27/04/2022 08:50
Thấy cháu nội đạp xe về nhà với vẻ mặt phấn khởi khác thường, ông Thành ngạc nhiên hỏi:
- Hôm nay trên lớp có gì mà thấy cháu vui thế?
- Chúng cháu vừa nghe được thông tin, bắt đầu từ năm học 2022-2023, học sinh lớp 10 sẽ không phải học môn Lịch sử nữa!
- Ông xem ti vi thì môn Lịch sử vẫn đưa vào chương trình, thành môn tự chọn, chứ không phải bỏ hẳn.
- Thì cũng khác gì đâu ông! Nếu cho tự chọn thì cả lớp cháu bây giờ sẽ chẳng ai chọn học môn Lịch sử cả. Cái môn vô bổ, khô khan ấy bỏ đi là đúng rồi (?).
![]() |
Xe tăng Quân giải phóng húc đổ cổng Dinh Độc Lập trưa ngày 30-4-1975. Ảnh tư liệu |
Nghe cháu trai nói vậy, ông Thành nghiêm giọng: “Ai nói với cháu môn Lịch sử là vô bổ? Cháu có biết Lịch sử là môn học nền tảng, có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp con người hiểu biết về gốc tích, cội nguồn, từ đó hun đúc lòng yêu nước, lòng tự tôn dân tộc không? Nếu không có môn Lịch sử, làm sao cháu có thể hiểu biết được lịch sử vẻ vang của dân tộc mà bao thế hệ cha ông đã đổ xương máu để xây dựng, gìn giữ?”.
Bị ông hỏi khó, Tùng gãi đầu nhưng vẫn cố nói “lý”: “Mỗi thời mỗi khác ông ạ! Giờ chúng cháu sống ở thế giới phẳng, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tất cả chạy theo xu hướng của Cách mạng công nghiệp 4.0, mấy ai còn ngồi nghiền ngẫm, nhồi nhét kiến thức lịch sử rời rạc vào đầu hả ông? Chưa kể, cháu đọc các trang mạng thấy người ta bảo, những bài học lịch sử chúng cháu học được viết bởi ý chí chủ quan của một số người, không chính xác hoàn toàn đâu!”.
Trước "lý sự" của cháu đích tôn, ông Thành cố giữ bình tĩnh: “Cháu lại lên mạng đọc thông tin xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch phải không? Các bài viết đó đều là góc nhìn thiển cận, thiếu khách quan, mục đích để lớp trẻ các cháu hoài nghi rồi dẫn tới thờ ơ, quay lưng với lịch sử dân tộc, sống thiếu hiểu biết, lý tưởng, trách nhiệm với Tổ quốc. Có thể do phương pháp dạy môn Lịch sử trên lớp chưa được hấp dẫn nên tạo cho các cháu cảm giác khô khan, khó tiếp thu. Nhưng không vì thế mà cháu phủ nhận tính chân thật, khách quan, hấp dẫn của các bộ sách lịch sử đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, thẩm định chặt chẽ, khoa học. Lịch sử là kiến thức rất thiết thực, quan trọng, giúp mỗi người sống có hiểu biết, trách nhiệm hơn với dân tộc, đất nước. Học, hiểu biết lịch sử còn giúp thế hệ sau nhìn nhận đúng đắn, sống có trách nhiệm, biết ơn đối với công lao của các thế hệ đi trước. Ai cũng nghĩ như cháu thì bao hy sinh xương máu của cha ông để bảo vệ đất nước đều bị phủ nhận sạch trơn sao?”.
Càng nghe ông nói, Tùng càng vỡ lẽ ra nhiều điều. Cậu cúi đầu, khẽ khàng thưa: “Cháu nhận thức vấn đề không đúng khiến ông buồn. Cháu mong ông thứ lỗi ạ...”.
CHIẾN VĂN
Bài viết diễn tả một thực tế đang xảy ra nhiều tranh cãi trong thực tế hiện nay đó là việc biến môn học Lịch sử thành một môn học tự chọn chứ không còn là bắt buộc. Tôi nghĩ việc này không thể là ý kiến đề xuất riêng của mỗi Bộ giáo dục đào tạo. Vấn đề môn học Lịch sử đã được nhắc đến nhiều lần trước đây. Ai cũng mong muốn thế hệ trẻ được học môn lịch sử theo cách tiếp cận mới, hấp dẫn hơn, dễ hiểu hơn, không bị gò bó, khô cứng. Bởi môn học lịch sử có ý nghĩa to lớn của riêng nó. Việc xem nhẹ môn học này là một sai lầm và nếu biến môn học lịch sử thành môn học tự chọn thì xem như đây có thể là một thắng lợi của các thế lực thù địch khi mà những phương thức, thủ đoạn diễn biến hòa bình của chúng đã có tác động đến xã hội để xảy ra đề xuất như vừa qua.
Trả lờiXóaLịch sử có tác động to lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội từ văn hóa, chính trị, truyền thống, tư tưởng,... đến quốc phòng, an ninh. Cần phải nhận rõ giá trị to lớn đó để xây dựng môn học Lịch sử thành môn học quan trọng, thu hút học sinh, sinh viên, cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân tham gia học tập và tìm hiểu thường xuyên. Phải biến lịch sử hào hùng của dân tộc ta thành nguồn sức mạnh để tạo động lực cho sự phát triển đất nước sau này.
Vừa qua, đã có ý kiến đề xuất đưa lịch sử trở thành môn học tự chọn, không bắt buộc. Tuy rằng đã có nhiều thông tin chữa sai, cho rằng không phải bỏ môn lịch sử mà chỉ là học bằng hình thức khác nhưng thông tin này ngay lập tức đã phải nhận những phản bác từ dư luận của nhân dân.
Trả lờiXóaĐiều này là rất đúng đắn và kịp thời. Chỉ riêng việc có ý nghĩ coi nhẹ môn học Lịch sử đã là rất sai rồi. Bởi ai lớn lên, trưởng thành rồi đều hiểu giá trị to lớn của việc học môn Lịch sử trong cuộc sống hiện nay. Đưa Lịch sử thành môn học tự chọn sẽ làm cho các thế hệ trẻ hiểu sai về giá trị của môn học này, từ đó thờ ơ với lịch sử của quốc gia, dân tộc, thờ ơ với lịch sử của thế giới, từ đó không có cái nhìn toàn diện về thực trạng hiện tại của đất nước trong bối cảnh thế giới hiện nay.
Chỉ riêng việc đó thôi đã thấy sự tai hại của đề xuất này. Bởi lịch sử của dân tộc Việt Nam là một lịch sử có bề dày hàng nghìn năm, nơi đó đã trui rèn nên tính cách đặc trưng của con người Việt Nam, hình thành nên nét văn hóa độc đáo riêng có của dân tộc Việt Nam,... Không hiểu lịch sử thì sẽ không hiểu vì sao dân tộc mình lại có hòa bình độc lập ngày hôm nay, không hiểu lịch sử sẽ không gìn giữ thành quả hòa bìn độc lập, sẽ không phát huy những truyền thống tốt đẹp của đất nước, con người Việt Nam... Từ đó sẽ khiến cho những tư tưởng sai lệch về lịch sử dễ dàng đi vào đời sống hơn. Điều đó sẽ khiến cho nền hòa bình, ổn định của đất nước sẽ thật sự lâm nguy và có thể biến mất bất cứ lúc nào trong tương lai.
"- Thì cũng khác gì đâu ông! Nếu cho tự chọn thì cả lớp cháu bây giờ sẽ chẳng ai chọn học môn Lịch sử cả. Cái môn vô bổ, khô khan ấy bỏ đi là đúng rồi (?)."
Trả lờiXóaĐúng là cách dạy và học môn Lịch sử hiện nay còn đang là vấn đề đau đầu với các nhà giáo dục. Tuy nhiên, việc để thế hệ trẻ cho rằng môn học này là vô bổ, khô khan thì đó chính là một sự thất bại của công tác đào tạo, giáo dục môn lịch sử trong các nhà trường hiện nay. Có lẽ đã đến lúc cả xã hội cần phải chung tay đổi mới tư duy, phương pháp dạy và học môn học lịch sử. Bởi ai cũng hiểu lịch sử là môn học quan trọng như thế nào đối với giáo dục và định hướng tư tưởng cho các thế hệ học sinh, giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp về văn hóa, truyền thống, đạo đức, tinh thần yêu nước, thương người, yêu hòa bình,...