tác bầu cử. Đồng thời, phải tích cực đấu tranh trên mặt trận chính trị-tư tưởng-lý luận; chú trọng trên lĩnh vực lý luận, nhằm nâng cao nhận thức về Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho mọi cán bộ, đảng viên, từ đó làm cơ sở để vận động quần chúng thực hiện thắng lợi mọi chủ trương, đường lối của Đảng. Cần phải tiếp tục tạo dựng niềm tin vào Đảng, Nhà nước, xây nên “bức tường tinh thần” vững chắc, trách nhiệm cao cho mỗi cán bộ, đảng viên không mơ hồ, mất cảnh giác, hay ảo vọng về những “thêu dệt” mà các thế lực thù địch tung hô nhằm tiêm nhiễm tinh thần, lung lay ý chí của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, phải chủ động phòng ngừa, không để các phần tử cơ hội tiến hành thẩm thấu, chui sâu vào hệ thống lập pháp và HĐND các cấp, để thực hiện mưu đồ “chuyển hóa” tạo nên “tự diễn biến” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng khác làm tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.
Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp cũng cần thường xuyên nắm chắc diễn biến tình hình hoạt động của các thế lực phản cách mạng; kịp thời đề xuất với cấp trên cách thức, giải pháp xử trí các tình huống nảy sinh ở cơ sở, nhằm giữ vững ổn định tình hình an ninh, chính trị-xã hội trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Đồng thời, phối hợp với LLVT làm thật tốt công tác vận động quần chúng, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, tôn giáo, biên giới, hải đảo. Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, các tổ chức chính trị, xã hội tuyên truyền rộng rãi về công tác bầu cử, những thành quả của sự nghiệp đổi mới trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các trang mạng xã hội, góp phần phản bác lại các quan điểm sai trái, thông tin xuyên tạc của các thế lực thù địch...
HÀ NGỌC THẢNH