Thứ năm, 26/12/2024 - 05:38
Thời gian gần đây, đời sống văn học-nghệ thuật (VHNT) xuất hiện khá nhiều tác giả trẻ được công chúng quan tâm, chú ý. Nhiều người bày tỏ lạc quan, kỳ vọng về sự bứt phá của thế hệ văn nghệ sĩ trẻ với những nhân tố xuất sắc. Để góp phần đưa VHNT nước nhà phát triển, hội nhập quốc tế đòi hỏi phải có sự nhận thức đúng đắn và chiến lược xây dựng, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ có đức, có tài, đấu tranh ngăn chặn nguy cơ chệch hướng...
Ý thức sáng tạo và tâm lý học đòi
Một nhà văn lão thành khá nổi tiếng ở phía Nam vừa chia sẻ với chúng tôi câu chuyện rất đáng suy ngẫm. Ông kể, có một tác giả trẻ nhờ ông viết lời giới thiệu cho cuốn sách sắp in. Vốn rất kỳ vọng và chờ đợi những nhân tố mới trong nghề, ngay khi nhận được bản thảo, ông đã dành thời gian đọc kỹ.
Theo cảm nhận của ông, đây là một cây bút có triển vọng. Cách tiếp cận đề tài, những góc nhìn hiện thực và các thao tác ngôn từ cho thấy tác giả là cây bút có nội lực, tác phẩm thể hiện những góc nhìn tươi mới, có tính phát hiện cao về hiện thực cuộc sống.
Nhưng khi đọc xong, ông thấy “gợn gợn” về một số chi tiết, nhân vật. Đáng chú ý là nhân vật người cha (dù chỉ là nhân vật phụ, đã qua đời, xuất hiện trong tác phẩm thông qua ký ức và lời thoại của những người con, người thân trong gia đình) được tác giả xây dựng là một sĩ quan ngụy quân, tử nạn trước ngày 30-4-1975.
“Nếu thay đổi thân phận nhân vật bằng một dạng khác như nông dân, ngư dân, người làm thuê... có đời sống vất vả, khổ cực thì nội dung tác phẩm cũng không bị ảnh hưởng gì. Tại sao lại phải “ấn” vào nhân vật cái “mác” lính ngụy để nói về cái khổ và nỗi đau thân phận trong khi nguồn cơn, bản chất của cái khổ, cái đau ấy không liên quan gì đến việc người cha có từng là lính ngụy hay không? Đưa một chi tiết văn học vào tác phẩm mà nó chẳng giúp ích gì, ngược lại còn có thể gián tiếp gây hại thì đó không phải là mục đích và thao tác sáng tạo của nhà văn. Những chi tiết đó cần phải sửa, bởi nếu để như vậy dễ tạo ra những suy diễn tiêu cực, tạo cớ cho các thế lực xấu lợi dụng bóp méo, xuyên tạc đời sống xã hội, nhất là trong lúc cả dân tộc đang hướng về đại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tôi nói với cháu, nếu sửa thì tôi sẽ viết lời giới thiệu, còn không thì tôi đành phải từ chối...”, nhà văn cao niên bày tỏ.
Theo lời nhà văn thì sau khi được ông góp ý, tác giả trẻ đã lễ phép cảm ơn và nói sẽ tiếp thu để chỉnh sửa bản thảo.
![]() |
Những chuyện tương tự như câu chuyện nhà văn lão thành kể diễn ra không hiếm trong môi trường văn học-nghệ thuật. Trong giới chuyên môn, người ta thường gọi đó là kiểu sáng tác ám chỉ, bóng gió... lấy tình tiết văn chương, nghệ thuật để ám chỉ về chính trị hoặc chỉ trích, bôi xấu, hạ bệ cá nhân, tổ chức. Việc này đến từ hai nguyên nhân chủ yếu. Một là từ ý định, ý thức chủ quan của tác giả.
Đây là biểu hiện rất nguy hại, thể hiện sự suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của văn nghệ sĩ. Những người có lối tư duy, khuynh hướng sáng tác kiểu này cần được nhận diện từ sớm, từ xa để có biện pháp chấn chỉnh, đấu tranh. Khâu biên tập, kiểm duyệt, xuất bản cần phải làm chặt, không để lọt vào đời sống VHNT những tác phẩm có nội dung tư tưởng xấu độc, phương hại đến nền tảng tư tưởng của Đảng và lợi ích quốc gia, dân tộc.
Hai là từ sự vô ý thức, có tâm lý học đòi, muốn làm cho mới, cho lạ, cho khác người để được chú ý. Biểu hiện này dễ xảy ra ở một bộ phận người trẻ, khi bản lĩnh tư tưởng và trải nghiệm thực tiễn còn non, thiếu hụt vốn sống và cái phông văn hóa, trình độ lý luận chính trị còn hạn chế, kèm theo đó là tâm lý sính ngoại, bài nội, cổ xúy văn hóa lai căng...
Cùng với kiểu lấy VHNT ám chỉ chính trị, thực tiễn đời sống VHNT thời gian gần đây còn có những biểu hiện hư cấu thái quá làm sai lệch sự thật, làm méo mó các nhân vật lịch sử. Biểu hiện này có mấy dạng chủ yếu. Một là khai thác, hư cấu đời tư của các nhân vật nổi tiếng trong dân gian theo hướng “hài, nhảm”, khiến nhân vật bị méo mó, thậm chí trở nên dị dạng, dị biệt.
Hai là hư cấu, làm “biến dạng” các nhân vật lịch sử có công với nước, dẫn đến sai lệch về những sự kiện lịch sử. Ba là thổi phồng thành tích, công lao của một số nhân vật từng là tội đồ của dân tộc, biến họ thành “vĩ nhân”. Đây là những biểu hiện của “tẩy sử”, “lật sử”, làm cho công chúng, nhất là giới trẻ hiểu sai lệch về lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước, kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc...
Dù xuất phát từ nguyên nhân nào và biểu hiện ở hình thức nào thì khi người trẻ sáng tạo theo hướng này sẽ dễ trở thành đối tượng bị các phần tử cực đoan, bất mãn và các thế lực thù địch lợi dụng, tác động, lôi kéo. Nguy cơ chệch hướng trong đời sống VHNT là hiện hữu, nguy hại khó lường...
Giúp người trẻ không bị chệch hướng
Những biểu hiện chệch hướng trong tư duy, tư tưởng sáng tạo VHNT không phải hiện nay mới diễn ra mà đã được Đảng ta chỉ ra và cảnh báo từ lâu. Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc đã đặt ra yêu cầu: Đồng thời “xây” phải đi đôi với “chống” những tư tưởng, hành vi, sản phẩm văn hóa lệch lạc, sai trái, lạc hậu, phản động... Nâng cao tính chiến đấu, chống mọi mưu toan lợi dụng văn hóa để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “đổi màu”...
Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ đã chỉ rõ một trong những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống là: Nói, viết, làm trái quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Xuyên tạc lịch sử, bịa đặt, vu cáo các lãnh tụ tiền bối và lãnh đạo Đảng, Nhà nước...
Tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021, Đảng ta đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, tồn tại trong lĩnh vực văn hóa, VHNT: Chưa coi trọng đúng mức và có biện pháp tích cực để giữ gìn, bảo vệ và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp, đặc sắc của dân tộc; nhiều khi bắt chước nước ngoài một cách lố lăng, phản cảm, không có chọn lọc (nói nặng ra là vô văn hóa, phản văn hóa)...
Như vậy, để nhận diện, phòng ngừa, ngăn chặn những biểu hiện chệch hướng, “đổi màu” trong lao động sáng tạo của văn nghệ sĩ, nhất là người trẻ, không hề là việc dễ dàng. Cảm thụ, thẩm định tác phẩm VHNT là công việc thiên về cảm tính.
Để đi đến sự thống nhất về nhận thức, mục tiêu, khuynh hướng sáng tạo theo quan điểm của Đảng trong tư duy, tư tưởng sáng tạo của người trẻ hiện nay là vấn đề khó khăn, phức tạp. Ở tầm vĩ mô, chiến lược, Đảng ta đã có định hướng rõ ràng. Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021 xác định: Đặc biệt chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ trí thức văn nghệ sĩ làm công tác văn hóa, VHNT. Đội ngũ này có vai trò cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp văn hóa nói riêng và trong sự nghiệp cách mạng nói chung...
Giải pháp căn cơ, lâu dài, bền vững cho vấn đề này chính là công tác giáo dục-đào tạo, bồi dưỡng thế giới quan, nhân sinh quan. Đặc biệt là bồi dưỡng lý luận chính trị, đạo đức cách mạng cho nguồn nhân lực VHNT. Đây là sự nghiệp phải tiến hành thường xuyên, liên tục, tuyệt đối không được sao nhãng, coi nhẹ.
Thời gian gần đây, chúng ta tập trung đẩy mạnh các hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT hướng đến những ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2025. Việc xuất hiện thái độ ám chỉ, bóng gió, lấy VHNT để xuyên tạc lịch sử, đả kích chính trị, làm phương hại đến nền tảng tư tưởng của Đảng... không thể xem thường. Cùng với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác biên tập, xuất bản, kiểm duyệt... của các cơ quan chức năng; các tổ chức hội, đoàn cần đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt, tọa đàm, giao lưu nghiệp vụ...
Người trẻ rất cần những sân chơi bổ ích để được tiếp nhận, trao truyền lửa nghề, ý thức chính trị trong lao động nghề nghiệp. Sứ mệnh của VHNT là bảo tồn tâm hồn, bản sắc dân tộc và trách nhiệm, bổn phận của văn nghệ sĩ là phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, luôn biết đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết và trước hết. Đó cũng là môi trường, điều kiện sinh nở, nuôi dưỡng tác giả lớn và tác phẩm xuất sắc...
PHAN NGUYỄN
Bài viết này đã khái quát rõ ràng về những vấn đề hiện nay trong đời sống văn học-nghệ thuật (VHNT), đặc biệt là sự xuất hiện của nhiều tác giả trẻ được công chúng quan tâm. Việc các tác giả trẻ dần chiếm lĩnh được sự chú ý là tín hiệu đáng mừng, nhưng cũng đặt ra một thách thức lớn về việc họ cần nhận thức rõ ràng và có trách nhiệm đối với những sáng tạo của mình. Việc sáng tạo không chỉ đơn thuần là biểu đạt ý tưởng, mà còn phải gắn liền với sự trung thực, đạo đức và tôn trọng lịch sử, văn hóa dân tộc.
Trả lờiXóaNhững câu chuyện như của nhà văn lão thành, khi ông chia sẻ về một tác giả trẻ có triển vọng nhưng lại có sự sai lệch trong cách xây dựng nhân vật, là một lời cảnh tỉnh về tác động của những chi tiết tưởng chừng vô hại nhưng lại có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức xã hội. Cách sáng tạo như vậy, dù không có ác ý, nhưng nếu không được nhận thức đúng đắn, có thể sẽ bị lợi dụng để xuyên tạc lịch sử, làm méo mó sự thật.
Điều quan trọng trong việc phát triển VHNT hiện nay là chúng ta không chỉ chú trọng vào việc bồi dưỡng tài năng, mà còn cần phải xây dựng nền tảng đạo đức và lý luận vững chắc cho các tác giả, đặc biệt là những người trẻ. Giáo dục chính trị, tư tưởng, và nâng cao nhận thức về trách nhiệm xã hội trong sáng tạo sẽ giúp họ phát triển một cách bền vững và có ích cho xã hội.
Ngoài ra, công tác kiểm duyệt, biên tập và xuất bản cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các tác phẩm lệch lạc, sai trái. Các cơ quan chức năng cần làm việc chặt chẽ hơn nữa để đảm bảo rằng những tác phẩm được công nhận và phát hành phải đáp ứng những tiêu chuẩn về đạo đức và chính trị. Các tổ chức văn học cũng cần tạo ra nhiều hơn nữa những sân chơi, diễn đàn để các tác giả trẻ được trao đổi, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm, từ đó giúp họ phát triển đúng hướng và đóng góp vào sự phát triển chung của nền VHNT nước nhà.
Bài viết đã phản ánh một cách sắc sảo về những mối lo ngại hiện tại trong cộng đồng văn học-nghệ thuật (VHNT), đặc biệt là trong bối cảnh các tác giả trẻ ngày càng chiếm lĩnh vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa của đất nước. Câu chuyện của nhà văn lão thành khi góp ý cho tác giả trẻ là một minh chứng sinh động về sự cần thiết của việc duy trì nguyên tắc sáng tạo không chỉ dựa trên tài năng, mà còn phải có sự cân nhắc và trách nhiệm với lịch sử và những giá trị văn hóa dân tộc. Như nhà văn đã chỉ ra, việc sử dụng chi tiết không phù hợp, dù vô tình hay cố ý, có thể gây nên những hệ quả không mong muốn, làm méo mó sự thật lịch sử và dẫn đến các hiểu lầm tai hại.
Trả lờiXóaĐối với các tác giả trẻ, đặc biệt là những người thiếu kinh nghiệm, sự dễ dãi trong sáng tạo có thể xuất phát từ việc muốn tìm kiếm sự khác biệt hoặc gây chú ý, mà không nhận thức được những hậu quả của những lựa chọn không chính xác. Tâm lý "sáng tạo mới lạ" đôi khi dẫn đến những quyết định sai lầm, làm thay đổi bản chất và mục đích sáng tạo, dẫn đến việc sử dụng các yếu tố, chi tiết không cần thiết, thậm chí có thể gây tổn hại đến xã hội. Chính vì vậy, việc hình thành một nền tảng vững chắc về lý luận chính trị và tư tưởng cho các tác giả trẻ là vô cùng quan trọng. Để trở thành một người sáng tạo có trách nhiệm, họ cần phải được trang bị một hệ thống giá trị rõ ràng, phù hợp với bối cảnh lịch sử và văn hóa của dân tộc.
Thêm vào đó, vai trò của các cơ quan biên tập và xuất bản cũng không thể xem nhẹ. Các nhà xuất bản và biên tập viên cần làm việc một cách có trách nhiệm, đặc biệt là đối với các tác phẩm có thể gây tranh cãi hoặc làm sai lệch nhận thức cộng đồng. Việc kiểm soát chặt chẽ những tác phẩm không đạt yêu cầu về lý luận chính trị, đạo đức, cũng như việc định hướng sáng tạo là một nhiệm vụ quan trọng giúp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đồng thời bảo vệ sự phát triển bền vững của nền văn học nghệ thuật trong nước.
Như bài viết đã đề cập, giải pháp căn cơ và lâu dài chính là việc đẩy mạnh giáo dục và đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, đạo đức cách mạng cho đội ngũ văn nghệ sĩ. Việc này không chỉ giúp tạo ra một thế hệ văn nghệ sĩ có trách nhiệm, mà còn đảm bảo rằng những sáng tạo văn hóa nghệ thuật được tạo ra sẽ phục vụ cho mục tiêu phát triển đất nước và giữ gìn bản sắc dân tộc.
Bài viết đã khẳng định rằng, trong thời đại ngày nay, sự sáng tạo trong VHNT không chỉ đơn giản là tìm tòi, khám phá những hình thức nghệ thuật mới mà còn phải luôn gắn liền với trách nhiệm xã hội. Khi người trẻ bước vào con đường sáng tạo, họ phải đối mặt với rất nhiều thách thức, đặc biệt là những cám dỗ từ các xu hướng ngoại lai và sự tìm kiếm "khác biệt" mà đôi khi không cân nhắc đến những giá trị cốt lõi của dân tộc. Bài viết đã đưa ra một ví dụ thực tế về một tác giả trẻ, khi có ý định đưa vào tác phẩm của mình những chi tiết có thể gây ra sự hiểu lầm về lịch sử, khiến tác phẩm không còn là công cụ phản ánh chân thực hiện thực nữa. Đây là vấn đề không chỉ của cá nhân tác giả mà còn là vấn đề chung của xã hội trong việc quản lý và định hướng tư tưởng sáng tạo.
Trả lờiXóaĐúng như nhà văn lão thành đã chỉ ra, việc sử dụng một nhân vật như một sĩ quan ngụy không phải là sự lựa chọn đúng đắn, vì nó không liên quan gì đến bản chất của nhân vật và có thể bị hiểu sai. Những chi tiết vô tình hay cố ý gây nhiễu loạn về lịch sử có thể trở thành công cụ lợi dụng của các thế lực xấu, thậm chí là tác động tiêu cực đến xã hội, nhất là khi đất nước đang hướng về những sự kiện lịch sử quan trọng. Chính vì vậy, việc rèn luyện bản lĩnh tư tưởng và nhận thức đúng đắn về văn hóa lịch sử là điều kiện tiên quyết để các tác giả có thể sáng tạo ra những tác phẩm có giá trị lâu dài và không bị biến tướng bởi các yếu tố ngoại lai.
Những tác phẩm văn học không chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng mà còn là công cụ phản ánh đời sống xã hội, góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của đất nước. Do đó, việc ngăn chặn những hành vi sáng tạo thiếu trách nhiệm không chỉ bảo vệ giá trị văn hóa dân tộc mà còn bảo vệ sự phát triển lành mạnh của nền văn học nghệ thuật. Các tổ chức văn hóa, cơ quan biên tập, và những người làm công tác xuất bản cần có những biện pháp nghiêm ngặt trong việc kiểm soát nội dung, loại bỏ những yếu tố có thể gây ra sự xuyên tạc lịch sử, đồng thời thúc đẩy các tác giả trẻ phát triển theo hướng tích cực và trách nhiệm hơn với công việc sáng tạo của mình.
Tóm lại, để phát triển văn học nghệ thuật trong nước, việc bồi dưỡng tài năng phải song song với việc giáo dục về lý tưởng chính trị và trách nhiệm xã hội cho các tác giả trẻ. Những chiến lược này không chỉ giúp nâng cao chất lượng văn hóa nghệ thuật, mà còn giúp bảo vệ sự phát triển của một nền văn hóa giàu bản sắc, đậm đà tính nhân văn.