Thứ hai, 13/05/2024 - 06:17
Những đối tượng chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam ý thức rất rõ về sự ảnh hưởng to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh trong đời sống chính trị, văn hóa tinh thần của đất nước.
Họ cho rằng sở dĩ chế độ cộng sản ở Việt Nam còn tồn tại là nhờ núp vào cái bóng thần tượng Hồ Chí Minh, nên phải xóa bỏ bằng được thần tượng ấy. Vì vậy, bóc mẽ thủ đoạn xuyên tạc của các thế lực chống phá tư tưởng Hồ Chí Minh bằng những lý lẽ khoa học, căn cứ thực tiễn là việc làm rất cần thiết hiện nay.
1. Một trong những thủ đoạn nham hiểm ấy là thời gian gần đây, một số đối tượng xuyên tạc rất trắng trợn: “Hồ Chí Minh không phải là Nguyễn Ái Quốc”. Nghệ thuật viết tuồng truyền thống thường dựa vào tích cũ để soạn những bổn mới, mang chủ đề, ý nghĩa mới. Cách này đang được một số đối tượng sử dụng, nhưng là lấy tích cũ thật/giả để biến thành bổn mới giả, có cả “bổn cũ soạn lại”.
Theo lịch sử ghi lại, từ ngày 6-6-1931 đến ngày 22-1-1933, Tống Văn Sơ (tức Nguyễn Ái Quốc) bị bắt giam ở Hồng Công và được luật sư Francis Henry Loseby bào chữa trắng án. Thực dân Pháp rất muốn được phía Anh trục xuất về Đông Dương để bắt Nguyễn Ái Quốc thực thi án tử hình. Có thể là cố ý đánh lạc hướng mật thám Pháp mà Quốc tế Cộng sản cho loan tin Nguyễn Ái Quốc đã chết vì bệnh lao phổi trong nhà tù Hồng Công, đăng trên cả báo nước ngoài (The Daily Worker (Anh) ngày 11-8-1932, L’Humanité (Pháp) ngày 9-8-1932) và cả báo trong nước (Đông Pháp thời báo ngày 3-7-1932, Đuốc Nhà Nam ngày 23-7-1932). Sau khi Nguyễn Ái Quốc được thả (ngày 28-12-1932), để đảm bảo an toàn cho thân chủ, chính luật sư Loseby cũng loan tin Nguyễn Ái Quốc đã chết vì bệnh phổi(1).
Sau đó vẫn lấy những tin tức này, không cần quan tâm mục đích, lý do của nguồn tin, tác giả Hồ Tuấn Hùng (Đài Loan) viết “Hồ Chí Minh sinh bình khảo” (in năm 2008 tại Đài Loan) “khẳng định” Hồ Chí Minh có tên thật là Hồ Tập Chương, không phải Nguyễn Ái Quốc, vì Nguyễn Ái Quốc đã chết từ tháng 8-1932. Đầu năm 2013, sách được Thái Tuấn dịch ra tiếng Việt có tên “Tìm hiểu về cuộc đời của Hồ Chí Minh” cho đăng trên trang điện tử “Đối thoại”.
Lợi dụng vấn đề đó, thời gian qua, trên nhiều trang mạng phản động lại đăng nhiều bài "dựa hơi" vào những sự kiện trên (chủ yếu từ sách của Hồ Tuấn Hùng), bịa đặt trắng trợn thêm nhiều chi tiết để xuyên tạc Chủ tịch Hồ Chí Minh không phải là Nguyễn Ái Quốc, mà do “một người khác thế vào”!
Lập luận của các bài viết trên, một mặt dựa vào “lý lẽ” của Hồ Tuấn Hùng, mặt khác, vẫn theo kiểu mượn tích cũ để “soạn bổn giả mới”. Ví như lấy sự kiện có thật Nguyễn Ái Quốc lấy bí danh Hồ Quang (từ ngày 1-1-1938) mang quân hàm thiếu tá, công tác tại Phòng Cứu vong thuộc Văn phòng Bát lộ quân ở Quế Lâm, không hề chứng minh, phân tích nhưng nhiều tác giả đã “khẳng định” lấy được: “Hồ Quang chính là Hồ Tập Chương” từ đây (tức năm 1938) bắt đầu “sứ mệnh lãnh đạo cách mạng Việt Nam”.
Về điểm này, xin dẫn sự giải thích của chính Bác Hồ, nhân một đồng chí Trung Quốc hỏi: “Tại sao đồng chí lại lấy tên Hồ Quang?”. Bác trả lời hóm hỉnh: “Tôi có râu, lại trọc đầu nên gọi là Hồ Quang” (vì đọc theo tiếng Bắc Kinh, hồ có nghĩa là râu, quang có nghĩa là trọc)(2). Đây là cách chơi chữ quen thuộc của Bác lý giải cách đặt tên theo đặc điểm bản thân gắn liền với ngôn ngữ, địa danh nơi sinh sống.
Để có thêm cơ sở lịch sử và khoa học khẳng định Nguyễn Ái Quốc chính là Hồ Chí Minh, xin nhắc lại những sự kiện lịch sử liên quan. Ngày 1-6-1946, trên chuyến bay sang Pháp, tướng Raoul Salan tháp tùng Hồ Chủ tịch hỏi có ý tò mò về đời tư (vốn là điều tối kỵ trong ngoại giao): “Trong bản Hiệp định ngày 6-3, ngài ký tên Hồ Chí Minh. Nhưng tên chính của ngài có phải là Nguyễn Ái Quốc không?”. Bác Hồ đáp: “Cũng trong bản hiệp định đó, vị đại diện của Chính phủ ngài ký tên là Sainteny, nhưng tên thật của ông ta chẳng phải là Jean Roger đó sao?”(3). Một câu đáp thật tuyệt vời của một trí tuệ nhạy bén, gần như khẳng định nhưng lại nói vòng sang chuyện tương tự để “chặn họng”, hàm ý nhắc nhở, đẩy đối phương vào thế bối rối, bị động: Ngay đại diện chính phủ của ngài cũng vậy đó thôi!
2. Về tập thơ “Nhật ký trong tù”, nhiều đối tượng cho rằng chữ viết ấy, nội dung ấy, thi pháp ấy thì “không thể một người Việt Nam nào, dù tài năng đến mấy” thể hiện được; thế nên Nguyễn Ái Quốc nếu còn sống cũng không thể là tác giả. Vả lại những năm ở Pháp, ở Nga, ở Hồng Công trước đó, sao Nguyễn Ái Quốc không có bài thơ chữ Hán nào?
Điều đáng phê phán các "tác giả" đưa ra cái gọi là “lý lẽ” nêu trên lại không hiểu rằng, Nguyễn Sinh Cung từ nhỏ đã sớm tiếp xúc với văn hóa Trung Hoa, học giỏi chữ Hán, là trò của các bậc đại Nho (Nguyễn Sinh Sắc, Hoàng Phan Quỳnh, Vương Thúc Quý). Trong khi đó, từ những năm 1922-1923, Nguyễn Ái Quốc đã rất quan tâm và viết nhiều bài về tình hình Trung Quốc in trên báo L’Humanité, La Vie Ouvrière. Cũng trong thời kỳ hoạt động ở Trung Quốc, Nguyễn Ái Quốc kiếm sống bằng viết báo (tiếng Trung, Pháp, Anh) và có mối quan hệ mật thiết với một số yếu nhân, trong đó có bà Tống Khánh Linh.
Vì vậy, các nhà nghiên cứu chân chính khẳng định, với tâm hồn ấy, tài năng ấy, trong hoàn cảnh tù đày, thơ đến một cách tự nhiên với Nguyễn Ái Quốc. Các bài thơ trong tập thơ này là kết tinh các luồng tinh hoa văn hóa Đông Tây, kim cổ, là tiếng nói của tâm hồn vĩ đại, trí tuệ siêu việt, khí phách lớn. Đó cũng là lý do để nhiều nhà nghiên cứu văn học quốc tế đã khẳng định tập thơ “Nhật ký trong tù” là tài sản văn hóa nhân loại và được dịch ra hơn 40 ngôn ngữ trên thế giới.
3. Trong chuyên luận “Tiếng cười trào phúng Hồ Chí Minh” do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia-Sự thật xuất bản năm 2010, tác giả cuốn sách chứng minh Hồ Chí Minh là người “Việt Nam nhất”. Chỉ xét ở mục đích trào phúng, trong các tác phẩm, có 232 lần Bác Hồ sử dụng các dẫn ngữ(4). Thành ngữ, tục ngữ là sự kết tinh lời ăn tiếng nói có mạch nguồn từ đời sống tâm hồn, trí tuệ nhân dân. Không phải là người Việt Nam làm sao dùng được nhiều dẫn ngữ, chưa nói tới cách dùng của Bác rất đa dạng, phong phú, nhiều hình vẻ, sắc thái và rất mực tinh tế.
Với tư cách là người nghiên cứu, chúng tôi xin khẳng định, từ thời thanh niên đến khi về với thế giới người hiền, ở Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh có sự nhất quán về mục đích: “Tự do cho đồng bào tôi, độc lập cho Tổ quốc tôi”, rộng hơn là vì hạnh phúc nhân loại nói chung. Mọi suy nghĩ, việc làm, hành động, dù nói hay viết của Người tất cả đều vì mục đích cao cả ấy.
Cũng xin được nhắc lại 3 cuộc hội thảo khoa học quốc tế gần đây nhất về Hồ Chí Minh. Ngày 18-4-2023, tại thủ đô Roma (Italy) diễn ra hội thảo với chủ đề “Quãng đời làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Italy”. Trước đó, ngày 14-5-2022, tại Ấn Độ là Hội thảo “Hồ Chí Minh và Ấn Độ” tổ chức ở Kolkata. Tháng 10-2019, Hội thảo “Hồ Chí Minh toàn cầu” tổ chức tại thành phố New York (Mỹ).
Các hội thảo đều khẳng định ở Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh là sự hội tụ tuyệt đẹp 3 luồng văn hóa: Văn hóa yêu nước Việt Nam; văn hóa hòa bình, bình đẳng, bác ái của nhân loại tiến bộ và văn hóa giải phóng con người của Chủ nghĩa Mác. Các nhà nghiên cứu quốc tế đều nhấn mạnh Hồ Chí Minh không chỉ là anh hùng giải phóng dân tộc của Việt Nam, mà còn là cầu nối giữa Việt Nam với thế giới và nhân cách của Người mang tầm ảnh hưởng toàn cầu. Điều này khẳng định sự tôn trọng của giới học giả thế giới đương đại với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tư tưởng và những giá trị văn hóa cao đẹp của Người được cả nhân loại đón nhận.
Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam tự hào có Bác Hồ, coi việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là lý tưởng, lẽ sống, niềm tin và cũng là hạnh phúc. Hạnh phúc được đón nhận ánh sáng thời đại vì đó là con người nhân văn nhất, ưu tú nhất, tiên tiến nhất của dân tộc Việt Nam và là một trong những nhà văn hóa lừng danh của nhân loại. Đó cũng là minh chứng sinh động để bác bỏ hoàn toàn những ý đồ, thủ đoạn xuyên tạc thân thế, tên tuổi, sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
PGS, TS NGUYỄN THANH TÚ
(1) Nguyễn Văn Khoan (2004): Nguyễn Ái Quốc và vụ án Hồng Kông năm 1931, NXB Văn học, tr. 88.
(2) Đặng Quang Huy (2012): Chủ tịch Hồ Chí Minh với Trung Quốc, NXB Chính trị Quốc gia-Sự thật, tr.29.
(3) Nhiều tác giả (2009): Hồ Chí Minh-nhà văn hóa của tương lai, NXB Thanh Niên, tr.124.
(4) Nguyễn Thanh Tú (2010): Tiếng cười trào phúng Hồ Chí Minh, NXB Chính trị Quốc gia-Sự thật, tr.329.
Bài viết này thực sự đặt ra một vấn đề quan trọng: sự xuyên tạc về tư tưởng và thân thế của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đúng như tác giả đã chỉ ra, những đối tượng chống phá không ngừng cố gắng xóa bỏ bóng dáng của Chủ tịch, và họ đã chọn con đường xuyên tạc thông tin để làm điều này.
Trả lờiXóaThủ đoạn xuyên tạc không chỉ là việc bóc mẽ thông tin một cách sai lệch mà còn điều đáng chú ý hơn là sự chơi xấu với lịch sử. Việc lợi dụng sự kiện lịch sử như vụ án Tống Văn Sơ (Nguyễn Ái Quốc) và việc sử dụng sách của Hồ Tuấn Hùng để "chứng minh" rằng Hồ Chí Minh không phải là Nguyễn Ái Quốc là các biểu hiện rõ ràng của sự mất đạo đức và không minh bạch.
Ngoài ra, việc cố gắng phủ nhận tài năng văn hóa và tư tưởng của Chủ tịch bằng cách phủ nhận tác phẩm "Nhật ký trong tù" hay các dẫn ngữ thường dùng trong diễn văn của Người cũng là một nỗ lực không thành công. Thực tế, việc này chỉ làm cho tư tưởng và giá trị của Chủ tịch trở nên rõ ràng hơn và được đánh giá cao hơn.
Cuối cùng, việc tổ chức các hội thảo quốc tế nhằm khẳng định vị thế của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là một sự thừa nhận từ cộng đồng quốc tế mà còn là một minh chứng rõ ràng cho sức ảnh hưởng của Người trên toàn cầu.
Chính vì vậy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là một nhiệm vụ của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam mà còn là một lẽ sống, một niềm tự hào, và một hành trình tìm kiếm sự tiến bộ văn hóa và tư duy của con người.
Những thủ đoạn xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh thực chất là một phần trong âm mưu to lớn nhằm hạ bệ và phủ nhận những thành tựu của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong bối cảnh hiện nay, khi mà đất nước ta đang từng bước phát triển và khẳng định vị thế trên trường quốc tế, các thế lực thù địch không ngừng lợi dụng mọi cơ hội để tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng, trong đó có việc xuyên tạc, bôi nhọ hình ảnh và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Trả lờiXóaViệc cố tình bóp méo sự thật, xuyên tạc về tên tuổi và thân thế của Hồ Chí Minh nhằm mục đích làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, những luận điệu này đều đã bị vạch trần bởi các bằng chứng lịch sử rõ ràng và không thể chối cãi. Các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước đã nhiều lần khẳng định sự liên tục và nhất quán trong cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, từ những năm hoạt động cách mạng đầu tiên cho đến khi trở thành lãnh tụ của dân tộc.
Hơn nữa, sự uyên bác, tài hoa của Hồ Chí Minh đã được thể hiện qua nhiều tác phẩm văn học, thơ ca và những lời nói, bài viết mang đậm tính nhân văn và tư duy tiến bộ. Điều này không chỉ được công nhận trong nước mà còn được đánh giá cao trên toàn thế giới. Những hội thảo khoa học quốc tế về Hồ Chí Minh diễn ra tại nhiều quốc gia là minh chứng rõ ràng nhất cho tầm ảnh hưởng và giá trị to lớn của tư tưởng và phong cách Hồ Chí Minh.
Đối mặt với những âm mưu xuyên tạc, chúng ta cần kiên quyết đấu tranh, bảo vệ sự thật lịch sử và tuyên truyền sâu rộng về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể bảo vệ được nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân và tiếp tục con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã chọn.
Những luận điệu xuyên tạc về Hồ Chí Minh thực sự không chỉ là hành động nhằm bôi nhọ cá nhân, mà sâu xa hơn là nỗ lực nhằm phá hoại lòng tin của nhân dân đối với Đảng Cộng sản Việt Nam. Để đạt được mục đích này, các thế lực thù địch không ngại ngần sử dụng các thủ đoạn nham hiểm, từ việc bóp méo sự thật lịch sử cho đến việc xuyên tạc những câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chí Minh.
Trả lờiXóaMột trong những ví dụ điển hình là việc lan truyền thông tin sai lệch rằng “Hồ Chí Minh không phải là Nguyễn Ái Quốc”. Thủ đoạn này không chỉ là sự xuyên tạc trắng trợn mà còn cho thấy sự thiếu hiểu biết và cố tình làm sai lệch lịch sử của những kẻ chống phá. Các tài liệu lịch sử và nghiên cứu khoa học đã chứng minh một cách thuyết phục rằng Hồ Chí Minh chính là Nguyễn Ái Quốc, người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.
Sự thật về cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chí Minh đã được công nhận rộng rãi bởi các học giả và nhà nghiên cứu trên toàn thế giới. Những hội thảo khoa học quốc tế về Hồ Chí Minh đã khẳng định rằng tư tưởng và nhân cách của Người không chỉ có ảnh hưởng sâu rộng tại Việt Nam mà còn lan tỏa tới nhiều quốc gia và dân tộc khác. Điều này chứng tỏ sự tôn trọng và đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với Hồ Chí Minh, đồng thời bác bỏ mọi luận điệu xuyên tạc.
Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo vệ và tôn vinh tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là trách nhiệm của Đảng và Nhà nước mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân. Chúng ta cần tích cực đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc, tuyên truyền sâu rộng về những giá trị cao đẹp mà Hồ Chí Minh đã để lại. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể tiếp tục con đường cách mạng, xây dựng một Việt Nam phát triển, văn minh và hạnh phúc.