Thứ sáu, 16/08/2024 - 05:38
Khi các phương tiện truyền thông đại chúng đồng loạt đưa tin ông Lưu Bình Nhưỡng bị khởi tố, bắt giam ngày 14-11-2023 và 8 tháng sau đó, ngày 10-7-2024, ông Lê Thanh Vân cũng bị khởi tố, bắt giam khiến nhiều người dân không khỏi bất ngờ.
“Chân mình thì lấm bê bê”...
Trước khi bị khởi tố, một thời gian khá dài, ông Nhưỡng, ông Vân thường xuyên có những phát ngôn mạnh mẽ tại nghị trường về thực trạng tham nhũng và những vấn đề xã hội bức xúc liên quan đến đời sống của nhân dân. Những ý kiến, phát biểu thẳng thắn của hai ông trong nghị trường và khi tiếp xúc với cử tri được báo chí ghi lại đã thể hiện động thái quyết tâm phòng, chống tham nhũng rất hợp với ý Đảng, lòng dân. Thậm chí hai ông không ngại va chạm, không sợ “vạ miệng” khi những lời nói quyết liệt của mình có thể đụng chạm đến nhiều bộ, ngành, song bù lại hai ông ghi thêm nhiều “điểm cộng” trong mắt người dân và dư luận xã hội về tinh thần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Tuy nhiên, những phát ngôn mạnh bạo về phòng, chống tham nhũng của ông Lưu Bình Nhưỡng và ông Lê Thanh Vân trở nên mất giá trị vì chính bản thân các ông lại dính dáng đến tiêu cực. Cơ quan điều tra xác định, trong thời gian là đại biểu Quốc hội, giữ chức Phó trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, ông Lưu Bình Nhưỡng đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi với số tiền hàng trăm nghìn USD. Còn ông Lê Thanh Vân cũng bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.
Thông tin từ Ban Nội chính Trung ương cho biết, chỉ tính trong năm 2023, đã có hơn 270 cán bộ ở các cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực bị xử lý kỷ luật vì chính họ cũng tham nhũng, tiêu cực, trong đó có gần 140 trường hợp bị xử lý hình sự.
Theo nhận định của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng những năm qua ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả là do trách nhiệm nêu gương trong công tác phòng, chống tham nhũng của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu còn hạn chế. Thực tế đã có những quan chức trong hội nghị, lên đăng đàn hay khi tiếp xúc với nhân dân thì miệng hô hào phải quyết liệt đấu tranh đẩy lùi tham nhũng, nhưng chính bản thân họ lại có hành vi phiền hà, nhũng nhiễu, nhận hối lộ từ người dân và doanh nghiệp. Chính những việc làm đi ngược lại lời nói của họ đã làm suy giảm hiệu quả công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Mặt trái của những lời “đường mật”
Trong lịch sử hơn 94 năm của Đảng ta, chưa bao giờ có nhiều cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước phải tự rời ghế quyền lực và hàng loạt cán bộ chủ chốt của nhiều bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương buộc phải thôi chức, bị xử lý kỷ luật, thậm chí bị xử lý hình sự như 3 năm trở lại đây.
Theo thông tin từ Ban Nội chính Trung ương, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay (tháng 8-2024), Đảng ta đã thi hành kỷ luật 141 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 31 ủy viên, nguyên ủy viên Trung ương Đảng. Con số này gấp hơn 1,3 lần so với nhiệm kỳ Đại hội XII.
Một thực tế đáng buồn là trong số cán bộ bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự do tham nhũng, tiêu cực thì có tới 2/3 trường hợp có khuyết điểm, sai phạm từ các nhiệm kỳ trước mà không bị phát hiện trước khi được đại hội, tập thể cấp ủy và cơ quan cấp trên có thẩm quyền tiến cử, bầu cử, bổ nhiệm. Phải chăng do công tác quy hoạch, kiểm tra, bảo vệ chính trị nội bộ của các cơ quan chức năng chưa đủ mạnh để sàng lọc những cán bộ có khuyết điểm, sai phạm nên họ vẫn được bổ nhiệm vào chức vụ mới, chức vụ cao hơn?
Theo Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Duy Phương, Phó chủ nhiệm Khoa Hồ Chí Minh học (Học viện Chính trị), một bộ phận cán bộ dù tay đã “nhúng chàm” sở dĩ vẫn “lọt” qua quy trình công tác nhân sự chặt chẽ vì hầu hết những người này thường có lợi thế hoạt ngôn, diễn thuyết giỏi, nói hay. Sẽ không có gì đáng bàn nếu cán bộ có tài nói năng để phục vụ sự nghiệp chung, mang lại lợi ích chung cho tập thể, cộng đồng, xã hội và đất nước. Tuy nhiên, để “leo cao” lên những địa vị có quyền lực mạnh, sức ảnh hưởng lớn của một tổ chức, cơ quan, ban, ngành, địa phương thì không ít người tinh vi trau chuốt bản thân bằng cách “khôn ngoan đến mực, nói năng phải lời”.
Trước khi được bổ nhiệm chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre (tháng 6-2021), dư luận từng xì xào về ông Lê Đức Thọ, một doanh nhân ngân hàng sở hữu khối tài sản lớn với nguồn gốc không rõ ràng. Sau khi ông Lê Đức Thọ bị Ban Chấp hành Trung ương Đảng cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng ngày 8-10-2023, nhiều người đặt câu hỏi vì sao một cán bộ từng không trung thực trong việc kê khai tài sản, thu nhập, vi phạm rất nghiêm trọng, mang tính hệ thống, kéo dài nhiều năm như ông Thọ mà vẫn được các cấp, các cơ quan có thẩm quyền giới thiệu và bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo cao nhất của một tỉnh?
Trao đổi về vấn đề này, PGS, TS Phạm Quang Long, nguyên Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, thật đáng quan ngại khi những lời nói dối của không ít cán bộ thời nay được ngụy trang bằng đủ hình thức tinh vi, biến báo bằng đủ chiêu trò khôn khéo, mà biểu hiện dễ thấy nhất là tình trạng làm ít, nói khéo để lấy lòng cấp trên; làm dở, nói hay để tinh vi lách qua các kỳ “sát hạch” quy trình nhân sự của thường vụ, cấp ủy và cấp trên. Kiểu cách, lề thói nói dối “hái ra tiền, ra quyền” như vậy là biểu hiện suy thoái rất nghiêm trọng, làm mọt ruỗng đạo đức công vụ từ gốc rễ.
Trong khi đó, lợi dụng các phương tiện truyền thông đại chúng và công nghệ thông tin hiện đại, nhiều quan chức cũng ra sức “đánh bóng” hình ảnh cá nhân bằng chủ nghĩa dân túy tầm thường. “Triệt để khai thác sự hoạt ngôn, họ lợi dụng vị trí xã hội, vị trí công tác để chứng tỏ ta đây là người “vì nước, vì dân”, tìm mọi cách rót những lời "đường mật" vào tâm lý đám đông nhằm thu hút, lôi kéo những người nhẹ dạ cả tin tiền hô hậu ủng cho bản thân mình. Nhưng sau khi đạt được mục đích chính trị, những quan chức này dần sa vào tình trạng làm không hay như nói, nói một đằng làm một nẻo. Các vụ việc bị phanh phui, các đối tượng bị xử lý hình sự đã phần nào nói lên sự thật đó”, PGS, TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) nhận định.
Thực tế cho thấy, khi cán bộ lãnh đạo rơi vào trạng thái tiền hậu bất nhất giữa phát ngôn và hành động, giữa lời nói và việc làm trong thời gian dài cũng chẳng khác nào tự tích tụ “liều thuốc độc” rồi đến lúc tự kết liễu sinh mệnh chính trị của mình!
“Trong thực tế, nhân dân tin yêu Đảng là nhìn vào những cán bộ, đảng viên cụ thể, nói đi đôi với làm; Đảng muốn lãnh đạo được quần chúng nhân dân phải thông qua những cán bộ, đảng viên tốt, luôn gương mẫu đi đầu trên mọi lĩnh vực... Cán bộ, đảng viên mà vi phạm nguyên tắc, quy định, Điều lệ Đảng, đi ngược lại đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, lợi dụng chức quyền để trục lợi, vun vén cá nhân, ưu ái cho gia đình, người thân... ít nhiều “tay đã nhúng chàm” thì nói chẳng ai nghe. Những “ông quan” nói một đằng làm một nẻo, kêu gọi người khác tiết kiệm trong khi bản thân xa hoa, lãng phí, chi dùng bằng tài sản, công quỹ nhà nước, bằng tiền thuế của dân, cờ bạc, tiệc tùng vô độ... thì chẳng những không làm gương được, mà còn làm mất uy tín của Đảng, mất niềm tin trong nhân dân”. (Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trả lời phỏng vấn báo chí dịp Xuân Kỷ Hợi 2019) |
(còn nữa)
Nhóm phóng viên
Bài viết nêu rõ một thực trạng đáng buồn về tình trạng “nói một đằng, làm một nẻo” trong công tác chống tham nhũng của một số cán bộ cấp cao. Việc ông Lưu Bình Nhưỡng và ông Lê Thanh Vân, những người đã từng có những phát ngôn mạnh mẽ về chống tham nhũng, lại bị khởi tố và bắt giam vì chính hành vi tham nhũng của mình là một minh chứng rõ ràng cho sự suy thoái đạo đức trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo.
Trả lờiXóaNhững phát ngôn quyết liệt của hai ông đã từng gây ấn tượng mạnh mẽ và ghi điểm trong mắt công chúng, nhưng khi hành động không phù hợp với lời nói, uy tín của họ bị giảm sút nghiêm trọng. Điều này không chỉ làm tổn hại đến hình ảnh cá nhân mà còn gây ra sự mất niềm tin sâu sắc trong xã hội đối với công tác phòng chống tham nhũng.
Thông tin cho thấy hơn 270 cán bộ trong các cơ quan phòng chống tham nhũng bị xử lý kỷ luật trong năm 2023, trong đó gần 140 người bị xử lý hình sự, là một dấu hiệu cho thấy vấn đề không chỉ nằm ở các cá nhân mà còn ở hệ thống quản lý và kiểm tra. Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để cải thiện công tác kiểm tra, giám sát và quy trình bổ nhiệm nhằm ngăn chặn tình trạng này?
Cần phải thấy rằng, để phòng chống tham nhũng hiệu quả, không chỉ dựa vào các biện pháp xử lý kỷ luật mà còn cần có sự đổi mới trong công tác quản lý cán bộ. Việc kiểm tra, đánh giá năng lực và đạo đức của cán bộ cần được thực hiện chặt chẽ hơn, từ khâu tuyển chọn cho đến quá trình công tác, để đảm bảo những người được giao nhiệm vụ quan trọng thực sự xứng đáng và có đạo đức tốt.
Cán bộ, đảng viên cần phải là tấm gương sáng về sự trung thực và trách nhiệm. Những hành vi tham nhũng và thiếu trung thực không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân mà còn làm giảm hiệu quả của toàn bộ hệ thống chính trị. Để xây dựng một hệ thống công quyền trong sạch và hiệu quả, việc thực hiện đúng lời hứa và cam kết là vô cùng quan trọng. Chỉ khi các cán bộ thực sự đi đầu trong việc thực hiện cam kết chống tham nhũng bằng hành động cụ thể, niềm tin của nhân dân mới có thể được củng cố và công tác phòng chống tham nhũng mới có thể đạt được những kết quả tích cực.
Bài viết đã chỉ ra một thực trạng nghiêm trọng trong công tác phòng chống tham nhũng tại Việt Nam: tình trạng “nói một đằng, làm một nẻo” của một số cán bộ cấp cao. Việc ông Lưu Bình Nhưỡng và ông Lê Thanh Vân, những người từng được biết đến với những phát ngôn mạnh mẽ về chống tham nhũng, lại bị khởi tố vì hành vi tham nhũng của chính mình là một hồi chuông cảnh tỉnh về sự không đồng nhất giữa lời nói và việc làm trong đội ngũ lãnh đạo.
Trả lờiXóaNhững hành vi này không chỉ làm giảm sút niềm tin của nhân dân vào các cơ quan phòng chống tham nhũng mà còn đặt ra câu hỏi về tính nghiêm túc và hiệu quả của các biện pháp phòng ngừa và xử lý tham nhũng hiện nay. Thực tế cho thấy, mặc dù có nhiều khẩu hiệu và cam kết mạnh mẽ, nhưng khi những người đứng đầu ngành, đứng đầu tỉnh lại chính là người vi phạm, hiệu quả của công tác phòng chống tham nhũng bị giảm sút nghiêm trọng.
Con số hơn 270 cán bộ bị xử lý kỷ luật trong năm 2023, với gần 140 người bị xử lý hình sự, là minh chứng cho thấy vấn đề không chỉ dừng lại ở những cá nhân mà còn liên quan đến hệ thống quản lý và giám sát. Điều này cho thấy cần thiết phải có những cải cách mạnh mẽ trong quy trình tuyển chọn, đánh giá và kiểm tra cán bộ, nhằm bảo đảm rằng những người nắm giữ các vị trí quan trọng thực sự xứng đáng và có đủ phẩm chất đạo đức.
Thực trạng này cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường kiểm tra, giám sát và minh bạch trong công tác phòng chống tham nhũng. Các cơ quan chức năng cần phải có những biện pháp chặt chẽ hơn để phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm, đồng thời phải tạo ra một môi trường làm việc trong sạch và công bằng. Chỉ khi các cán bộ lãnh đạo thực sự thực hiện đúng lời nói bằng hành động cụ thể và hiệu quả, niềm tin của nhân dân vào hệ thống công quyền mới được củng cố.
Cuối cùng, việc phòng chống tham nhũng không chỉ là trách nhiệm của một số cá nhân hay cơ quan mà là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị và xã hội. Mỗi cán bộ, đảng viên đều cần phải là tấm gương sáng về đạo đức, trách nhiệm và tính minh bạch để cùng nhau xây dựng một môi trường công quyền trong sạch và hiệu quả.
Bài viết về vụ việc ông Lưu Bình Nhưỡng và ông Lê Thanh Vân bị khởi tố và bắt giam đã làm nổi bật một thực tế đáng lo ngại trong công tác phòng chống tham nhũng hiện nay. Hai ông đã từng nổi bật với các phát ngôn mạnh mẽ và quyết liệt trong việc chống tham nhũng và tiêu cực, điều này đã được đông đảo công chúng và báo chí ghi nhận. Tuy nhiên, những hành động tiêu cực của chính bản thân hai ông đã khiến cho những lời nói trước đây trở nên trống rỗng và thiếu giá trị.
Trả lờiXóaViệc các cá nhân có trách nhiệm cao trong chính quyền, những người thường xuyên lên án tham nhũng và kêu gọi sự minh bạch lại chính là những người vi phạm pháp luật và đạo đức công vụ, gây ra những hậu quả nghiêm trọng không chỉ cho bản thân mà còn cho toàn hệ thống. Những trường hợp như ông Nhưỡng và ông Vân không chỉ làm suy giảm uy tín cá nhân mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của nhân dân đối với hệ thống chính trị và công tác phòng chống tham nhũng.
Thông tin về việc hơn 270 cán bộ có chức năng phòng chống tham nhũng bị xử lý kỷ luật trong năm 2023, trong đó gần 140 người bị xử lý hình sự, là một minh chứng rõ ràng cho tình trạng suy thoái đạo đức trong công tác quản lý. Điều này phản ánh sự bất cập trong công tác quản lý và quy trình nhân sự, khi mà những người có khả năng và quyền lực lại bị phát hiện có hành vi tiêu cực và tham nhũng.
Câu hỏi đặt ra là tại sao những cán bộ này vẫn được thăng tiến và bổ nhiệm vào các vị trí cao hơn dù đã có khuyết điểm từ trước? Có phải công tác kiểm tra, giám sát và bảo vệ chính trị nội bộ chưa thực sự hiệu quả? Đúng như PGS, TS Phạm Quang Long và các chuyên gia khác đã chỉ ra, một phần lớn các cán bộ này có tài năng nói năng và diễn thuyết tốt, nhưng lại thiếu sự trung thực và tinh thần trách nhiệm.
Việc giữ vững nguyên tắc “nói là làm” là cần thiết để xây dựng một hệ thống công quyền trong sạch và hiệu quả. Cán bộ, đảng viên cần phải thực hiện cam kết của mình không chỉ bằng lời nói mà còn bằng hành động cụ thể, trung thực và minh bạch. Nếu không, tình trạng “nói một đằng, làm một nẻo” sẽ chỉ làm tổn hại thêm đến uy tín của Đảng và niềm tin của nhân dân.
Những vụ việc như thế này cần được xử lý nghiêm minh để làm gương và củng cố niềm tin của công chúng vào hệ thống chính trị. Chỉ khi các cán bộ lãnh đạo thực sự gương mẫu và cam kết thực hiện đúng đắn những gì đã nói, công tác phòng chống tham nhũng mới có thể đạt được hiệu quả cao nhất, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.