Thứ năm, 07/07/2022 - 05:00
Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng chỉ rõ 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".
Trong đó có một biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị là: "Trong phê bình thì nể nang, né tránh, ngại va chạm, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh”. Thực tế thấy rằng những thiếu sót, khuyết điểm này đã được gọi đúng tên, cái nọ liên quan đến cái kia, thậm chí là nơi trú ẩn, là chỗ để ngụy biện cho những điều sai trái. Vì vậy, phải đồng thời phân tích, chỉ rõ biểu hiện, nguyên nhân và cách khắc phục nó thế nào cho hiệu quả, để hướng tới xây dựng một bầu không khí trong lành, tin cậy, chân thành, vô tư trong mỗi cơ quan, đơn vị.
Xưa nay có nhiều cách nói về những người dĩ hòa vi quý. Nào là ông ba phải, gió chiều nào che chiều ấy. Nào là ông mũ ni che tai, khôn ăn người. Nặng nề hơn thì cho rằng đó là kẻ “ngậm miệng ăn tiền”. Thời hiện đại, còn có những cụm từ mới xuất hiện: “tai lành tai điếc”, “đi giữa hai hàng”...
Năm 1947, tại Chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết cuốn “Sửa đổi lối làm việc”. Bác gọi những kẻ khôn ăn người như thế là “bọn thứ ba”. Đó là những kẻ cơ hội, là khôn mà không ngoan, làm gì cũng nghĩ đến cái lợi riêng mình mà quên đi lợi ích chung, quyền lợi của người khác. Thời nay, "bọn thứ ba" là người ta ám chỉ những người "dĩ hòa vi quý".
![]() |
Ảnh minh họa / tuyengiao.vn |
Thật ra thành ngữ “dĩ hòa vi quý” khởi thủy của nó là thiện ý tốt. Nôm na rằng, lấy hòa thuận làm vui. Chịu khó nhẫn nhịn một chút, hòa là quý, nhẫn là cao. Đừng vội nổi xung lên, phỉ báng, nhiếc móc nhau, bé xé ra to, mà nên “biến đại sự thành tiểu sự, tiểu sự thành vô sự”. Đúng như cái nghĩa ngọn nguồn này thì quá hay. Thế nhưng, theo thời gian, theo những diễn biến phức tạp trong đời sống hiện đại mà dần dần cái nghĩa của thành ngữ này bị hiểu chệch, hiểu sai, lắm khi chỉ còn được hiểu theo nghĩa đó là tính cách khôn lỏi, chả bao giờ nêu chính kiến, “tránh voi chả xấu mặt nào”, tránh mất lòng người khác, nhất là mất lòng cấp trên.
Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng chỉ rõ 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Trong đó có một biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị là: "Trong phê bình thì nể nang, né tránh, ngại va chạm, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh”. Thực tế thấy rằng những thiếu sót, khuyết điểm này đã được gọi đúng tên, cái nọ liên quan đến cái kia, thậm chí là nơi trú ẩn, là chỗ để ngụy biện cho những điều sai trái. Vì vậy, phải đồng thời phân tích, chỉ rõ biểu hiện, nguyên nhân và cách khắc phục nó thế nào cho hiệu quả, để hướng tới xây dựng một bầu không khí trong lành, tin cậy, chân thành, vô tư trong mỗi cơ quan, đơn vị.
"Ngậm miệng" tức là ngược lại với những anh hay phán xét, phách lối, a dua, nói năng văng mạng. Đương nhiên, cả hai thái cực này đều cần phê phán. "Ngậm miệng" mà là “một sự nhịn chín sự lành”, giữ kín chuyện nội bộ, khỏi tổn thương người khác thì hẳn là điều tốt. Cái nguy hại ở chỗ “ngậm miệng ăn tiền”, tức là đã có chủ ý xấu rồi. Ở một cơ quan nọ, mấy người bảo nhau, cái ông X lúc nào mồm cũng như rùa ăn sung, chả có chính kiến gì. Khi anh ta có ý kiến thì toàn dựa ý cấp trên, dựa ý tập thể, mong “làm rõ thêm” và “hy vọng rằng”. Còn khi cần nói rõ, vấn đề này sai chỗ nào, đúng chỗ nào, thái độ của anh, sẽ xử lý ra sao, thì anh ta sẽ “ném cát bụi tre” bằng những câu chữ mập mờ, nước đôi, đại loại như: "Cần tính toán thêm, nên hỏi lại cơ sở, vấn đề này nhạy cảm, có thể lùi đến phiên họp sau được không?". Hoặc có anh nói ráo hoảnh: “Tôi biểu quyết theo đa số”. Thế nhưng lúc giải lao thì vẫn là anh, rỉ tai người này, vỗ vai người khác: “Ông nói đi, ông nói khách quan hơn tôi. Tội cậu này đáng chém”. Hoặc: “Oan cho nó quá! Đồng chí gần nó lâu sao không nói. Sau này nó oán chúng ta”. Cái kiểu bày tỏ, vận động hành lang này đã cũ lắm, nhưng nó sống dai dẳng và biến ảo rất tinh vi. Nhất là từ khi nó được sự "phù phép" của chiếc điện thoại thông minh vốn chả có tội vạ gì.
Vì sao căn bệnh này tồn tại dai dẳng thế? Vì sao mà không ít cán bộ, trong đó có cán bộ cấp cao cũng mắc thói tai lành tai điếc. Thậm chí có vị chủ trì cuộc họp sắp diễn ra cũng “khó” nói sự thật, bèn nghĩ ra cách gọi điện cho cấp dưới: "Mai chú đề xuất nhé. Anh nêu 3 phương án, chú theo phương án này. Việc này là anh vì chú!". Nó khiến cho người trong cuộc trằn trọc, mất ngủ không đáng có. Nó là mảnh đất cho cái “cây” suy diễn nảy mầm, suy bụng ta ra bụng người, chủ quan và phiến diện.
Vì sao dai dẳng thế, còn là do thái độ cầu an. Nói ra lúc này thế nào đây, khen cũng chết, chê cũng chết. Đại hội đến nơi rồi, bầu bán sát gần rồi, mất phiếu có khi chỉ vì “lộ thiên cơ”, thế là đành trốn vào một cái tham luận vô thưởng vô phạt “mạnh bước trên đường phát triển”. Im lặng còn vì một thỏa thuận ngầm nào đó, lợi ích của tôi, của anh, của “nhóm tôi”, “nhóm anh”. Và người ta đã chọn im lặng.
Vì sao dai dẳng thế? Vì cái chủ nghĩa cá nhân trong mỗi con người, cái tôi lớn quá. Có khi là vì quá đam mê quyền lực, quá ham muốn về vật chất nên đánh mất mình. Quyền lực và danh vọng thường làm hư hỏng con người. Vụ Việt Á gần đây nhất, cái vô lương hoành hành trên nỗi đau khổ của đồng loại là một minh chứng rõ nhất. Có người rao giảng về đạo đức nhưng đã “im lặng” cho thuộc cấp, cho những đơn vị liên quan nhân danh khoa học vi phạm pháp luật.
Rất mừng là, bên cạnh những chuyện kể trên, có rất nhiều gương sáng quanh ta. Trong các cơ quan, đơn vị có rất nhiều những tấm gương sáng-tấm gương trung thực, dám nói thẳng, nói thật. Thấy đúng thì bảo vệ để khuyến khích người tốt, việc tốt, lên án những kẻ cơ hội, đố kỵ, thúc đẩy công việc hoàn thành. Thấy sai thì lên tiếng mạnh mẽ để làm rõ đúng sai, vạch trần tham nhũng, tiêu cực. Có những cán bộ quân đội, cựu chiến binh suốt mấy chục năm không chịu im lặng, kiên quyết đấu tranh vạch trần cái xấu, cái ác, mặc dù có thể nguy hiểm tới bản thân, gia đình. Như trường hợp cựu chiến binh Trần Văn Bính (sinh năm 1946), 20 năm kiên trì đấu tranh chống tham nhũng và cuối cùng đã thành công. Ông đã thẳng thắn nêu vấn đề tiêu cực ra trước Đại hội Đảng bộ phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Bị đe dọa, bị đánh trọng thương ông vẫn không lùi bước. Các cán bộ tiêu cực cũng không mua được sự “im lặng” của ông, dù họ trả “giá” rất cao. Thấy sai mà mình im lặng thì càng sai, ông Bính trả lời đơn giản như vậy.
Một câu hỏi đã có nhiều dịp được trả lời, rằng làm sao đây để chống được căn bệnh “điếc có chủ ý”? Xin thưa, chúng ta vẫn phải tiếp tục trả lời, vì thực tiễn luôn vận động, vì sự diễn biến phức tạp của tình trạng này. Thẳng thắn và trung thực, nói như vậy mà làm thì khó thay! Nhưng nhất định phải làm. Trước hết là phải xây dựng được khối đoàn kết, thật sự dân chủ trong sinh hoạt đảng và các tổ chức chính trị-xã hội. Người đứng đầu đơn vị phải thật sự gương mẫu, đề cao trách nhiệm cá nhân, phải có con mắt tinh đời để nhận ra ai chân, ai giả, ai tạm thời im lặng vì cái chung, ai “ngậm miệng ăn tiền”? Khi anh không nói ra, không hẳn mọi người không biết, vì còn có một nhân chứng nữa, đó chính là lương tâm anh. Và điều không bao giờ cũ: Nghiêm túc tự phê bình và phê bình để nội bộ thật sự đoàn kết, hiểu nhau, tin nhau, hướng đến những giá trị tốt đẹp, nhân văn, vì sự phát triển, vững mạnh của cơ quan, đơn vị; đồng thời cũng vì sự tiến bộ, trưởng thành của mỗi cán bộ, đảng viên.
HẢI ĐƯỜNG
Trong đó có một biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị là: "Trong phê bình thì nể nang, né tránh, ngại va chạm, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh”. Thực tế thấy rằng những thiếu sót, khuyết điểm này đã được gọi đúng tên, cái nọ liên quan đến cái kia, thậm chí là nơi trú ẩn, là chỗ để ngụy biện cho những điều sai trái. Vì vậy, phải đồng thời phân tích, chỉ rõ biểu hiện, nguyên nhân và cách khắc phục nó thế nào cho hiệu quả, để hướng tới xây dựng một bầu không khí trong lành, tin cậy, chân thành, vô tư trong mỗi cơ quan, đơn vị.
Trả lờiXóaNăm 1947, tại Chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết cuốn “Sửa đổi lối làm việc”. Bác gọi những kẻ khôn ăn người như thế là “bọn thứ ba”. Đó là những kẻ cơ hội, là khôn mà không ngoan, làm gì cũng nghĩ đến cái lợi riêng mình mà quên đi lợi ích chung, quyền lợi của người khác. Thời nay, "bọn thứ ba" là người ta ám chỉ những người "dĩ hòa vi quý".
Chúng ta, thế hệ cán bộ, đảng viên ngày nay cần phải học tập Bác Hồ trong việc gọi những kẻ cơ hội, khôn ngoan hơn người đúng như Bác nói là "bọn thứ ba". Những kẻ có tư duy khôn lỏi, cầu toàn, ngại đấu tranh, va chạm xứng đáng bị gọi là "bọn" vì chúng không xứng đáng là người của cơ quan, tập thể, là người của chi bộ, là đồng chí, đồng đội, là người đảng viên gương mẫu. Đáng buồn trong thời đại ngày nay, đã sản sinh ra rất nhiều những "bọn thứ ba" như vậy, thậm chí còn có những "bọn thứ tư", "bọn thứ năm",... sinh ra thêm vì những bọn đấy không quan tâm đến lợi ích của tập thể, không vì quyền lợi của nhân dân mà học tập, phấn đấu, rèn luyện mà chỉ chăm chăm lo giữ lợi ích của bản thân mà thôi.
Nhiều người nghĩ rằng đó là cách sống thông minh, phù hợp với thời cuộc, tuy nhiên họ không nhận ra rằng đó đúng là một biểu hiện của sự suy thoái phẩm chất cách mạng của người đảng viên. Một đảng tốt là một tập thể vững mạnh, đoàn kết, dám phê bình và tự phê bình để sửa chữa, khắc phục và hoàn thiện mình. Chứ một đảng mà toàn những người khôn lỏi thì sẽ chỉ là những hạt cát vụn vỡ, rời rạc và dễ sụp đổ chỉ với những cơn gió thoảng qua mà thôi.
Phòng chống, đấu tranh thói ba phải và thái độ "im lặng đáng sợ" là điều cần phải làm ngay và nghiêm túc bởi đúng như Bộ Chính trị đã nhận định đây chính là 1 trong 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".
Trả lờiXóaTuy nhiên, cũng cần phải đi tìm lý do khiến cho nhiều cán bộ, đảng viên giữ thái độ "im lặng" như vậy? Bản thân tôi nghĩ rằng có rất nhiều lý do cho vấn đề này. Nào là giữ thái độ "dĩ hòa vi quý", nào là tư tưởng "một sự nhịn là chín sự lành",... nhưng thật ra nguyên nhân chính có lẽ tại cơ quan, tập thể chưa có nơi, có chỗ để lắng nghe những lời góp ý, phê bình đấu tranh; hoặc có nơi, có chỗ để góp ý, phê bình thì những góp ý đó lại không được lắng nghe, không được giải quyết, không có sự biến chuyển trong những vấn đề mà những người đó góp ý, phê bình đấu tranh. Điều đó trải qua nhiều năm, nhiều tháng khiến cho không còn ai muốn nói lên tiếng nói của mình, không còn ai muốn đấu tranh nữa, thậm chí có trường hợp góp ý, đấu tranh sau đó lại bị trù dập, bị nói xấu, bị loại ra khỏi tập thể trong nhiều hoạt động. Điều đó khiến cho nhiều người buộc phải có cách sống, quan điểm sống ba phải, và "im lặng" bởi cuộc sống hiện nay có quá nhiều áp lực nên đấu tranh mà không thấy lợi, chỉ có hại cho bản thân, gia đình thì đó chính là cách sống an toàn mà nhiều người buộc phải lựa chọn.
Vậy thì làm thế nào để có nơi, có chỗ biết lắng nghe những góp ý, những phê bình, những đấu tranh của cán bộ, đảng viên? Đó chính là do đội ngũ cán bộ lãnh đạo có lắng nghe, có tiếp thu hay không, có đồng hành cùng cán bộ không? Đó cũng chính là điều mà mọi cán bộ, đảng viên đều mong đợi bởi cái sai như cái gai trong mắt, không ai là không muốn đấu tranh, muốn xây dựng tập thể vững mạnh.
Muốn có tiếng nói phê phán, đấu tranh trực tiếp với những thói hư, tật xấu, với những sai sót, khuyết điểm của cá nhân hay tập thể nào đó thì trong tập thể đó phải có môi trường cho những người dám đấu tranh, dám phê bình được tôn trọng, bảo vệ, được khuyến khích và lắng nghe, được tiếp thu và thực hiện sửa đổi ngay những điều sai xót đó. Nhưng đáng tiếc đó lại là vấn đề mà nhiều tập thể chưa làm được. Đấu tranh mà không được lắng nghe, đấu tranh mà không được bảo vệ, thậm chí bị trù dập, cô lập, đấu tranh mà có lắng nghe, có ghi nhận mà lại không thấy dấu hiệu nào của sự sửa đổi, của sự trừng phạt lỗi sai thì đâu còn ai muốn đấu tranh và phê bình nữa. Vậy thì đừng trách cán bộ, đảng viên thiều tinh thần trách nhiệm, thậm chí coi đó là "biểu hiện suy thoái" của cán bộ, đảng viên thì đó cũng là một điều đáng buồn. Cần phải có cơ chế để khuyến khích đấu tranh, khuyến khích góp ý bởi đấu tranh, góp ý ở đây đâu phải vì mục đích cá nhân, vì tư thù vặt vãnh mà vì lợi ích của tập thể, của nhân dân, của Đảng và của cả đất nước. Chỉ có đấu tranh chống lại cái sai, cái xấu, cái cũ kỹ thì mới có thể bảo vệ điều tốt, khơi nguồn cho sự đổi mới, sáng tạo, giúp cho mọi công việc trở nên đơn giản, nhẹ nhàng, giúp giải phóng sức lao động, đảm bảo yêu cầu công việc và tiết kiệm cho nhân dân, cho đất nước tạo động lực cho sự phát triển mọi mặt của đời sống.
Trả lờiXóaTôi nghĩ đó mới là điều quan trọng của việc thúc đẩy đấu tranh với những điều chưa đúng, chưa tốt đã và đang tồn tại rất lâu nay.