Vạch trần thủ đoạn tung hỏa mù, đả kích việc triển khai chính quyền địa phương hai cấp

Thứ Hai, 07/07/2025, 05:24

Từ ngày 1/7/2025, toàn quốc chính thức áp dụng mô hình chính quyền địa phương hai cấp (tỉnh và xã). Theo đó, cả nước có 34 tỉnh, thành phố và 3.321 đơn vị hành chính cấp xã đi vào hoạt động.

Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp là bước đi đúng đắn và mang tính chiến lược lâu dài, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Tuy nhiên, lợi dụng vấn đề này, các thế lực xấu tiếp tục tung ra luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ, giở trò “hội luận”, “đối thoại”, “phân tích chuyên gia” để đả kích Đảng, Nhà nước ta.

Trên trang mạng của các tổ chức, cá nhân thù địch, phản động rêu rao việc “luận bàn mô hình chính quyền hai cấp”, tạo cớ cho các đối tượng chống đối xuyên tạc, bôi nhọ. Các đối tượng khoác áo “chuyên gia” là những kẻ chống phá ở hải ngoại, gắn mác “lý luận” nhưng thực chất là sự nguỵ biện bằng việc trích chép không đầy đủ, sai lệch về chủ trương tinh gọn bộ máy của Đảng, Nhà nước ta để hướng lái thành chuyện “đấu đá nội bộ”, “tinh gọn để tạo phe cánh, loại đối thủ”…

image001.jpg -0
Các thế lực xấu tung lên mạng luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ việc hợp nhất địa giới hành chính, triển khai chính quyền địa phương hai cấp.

Trang Việt Tân đăng bài đả kích việc sáp nhập tỉnh, thành, phường, xã mới rồi rêu rao rằng, tình hình hiện tại “rối như canh hẹ”, cán bộ đón chào việc sáp nhập bằng cách “hối hả đốt tài liệu”. Bài viết xuyên tạc việc sáp nhập “không theo bất cứ quy định nào”, từ đó cho rằng việc sắp xếp bộ máy mới ở địa phương là “chiến dịch bố trí nhân sự” tạo ê kíp, phe cánh. Các đối tượng đưa ra thông tin sai trái rằng, cuộc sáp nhập diễn ra khi Quốc hội chưa ban hành luật mới về tổ chức chính quyền địa phương dẫn tới nhiều địa phương sau khi hợp nhất đã “rơi vào trạng thái hỗn loạn”; tung tin các bộ phận chuyên môn không được hướng dẫn rõ ràng nên trì trệ trong công việc, hồ sơ chồng chất nhưng không ai dám giải quyết, nhân sự dôi dư không biết sắp xếp thế nào còn người dân “không biết đi đâu để giải quyết thủ tục hành chính”…

Chúng quy kết việc hợp nhất “không chỉ là sự lúng túng về mặt kỹ thuật mà còn là biểu hiện của việc làm chính sách thiếu chuẩn bị, nóng vội và đầy rủi ro”. Từ đó rêu rao “sáp nhập hay cưỡng bức hoá quyền lực cá nhân”, xuyên tạc việc hợp nhất trở thành vỏ bọc để cá nhân hoá quyền lực, làm lệch hướng cải cách bộ máy nhà nước…

Một số đối tượng cũng lợi dụng vấn đề này để tung ra những luận điệu chống phá “công dụng của sáp nhập là xáo bài, đổi nhân sự”, giả giọng “hiến kế” để nguỵ biện rằng, muốn công cuộc sáp nhập thành công thì “phải cắt đuôi định hướng XHCN”… Trên một số diễn đàn, các đối tượng mượn danh “hội luận”, “toạ đàm” để đưa ra các lý lẽ sai lệch, các thông tin bị cắt ghép, đánh tráo bản chất, từ đó vẽ ra viễn cảnh “hỗn loạn do sáp nhập”, “cán bộ rối như canh hẹ” nhằm đánh vào tâm lý người đọc, gây hoang mang dư luận.

Trước những luận điệu sai trái, gây nhiễu trên mạng xã hội đòi hỏi mỗi người khi tiếp nhận thông tin cần tỉnh táo, nhận diện chiêu trò, thủ đoạn của các đối tượng xấu. Trong công cuộc tinh gọn bộ máy, sáp nhận đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, không tổ chức chính quyền cấp huyện, cần nắm rõ chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước cũng như quá trình triển khai, cụ thể là:

Thứ nhất, tính tất yếu việc hợp nhất tỉnh, thành phố, hợp nhất cấp xã, triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Trong mỗi giai đoạn cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm việc xây dựng, hoàn thiện tổ chức bộ máy phù hợp của hệ thống chính trị để xây dựng, phát triển đất nước, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sự phát triển của khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, những thành tựu phát triển hạ tầng kỹ thuật đặt ra thách thức lớn về đổi mới thể chế vận hành nền kinh tế mà cơ sở thực hiện là tổ chức bộ máy và không gian phát triển mới. Nhận thức rõ vấn đề này, ngay từ năm 2017, Đảng đã ban hành Nghị quyết số 18 - NQ/TW “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Trong nhiều bài viết, bài phát biểu của mình, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đến nay đã hội đủ các điều kiện chín muồi và coi đây là một cuộc cách mạng, tác động sâu rộng, cần tiến hành khẩn trương, theo cách “vừa chạy, vừa xếp hàng”, đòi hỏi sự quyết tâm, hy sinh quyền lợi của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức…

Việc thay đổi và vận hành thể chế có liên quan mật thiết với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Chính vì thế, chỉ trong thời gian ngắn, Đảng ta ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đây là công việc đòi hỏi phải làm mạnh mẽ, quyết liệt như Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định “chậm trễ là có lỗi với nhân dân”.

Do đó, cần nhận diện, đấu tranh với các luận điệu sai trái của đối tượng xấu khi chúng đưa ra các thông tin sai lệch, xuyên tạc hòng gây mâu thuẫn, chia rẽ nội bộ, gieo rắc sự nghi ngờ, tâm lý lo lắng, hoang mang trong tư tưởng, niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân về mục đích, ý nghĩa công cuộc sáp nhập, tinh gọn bộ máy.

Thứ hai, tinh gọn bộ máy, sáp nhập địa giới hành chính tỉnh, thành phố và địa giới cấp xã, tổ chức chính quyền địa phương hai cấp là việc làm khoa học, đảm bảo tính chặt chẽ. Hoàn toàn không phải là nôn nóng, vội vàng, chụp giật… như luận điệu các đối tượng xấu rêu rao. Không có chuyện sáp nhập diễn ra khi Quốc hội chưa ban hành Hiến pháp sửa đổi và luật mới về tổ chức chính quyền địa phương.

Thực tế, các vấn đề pháp lý cho việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã được Quốc hội thảo luận và ban hành đảm bảo tính chặt chẽ, dân chủ. Cụ thể, sáng 16/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Theo đó, Điều 110 của Hiến pháp được sửa đổi như sau: “Các đơn vị hành chính của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam được tổ chức thành hai cấp, gồm tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương do luật định. Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội thành lập”.

Tiếp đó, ngày 16/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi). Trên cơ sở các nguyên tắc phân định thẩm quyền, luật đã thiết kế lại toàn diện nhiệm vụ và quyền hạn của chính quyền địa phương hai cấp (cấp tỉnh và cấp xã), bảo đảm phân định rõ, không trùng lắp, chồng chéo về nhiệm vụ, thẩm quyền của từng cấp chính quyền, phù hợp với mô hình quản trị địa phương hiện đại. Đồng thời, luật sửa đổi tạo cơ sở pháp lý để các luật chuyên ngành quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã.

Thứ ba, việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp và hợp nhất tỉnh, thành phố, hợp nhất địa giới hành chính cấp xã nhận được sự đồng thuận rất cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Theo dõi vấn đề này trên mạng xã hội cho thấy, người dân bày tỏ sự ủng hộ, tin tưởng vào chủ trương của Đảng, Nhà nước nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý, quản trị hành chính quốc gia, giảm các tầng nấc hành chính trung gian, mở rộng không gian phát triển mới…

Không có chuyện “người dân bức xúc, phản đối, chống đối” như luận điệu kẻ xấu rêu rao. Điều này thể hiện rõ qua việc lấy ý kiến góp ý của người dân về dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tại buổi tiếp xúc cử tri tỉnh Bắc Ninh ngày 5/7, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình cho biết, việc xây dựng chính quyền địa phương hai cấp rất hợp lòng dân, tỷ lệ ủng hộ của người dân gần như tuyệt đối. Với những gì còn vướng mắc thì Chính phủ sẽ lắng nghe các địa phương phản ánh để có chính sách phù hợp, đảm bảo chính quyền mới vận hành trơn tru.

Thứ tư, việc thực hiện chính quyền địa phương hai cấp do đã được chuẩn bị chu đáo, có kế hoạch chặt chẽ, khoa học nên đến nay cơ bản các khâu đều thông suốt, không có chuyện “cán bộ bỏ bê, rối loạn, nhân dân không biết làm thủ tục hành chính ở đâu” như luận điệu các thế lực xấu. Chiều 1/7, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác của Trung ương đã đi thăm, kiểm tra hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp tại một số địa điểm ở Hà Nội.

Tại các nơi đến thăm, Tổng Bí thư Tô Lâm đã kiểm tra thực tế cơ sở hạ tầng và việc ứng dụng làm việc trên môi trường mạng trong giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp sống làm việc trên địa bàn. Đánh giá bước đầu cho thấy, hoạt động của các đơn vị hành chính mới liên tục, thông suốt, mọi thủ tục của người dân đều được cán bộ tiếp nhận, xử lý thông suốt.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, đất nước ta bước vào kỷ nguyên phát triển mới đang đặt ra yêu cầu rất cao về đổi mới tổ chức bộ máy, đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của toàn bộ hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính là một chủ trương lớn, đặc biệt quan trọng của Đảng và Nhà nước ta, mang tính chiến lược lâu dài, thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn trong việc xây dựng một nền hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn. Tổng Bí thư chỉ đạo đội ngũ cán bộ công chức tiếp tục triển khai thực hiện các công việc không để gián đoạn, bộ phận tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính hoạt động thông suốt đảm bảo lấy người dân là trung tâm.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 3/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, việc giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh và xã đã hoạt động thông suốt, liên tục. Cùng việc giải quyết hồ sơ trực tuyến thì các lĩnh vực giải quyết trực tiếp vẫn tiến hành đúng quy định. Người dân, doanh nghiệp đến nộp hồ sơ trực tiếp tại các địa điểm được tiếp nhận, giải quyết (tính đến chiều 3/7 có 59,3% hồ sơ trực tuyến và 40,7% hồ sơ nộp trực tiếp).

Về cổng dịch vụ công quốc gia, người dân chỉ cần thông qua máy tính, điện thoại di động kết nối Internet là có thể nộp hồ sơ trực tuyến. Như vậy, không có cái gọi là “tình hình rối loạn”, “người dân hoang mang không biết nộp hồ sơ ở đâu”; những thủ tục hành chính đều đảm bảo vận hành thông suốt và bộ máy vận hành của cơ quan chức năng được đảm bảo. Đương nhiên, trong thời gian đầu vận hành không tránh khỏi những vướng mắc phát sinh, những vấn đề đó sẽ được các cơ quan, tổ chức rà soát để xử lý như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Nguyễn Thành 

3 nhận xét:

  1. Bài viết đã chỉ ra rất đúng bản chất của vấn đề: việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025 là một bước đi đúng đắn, mang tính chiến lược, thể hiện quyết tâm cải cách, tinh gọn bộ máy của Đảng và Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Đây là chủ trương lớn, được chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng bộ về pháp lý, kế hoạch, nhân sự và nhận được sự đồng thuận rất cao từ nhân dân, cán bộ, đảng viên. Chính vì vậy, những luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật của các thế lực thù địch không có gì ngoài mục đích gây hoang mang, chia rẽ nội bộ và phá hoại niềm tin nhân dân.

    Những kẻ đội lốt “chuyên gia”, “hội luận”, “toạ đàm” cố tình cắt ghép thông tin, tung tin giả về việc “rối loạn”, “trì trệ”, “phe cánh”, “ép buộc”... chỉ là những thủ đoạn cũ rích của chiến lược “diễn biến hòa bình” mà chúng theo đuổi suốt nhiều năm qua. Trong thực tế, không chỉ hệ thống văn bản pháp lý đã hoàn thiện, mà các địa phương cũng đã chuẩn bị hạ tầng, nhân sự, quy trình vận hành một cách khoa học, bài bản. Điều đó thể hiện rõ qua các con số minh bạch, qua những chỉ đạo sát sao của Trung ương, đặc biệt là sự quan tâm, kiểm tra trực tiếp của Tổng Bí thư Tô Lâm và lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại cơ sở. Bộ máy chính quyền hai cấp đã vận hành liên tục, không để gián đoạn dịch vụ công, đảm bảo quyền lợi của người dân, doanh nghiệp.

    Việc đổi mới tổ chức bộ máy là đòi hỏi tất yếu, phù hợp với xu thế hiện đại hóa quản trị quốc gia và xu hướng tinh gọn, hiệu quả ở nhiều nước trên thế giới. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cách mạng công nghiệp 4.0, đòi hỏi hệ thống chính trị cũng phải đổi mới tương xứng để phục vụ nhân dân tốt hơn. Chủ trương tinh gọn bộ máy, sáp nhập đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp đã được nhân dân đồng tình, ủng hộ gần như tuyệt đối. Điều đó thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu quả bộ máy chính quyền.

    Mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân cần tỉnh táo nhận diện những thông tin xuyên tạc, không để bị kẻ xấu lợi dụng làm công cụ phá hoại. Hãy tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước và chủ động phản bác, lên án những luận điệu sai trái. Đây chính là hành động thiết thực để bảo vệ niềm tin, bảo vệ thành quả đổi mới của đất nước. Tinh thần đồng thuận, đoàn kết, lấy dân làm trung tâm, lấy hiệu quả làm mục tiêu chính là yếu tố quan trọng để công cuộc cải cách thành công. Tin tưởng rằng, với quyết tâm chính trị cao, sự đồng lòng của nhân dân và sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, mô hình chính quyền hai cấp sẽ phát huy hiệu quả, tạo động lực mới cho đất nước vươn lên mạnh mẽ trong thời kỳ mới.

    Trả lờiXóa
  2. Việc triển khai chính quyền địa phương hai cấp từ 1/7/2025 là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược, chủ trương đúng đắn và khoa học của Đảng, Nhà nước ta trong nỗ lực xây dựng nền hành chính công hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đây không phải một quyết định nhất thời hay nóng vội, mà là thành quả của cả quá trình chuẩn bị công phu, bài bản, cả về pháp lý, nhân sự, tổ chức và hạ tầng kỹ thuật, được nhân dân cả nước đồng tình ủng hộ. Việc Quốc hội sửa Hiến pháp, ban hành luật tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi với tỷ lệ thông qua áp đảo đã khẳng định tính đúng đắn, hợp hiến, hợp pháp của mô hình này.

    Nhìn lại thực tế triển khai trong những ngày đầu, có thể thấy các địa phương vận hành bộ máy mới thông suốt, các dịch vụ công, thủ tục hành chính vẫn được tiếp nhận và xử lý kịp thời, thậm chí nhiều nơi ứng dụng công nghệ số mạnh mẽ, giảm tải đáng kể thời gian, chi phí cho người dân. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt gần 60% cho thấy tư duy cải cách hành chính của cả hệ thống chính trị đang từng bước đi vào chiều sâu. Điều này bác bỏ hoàn toàn những luận điệu xuyên tạc kiểu “rối loạn”, “trì trệ”, “hỗn loạn” mà các thế lực thù địch cố tình gán ghép.

    Thực chất, các luận điệu ấy chỉ là công cụ trong âm mưu “diễn biến hoà bình”, phá hoại niềm tin của nhân dân, gieo rắc tâm lý hoang mang, nghi ngờ vào bộ máy nhà nước. Chúng xuyên tạc mục đích tinh gọn bộ máy thành “thanh trừng phe phái”, bóp méo sự đồng thuận của nhân dân thành “cưỡng bức quyền lực”, thổi phồng những va vấp ban đầu thành “sai lầm hệ thống”… Trong khi đó, mọi việc diễn ra đúng quy trình pháp lý, theo kế hoạch, đúng tiến độ, với sự đồng thuận và quyết tâm cao.

    Mỗi cán bộ, đảng viên và công dân cần kiên định lập trường, tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin, không để bị lôi kéo, lợi dụng, đồng thời có trách nhiệm đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái. Việc tinh gọn bộ máy và tổ chức chính quyền hai cấp là để phục vụ nhân dân tốt hơn, quản lý xã hội hiệu quả hơn, giảm tầng nấc trung gian, tiết kiệm ngân sách và mở rộng không gian phát triển. Đây là xu thế tất yếu của một nền hành chính tiến bộ, không chỉ phù hợp với bối cảnh Việt Nam, mà còn tiệm cận với mô hình quản trị của nhiều quốc gia phát triển. Càng đoàn kết, đồng thuận, mô hình mới càng nhanh chóng đi vào ổn định và phát huy hiệu quả.

    Trả lờiXóa
  3. Chủ trương tinh gọn bộ máy, sáp nhập đơn vị hành chính và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp là bước chuyển quan trọng, phản ánh sự đổi mới tư duy và quyết tâm cải cách mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước ta. Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, yêu cầu đặt ra là phải đổi mới tổ chức bộ máy chính trị, hành chính sao cho tinh gọn, năng động, bám sát thực tiễn, tránh chồng chéo, quan liêu, cồng kềnh. Việc triển khai chính quyền hai cấp chính là cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW, đồng thời thực hiện đúng các nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch và hợp hiến.

    Thời gian qua, các thế lực thù địch đã ra sức tung ra những luận điệu bóp méo, như “sáp nhập vội vàng”, “thiếu chuẩn bị”, “tạo phe phái”… nhằm gây rối loạn dư luận, chia rẽ nội bộ. Thậm chí, chúng mượn danh “chuyên gia”, “toạ đàm” để ngụy biện bằng những thông tin sai sự thật, cắt ghép, thổi phồng một vài hiện tượng cá biệt rồi xuyên tạc bản chất sự việc. Đây là chiêu trò quen thuộc nằm trong âm mưu chống phá lâu dài. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh sự chuẩn bị kỹ càng và đồng thuận cao của nhân dân, đội ngũ cán bộ. Các quy trình được luật hóa rõ ràng, tiến độ đảm bảo, hạ tầng được nâng cấp, thủ tục hành chính vẫn được giải quyết thông suốt, minh bạch.

    Cán bộ, công chức, viên chức vẫn làm việc đầy trách nhiệm, phục vụ nhân dân tận tình, với tinh thần lấy dân làm trung tâm, không hề có “tình trạng hỗn loạn” như những lời lẽ xuyên tạc. Người dân và doanh nghiệp được tạo điều kiện thuận lợi hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí. Đặc biệt, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến ngày càng cao phản ánh hiệu quả ứng dụng công nghệ số trong quản lý hành chính. Những tồn tại bước đầu là khó tránh khỏi, nhưng đã được chỉ đạo khắc phục kịp thời với tinh thần cầu thị và quyết liệt.

    Vì vậy, mỗi công dân cần nhận diện rõ âm mưu của các thế lực xấu, chủ động tiếp nhận thông tin chính thống, đồng thời lan tỏa những thông tin tích cực, bảo vệ uy tín của Đảng, Nhà nước, củng cố niềm tin của nhân dân. Việc tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính và chính quyền hai cấp là chủ trương hợp lòng dân, hợp xu thế, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, góp phần đưa đất nước ta phát triển nhanh, bền vững. Tin tưởng rằng, với sự đoàn kết, đồng lòng của toàn dân, chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi mô hình này, biến đây thành động lực mạnh mẽ để hiện thực hóa khát vọng Việt Nam hùng cường.

    Trả lờiXóa