Ngày: Tháng Bảy 10, 2025 

Chính quyền địa phương 2 cấp và sự nỗ lực đồng bộ của cả hệ thống chính trị là không thể phủ nhận

Hoàng Anh Quân

Bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp trên cả nước đi vào hoạt động (từ ngày 1/7/2025 đến nay vừa tròn 10 ngày), với những kết quả khả quan được ghi nhận (đảm bảo sự thuận lợi, hanh thông, nhanh gọn, sự vận hành thông suốt của các cơ quan chức năng, thể hiện rõ sự gần dân, sát dân, phục vụ người dân được tốt hơn…) đã chứng minh rằng: Việc tổ chức, vận hành chính quyền địa phương hai cấp (tỉnh và xã ) thay cho 3 cấp đã kéo dài bao năm nay (tỉnh, huyện và xã) ở Việt Nam là kết quả của một chủ trương đúng, hợp lòng Dân, đảm bảo tính khoa học, chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình, chứ đó không phải là “việc làm” chủ quan, nôn nóng, vội vàng, chụp giật, không theo quy định, nhiều rủi ro, rối loạn, cải cách nửa vời, gây hoang mang trong xã hội, vì lợi ích cá nhân, do nhóm lợi ích thao túng… để tạo dấu ấn cá nhân, để cá nhân hoá quyền lực như các phần tử bất mãn, cơ hội, phản động, thù địch xuyên tạc. Thực tế cho thấy là:

1. Tổ chức và vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp là hợp hiến, hợp pháp, hợp ý Đảng, hợp lòng Dân.

Chủ trương này được triển khai thực hiện theo đúng tinh thần Kết luận số 126-KL/TW về “Một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025”, Kết luận 127-KL/TW về “Triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị“,  Nghị quyết số 60-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII “5. Cơ bản thống nhất với các nội dung đề xuất của Bộ Chính trị và Đề án về phương án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập cấp xã và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp…” và theo Điều 110 của Hiến pháp (sửa đổi): “Các đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức thành hai cấp, gồm tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương do luật định. Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt do Quốc hội thành lập” cũng như Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2025; đồng thời được cả hệ thống chính trị và nhân dân tin tưởng, ủng hộ.

Việc tổ chức và vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp trên thực tế không chỉ bảo đảm sự phân định rõ, không trùng lắp, chồng chéo về nhiệm vụ, thẩm quyền của từng cấp chính quyền, mà còn phù hợp với mô hình quản trị địa phương hiện đại (tinh,  gọn, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu năng hoạt động của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Vì thế, vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp ở Việt Nam không chỉ có ý nghĩa như một bước ngoặt trọng đại, mang tính lịch sử, mà còn khẳng định thông điệp về chủ trương quyết liệt, không chùn bước – quyết tâm triển khai nhanh, gọn – biện pháp cải cách mạnh mẽ, thực chất của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng đứng đầu là Tổng Bí thư Tô Lâm.

2. Tổ chức, vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp là quyết định cải cách nhanh, gọn, dứt khoát và sự nỗ lực đồng bộ của cả hệ thống chính trị.

Sự tổ chức, vận hành của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước, của thời đại cho thấy ý Đảng đã hợp lòng Dân khi đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được xây dựng và thực hiện trên tinh thần nhất quán: Lấy dân làm gốc, dân là chủ, dân làm chủ, người dân là trung tâm của công cuộc đổi mới. Đó cũng chính là đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, trước hết, vì nhân dân phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và tư duy quản trị quốc gia hiện đại để không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Thực tế, mọi cải cách chính trị, hành chính mà Đảng, Nhà nước Việt Nam đã và đang quyết tâm thực hiện là để đưa đất nước phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng trong kỷ nguyên mới; là để mỗi cơ quan công quyền đều tinh, gọn, gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân kịp thời, chất lượng và hiệu quả hơn. Cho nên, việc tổ chức và vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp không đơn giản chỉ là sự sắp xếp tinh gọn tổ chức, về con người, mà còn là thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và địa phương, để địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm trên tinh thần nâng cao năng lực quản lý của chính quyền địa phương, giúp giảm biên chế, giảm chi tiêu, tiết kiệm ngân sách để dành cho những nhiệm vụ quan trọng khác khi đất nước vươn mình.

Sự phân cấp, phân quyền này vừa tạo ra một hệ thống hành chính thống nhất, đồng bộ, thông suốt, hiệu quả hơn, vừa tạo cơ hội – điều kiện để mỗi cán bộ, công chức nỗ lực tự trau dồi chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức công vụ, nâng cao năng lực, chất lượng thực thi công vụ. Từ sự thật đó, có thể khẳng định việc đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt, nhanh, gọn để sắp xếp tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực của hệ thống chính trị; để vận hành chính quyền địa phương 2 cấp đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là đúng đắn, là sự nỗ lực đồng bộ của cả hệ thống chính trị, vì “chậm trễ là có lỗi với nhân dân”, là “cản trở sự phát triển của đất nước” như Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh.

Một đất nước đang chuyển mình, một mô hình chính quyền địa phương mới được tổ chức và hoạt động theo hướng tinh, gọn có nhiều ưu điểm, song cũng có không ít những thách thức, những ý kiến lo ngại (tâm lý e dè cái mới; tình trạng quá tải cho cán bộ cấp cơ sở khi một người phụ trách nhiều lĩnh vực; sự thay đổi về địa lý khi phải di chuyển một quãng đường xa hơn…) chắc chắn sẽ đơm hoa, kết trái khi có sự đồng tâm, nhất trí, đoàn kết “muôn người như một” của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.

Vì thế, có thể thấy là, trong khi các thế lực thù địch, các phần tử bất mãn, cơ hội, phản động xuyên tạc, bôi đen sự thật, bóp méo bản chất việc tổ chức, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nhằm gây hoang mang, hoài nghi trong nhân dân và kích động gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thì dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ hết lòng của các tầng lớp nhân dân, mô hình này đã được hiện thực hóa từ ngày 1/7/2025. Việc tinh giản, sắp xếp hợp lý bộ máy ở Trung ương và địa phương này không chỉ góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả để tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong giai đoạn mới, mà còn là bước đi cần thiết, tạo cơ chế giám sát minh bạch để công cuộc phòng, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đạt hiệu quả cao hơn. Và cũng vì thế, chắc chắn việc thực hiện, vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp sẽ thành công, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý hiệu lực của Nhà nước trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước!

3 nhận xét:

  1. Việc tổ chức và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp thay cho mô hình 3 cấp đã cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ, quyết liệt và đầy trách nhiệm của Đảng, Nhà nước ta trong cải cách bộ máy hành chính, hướng tới một nền quản trị hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, thực sự “của dân, do dân và vì dân”. Sau 10 ngày đi vào hoạt động, với những kết quả bước đầu rõ nét – bộ máy tinh gọn hơn, vận hành thông suốt hơn, gần dân, sát dân hơn, phục vụ nhân dân nhanh chóng, thuận tiện, giảm bớt thủ tục rườm rà – chính là minh chứng sinh động, đập tan mọi luận điệu xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch, phản động và phần tử cơ hội. Không có chuyện “chủ quan, vội vàng, cải cách nửa vời” hay “vì lợi ích nhóm” như chúng cố tình tung tin giả. Ngược lại, chủ trương này đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng, bám sát Hiến pháp, pháp luật, nghị quyết, kết luận của Trung ương và được nhân dân đồng thuận, ủng hộ.

    Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, khi yêu cầu về nâng cao năng lực quản lý, tiết kiệm chi ngân sách, phòng chống tham nhũng, tăng cường minh bạch, hiệu quả và chất lượng phục vụ nhân dân được đặt ra cấp bách, thì cải cách tổ chức bộ máy, phân cấp – phân quyền hợp lý là lựa chọn tất yếu, đúng đắn. Mô hình 2 cấp không chỉ giúp xóa bỏ sự chồng chéo, trùng lặp trong quản lý mà còn mở ra cơ hội để địa phương chủ động hơn, tự chịu trách nhiệm hơn trước nhân dân, đồng thời cũng đòi hỏi đội ngũ cán bộ công chức phải không ngừng nâng cao trình độ, rèn luyện bản lĩnh, đạo đức, ý thức phục vụ.

    Hơn ai hết, chính nhân dân là người thụ hưởng trực tiếp thành quả cải cách này – khi thủ tục hành chính nhanh hơn, công việc được giải quyết thuận tiện hơn, ngân sách giảm chi phí bộ máy để tập trung đầu tư cho phát triển, an sinh xã hội. Chính vì vậy, nhân dân tin tưởng, ủng hộ đường lối này và sẵn sàng đồng hành cùng Đảng, Nhà nước vượt qua những khó khăn ban đầu của quá trình thực hiện.

    Có thể khẳng định, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ là một bước ngoặt cải cách mang tính lịch sử, hợp lòng dân mà còn thể hiện tinh thần hành động quyết liệt, trách nhiệm với đất nước và nhân dân của cả hệ thống chính trị. Đây là minh chứng rõ rệt rằng Đảng, Nhà nước Việt Nam kiên định với tư tưởng: “Việc gì có lợi cho dân, ta hết sức làm; việc gì có hại cho dân, ta hết sức tránh”. Và chính tinh thần đó sẽ tiếp tục lan tỏa, củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý hiệu lực của Nhà nước, cùng toàn dân xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh trong kỷ nguyên vươn mình.

    Trả lờiXóa
  2. Chủ trương tổ chức, vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp (tỉnh và xã) thay thế cho mô hình 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) là bước cải cách lớn, thể hiện rõ tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược và tinh thần trách nhiệm cao của Đảng, Nhà nước ta trước yêu cầu của thời kỳ phát triển mới. Thực tiễn 10 ngày triển khai cho thấy, bộ máy chính quyền địa phương đã vận hành thông suốt, hiệu quả, tiết kiệm, phục vụ nhân dân nhanh chóng, thuận tiện hơn, khẳng định tính hợp hiến, hợp pháp và hợp lòng dân của chủ trương này. Đây không phải là “cải cách nửa vời” hay “vì lợi ích nhóm” như một số kẻ bất mãn, thù địch cố tình xuyên tạc, mà ngược lại, đó là kết quả của cả một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, thận trọng, bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng, Hiến pháp, luật pháp và ý nguyện chính đáng của nhân dân.

    Mô hình chính quyền 2 cấp đã giúp xóa bỏ tình trạng chồng chéo, trùng lặp về nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cấp, phân định rõ ràng hơn vai trò quản lý của từng cấp chính quyền, đồng thời phát huy mạnh mẽ tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của chính quyền cấp cơ sở. Chính quyền địa phương giờ đây không chỉ tinh gọn mà còn gần dân hơn, sát dân hơn, lắng nghe và giải quyết nhanh gọn, kịp thời hơn các nhu cầu của nhân dân, đúng với tinh thần “dân là gốc”, “dân là chủ, dân làm chủ”. Đó chính là minh chứng cho quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc cải cách mạnh mẽ để phục vụ nhân dân tốt hơn, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo cho hiệu quả quản trị nhà nước.

    Việc sắp xếp, tinh giản bộ máy cũng góp phần tiết kiệm đáng kể ngân sách, giảm bớt gánh nặng chi thường xuyên, tạo nguồn lực đầu tư phát triển, an sinh xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân. Rõ ràng, đây là bước đi dũng cảm, quyết liệt, hợp quy luật, thể hiện rõ tinh thần “nói đi đôi với làm” của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, mô hình này cũng tạo động lực buộc đội ngũ cán bộ công chức không ngừng học hỏi, trau dồi năng lực, bản lĩnh, đạo đức, đáp ứng đòi hỏi của thời đại mới, hướng tới xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch, hiện đại.

    Trong bối cảnh các thế lực thù địch, phần tử cơ hội ráo riết tung ra các luận điệu xuyên tạc, bịa đặt, hòng gieo rắc hoài nghi, chia rẽ lòng dân, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thì kết quả thực tiễn của việc vận hành chính quyền 2 cấp chính là câu trả lời đanh thép, dập tắt mọi luận điệu xấu xa đó. Nhân dân đồng tình, ủng hộ, tin tưởng vào chủ trương đúng đắn này của Đảng, Nhà nước, sẵn sàng đồng hành cùng cả hệ thống chính trị vượt qua khó khăn, thử thách để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  3. Việc chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành từ ngày 1/7/2025 đã ghi dấu mốc quan trọng trong tiến trình cải cách bộ máy hành chính ở nước ta, đúng như tinh thần đổi mới, tinh gọn, hiệu quả mà Đảng, Nhà nước và nhân dân mong đợi. Ngay sau 10 ngày thực hiện, mô hình đã chứng minh hiệu quả rõ nét: vận hành thông suốt, phục vụ nhanh chóng, gần dân hơn, tiết kiệm hơn, khẳng định đó là quyết định đúng đắn, hợp lý, kịp thời, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật và nguyện vọng của nhân dân. Điều này đã bác bỏ hoàn toàn mọi luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, bất mãn về việc “nôn nóng”, “vì lợi ích nhóm” hay “cải cách nửa vời” như họ cố tình bịa đặt.

    Mô hình này không chỉ góp phần tinh giản bộ máy, giảm biên chế, tiết kiệm chi ngân sách, mà quan trọng hơn, nó phân định rõ quyền hạn, trách nhiệm giữa các cấp chính quyền, tránh sự chồng chéo, tăng cường tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của địa phương. Chính quyền cơ sở trở nên năng động, gần dân, sát dân, giải quyết kịp thời những yêu cầu chính đáng của nhân dân, đúng với tinh thần “vì nhân dân phục vụ”. Đây không đơn thuần là sự cải tổ bộ máy về số lượng, mà là sự thay đổi căn bản về chất lượng, về tư duy quản lý, đáp ứng đòi hỏi của một nền hành chính hiện đại trong kỷ nguyên hội nhập và phát triển.

    Việc triển khai nhanh, gọn, dứt khoát mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cũng thể hiện rõ quyết tâm cải cách, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, đây là bước đi kịp thời, mạnh mẽ, giúp Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ngày càng hoàn thiện, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, góp phần củng cố niềm tin, khơi dậy khát vọng vươn lên mạnh mẽ của cả dân tộc.

    Thực tế đã chứng minh rằng, sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân chính là sức mạnh lớn nhất để vượt qua những khó khăn, vướng mắc ban đầu, biến cải cách này thành động lực mới cho phát triển. Vì vậy, bất chấp những luận điệu bôi nhọ, phá hoại của các thế lực xấu, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vẫn vững vàng tiến bước, khẳng định đây là bước ngoặt lịch sử trong tiến trình đổi mới, hoàn thiện bộ máy nhà nước, phục vụ nhân dân tốt hơn, xây dựng một Việt Nam giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc trong kỷ nguyên mới.

    Trả lờiXóa