Thứ hai, 09/12/2024 - 05:25
Thuyết “vũ khí luận” xét về bản chất là tuyệt đối hóa vai trò của vũ khí, trang bị, xem nhẹ nhân tố con người cũng như nhân tố chính trị tinh thần, hướng đến xây dựng quân đội chuyên nghiệp phi chính trị.
Nếu sa vào thuyết “vũ khí luận” sẽ làm mất ý chí, quyết tâm chiến đấu của quân đội, điều đó hết sức nguy hiểm. Vì vậy, nhận diện, đấu tranh chống thuyết “vũ khí luận” của các thế lực thù địch là một trong những nhân tố quan trọng góp phần xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, nâng cao sức mạnh tổng hợp, sức mạnh chiến đấu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
Thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động đã lợi dụng để xuyên tạc, chống phá Quân đội, đưa ra những quan điểm sai trái, trong đó có thuyết “vũ khí luận” mà bản chất là tuyệt đối hóa vai trò của vũ khí, trang bị, xem nhẹ nhân tố con người. Thuyết “vũ khí luận” là một phần của âm mưu “phi chính trị hóa” Quân đội của các thế lực thù địch, phản động.
Nguyên nhân ra đời của thuyết “vũ khí luận”
Trong cuốn sách “Bàn về chiến tranh” (xuất bản năm 1832) của nhà lý luận quân sự Đức Carl von Clausewitz (1780-1831), bên cạnh những quan điểm khoa học, tiến bộ nhất định, ông đã đưa ra quy luật thực hiện thắng lợi mục tiêu và biện pháp chiến đấu bằng sức mạnh của vũ khí.
Luận điểm của Clausewitz đã trở thành nền tảng cho các luận điểm quân sự tư sản sau này, tuyệt đối hóa điều kiện vật chất, vũ khí, trang bị, quy sức mạnh quân sự vào số lượng, chất lượng vũ khí, từ đó hạ thấp vai trò nhân tố con người, biến con người thành vật phụ thuộc vào vũ khí. Từ đó, họ đưa ra quan điểm xây dựng quân đội nhà nghề, quân đội chuyên nghiệp phi chính trị hóa.
Thực chất của quan điểm tuyệt đối hóa vai trò của vũ khí là coi nhẹ yếu tố con người, coi nhẹ tính chính trị của quân đội để bao che, ngụy biện cho mục đích chính trị của các cuộc chiến tranh xâm lược, đánh lừa nhận thức người dân, phục vụ lợi ích của giai cấp tư sản về kinh tế, chính trị trong các cuộc chiến tranh gắn với tư bản hiếu chiến, hám lợi ích vật chất, coi nhẹ sinh mạng con người.
Sự ra đời của nhiều loại vũ khí công nghệ cao được nghiên cứu, thiết kế, chế tạo dựa trên những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại, có sự nhảy vọt về chất lượng và tính năng kỹ thuật, chiến thuật, hoạt động trong điều kiện địa hình, thời tiết phức tạp như bom hạt nhân siêu chính xác, robot chiến trường, máy bay không người lái, tàu ngầm... Những đặc điểm mới ưu việt của vũ khí công nghệ cao và hiệu quả của nó trong những cuộc chiến tranh gần đây đã làm cho quan điểm “vũ khí luận” tư sản có cơ hội “tái sinh”. Thuyết “vũ khí luận” cho rằng, trong chiến tranh, vũ khí có vai trò quyết định, bên nào sở hữu vũ khí hiện đại, tối tân sẽ giành chiến thắng.
![]() |
Về lý luận, quan điểm “vũ khí luận” là phản khoa học, chứa đựng nhiều mâu thuẫn khi không giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa con người và vũ khí trong chiến tranh. Nó thể hiện sự bế tắc chính trị, khi chỉ thấy sức mạnh, ưu thế trên lý thuyết của vũ khí mà lờ đi nguồn gốc tạo ra vũ khí chính là con người, sử dụng và điều khiển vũ khí cũng là con người.
Về thực tiễn, vũ khí trong tay tư sản trở thành hàng hóa siêu lợi nhuận, không chỉ đem lại những món hời khổng lồ mà còn đem lại những lợi thế chính trị to lớn. Vì thế, chủ nghĩa đế quốc không ngại kích động chiến tranh để thúc đẩy buôn bán vũ khí.
Từ đó, có thể kết luận rằng thuyết “vũ khí luận” không chỉ sai lầm mang tính ngẫu nhiên của một cá nhân hoặc một nhóm người mà là sai lầm gắn liền với chủ nghĩa tư bản, xuất phát từ bản chất lợi ích của chế độ tư bản chủ nghĩa và sự phản động của chủ nghĩa đế quốc.
Sự nguy hại của thuyết “vũ khí luận”
Qua nghiên cứu có thể thấy được nguồn gốc, bản chất, những biểu hiện cụ thể và những hạn chế, bất lực của thuyết “vũ khí luận” được thể hiện trên những phương diện cụ thể sau:
Thứ nhất, trong chiến tranh, con người và vũ khí có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, trong đó con người là yếu tố quyết định. Bởi theo quan điểm của triết học mác-xít, con người sáng tạo ra công cụ và sử dụng công cụ ấy để sáng tạo ra đời sống xã hội. Con người vừa là chủ thể tạo ra vũ khí, vừa điều khiển, định hướng, kiểm soát mọi quá trình sử dụng vũ khí. Vũ khí, phương tiện hiện đại đến đâu cũng có điểm yếu, cũng cần phải có con người sáng tạo và điều khiển nó. Vũ khí chỉ là một phần tạo nên sức mạnh tổng hợp chiến đấu, phải được kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn, linh hoạt và sáng tạo của các yếu tố cơ bản, đó là: Con người, vũ khí, trang bị, nghệ thuật quân sự... Trong đó, con người là yếu tố chủ thể, có vai trò quyết định đến kết quả trận đánh.
Lênin đã viết: “Trong mọi cuộc chiến tranh, rốt cuộc thắng lợi đều tùy thuộc vào tinh thần của quần chúng đang đổ máu trên chiến trường. Lòng tin vào cuộc chiến tranh chính nghĩa, sự giác ngộ rằng cần phải hy sinh đời mình cho hạnh phúc của những người anh em, là yếu tố nâng cao tinh thần của binh sĩ và làm cho họ chịu đựng được những khó khăn chưa từng thấy”. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định quan điểm “người trước, súng sau” nhằm khẳng định vai trò quyết định của con người trong chiến tranh. Bác Hồ viết: “Không quân đội nào, không khí giới nào có thể đánh ngã được tinh thần hy sinh của toàn thể một dân tộc”. Bởi lẽ, con người trong hoạt động quân sự là lực lượng toàn dân, trong đó lực lượng vũ trang là nòng cốt. Bác nhấn mạnh: “Không thể cậy vũ khí mà có thể quyết định được thắng lợi. Phải xem những người cầm vũ khí có phải là những chiến sĩ hăng hái đánh trận không”.
Bên cạnh đó, tính chất khó khăn, phức tạp, quyết liệt, nguy hiểm vốn có của môi trường quân sự như điều kiện địa hình, thời tiết, sự tấn công của đối phương làm tăng sự cản trở việc sử dụng vũ khí trong chiến tranh, cho nên con người quyết định hiệu quả thực tế của vũ khí. Như vậy, hiệu quả thực tế của vũ khí trong chiến tranh không chỉ phụ thuộc vào tính năng, kỹ, chiến thuật của vũ khí mà yếu tố quyết định vẫn là con người bằng trí tuệ, ý chí khắc phục khó khăn trong tác chiến, động cơ, mục đích sử dụng vũ khí. Ngược lại, vũ khí cũng có vai trò quan trọng, là phương tiện để vô hiệu hóa đối phương nhanh và hiệu quả trên chiến trường. Tuy nhiên, con người điều khiển vũ khí cần phải có mục tiêu, lý tưởng và bản lĩnh chính trị vững vàng, chắc chắn.
Thứ hai, kinh nghiệm thực tiễn từ hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” cuối năm 1972 của quân và dân ta đã để lại những bài học vô cùng quý báu về phát huy sức mạnh con người Việt Nam trong sử dụng vũ khí thô sơ, kém hiện đại để đánh thắng vũ khí hiện đại của địch. Đối mặt với kẻ thù được trang bị vũ khí tối tân, hiện đại bậc nhất lúc bấy giờ (trừ vũ khí hạt nhân) nhưng chúng ta vẫn giành chiến thắng. Đây chính là biểu hiện cao nhất của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh và là nét độc đáo của chiến tranh nhân dân Việt Nam, huy động được mọi nguồn lực, sức mạnh chính trị, tinh thần của quân và dân ta trong kháng chiến cứu nước với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, “Dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”, “Cả nước ra quân, toàn dân đánh giặc”, “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”. Để đánh bại vũ khí hiện đại cùng những thủ đoạn xảo quyệt và tàn bạo của địch, quân và dân ta không những dũng cảm, kiên cường mà còn thông minh, sáng tạo, từng bước chế tạo và cải tiến vũ khí, phù hợp với con người, điều kiện và môi trường tác chiến ở Việt Nam. Đúng như lời Bác Hồ từng khẳng định: “Tuy khí giới ta còn kém, kinh nghiệm ta còn ít, nhưng lòng kiên quyết, chí hy sinh của tướng sĩ ta đã lập những chiến công oanh liệt, vẻ vang, có thể nói là kinh trời động đất”.
Bài học về chính thể cầm quyền của một số quốc gia trên thế giới gần đây bị thất bại cho thấy mặt trái của thuyết “vũ khí luận”. Vào những năm đầu của thế kỷ 21, một số nước trên thế giới đã trang bị vũ khí khá hiện đại cho những người lính, thậm chí trang bị đến cả người dân. Nhưng khi bị đối phương đánh phủ đầu thì người ta thấy, nhiều loại vũ khí, trang bị hiện đại đã bị những người lính bỏ lại trên đường phố, dẫn đến sự thất bại trong cuộc chiến và chính thể của các nước đó đã bị lật đổ hoàn toàn.
Trung tá HUỲNH HIẾU THANH, Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh
(còn nữa)
Bài viết đã làm rõ được bản chất sai lầm và nguy hiểm của thuyết “vũ khí luận”, một luận điểm không chỉ mang tính phản khoa học mà còn tiềm ẩn những hệ quả nghiêm trọng đối với sự phát triển bền vững của quân đội, đặc biệt trong bối cảnh các thế lực thù địch không ngừng tìm cách xuyên tạc và chống phá. Sự phân tích chi tiết về mối quan hệ giữa con người và vũ khí trong chiến tranh, cùng việc nhấn mạnh vai trò quyết định của nhân tố con người, đã cung cấp một nền tảng lý luận và thực tiễn vững chắc để bác bỏ thuyết này.
Trả lờiXóaPhần trình bày về nguồn gốc ra đời của thuyết “vũ khí luận” dựa trên những luận điểm quân sự tư sản, cũng như sự lạm dụng vũ khí trong các cuộc chiến tranh xâm lược của chủ nghĩa tư bản, đã khẳng định tính chất phản động và bất nhân của quan điểm này. Việc dẫn dắt từ lý thuyết của Clausewitz đến sự biến tướng của các quan điểm quân sự tư sản hiện đại đã giúp người đọc nhận diện được cách các thế lực thù địch lợi dụng “vũ khí luận” để thúc đẩy âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội, làm suy yếu nền tảng tư tưởng và tinh thần chiến đấu của lực lượng vũ trang.
Hơn nữa, bài viết đã khéo léo kết hợp giữa lý luận và thực tiễn khi đưa ra những dẫn chứng cụ thể từ lịch sử kháng chiến của Việt Nam. Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” và các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ không chỉ là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của nhân tố con người mà còn thể hiện sự sáng tạo trong việc sử dụng và cải tiến vũ khí. Điều này càng khẳng định vai trò quyết định của ý chí, bản lĩnh chính trị, và tinh thần yêu nước trong việc vượt qua những thách thức mà vũ khí hiện đại của đối phương đặt ra.
Tuy nhiên, bài viết có thể được làm phong phú thêm bằng cách đưa ra một số giải pháp cụ thể để tăng cường sức mạnh chính trị và tinh thần cho quân đội trước sự tấn công của các luận điểm sai trái như “vũ khí luận”. Ví dụ, việc đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về vai trò của nhân tố con người, cũng như triển khai các chiến lược bảo vệ nền tảng tư tưởng quân đội, sẽ giúp tạo ra một hệ thống phòng thủ tư tưởng vững chắc.
Bài viết đã làm nổi bật một cách thuyết phục bản chất sai lầm và nguy hiểm của thuyết “vũ khí luận,” không chỉ thông qua các phân tích lý luận sắc bén mà còn bằng những dẫn chứng thực tiễn có sức nặng lịch sử. Việc chỉ ra nguồn gốc của thuyết này trong tư tưởng quân sự tư sản, cùng sự bóp méo, lợi dụng của các thế lực thù địch nhằm thúc đẩy âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội, cho thấy sự tỉnh táo và tinh thần cảnh giác cao của tác giả trong bối cảnh đấu tranh tư tưởng hiện nay.
Trả lờiXóaMột điểm sáng trong bài viết là sự nhấn mạnh vai trò quyết định của con người trong chiến tranh, với những lập luận dựa trên triết học mác-xít và tư tưởng Hồ Chí Minh. Quan điểm “người trước, súng sau” không chỉ là kim chỉ nam cho xây dựng quân đội cách mạng mà còn là lời cảnh tỉnh sâu sắc trước sự nguy hại của việc tuyệt đối hóa vai trò của vũ khí. Những dẫn chứng từ các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, đặc biệt là chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không,” đã chứng minh rõ ràng rằng vũ khí, dù hiện đại đến đâu, vẫn cần có con người làm chủ và vận dụng bằng ý chí, trí tuệ, và lòng yêu nước để phát huy tối đa hiệu quả.
Bên cạnh đó, bài viết đã vạch trần sự phi nhân đạo và mưu đồ chính trị ẩn sau thuyết “vũ khí luận,” khi các thế lực tư sản, chủ nghĩa đế quốc lợi dụng công nghệ quân sự để kích động chiến tranh và trục lợi. Lập luận này không chỉ củng cố tính phản khoa học của thuyết “vũ khí luận” mà còn cho thấy sự nguy hại của việc lạm dụng vũ khí công nghệ cao trong các cuộc xung đột hiện đại. Cách tiếp cận này giúp người đọc nhận thức được mối nguy tiềm tàng từ những luận điểm xuyên tạc, đồng thời khẳng định vai trò của yếu tố chính trị tinh thần trong việc giữ vững sức mạnh của quân đội.
Tổng thể, bài viết không chỉ có giá trị lý luận sâu sắc mà còn mang tính thời sự, đặt ra những vấn đề quan trọng trong việc bảo vệ và phát huy sức mạnh chính trị, tinh thần của quân đội. Đây là một đóng góp thiết thực, không chỉ trong việc đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc mà còn trong công cuộc xây dựng quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc trước mọi âm mưu và thách thức.
Bài viết đã thành công trong việc phơi bày bản chất phản khoa học, phi nhân đạo và đầy toan tính chính trị của thuyết “vũ khí luận.” Đây không chỉ là một luận điểm lý luận sắc sảo mà còn là lời cảnh báo sâu sắc trước những âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội mà các thế lực thù địch đang ráo riết thực hiện. Bằng cách kết hợp giữa các phân tích triết học, lịch sử và thực tiễn, bài viết đã mang đến một bức tranh toàn diện về vai trò quyết định của nhân tố con người trong chiến tranh – một chân lý không thể thay đổi, dù trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào.
Trả lờiXóaĐiểm đặc biệt ấn tượng trong bài viết là việc phân tích nguồn gốc của thuyết “vũ khí luận” và sự “tái sinh” của nó trong bối cảnh hiện đại, khi các loại vũ khí công nghệ cao liên tục được nghiên cứu và phát triển. Tác giả đã chỉ ra một cách thuyết phục rằng, dù vũ khí có tối tân đến đâu, con người vẫn là yếu tố then chốt quyết định thành bại của chiến tranh. Cách viện dẫn tư tưởng của Lênin và Hồ Chí Minh về vai trò của tinh thần, ý chí, và bản lĩnh chính trị trong chiến đấu không chỉ làm rõ luận điểm mà còn gợi nhắc về bài học lịch sử quý báu trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Sự thành công của quân và dân ta trong việc tận dụng vũ khí thô sơ để đánh bại những đội quân sở hữu công nghệ hiện đại đã chứng minh rằng, yếu tố con người, kết hợp với đường lối chính trị đúng đắn, chính là chìa khóa mang lại thắng lợi.
Ngoài ra, bài viết cũng rất thành công trong việc vạch trần âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội thông qua thuyết “vũ khí luận.” Đây là một điểm nhấn quan trọng, giúp người đọc nhận thức rõ hơn về ý đồ sâu xa của các thế lực tư sản và đế quốc trong việc tuyệt đối hóa vai trò của vũ khí nhằm loại bỏ yếu tố chính trị, tinh thần của quân đội. Sự phân tích sắc bén này không chỉ giúp bài viết có tính thuyết phục cao mà còn góp phần nâng cao cảnh giác, nhận diện và đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc trong bối cảnh hiện nay.