Triển khai hoạt động tuyên truyền, đấu tranh, phản bác trên không gian mạng

Cập nhật: 2/25/2019 3:18 PM
Sáng 25/2, Ban Chỉ đạo công tác chống âm mưu, hoạt động "diễn biến hòa bình" trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa tỉnh (BCĐ 94) tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động tuyên truyền, đấu tranh, phản bác trên không gian mạng năm 2019.
Toàn cảnh hội nghị
Trong năm 2018, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, các ngành chức năng của tỉnh đã tăng cường thông tin các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội; về âm mưu, hoạt động "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch đến cán bộ, đảng viên, nhân dân; tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền các tầng lớp nhân dân đoàn kết phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, không nghe, không tin và không làm theo lời kẻ xấu xúi giục; phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc; đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an  ninh Tổ quốc" nhất là các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, góp phần ngăn chặn các hoạt động tuyên truyền, kích động chia rẽ, gây rối về chính trị, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 
Công tác đấu tranh, phản bác chống âm mưu "diễn biến hòa bình" trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, nhất là trên không gian mạng được tăng cường; nhiều bài viết hay, thuyết phục trên các diễn đàn đã được một số cá nhân, tổ chức trong tỉnh chia sẻ, bình luận tích cực, tạo điều kiện cho người dân tham gia mạng xã hội biết thêm thông tin về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và cảnh giác trước các âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch.
Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của tình hình, đặc biệt là sự phát triển và ảnh hưởng của mạng internet tới nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban thường trực BCĐ 94 tỉnh đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo của tỉnh tiếp tục quán triệt mục tiêu sâu sắc, quan điểm chỉ đạo, nghị quyết của Trung ương gắn với triển khai nhiệm vụ  thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Kiện toàn tổ thư ký giúp việc cho BCĐ 94 của tỉnh, xây dựng quy chế, tập hợp các chuyên gia, cộng tác viên viết bài phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, lực lượng phản động và các phần tử cơ hội chính trị trên không gian mạng. Tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin chính xác, đúng đắn, kịp thời để nhân dân hiểu rõ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ động phối hợp các cơ quan liên quan kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có thông tin, bình luận, phát ngôn thiếu căn cứ, sai lệch các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoặc đưa những thông tin xuyên tạc, vu khống, sai sự thật gây hoang mang dư luận cũng như kích động, tụ tập đông người, tuần hành, gây rối an ninh trật tự, chống phá Đảng, Nhà nước trên báo chí, mạng xã hội theo các quy định của pháp luật.
Trong xử lý các vụ việc nhạy cảm, phức tạp phải nhanh chóng và kịp thời định hướng thông tin tuyên truyền giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đúng, giảm thiểu tối đa những tác động của thông tin xấu, độc trên Internet. Phối hợp, cộng tác chặt chẽ với các cơ quan báo chí trong công tác thông tin, tuyên truyền cũng như đấu tranh, phản bác lại những thông tin xuyên tạc, không chính xác về tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị.
PV

Việt Nam - “nguồn cảm hứng của hòa bình”

24/02/2019 21:00

Dư luận Việt Nam đang dành nhiều sự quan tâm tới cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra trong tuần này tại Hà Nội, với niềm vinh dự và tự hào vì Việt Nam là nước chủ nhà một sự kiện chính trị, ngoại giao quan trọng thu hút sự chú ý của toàn thế giới. Thế nhưng, ở chiều ngược lại, không rõ vì sao một số người lại tỏ ra kém vui, thậm chí có các hành động xuyên tạc, bôi nhọ uy tín, vị thế đất nước, kích động chống phá hòng làm méo mó hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới.

Việt Nam - “nguồn cảm hứng của hòa bình”
Hà Nội chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2. Ảnh minh họa. Nguồn: saigondautu.com.vn
Có lẽ ngạc nhiên nhất là luận điệu, mà thoạt nghe đã thấy ngay sự phi lý, khi biến hiện thực là những lợi ích quốc gia của Việt Nam có được khi đăng cai cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thành cái gọi là phục vụ lợi ích cá nhân của các nhà lãnh đạo Việt Nam. Sự thật là sự kiện này càng góp phần khẳng định vai trò và vị thế ngày càng cao của đất nước trên trường quốc tế. Vấn đề hạt nhân Triều Tiên cùng mối quan hệ đối đầu Mỹ-Triều là một trong những “nút thắt” khó gỡ nhất trong quan hệ quốc tế. Việc đăng cai tổ chức sự kiện cho thấy sự tham gia tích cực cùng khả năng của Việt Nam đóng góp giải quyết các vấn đề quốc tế nóng bỏng hiện nay. Đây cũng chính là dịp để truyền thống yêu chuộng hòa bình, hòa hiếu và luôn nỗ lực để gìn giữ hòa bình của dân tộc Việt Nam trải qua nhiều thế hệ được tỏa sáng.
Trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên cho thấy nhiều nỗ lực để cuộc gặp đạt được những kết quả mà hai bên mong muốn, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng, nếu cái bắt tay lịch sử ở Singapore đã tạo bước ngoặt quan trọng phá băng mối quan hệ căng thẳng Mỹ-Triều thì Thủ đô Hà Nội - trái tim của Việt Nam - sẽ là nơi đặt dấu mốc cho một giai đoạn mới trong quan hệ Mỹ-Triều, với xu thế chủ đạo là hợp tác, đối thoại, cùng nhau nỗ lực vì hòa bình và sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên.
Đó cũng là nhận định chung của các nhà quan sát, học giả quốc tế khi nhìn nhận về sự kiện này. Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược khu vực Addel Moneim Said, trên Báo điện tử Al-Ahram và Báo Al-Ahram Weekly của Ai Cập, sau khi đánh giá lại những kết quả tích cực trong lần gặp đầu tiên ở Singapore, đã dự báo về những kết quả tốt đẹp sẽ đạt được tại Việt Nam. Sự kiện này cũng cho thấy Việt Nam được nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên tin tưởng, kỳ vọng sẽ là nơi đạt được thỏa thuận cuối cùng và thắng lợi cho các bên.
Đọc những dòng phân tích trên càng thấy rõ luận điệu cho rằng, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều phục vụ cho lợi ích của các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam chỉ là câu chuyện bịa đặt của những người có thái độ thiếu thiện chí, cái nhìn lệch lạc, hòng bôi nhọ uy tín lãnh đạo Việt Nam. Với cái nhìn thiển cận, những kẻ như vậy làm sao hiểu được lợi ích ở đây đã vượt lên cả lợi ích quốc gia, bởi triển vọng tích cực trong quan hệ Mỹ-Triều sẽ đóng góp quan trọng cho hòa bình, ổn định ở khu vực và thế giới.
Sự thật là sự lựa chọn Việt Nam một cách khách quan của hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Kim Jong Un có ý nghĩa to lớn đối với đất nước. Đây là dấu ấn cho niềm tin đối với uy tín của Việt Nam với cả hai quốc gia Mỹ và Triều Tiên. Mặt khác, điều đó cũng cho thấy mối quan hệ tốt đẹp và ngày càng phát triển giữa Việt Nam với hai quốc gia này. Mỹ hiện là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, trong khi Triều Tiên là nước bạn bè quan hệ truyền thống. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Việt Nam đã có được diện mạo đổi mới nhanh chóng, đạt được các thành tựu phát triển to lớn, trở thành điểm đến tin cậy của bạn bè quốc tế… Điều này được các nguyên thủ quốc gia, chính khách quốc tế nhiều lần khẳng định trong các cuộc tiếp xúc ngoại giao với các nhà lãnh đạo Việt Nam, với sự tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công và ngày càng phát triển hơn nữa. Giới truyền thông quốc tế không tiếc lời ca ngợi những đổi thay kỳ diệu ở Việt Nam sau chiến tranh. Giới đầu tư quốc tế cũng lựa chọn Việt Nam là một trong những điểm đến ưu tiên mà họ nhìn thấy nhiều cơ sở để tin vào sự thành công…
Hãy xem Singapore, nước chủ nhà đăng cai cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều năm 2018 đã đạt được những lợi ích như thế nào từ sự kiện này. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã thừa nhận lợi ích quan trọng, đó là “việc lựa chọn (Singapore) nói lên nhiều điều về mối quan hệ của Singapore với các bên, với Mỹ, với Triều Tiên, thể hiện vị thế của chúng ta trên trường quốc tế”.
Với khoảng 2.600 phóng viên quốc tế đến Việt Nam để đưa tin về sự kiện, con số cao hơn ở Singapore năm 2018 (2.500 phóng viên), tin chắc cái tên Việt Nam sẽ đồng loạt xuất hiện với mức độ dày đặc trên các mặt báo lớn nhỏ khắp thế giới, cũng như Singapore vào thời điểm đó năm ngoái. Con số thống kê cho thấy, một ngày trước khi sự kiện chính thức diễn ra, chỉ riêng ở Mỹ, "Singapore" là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google. “Singapore ở đâu”, “Múi giờ Singapore”… trở thành mối quan tâm hàng đầu trong nhiều ngày.
Trước thời điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội, nhất là sau khi Tổng thống Donald Trump chính thức thông báo cuộc gặp sẽ diễn ra ở Việt Nam, những thông tin về dải đất hình chữ S, về sự kiện gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo xuất hiện tràn ngập trên báo chí thế giới. Báo chí Séc đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong công tác đăng cai tổ chức sự kiện, đồng thời nêu bật ý nghĩa của sự kiện đối với Việt Nam cũng như phân tích vì sao Việt Nam được lựa chọn. Truyền thông Séc cho rằng, một trong những lý do quan trọng khiến Mỹ và Triều Tiên nhất trí lựa chọn Hà Nội làm địa điểm tổ chức cuộc gặp, đó là Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp với Washington cũng như Bình Nhưỡng và hai nước đều có đại sứ quán tại Hà Nội.
Theo nhà báo Roman Janouch của Nhật báo Séc, Việt Nam là điểm đến an toàn và là quốc gia đang trên đà phát triển mạnh mẽ với vị thế quốc tế ngày càng được nâng cao, nhất là thông qua việc tổ chức thành công các sự kiện quốc tế lớn trong thời gian gần đây, như APEC 2017. Tờ Japan Times của Nhật Bản cũng đánh giá “Việt Nam là một lựa chọn lý tưởng cho cuộc gặp. Việt Nam có quan hệ ngoại giao tốt đẹp với cả Mỹ và Triều Tiên, có bộ máy an ninh hoạt động rất hiệu quả, luôn được các nhà lãnh đạo nước ngoài đánh giá cao. Tác giả bài viết còn cho rằng, quốc gia này cũng dày dạn kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện quốc tế, trong đó phải kể tới APEC 2017 và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2018 tại Hà Nội…
 “Di sản của chiến tranh là nguồn cảm hứng hòa bình” là cách đề cập của nhà phân tích chính trị Arab Mahmoud Al-Adam trong bài viết trên trang mạng Al-Jazeera về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều. Tác giả cho rằng chiếc chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Donald Trump mang đến những tín hiệu hòa bình giữa hai quốc gia “không đội trời chung”. Sẽ thật có ý nghĩa khi hòa bình đạt được ở Hà Nội, thủ đô duy nhất trong 15 năm qua ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương được nhận giải thưởng “Thành phố vì hòa bình” của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO).
Và càng có ý nghĩa hơn khi ngay tại Việt Nam-đất nước được coi là biểu tượng tuyệt vời của ý chí và nghị lực vươn lên, gác lại quá khứ thù hận, hướng tới tương lai trong quan hệ với Mỹ, để trở thành một quốc gia hội nhập sâu rộng với thế giới, mở rộng quan hệ quốc tế, là bạn và đối tác tin cậy của các nước-Mỹ và Triều Tiên sẽ vượt qua những bất đồng để xây dựng một tương lai hòa bình, hợp tác và phát triển.
Ông Mintaro Oba, cựu quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên đánh giá rằng: “Lựa chọn Việt Nam rất phù hợp về mặt logic, khả thi về mặt ngoại giao và có ý nghĩa biểu tượng quan trọng”. Ông nhấn mạnh tới lý do quan trọng: Việt Nam là hình mẫu về một quốc gia đã tiến hành cải cách kinh tế thành công và bình thường hóa quan hệ với Mỹ sau chiến tranh.
Đó chính là những thành quả tuyệt vời nhờ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, đa dạng hóa, đa phương hóa các mối quan hệ quốc tế… được đánh giá là rất thành công của Đảng Cộng sản Việt Nam, góp phần tranh thủ được sự ủng hộ của quốc tế cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.
Chúng ta tin tưởng rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra tại Hà Nội sẽ thành công tốt đẹp, mở ra một trang mới trong quan hệ hai nước, góp phần quan trọng cho hòa bình và ổn định ở khu vực cũng như trên thế giới. Cái tên Việt Nam sẽ còn được thế giới tiếp tục nhắc tới như một điểm đến của hòa bình, hòa giải, góp phần khẳng định uy tín, vai trò và vị thế của Việt Nam. Trong xu thế phát triển không ngừng và vận nước đang lên, những luận điệu xuyên tạc về Việt Nam sẽ mãi chỉ là những tiếng kêu lạc lõng.
MỸ HẠNH

Cảnh giác với âm mưu lợi dụng cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thứ 7, 23/02/2019 | 22:28
Thực hiện âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, các thế lực thù địch thường lợi dụng vào những thời điểm có các ngày lễ, kỷ niệm, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước để tập trung lực lượng chống phá. Và lần này, chúng lợi dụng sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 sẽ diễn ra tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 27 đến ngày 28/2/2019 để lôi kéo, kích động tụ tập đông người, biểu tình, bạo động nhằm chống phá cách mạng Việt Nam.
“Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2” là sự kiện nhận được sự quan tâm nhất của dư luận trong nước và quốc tế thời gian vừa qua. Đây là một sự kiện chính trị quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn, khẳng định vai trò, vị thế của Việt Nam và đem lại nhiều yếu tố tích cực để quảng bá hình ảnh đất nước trên trường quốc tế. Thế giới mong chờ sự thành công của Hội nghị Thượng đỉnh và kỳ vọng vào vai trò tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam. Tuy nhiên, các thế lực thù địch xác định đây là thời cơ để chống phá cách mạng Việt Nam với những kịch bản hết sức thâm độc.
Các đối tượng “xã hội dân sự” liên tục kêu gọi, thuyết phục, kích động người dân ký thư gửi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nhân dịp ông đến Việt Nam. Chúng lợi dụng các vấn đề liên quan đến Trung Quốc như biển Đông và 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc... Chúng soạn thảo ra những bức thư đề nghị Tổng thống Mỹ can thiệp vào nhiều vấn đề của Việt Nam; đề cao vai trò của Mỹ trong việc gìn giữ hòa bình, đảm bảo quyền tự do hàng hải trên biển Đông; kêu gọi hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa hoa Kỳ và Việt Nam trong quân sự, thương mại và chính trị. Từ những lời kêu gọi ký tên vào thư gửi Tổng thống Mỹ để lôi kéo sự ủng hộ, xúc tiến các cuộc “biểu tình ôn hoà” làm tiền đề để tạo ra các cuộc bạo loạn tựa như ở các quốc gia Lybia, iraq, Siri, Venezuela...
Xét xử 7 đối tượng kích động gây rối tại UBND tỉnh Bình Thuận. Ảnh minh họa. Nguồn: cand.com.vn

Các thế lực thù địch tuyên truyền xuyên tạc về mối quan hệ Việt Nam - Triều Tiên; bôi nhọ hình ảnh của lãnh đạo Triều Tiên; kích động các phần tử thiếu hiểu biết phản đối Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Việt Nam. Thông qua mạng xã hội, chúng kêu gọi người dân xuống đường biểu tình trong thời điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều vào ngày 27 và 28/2. Nhân dịp này, bọn phản động muốn “lật đổ chế độ”, “giành lại chính quyền”, “yêu cầu Tổng thống Donal Trump giải cứu Việt Nam”... Bằng cách lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin và đánh vào yếu tố kinh tế, chúng kêu gọi người dân khi xuống đường dưới hình thức “chào đón” Tổng thống Mỹ Donal Trump sẽ được Nhà nước “cho tiền” bằng các mệnh giá cụ thể… Bên cạnh đó, chúng kích thích sự tò mò, hiếu kỳ của người dân để lôi kéo tụ tập đông người ở những nơi nhạy cảm trong thời gian diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh. Ở những địa điểm lôi kéo tụ tập đông người, các thế lực thù địch sẽ cài cắm các phần tử cực đoan để tạo mâu thuẫn, lôi kéo kích động người dân gây xô xát, va chạm, phá hoại tạo điểm nóng để bùng phát, lan rộng ra như cuộc biểu tình tại Bình Thuận ngày 10/6/2018.
Những kịch bản lần này đã được bọn phản động dày công xây dựng và đã được tung ra rộng khắp bằng hàng nghìn những thông tin dối trá, lừa bịp, thổi phồng, xuyên tạc để kêu gọi cộng đồng mạng ủng hộ, dụ dỗ, lèo lái dư luận. Các thông tin dối trá, lừa bịp được tuyên truyền lặp đi, lặp lại nhiều lần trên nhiều diễn đàn, các trang facebook, video trên kênh yotube..., kéo dài theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, dần dần cũng sẽ tác động tâm lý đối với một bộ phận người dùng mạng xã hội, đặc biệt là những người nhẹ dạ cả tin. Chúng lấy đó để làm nên những “làn sóng” tiêu cực lôi kéo người dân xuống đường, làm công cụ cho những âm mưu đen tối hòng chống phá cách mạng Việt Nam.
Phía sau những lời kêu gọi biểu tình, chúng ta đã có quá nhiều bài học đắt giá với những gì xảy ra vừa qua. Với những cuộc biểu tình, đập phá kiểu như ở Bình Dương, Hà Tĩnh, Bình Thuận trước đây, hệ quả là người mất việc làm, người phải ra tòa, phải đi tù vì nhẹ dạ cả tin và vi phạm pháp luật. Nhà nước, các doanh nghiệp phải bỏ tiền bồi thường thiệt hại cho các doanh nghiệp, đối tác số tiền lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Với sự kiện xảy ra ở Bình Thuận, chúng ta thấy không ít người dân nghèo, trong đó có nhiều thanh thiếu niên tuổi đời còn rất trẻ không chỉ bị lợi dụng mà họ đã mắc bẫy kẻ xấu lôi kéo, đưa những đối tượng hình sự, ma túy, với tâm lý “sống ảo”, thích được “thể hiện” và được mua chuộc bằng số tiền chỉ vài trăm nghìn đồng để làm những điều vi phạm pháp luật, tiếp tay cho âm mưu phá hoại đất nước. Không ít người giờ đây đã phải trả giá bằng những án phạt tù, nhận lấy bóng đêm phủ xuống tương lai cuộc đời họ và thấm thía nhận ra, cái giá cho sự thiếu hiểu biết, ngông cuồng, ảo tưởng là quá đắt.
Lời kêu gọi biểu tình cùng với những hành vi tán phát thông tin, kích động lôi kéo người dân chính là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải bị đẩy lùi và xử lý nghiêm minh. Đặc biệt, trên không gian mạng phải được gìn giữ, bảo vệ không để kẻ xấu lợi dụng, biến đó thành môi trường phá hoại sự yên bình của đất nước. Mỗi người dân, mỗi cư dân mạng cần kịp thời vạch trần, đấu tranh, tẩy chay và báo cáo kịp thời với cơ quan chức năng những thủ đoạn lôi kéo đó. Đối với các cơ quan pháp luật và chính quyền cơ sở, cần chủ động hơn, kiên quyết hơn để nhanh chóng phát hiện và xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm; có phương án phòng ngừa, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, không để kẻ xấu thực hiện âm mưu biểu tình, gây rối và kích động phá hoại.
NGÔ ANH TÚ

Lật tẩy chiêu trò của tổ chức phản động Việt Tân sau sự việc Châu Văn Khảm

07:58 18/02/2019
Từ khi thành lập đến nay, Việt Tân luôn nhận được sự dung dưỡng, chỉ đạo, hậu thuẫn mạnh mẽ nhất từ các thế lực thù địch ở nước ngoài và được chúng hướng dẫn phương thức hoạt động, đào tạo, huấn luyện và hỗ trợ tài chính dưới danh nghĩa thúc đẩy “dân chủ”, “nhân quyền”, “tự do tôn giáo”, “tự do báo chí” ở Việt Nam.
Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, trang facebook Việt Tân tán phát nhiều tài liệu, có nội dung phản ánh sai lệch sự việc, vu cáo, bịa đặt, nói xấu Đảng, Nhà nước và chế độ Xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, như: “Việt Nam vi phạm các quyền bắt giữ nhà hoạt động người Úc gốc Việt; lại thêm nhiều bạn trẻ lên tiếng phản đối chính phủ Việt Nam bắt giữ trái phép Châu Văn Khảm…”; đồng thời, tán phát nhiều “thư ngỏ” có nội dung kêu gọi các tổ chức được cho là vì tự do, dân chủ, nhân quyền lên tiếng, can thiệp buộc chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức, vô điều kiện cho Châu Văn Khảm. Đây chỉ là những chiêu trò cũ nhằm chống phá cách mạng Việt Nam của tổ chức phản động Việt Tân.
Từ khi thành lập đến nay, Việt Tân luôn nhận được sự dung dưỡng, chỉ đạo, hậu thuẫn mạnh mẽ nhất từ các thế lực thù địch ở nước ngoài và được chúng hướng dẫn phương thức hoạt động, đào tạo, huấn luyện và hỗ trợ tài chính dưới danh nghĩa thúc đẩy “dân chủ”, “nhân quyền”, “tự do tôn giáo”, “tự do báo chí” ở Việt Nam.
Một số quan chức nước ngoài có tư tưởng thù địch với Việt Nam còn công khai ủng hộ Việt Tân và đệ trình các dự luật gây bất lợi cho Việt Nam. Chính phủ một số nước còn cho phép số cầm đầu Việt Tân tổ chức các buổi “điều trần”, xuyên tạc thực trạng dân chủ, nhân quyền của Việt Nam ngay tại trụ sở Quốc hội.
Hoạt động chống phá vào trong nước của Việt Tân những năm gần đây ngày càng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia, sự ổn định chính trị, xã hội. Chúng đã liên kết với số phản động nội địa lập ra hàng chục hội, nhóm để tạo tiền đề hình thành, công khai hóa tổ chức chính trị đối lập ở trong nước.
Các hội, nhóm này núp dưới danh nghĩa câu lạc bộ xã hội, nghề nghiệp, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền. Hoạt động tuyên truyền phá hoại tư tưởng, phá hoại nội bộ của Việt Tân được thực hiện một cách bài bản, rầm rộ với nhiều “chiến dịch”, ngày càng tinh vi, xảo quyệt, nhằm làm giảm sút lòng tin của quần chúng, nhất là giới trẻ vào Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN.
Chúng liên kết với các đài, báo phản động nước ngoài và duy trì đài “Chân trời mới”, “Việt Nam kháng chiến”, báo “Kháng chiến” cùng nhiều trang web, blog, tài khoản mạng xã hội, sử dụng mạng lưới cơ sở, cộng tác viên ở trong và ngoài nước để viết, tán phát, chia sẻ nhiều tài liệu, video clip có nội dung tuyên truyền chống phá Việt Nam.
Việt Tân còn cung cấp tài chính, phương tiện cho nhiều đối tượng chống đối ở trong nước hoạt động. Do có sự hậu thuẫn, hỗ trợ của Việt Tân nên số chống đối trong nước hoạt động chống phá ngày càng quyết liệt, nguy hiểm hơn, thậm chí một số đối tượng coi hoạt động chống đối là một nghề kiếm sống.
Năm 2017, đối tượng Nguyễn Văn Hóa (22 tuổi, trú tại xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã được Việt Tân cung cấp 1.500 USD để hoạt động chống phá Việt Nam. Tháng 8-2018, lực lượng chức năng đã bắt giữ đối tượng Lê Quốc Bình (44 tuổi, hộ khẩu thường trú tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), là thành viên của tổ chức Việt Tân, từ Campuchia vượt biên về Việt Nam và mang theo nhiều vũ khí nhằm hoạt động phá hoại.
Đối với trường hợp Châu Văn Khảm, bí danh Hoàng Liêm (70 tuổi, quê gốc ở Thừa Thiên – Huế), lưu trú tại số 12, KingsLand Rd, Berala, NSW 02141, Úc. Châu Văn Khảm từng nhập ngũ và tham gia lính Việt Nam Cộng hòa, được đào tạo và được đưa về làm việc tại Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam Cộng hòa.
Sau năm 1975, Châu Văn Khảm vượt biên sang trại tỵ nạn tại Malaysia. Năm 1983, định cư tại Úc; đến năm 2010, đối tượng tham gia tổ chức khủng bố Việt Tân với bí danh Hoàng Liêm.
Đầu tháng 1 năm 2019, theo chỉ đạo của tổ chức Việt Tân, Châu Văn Khảm nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nhằm thực hiện mục đích: kiểm tra, đánh giá và tổ chức huấn luyện cho các đối tượng trong nội địa, tiến hành các hoạt động chống phá. Ngày 10-1-2019, Châu Văn Khảm nhập cảnh về Campuchia rồi gửi lại toàn bộ giấy tờ tùy thân, điện thoại, thẻ tín dụng cho đối tượng trong tổ chức khủng bố Việt Tân tại Campuchia.
Sau đó, Châu Văn Khảm được nhận một chứng minh nhân dân Việt Nam mang tên Chung Chính Phi để sử dụng xâm nhập qua cửa khẩu Hà Tiên, Kiên Giang về Việt Nam.
Hồi 23h ngày 12-1-2019, đối tượng Châu Văn Khảm có mặt tại khách sạn Vàng Anh, ở quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh, để huấn luyện cho đối tượng Nguyễn Văn Viễn (48 tuổi), một trong những thành viên của tổ chức khủng bố “Dân chủ Việt”, trước đó là thành viên “Hội anh em dân chủ” kiến thức về Việt Tân; đồng thời cấp cho đối tượng này 300 USD và kết nạp Viễn vào Việt Tân.
Như vậy, đối tượng Châu Văn Khảm đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, vi phạm Điều 5 - Luật số 47/2014/QH13, Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Trong đó, vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm, cụ thể tại Điểm 4: “Cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật để được nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam” và Điểm 5: “Lợi dụng việc nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam để chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân”.
Không những thế, đối tượng Châu Văn Khảm đã vi phạm Điểm 1, Điều 109 - Luật số: 100/2015/QH13- Bộ luật Hình sự BLHS/2015: “Người tổ chức, người xúi giục, người hoạt động đắc lực hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”- Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
Việc bắt giữ đối tượng thuộc thành viên của tổ chức khủng bố, nhập cư trái phép vào Việt Nam là hành động cần thiết, đúng với quy định của pháp luật và thể hiện tính pháp lý đúng đắn, cần thiết; là việc làm đáng khen ngợi.
Thực tiễn luôn minh chứng, không một quốc gia nào trên thế giới lại có thể thờ ơ trước những đối tượng xâm nhập trái pháp luật vào nước mình nhằm mục đích móc nối, huấn luyện cho các phần tử chống đối và tiến hành các hoạt động phá hoại nhà nước đó.
Việt Tân là một tổ chức phản động, khủng bố, luôn âm thầm thực hiện các hoạt động chống phá Việt Nam. Sự việc đối tượng Châu Văn Khảm - thành viên của tổ chức phản động này đã bị bắt tại Việt Nam trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi thể hiện sự chủ động, cảnh giác cao độ của các cơ quan thực thi pháp luật trước hành vi của các thế lực chống đối; khẳng định sự ổn định vững chắc về mặt an ninh của đất nước ta.
Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh, cái giá sẽ phải trả cho các đối tượng bất mãn trong và ngoài nước nếu cố tình thực hiện các hành vi chống phá, hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
Đứng trước sự thật thất bại bởi những hành vi đi ngược lại với văn minh của nhân loại và xu thế phát triển tất yếu của xã hội loài người, các thành viên của tổ chức phản động Việt Tân không nhận thức được sự thật lịch sử, vẫn thường xuyên tán phát tài liệu kèm vidieo clip xuyên tạc sự thật các vấn đề dân chủ, nhân quyền của Việt Nam; kích động thế hệ trẻ chống lại Đảng, Nhà nước ta với luận điệu: “sao còn thờ ơ với sự tồn vong của dân tộc” và tán phát những hình ảnh chắp ghép với mục đích tạo dư luận ảo trên không gian mạng để đánh lừa nhận thức của giới trẻ.
Những chiêu trò thấp hèn đó không thể cản bước sự phát triển của đất nước Việt Nam và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội của nước ta. Thế hệ trẻ Việt Nam không thờ ơ với chính trị, trái lại, họ luôn luôn xung kích, sẵn sàng cống hiến, kể cả hy sinh khi cần vì Tổ quốc. Những luận điệu xuyên tạc của Việt Tân không thể đánh lừa dư luận và cản trở sự phát triển của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Hồng Phú

Tăng cường công tác phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay

17/02/2019 23:52

Nhằm thực hiện “diễn biến hòa bình” đối với nước ta, trong những năm qua, các thế lực thù địch triệt để tuyên truyền các quan điểm sai trái, thù địch, những thông tin xấu, độc hại, bịa đặt, vu cáo hòng chống phá Việt Nam. Thông qua đó, hòng xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng, từng bước thay đổi chế độ chính trị ở nước ta. Chúng coi đó là một mũi tấn công quan trọng nhằm gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT-TTATXH).

Các thế lực thù địch ra sức xuyên tạc, phủ nhận Chủ nghĩa Mác-Lênin, tìm cách đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với Chủ nghĩa Mác-Lênin, coi Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ là người theo chủ nghĩa dân tộc chứ không phải là người cộng sản. Chúng cho rằng, việc Chủ tịch Hồ Chí Minh vận dụng Chủ nghĩa Mác-Lênin vào hoàn cảnh Việt Nam là sai lầm, là nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của đất nước. Chúng triệt để lợi dụng, khoét sâu những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, lợi dụng các vụ việc phức tạp xảy ra ở trong nước để xuyên tạc rằng, Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã lỗi thời, cho rằng Việt Nam nên thay đổi Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh bằng hệ tư tưởng dân chủ tư sản để “phù hợp với xu thế phát triển”. Chúng ra sức đẩy mạnh tuyên truyền, ca ngợi chủ nghĩa tư bản, cổ súy cho chủ nghĩa cá nhân, lối sống thực dụng, cho rằng chủ nghĩa tư bản đã thay đổi bản chất, không còn là xã hội áp bức, bóc lột. Thông qua đó, nhằm làm một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân dao động, hoài nghi về vai trò lãnh đạo của Đảng, về thành tựu đổi mới của đất nước, về mục tiêu, con đường đi lên xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam; kích động, chia rẽ nội bộ để chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN, lôi kéo, kích động nhân dân vào các hoạt động biểu tình, gây mất ổn định chính trị, xã hội ở nước ta.
Tăng cường công tác phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay
Ảnh minh họa. Nguồn: tuyengiao.vn
Để tuyên truyền các quan điểm sai trái, thù địch với nước ta, các thế lực thù địch đã xuất bản, tán phát các loại ấn phẩm, tài liệu như: Các báo cáo, nghị quyết, dự luật của nghị viện, quốc hội các nước (như Mỹ, Australia, Anh…); các văn bản pháp lý của các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ (NGO) như: Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI), Tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế (HRW)…; các ấn phẩm xuất bản, như: Sách báo, tạp chí, tập san, tờ rơi… của các cá nhân, tổ chức phản động lưu vong, số đối tượng cơ hội chính trị trong và ngoài nước; các trang web, các chương trình phát thanh, phát hình bằng tiếng Việt, như: BBC, VOA, RFA, RFI… Trong đó, các thế lực thù địch đã lập hàng nghìn trang web, blog, hàng trăm tạp chí, báo, nhà xuất bản, hơn 60 đài phát thanh có chương trình tiếng Việt, tổ chức hàng chục cuộc hội thảo, tọa đàm hàng năm hoặc qua tiếp xúc, làm việc trực tiếp với các cá nhân, cơ quan trong nước… để xuyên tạc nền tảng tư tưởng lý luận của Đảng, phủ nhận thành tựu đã đạt được trong công cuộc đổi mới, bóp méo thực tế những hạn chế, yếu kém trong quản lý xã hội, những sơ hở thiếu sót trong thực hiện chính sách, pháp luật hoặc những vụ việc phức tạp nảy sinh trong dân tộc, tôn giáo nhằm kích động, lôi kéo nhân dân vào các hoạt động biểu tình, gây mất ANCT-TTATXH; qua đó nhằm hạ thấp uy tín Việt Nam trên trường quốc tế. Chúng triệt để lợi dụng thời điểm trong nước diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng như Đại hội Đảng toàn quốc, bầu cử Quốc hội… hoặc xảy ra các vụ việc phức tạp để đẩy mạnh các chiến dịch phá hoại tư tưởng nhằm tuyên truyền các luận điệu xuyên tạc, thù địch đối với nước ta. Điển hình như, vào các thời điểm đoàn Việt Nam bảo vệ Báo cáo quốc gia theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, các đối tượng phản động lưu vong tập trung biểu tình, rải tờ rơi xuyên tạc chính sách, thành tựu nhân quyền ở trong nước, vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền. Hoặc khi chính quyền tổ chức cưỡng chế giải tỏa chùa Liên Trì (TP Hồ Chí Minh), các đối tượng đã tán phát tài liệu vu cáo Nhà nước ta đàn áp chức sắc, tín đồ, vi phạm quyền tự do tôn giáo của người dân.
Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn nhấn mạnh vị trí, vai trò của công tác đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, coi đó là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng, lý luận của Đảng. Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác phòng ngừa, đấu tranh trên lĩnh vực này, như: Nghị quyết số 16/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa X về công tác tư tưởng, lý luận, báo chí trước yêu cầu mới; Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 17-4-2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, khóa X về tăng cường công tác đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa; nghị quyết Đại hội Đảng qua các thời kỳ… Trong đó, Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII đã khẳng định: "Đấu tranh, phản bác có hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội và bất mãn chính trị chống phá Ðảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc".
Trên cơ sở thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, Quốc hội đã ban hành nhiều văn bản pháp luật, như: Luật An ninh mạng 2018, Luật Báo chí 2016, Luật Xuất bản 2012… làm cơ sở pháp lý quan trọng trong phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tuyên truyền các quan điểm sai trái, thù địch. Chính vì vậy, những năm qua, chúng ta đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các hoạt động tuyên truyền những quan điểm sai trái, thù địch; xử lý nghiêm trước pháp luật các đối tượng tuyên truyền, xuyên tạc chống phá nước ta. Các cơ quan chức năng đã tăng cường quản lý báo chí, internet, hoạt động xuất bản, yêu cầu các tập đoàn truyền thông, như: Google, Youtube… gỡ bỏ các clip, tài khoản có nội dung xấu, độc hại. Thông qua các kênh hợp tác song phương, đa phương… các cơ quan chức năng đã chuyển tải chính sách, thành tựu phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quyền con người tới cộng đồng quốc tế, kiều bào ta ở nước ngoài, góp phần giải tỏa các thông tin sai lệch và đấu tranh, phản bác các luận điệu phản động, thù địch đối với nước ta.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác đấu tranh trên lĩnh vực này trong thời gian qua còn nhiều hạn chế, bất cập, như: Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên về âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa cũng như tác hại của quan điểm sai trái, thù địch đối với xã hội còn hạn chế; sự phối hợp giữa các cơ quan ban, ngành trong tuyên truyền và đấu tranh, phản bác còn mang tính hình thức, thụ động, chưa phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác này. Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về âm mưu, phương thức và tác hại của các quan điểm sai trái, thù địch còn ở mức khiêm tốn. Việc đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái, thù địch còn nặng về hình thức, chưa đa dạng, phong phú về nội dung, có nơi, có lúc còn thiếu sắc bén, tính thuyết phục chưa cao. Một bộ phận cán bộ, đảng viên còn biểu hiện quan liêu, tham nhũng, cửa quyền hách dịch; việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại một số địa phương còn sơ hở, thiếu sót; việc giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện ở một số nơi còn chậm, kéo dài, vượt cấp, gây bức xúc trong nhân dân… là những yếu tố để kẻ địch triệt để lợi dụng tuyên truyền các luận điệu sai trái, thù địch với nước ta.
Trong những năm tới, nhằm thực hiện “diễn biến hòa bình” với Việt Nam, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các quan điểm sai trái, thù địch với nước ta bằng nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp hơn. Nhằm phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hiệu quả hoạt động này, cần tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng một số giải pháp trọng tâm như sau:
Một là, công tác phòng ngừa, đấu tranh chống hoạt động tuyên truyền các luận điệu sai trái, thù địch luôn phải được đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng và Nhà nước nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong triển khai công tác này một cách thực chất, thường xuyên, liên tục với quyết tâm chính trị lớn, có sức thuyết phục cao, sức lan tỏa sâu rộng. Cuộc đấu tranh này phải được triển khai sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân với nội dung phong phú, phù hợp với từng đối tượng. Đặc biệt, cần huy động được rộng rãi trí tuệ, tâm huyết của các nhân sĩ, trí thức và nhân dân tiến bộ trên thế giới tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, thù địch với nước ta.
Hai là, tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, nghiên cứu dự báo, phát hiện kịp thời âm mưu, thủ đoạn hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, đặc biệt là các phương thức hoạt động mới của các thế lực thù địch để tuyên truyền các luận điệu sai trái, xuyên tạc, thù địch; dự báo thời điểm các thế lực thù địch đẩy mạnh các chiến dịch phá hoại tư tưởng để kịp thời triển khai biện pháp đấu tranh, ngăn chặn. Trong đó, đặc biệt chú trọng nắm tình hình từ xa, nắm tình hình ngay từ trung tâm phá hoại tư tưởng ở bên ngoài để chủ động triển khai công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn.
Ba là, tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận, khẳng định vị thế, vai trò của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong hoạch định đường lối xây dựng và phát triển đất nước; làm cho hệ tư tưởng này có sức sống mãnh liệt và giữ vai trò chủ đạo trong đời sống của xã hội ta. Qua đó nhằm cung cấp luận cứ khoa học cho cuộc đấu tranh, phê phán quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch chống phá Việt Nam. Gắn kết chặt chẽ cuộc đấu tranh bảo vệ hệ tư tưởng của xã hội ta với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh; nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính chủ động, tính thuyết phục, hiệu quả của công tác tuyên truyền và tư tưởng, lý luận; gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống” trong công tác này nhằm tạo ra sức tự đề kháng trước những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch.
Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân về bản chất cách mạng và khoa học của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh bằng minh chứng cụ thể từ những thắng lợi trong lịch sử dân tộc và trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước hiện nay; về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng lý luận của Đảng; về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm tuyên truyền, xuyên tạc hệ tư tưởng của xã hội ta... để từ đó thúc đẩy mọi người tự giác tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh. Làm cho cán bộ, đảng viên và người dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên thấy rõ tác hại của các thông tin phản động, xuyên tạc; có khả năng nhận diện và “miễn dịch” các nội dung thông tin xấu độc, nguy hại đối với xã hội.
Năm là, tiếp tục thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, làm cho nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc; không ngừng nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế. Đó là minh chứng sinh động nhất nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta, đập tan luận điệu tuyên truyền sai trái, thù địch chống phá nước ta. Giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện, các vụ đình công, lãn công… ngay từ cơ sở, không để hình thành “điểm nóng”, không để kẻ địch lợi dụng chống phá. Trong xử lý các vấn đề nhạy cảm phải tính toán, cân nhắc thời điểm phù hợp, đảm bảo các yêu cầu đặt ra theo hướng kiên định về nguyên tắc nhưng khôn khéo, linh hoạt về phương pháp, tranh thủ được sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân trong và ngoài nước, kiên quyết không để sơ hở để kẻ địch lợi dụng vu cáo, xuyên tạc.
Sáu là, tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí, truyền thông, internet và thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trên lĩnh vực này. Qua đó chủ động phát hiện những hành vi sai phạm, xu hướng lệch lạc của một số phóng viên, nhà báo thoái hóa, biến chất; phát hiện các tài liệu, bài viết tuyên truyền các luận điệu xuyên tạc, thù địch để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các trang mạng độc hại, các blog “đen” thường đăng tải các tin, bài, phim ảnh có nội dung xấu, độc hại, trái ngược với quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện pháp luật trong lĩnh vực thông tin, truyền thông, quản lý internet, cần xác định những quan hệ xã hội nảy sinh trên lĩnh vực này chưa được pháp luật điều chỉnh để kiến nghị cơ quan chức năng xây dựng, ban hành các văn bản pháp luật phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn.
Có thể thấy, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tuyên truyền các luận điệu xuyên tạc, thù địch chống phá nước ta là cuộc chiến đầy khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước ta và với những thành tựu đã đạt được trong công tác này những năm qua, chúng ta tin tưởng rằng, những năm tới, nước ta sẽ thực hiện thành công công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, thù địch đối với đất nước.
QUỐC AN

Nhận diện và đấu tranh phòng, chống biểu hiện của “tư duy nhiệm kỳ” ở nước ta trong giai đoạn hiện nay

08:19 14/02/2019
Nhiệm kỳ của cán bộ, lãnh đạo các cấp ở nước ta hiện nay thông thường là 5 năm. Khoảng thời gian đó tuy không quá dài, nhưng cũng đủ để Nhà nước, xã hội và nhân dân đánh giá được tư chất, năng lực của cán bộ, lãnh đạo một cách cụ thể, khách quan. Dù sớm hay muộn, hành vi đi ngược lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp cả tổ chức, cá nhân cũng sẽ bị vạch trần.
Bài cuối: Nâng cao hiệu quả đấu tranh với “tư duy nhiệm kỳ”
Đấu tranh với “tư duy nhiệm kỳ” là vấn đề mang tính chiến lược, cấp bách nhưng không phải dễ dàng. Để thực hiện mục tiêu xóa bỏ “tư duy nhiệm kỳ”, thời gian tới, các ngành, các cấp cần quan tâm thực hiện tốt một số vấn đề sau:
Một là, nhận thức đúng bản chất, tính nguy hiểm, dấu hiệu nhận diện, hậu quả… của “tư duy nhiệm kỳ”; quán triệt đầy đủ những quan điểm chỉ đạo trong đấu tranh với “tư duy nhiệm kỳ”; tuyên truyền, phổ biến cho mọi tầng lớp nhân dân, mọi cán bộ, đảng viên hiểu rõ và thấy rõ ý thức trách nhiệm của bản thân trong công tác đấu tranh đẩy lùi thực trạng trên; tiếp tục phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh công tác cán bộ, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng; hoàn thiện các cơ sở pháp lý để phòng ngừa, đấu tranh với cán bộ, lãnh đạo có “tư duy nhiệm kỳ”, trước hết tập trung hoàn thiện các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Bộ luật Hình sự, Luật Quy hoạch, Luật Cán bộ, công chức…
Hai là, kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót mà các cá nhân trên lợi dụng trong thời gian qua để quy hoạch, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển… người sai quy định nhằm trục lợi cá nhân, kéo bè kết phái; kiên quyết xóa bỏ cơ chế “xin - cho” trong công tác quản lý hành chính; thu hồi các quyết định bổ nhiệm hoặc triển khai các dự án trái pháp luật, kiên quyết xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm, cán bộ, lãnh đạo có “tư duy nhiệm kỳ”; chỉ đạo thực hiện tốt việc thanh tra, kiểm tra, giám sát, kê khai tài sản theo quy định; đảm bảo tính dân chủ, minh bạch trong khâu tuyển sinh, tuyển công chức, trong công tác đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm… cán bộ; hoàn thiện cơ chế để bảo vệ sự an toàn và khuyến khích cán bộ, đảng viên tố cáo, vạch trần sai phạm, biểu hiện có liên quan đến “tư duy nhiệm kỳ” tại đơn vị mình công tác. 
Công tác đấu tranh với “tư duy nhiệm kỳ” cần đặt dưới sự chỉ đạo thống nhất, trực tiếp, toàn diện của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, huy động sự ủng hộ và tham gia của mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.
Ba là, tiếp tục hoàn thiện và thực hiện tốt các chủ trương, quy định, biện pháp cụ thể về công tác chính trị, tư tưởng, đặc biệt là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ”; Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 1-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương về “những điều đảng viên không được làm” và Quy định số 101 - QĐ/TW, ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư về “trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” để nâng cao nhận thức, khả năng “đề kháng” chống “tư duy nhiệm kỳ”, kiên quyết đấu tranh, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, “lợi ích nhóm”, “bệnh thành tích”, tư tưởng chủ quan, duy ý chí và cục bộ địa phương; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp trong sạch, vững mạnh; xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, dân chủ, đoàn kết trong từng cơ quan, đơn vị.
Bốn là, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, ban, ngành, đơn vị chuyên môn phải thật sự tiên phong, gương mẫu trong công việc cũng như trong cuộc sống; phải đặt lợi ích xã hội lên trên lợi ích cá nhân; có tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư và trọng dụng nhân tài. Trên cơ sở đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước, cán bộ lãnh đạo cần vận dụng một cách sáng tạo, khoa học, đổi mới phương pháp làm việc, đồng thời phát huy dân chủ và khối đoàn kết tại đơn vị do mình phụ trách.
Nhiệm kỳ của cán bộ, lãnh đạo các cấp ở nước ta hiện nay thông thường là 5 năm. Khoảng thời gian đó tuy không quá dài, nhưng cũng đủ để Nhà nước, xã hội và nhân dân đánh giá được tư chất, năng lực của cán bộ, lãnh đạo một cách cụ thể, khách quan. Dù sớm hay muộn, hành vi đi ngược lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp cả tổ chức, cá nhân cũng sẽ bị vạch trần (thực tiễn đã chứng minh).
Tôi nghĩ rằng, đấu tranh với cán bộ có “tư duy nhiệm kỳ” không dễ dàng, bởi nó luôn được che đậy khéo léo dưới những vỏ bọc, hình thức hợp pháp, “đúng quy trình”, đồng thời cũng là vấn đề nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến công tác tổ chức cán bộ, thậm chí “đụng chạm” đến vấn đề nội bộ. Tuy nhiên, nếu cứ ngại việc “đụng chạm”, công tác đấu tranh với “tư duy nhiệm kỳ” sẽ không bao giờ có hồi kết, cuối cùng đó cũng chỉ là một cuộc đấu tranh mang tính hình thức, thậm chí trở thành cuộc đấu tranh mang chính đặc trưng của “tư duy nhiệm kỳ”...
Nguyễn Cao Thành (Đại học An ninh nhân dân)

Nhận diện và đấu tranh phòng, chống biểu hiện của “tư duy nhiệm kỳ” ở nước ta trong giai đoạn hiện nay

11:13 13/02/2019
Tại Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Đảng ta xác định: “Tư duy nhiệm kỳ” là chỉ tập trung giải quyết những vấn đề ngắn hạn, trước mắt có lợi cho mình, tranh thủ bổ nhiệm người thân, người quen, người nhà không đủ tiêu chuẩn, điều kiện giữ chức vụ quản lý hoặc sắp xếp vào những vị trí có nhiều lợi ích để trục lợi”. Như vậy, khi nhắc đến “tư duy nhiệm kỳ”, có thể nhận diện dựa trên những dấu hiệu sau đây:

Bài 1: Dấu hiệu nhận diện và tính nguy hiểm của “tư duy nhiệm kỳ”

Thứ nhất, xét về chủ thể của “tư duy nhiệm kỳ” là cán bộ giữ vị trí lãnh đạo tại một cơ quan, tổ chức Đảng, Nhà nước các cấp, còn đảm nhiệm chức vụ, quyền hạn theo nhiệm kỳ (thông thường là 5 năm).
Thứ hai, xét về mặt hành vi, người cán bộ, lãnh đạo có “tư duy nhiệm kỳ” sẽ tìm cách sử dụng quyền lực, lợi dụng uy tín, ảnh hưởng, chức vụ của mình trong nhiệm kỳ công tác tạo ra những ảnh hưởng hoặc ra những quyết định nhằm phục vụ lợi ích cá nhân.
Thứ ba, bên cạnh việc xem xét yếu tố hành vi thì yếu tố mục đích “vụ lợi cá nhân” của hành vi cũng là một đặc trưng khi đề cập đến “tư duy nhiệm kỳ”. “Vụ lợi cá nhân” trong trường hợp này cần được hiểu theo nghĩa rộng, cụ thể là nhằm phục vụ lợi ích cho bản thân người cán bộ lãnh đạo, cho gia đình và thậm chí là cho “phe”, “cánh” của người đó.
Dấu hiệu để nhận diện “tư duy nhiệm kỳ” tồn tại trong tất cả các giai đoạn của nhiệm kỳ, nhưng thường sẽ thể hiện rõ hơn ở thời điểm đầu hoặc gần kết thúc nhiệm kỳ. Trong đó, công tác cán bộ và việc hoạch định đường lối, chính sách kinh tế - xã hội là những lĩnh vực chủ yếu mà “tư duy nhiệm kỳ” thường hướng đến. (Thực tiễn cho thấy, trong những lĩnh vực này, dấu hiệu nhận diện “tư duy nhiệm kỳ” sẽ bộc lộ rõ ràng hơn).
“Tư duy nhiệm kỳ” được Đảng ta xác định, cảnh báo là một trong những biểu hiện của suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng (trong những “dạng” suy thoái trên, “tư duy nhiệm kỳ” được xếp vào biểu hiện của suy thoái tư tưởng chính trị).
“Tư duy nhiệm kỳ” tạo ra cản trở, kìm hãm sự phát triển của đất nước, gây thất thoát tài sản công, lãng phí thời gian, con người và chất xám. Xét dưới góc độ an ninh quốc gia, “tư duy nhiệm kỳ” có thể đe dọa đến sự tồn vong của chế độ.
Bởi vì, “tư duy nhiệm kỳ” là nguyên nhân nảy sinh rất nhiều loại “trọng bệnh” khác nhau, như: Bệnh thành tích, bệnh quan liêu, bệnh cào bằng, bệnh gian dối…
“Tư duy nhiệm kỳ” là nguyên nhân nảy sinh lợi ích nhóm, kéo bè kết phái, gây mất đoàn kết nội bộ, tăng vị kỷ dẫn đến chủ nghĩa cá nhân, tăng vụ lợi dẫn đến tham nhũng, lãng phí…
Hơn nữa, bất cứ quyết định sai trái, sai lầm của người cán bộ, lãnh đạo trong quá trình đương nhiệm cũng có thể gây ra những hậu quả, hệ lụy tiêu cực, khó lường trước mắt cũng như lâu dài, trong đó có những hậu quả không thể khắc phục như oan sai hoặc liên quan đến vấn đề quy hoạch.
Bên cạnh những hậu quả trên, “tư duy nhiệm kỳ” cũng là nguyên nhân làm cho các cán bộ, đảng viên chân chính, có tâm, có tầm mất niềm tin, không còn động lực để phấn đấu, từ đó sẽ làm thui chột nhân tài của đất nước.
Nguy hiểm hơn, các thế lực thù địch trong và ngoài nước sẽ triệt để lợi dụng vấn đề này để tiến hành các hoạt động chống phá, như xâm nhập nội bộ, gây dựng cơ sở, hạ uy tín cán bộ, tác động, lôi kéo, chuyển hóa cán bộ, đảng viên, phá hoại nội bộ… tạo tiền đề lật đổ chế độ.
Đặc biệt, “tư duy nhiệm kỳ” nếu không được đấu tranh xóa bỏ sẽ tác động trực tiếp đến tư tưởng của quần chúng nhân dân, làm mất niềm tin của quần chúng đối với chính quyền. Khi một chế độ mà tổ chức đảng, chính quyền không còn trong sạch, vững mạnh, đồng thời không được sự ủng hộ, tin tưởng của quần chúng, chế độ đó chắc chắn không thể tồn tại lâu dài.
Như vậy, có thể khẳng định, “tư duy nhiệm kỳ” là một trong những nhân tố cực kỳ nguy hiểm, là nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia trước mắt cũng như lâu dài.
Ở nước ta, “tư duy nhiệm kỳ” nguy hiểm ở chỗ, nó không chỉ tồn tại ở một cơ quan hay lĩnh vực riêng lẻ mà hiện diện ở nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau, liên quan đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; không chỉ “bám rễ” ở cấp chính quyền cơ sở mà còn len lỏi vào tận các cơ quan nhà nước cấp trung ương.
Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, “tư duy nhiệm kỳ” không chỉ diễn ra ở các cán bộ có năng lực yếu kém, “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” mà còn có ở những cán bộ có năng lực, nhưng lại sử dụng chính khả năng của mình làm thứ “độc dược” để vụ lợi cá nhân.
Ngoài ra, khi so sánh dấu hiệu của “tư duy nhiệm kỳ” với dấu hiệu của “tham nhũng”, có thể thấy giữa 2 thuật ngữ này có sự tương đồng, phù hợp, giao thoa lẫn nhau. Ranh giới giữa “tư duy nhiệm kỳ” và “tham nhũng” rất mong manh. Nếu không được phát hiện và đấu tranh kịp thời, “tư duy nhiệm kỳ” sẽ phát triển nhanh chóng cả về “lượng” và “chất”, từ đó sẽ chuyển hóa thành “tham nhũng”.
Các đại án, vụ án gây thất thoát, lãng phí hàng ngàn tỉ; các vụ việc thăng tiến “thần tốc” thể hiện rõ điều đó. Tuy nhiên đây vẫn là con số rất nhỏ so với những vụ việc bị phát hiện (và chưa phát hiện) liên quan đến “tư duy nhiệm kỳ” xảy ra thời gian qua.
Nguyễn Cao Thành

Cảnh giác đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc đường lối quốc phòng - an ninh của Đảng trên không gian mạng

7/2/2019 22:12'

Luật An ninh mạng được kỳ vọng làm lành mạnh hơn không gian mạng Việt Nam. Ảnh: vtc.vn
Không gian mạng hình thành từ sự kết hợp của những công nghệ đột phá, như: intenet, mạng xã hội faceboock, internet vạn vật, máy tính lượng tử, điện toán đám mây, dữ liệu lớn, truy cập nhanh,… đã làm cho thế giới kết nối với nhau, tương tác đa chiều, không còn khoảng cách. Trong dòng chảy đó, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển intenet, mạng xã hội faceboock nhanh nhất thế giới và đứng đầu ASEAN về số lượng tên miền quốc gia,... Không gian mạng và đi liền với nó là các thiết bị thông minh ngày càng phổ biến”(1), đã làm cho xã hội thông tin và kinh tế tri thức của ta ngày càng phát triển. Đảng và Nhà nước ta chủ trương đẩy mạnh phát triển Chính phủ Điện tử, giảm thiểu các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo nhiều thuận lợi cho người dân và các doanh nghiệp truy cập thông tin. Nhiều địa phương cũng đang nỗ lực xây dựng thành phố thông minh, đã tạo ra môi trường sống tốt hơn, nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường quốc phòng - an ninh, bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, không gian mạng cũng đang bị các thế lực thù địch lợi dụng, làm nảy sinh nhiều nguy cơ, thách thức đối với quốc phòng - an ninh của đất nước. Đó là: các cuộc tấn công không gian mạng với quy mô ngày càng lớn, tính chất ngày càng nghiêm trọng; các hành vi sử dụng các dịch vụ intenet, faceboock, mạng xã hội, viễn thông để lừa đảo; tổ chức đánh bạc xuyên quốc gia, tống tiền, phát tán văn hóa phẩm đồi trụy, kinh doanh trái phép các loại tiền điện tử,... Đặc biệt, lợi dụng khả năng đưa tin nhanh, đa chiều và rộng khắp trên không gian mạng, một số tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cấu kết với nhau, tập trung chống phá nền tảng tư tưởng, thể chế chính trị của ta rất quyết liệt. Trên địa chỉ một số trang facebook,… họ xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh. Theo họ, chính sách quốc phòng, an ninh và đối ngoại của ta là sai lầm, làm mất vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế! Cùng với việc vu khống, bôi nhọ cán bộ, đảng viên, họ tâng bốc những người bất mãn, cơ hội chính trị, những đối tượng hoạt động tuyên truyền, chống phá nhà nước bị pháp luật xử lý là những “nhà dân chủ”, “những người tiên phong đấu tranh cho dân chủ và tiến bộ,..”(!). Họ cổ vũ tư tưởng dân tộc cực đoan, kích động “lòng yêu nước” để tụ tập, biểu tình chống đối,… nhằm tới mục tiêu “cách mạng đường phố”, “cách mạng màu” để thay đổi chế độ chính trị của đất nước,... Không chỉ có thế, họ còn là người đóng vai trò “phối hợp, dẫn dắt” các vụ việc tụ tập, gây rối với mục đích phá hoại đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Điển hình là việc tụ tập, gây rối, đập phá tài sản nhà nước ở Bình Thuận và một số nơi để phản đối việc kỳ họp thứ 5 và thứ 6 Quốc hội khoá XIV thông qua một số luật như: Luật An ninh mạng, Luật Phòng, chống tham nhũng,… Lợi dụng quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta trong phòng, chống tham nhũng, họ tìm cách hướng dư luận nhìn nhận theo quan điểm của họ, và họ cho là công cuộc chống tham nhũng của Đảng chỉ là “cuộc đấu tranh nhằm triệt hạ lẫn nhau giữa các phe phái,..” (!). Khi một số cán bộ, trong đó có cả cán bộ cao cấp vi phạm bị xử lý kỷ luật, lập tức họ mỉa mai: đó chỉ “là những ông “đã bị lộ”, buộc lòng phải xử lý mà thôi”(!).

Cùng với đó, các thế lực cơ hội chính trị triệt để lợi dụng ưu thế của mạng xã hội để tập trung công kích lực lượng Quân đội và Công an. Vấn đề chủ yếu và xuyên suốt nhất là họ phủ nhận nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội và Công an nhân dân. Họ đòi “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang; xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng về công tác quốc phòng, an ninh,... Trên một số diễn đàn của VOA, BBC và blog cá nhân, các “nhà dân chủ” bịa đặt ra một số câu chuyện về “thực trạng” tình hình biên giới và biển, đảo, xuyên tạc ý nghĩa các cuộc giao lưu quốc phòng trên các tuyến biên giới,… nhằm kích động, phá hoại mối quan hệ hữu nghị của Việt Nam với các nước láng giềng. Đáng chú ý là đầu tháng 9-2018, khi còn 3 tháng nữa Luật An ninh mạng sẽ có hiệu lực, trên một số blog, họ cố tình xuyên tạc, khẳng định: “đến lúc đó Luật An ninh mạng hoặc sẽ là kẻ giết chết nền dân chủ Việt Nam, hoặc đó sẽ là thời điểm cáo chung của nó,..”(!).

Cần nhận thức rõ rằng, đất nước càng phát triển, nhiều thành tựu mới của khoa học, công nghệ, nhất là công nghệ thông tin được áp dụng, thì sự chống phá công cuộc đổi mới đất nước nói chung và lĩnh vực quốc phòng, an ninh nói riêng sẽ gia tăng. Vấn đề đặt ra là Đảng và Nhà nước ta phải có các giải pháp hữu hiệu, nhất là phải luôn chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái xuyên tạc của các thế lực thù địch; chủ động cung cấp thông tin chính thống đến quần chúng nhân dân một cách kịp thời và tổ chức thực hiện tốt Luật An ninh mạng; Luật Phòng, chống tham nhũng.

Cùng với đó, chúng ta phải luôn tích cực, chủ động trong việc giữ vững trận địa thông tin. Quốc phòng, an ninh là vấn đề liên quan trực tiếp đến sự an nguy của đất nước và chế độ. Bởi vậy, mọi tầng lớp nhân dân, dư luận trong nước và cả ở nước ngoài đều quan tâm sâu sắc đến vấn đề này. Để vô hiệu hóa mọi luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của địch, chúng ta phải luôn chủ động cung cấp thông tin chính thống một cách kịp thời và minh bạch cho nhân dân, báo chí trong nước và thế giới. Trong đó, cần nhận thức sâu sắc rằng, có một nền quốc phòng, an ninh vững chắc, mới tạo được môi trường hòa bình, thuận lợi cho sự phát triển đất nước. Có như vậy, nhân dân sẽ nắm được bản chất của các sự việc; mọi thông tin bịa đặt, xuyên tạc về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh sẽ bị vô hiệu hóa; mọi suy diễn sẽ bị loại trừ; các hành vi lợi dụng tuyên truyền, tổ chức lôi kéo, tụ tập bất hợp pháp sẽ bị vạch trần. Tất nhiên, quá trình đó phải thực hiện theo đúng quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí mà pháp luật quy định.

Để đạt hiệu quả cao trong đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, các cấp cần tuyên truyền sâu rộng về các dự luật, trong đó có Luật An ninh mạng và thực hiện tốt Luật Phòng, chống tham nhũng và các luật khác. Trên cơ sở đó, khắc phục tình trạng một bộ phận nhân dân không nắm được dự luật nên bị kẻ xấu lợi dụng dẫn dắt thực hiện hành vi phá hoại an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời, cần khẳng định việc ban hành Luật An ninh mạng; Luật Phòng, chống tham nhũng và các luật đã được Quốc hội thông qua là một đòi hỏi khách quan, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà chúng ta là thành viên./.
--------------------
1 - Theo tổ chức nghiên cứu về mạng xã hội quốc tế “Next Web”, hiện nay Việt Nam nằm trong “Top 10” quốc gia có nhiều người dùng facebook nhất thế giới, với 64 triệu người, chiếm 3% tổng số tài khoản facebook toàn cầu; Việt Nam có tới 336 mạng xã hội, 1.174 trang thông tin điện tử được cấp phép hoạt động.
Thượng tướng, Viện sĩ, TS. Nguyễn Huy Hiệu