Sự xuyên tạc, quy chụp và thiếu căn cứ trong phê phán sự sắp xếp lại bộ máy nhà nước ta
Nguyễn Phù Nghĩa
Trang Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên ngày 09/12/2024 đăng bài viết của ông Phạm Đình Trọng với tựa đề: “Lại hăm hở sắp xếp lại bộ máy nhà nước”. Bài viết này, ông ta phê phán việc sắp xếp lại bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả của Đảng Cộng sản (ĐCS) Việt Nam, đứng đầu là Tổng Bí thư Tô Lâm. Ông Phạm Đình Trọng viết:
1. “Loài người đã bỏ lại văn minh nông nghiệp ở phía sau rất xa và đã bước đi đoạn đường rất dài trong văn minh công nghiệp tới văn minh tin học nhưng nhà nước chuyên chính vô sản ra đời lại kéo lùi lịch sử phát triển của xã hội loài người về thời văn minh nông nghiệp khi chuyên chính vô sản giành nhà nước của dân cho một đảng chính trị trở thành một giai cấp thống trị mới”. Đây là nhận định này thiếu cơ sở thực tiễn. Thực tế, dưới sự lãnh đạo của ĐCS Việt Nam, đất nước đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng có ý nghĩa lịch sử. Ví dụ:
Việt Nam đã chuyển từ một nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu sang một nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, với sự phát triển vượt bậc trong các ngành công nghiệp, công nghệ thông tin, và dịch vụ…
Những thành tựu như tăng trưởng kinh tế ổn định, xuất khẩu đứng đầu thế giới về nhiều lĩnh vực (nông sản, dệt may, điện tử), và sự hội nhập sâu rộng vào kinh tế toàn cầu đã chứng minh rằng, Việt Nam không hề “kéo lùi” mà ngược lại, đang tiến lên cùng xu hướng phát triển của thời đại.
Rõ ràng nhận định này của Phạm Đình Trọng mang tính quy chụp, bỏ qua những nỗ lực và thành quả thực tế của ĐCS trong việc đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.
2. “Với Điều 4 Hiến pháp người dân mất trắng quyền con người, quyền công dân lớn nhất là quyền làm chủ đất nước, quyền tự do ứng cử và bầu cử, mất trắng quyền tạo dựng lên nhà nước của dân”. Đây là một sự bóp méo bản chất của Điều 4 và bỏ qua vai trò thực tế của người dân trong cơ chế chính trị tại Việt Nam.
Điều 4 Hiến pháp khẳng định vai trò lãnh đạo của ĐCS Việt Nam nhưng không loại bỏ quyền làm chủ của nhân dân. Thực tế, mọi chính sách, quyết định của Đảng đều phải xuất phát từ ý chí và lợi ích của nhân dân.
Cơ chế dân chủ XHCN tại Việt Nam bảo đảm quyền bầu cử, ứng cử, tham gia vào các tổ chức chính trị – xã hội, góp ý và phản biện chính sách. Quốc hội, Hội đồng nhân dân là cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước và của mỗi địa phương, được bầu trực tiếp bởi người dân.
Vì vậy, nhận định của ông Phạm Đình Trọng là phiến diện và không phản ánh đúng thực trạng hệ thống chính trị ở Việt Nam, nơi quyền làm chủ của nhân dân được thể chế hóa và thực hiện trong thực tiễn.
3. “Điều 4 Hiến pháp phủ nhận vị trí, tư thế của cá nhân trong xã hội. Người dân không còn cá nhân lại trở về bầy đàn”! Nhận định này mang tính xúc phạm, không chỉ không đúng mà còn thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với nhân dân Việt Nam.
Thực tế, trong xã hội Việt Nam, từng cá nhân được khuyến khích phát huy năng lực và đóng góp vào sự phát triển chung. Các quyền con người như tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, quyền bình đẳng trong giáo dục, y tế, lao động đều được pháp luật bảo đảm.
Sự tham gia của người dân trong các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội ngày càng sâu rộng, chứng tỏ rằng người dân không hề bị biến thành “bầy đàn” như ông Phạm Đình Trọng cáo buộc. Điều ấy chứng tỏ ông Phạm Đình Trọng đã cố tình phủ nhận thực tế xã hội Việt Nam, nơi cá nhân và tập thể luôn có sự hài hòa và bổ trợ lẫn nhau.
4. “Mỗi người đứng đầu đảng cầm quyền lại có một ý đồ, một mô hình tổ chức bộ máy nhà nước khác nhau. Do đó những cuộc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy nhà nước là vô cùng, vô tận theo chu kì thay đổi người đứng đầu đảng cầm quyền. ĐCS cầm quyền đã nhiều lần tháo ra, lắp lại bộ máy nhà nước. Lần này dù hăm hở, dù rầm rộ cũng chỉ là một chu kì lặp lại mà thôi”.
Việc sắp xếp bộ máy nhà nước không phải là “chu kỳ lặp lại vô tận” và chỉ phục vụ ý chí của người đứng đầu Đảng như ông Phạm Đình Trọng viết. Đó là nhận định thiếu công bằng. Vì:
Việc sắp xếp bộ máy nhà nước là một nỗ lực cụ thể để tinh gọn, nâng cao hiệu quả hoạt động và phục vụ người dân tốt hơn. Ví dụ, việc hợp nhất các cơ quan có sự trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ nhằm giảm biên chế, và cải cách hành chính giúp giảm lãng phí ngân sách và tăng tính minh bạch.
Quá trình sắp xếp được thực hiện có lộ trình, dựa trên ý kiến đóng góp từ các cơ quan, tổ chức, và nhân dân. Nó không phải là “ý chí của cá nhân” mà là kết quả của quá trình nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, và đưa ra quyết định tập thể.
Cần nhận thức rằng, cách tổ chức lại bộ máy không phải “tự phát” hay “vô tận”, mà là một phần của quá trình cải cách hành chính, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế – xã hội và yêu cầu thực tiễn.
Tóm lại, bài viết của ông Phạm Đình Trọng mang nặng tính định kiến và không dựa trên những đánh giá khách quan. Ông ta đã bỏ qua thực tiễn phát triển của Việt Nam, không nhìn nhận đúng những nỗ lực và thành tựu mà ĐCS và nhân dân Việt Nam đã đạt được. Thay vì mang tính xây dựng, những luận điểm của ông Phạm Đình Trọng chỉ là sự xuyên tạc, quy chụp và thiếu căn cứ thực tế.
Bài viết của ông Phạm Đình Trọng đăng trên Trang Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên, với tựa đề "Lại hăm hở sắp xếp lại bộ máy nhà nước", thể hiện nhiều nhận định thiếu khách quan và không phản ánh đúng thực tế về sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCS) cũng như công tác cải cách bộ máy nhà nước.
Trả lờiXóaTrước hết, ông Trọng cho rằng nhà nước chuyên chính vô sản là một bước lùi so với tiến trình phát triển của loài người, nhưng sự thực, dưới sự lãnh đạo của ĐCS Việt Nam, đất nước đã đạt được những thành tựu vượt bậc, đặc biệt trong chuyển đổi từ nền kinh tế nông nghiệp sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Các chỉ số tăng trưởng ổn định, xuất khẩu đứng đầu thế giới về nhiều mặt hàng và sự hội nhập kinh tế quốc tế chứng minh rằng Việt Nam đang tiến lên, hòa nhịp cùng sự phát triển toàn cầu.
Về vấn đề Điều 4 Hiến pháp, ông Trọng đã đưa ra luận điểm sai lệch khi cho rằng người dân Việt Nam mất quyền làm chủ đất nước. Thực tế, Điều 4 Hiến pháp bảo vệ quyền làm chủ của nhân dân, và hệ thống chính trị tại Việt Nam luôn đảm bảo cơ chế dân chủ XHCN, nơi người dân có quyền tham gia vào các quyết định chính trị thông qua bầu cử và các cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước.
Ngoài ra, ông Trọng cũng chỉ trích việc sắp xếp bộ máy nhà nước của ĐCS là “chu kỳ lặp lại vô tận”, nhưng thực tế đây là một nỗ lực cải cách nhằm tinh gọn, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy, giảm lãng phí ngân sách và tăng cường tính minh bạch. Việc tổ chức lại bộ máy không phải là quyết định của cá nhân mà là kết quả của một quá trình nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, và lấy ý kiến đóng góp từ nhiều bên.
Tóm lại, những nhận định của ông Phạm Đình Trọng trong bài viết không chỉ thiếu căn cứ thực tế mà còn thể hiện sự xuyên tạc, cố tình phủ nhận những thành tựu và nỗ lực không ngừng nghỉ của ĐCS Việt Nam trong việc phát triển đất nước. Những quan điểm này không những không có giá trị xây dựng mà còn góp phần làm lệch lạc sự hiểu biết về tình hình chính trị và xã hội Việt Nam hiện nay.
Bài viết của ông Phạm Đình Trọng đăng trên Trang Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên ngày 09/12/2024 với tiêu đề "Lại hăm hở sắp xếp lại bộ máy nhà nước" đã đưa ra nhiều quan điểm thiếu khách quan, mang tính quy chụp và xuyên tạc thực tế về sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCS) và công tác cải cách bộ máy nhà nước. Ông Phạm Đình Trọng cho rằng việc sắp xếp lại bộ máy nhà nước là một quá trình vô tận, không có mục đích rõ ràng, nhưng thực tế, đó là nỗ lực không ngừng để tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả và phục vụ nhân dân tốt hơn.
Trả lờiXóaViệc sắp xếp bộ máy nhà nước không phải là sự thay đổi vô mục đích, mà là sự cải cách có chiến lược, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước và thực tế xã hội. Ví dụ, việc hợp nhất các cơ quan, giảm bớt sự trùng lặp chức năng, và cải cách hành chính đều nhằm mục tiêu giảm lãng phí ngân sách, tăng tính minh bạch và hiệu quả trong việc phục vụ người dân. Những cải cách này không phải là việc thay đổi theo chu kỳ của người đứng đầu Đảng mà là sự lựa chọn dựa trên nghiên cứu thực tiễn và nguyện vọng của nhân dân.
Còn về nhận định của ông Trọng rằng nhà nước chuyên chính vô sản là một bước lùi trong tiến trình phát triển xã hội, đây là một quan điểm không có cơ sở thực tiễn. Trái lại, dưới sự lãnh đạo của ĐCS, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân và gia tăng vai trò của đất nước trên trường quốc tế. Việt Nam đã chuyển mình từ một nền kinh tế nông nghiệp sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, với sự phát triển mạnh mẽ trong các ngành công nghiệp, công nghệ thông tin, và dịch vụ. Sự tăng trưởng kinh tế ổn định và sự hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu đã chứng minh rằng ĐCS Việt Nam không chỉ không kéo lùi đất nước mà còn đang thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ và bền vững.
Hơn nữa, ông Trọng cho rằng Điều 4 Hiến pháp Việt Nam đã tước bỏ quyền làm chủ đất nước của nhân dân, nhưng thực tế là Điều 4 Hiến pháp xác nhận vai trò lãnh đạo của ĐCS mà không loại bỏ quyền làm chủ của nhân dân. Hệ thống chính trị của Việt Nam bảo đảm quyền tham gia của người dân vào các quyết định quan trọng thông qua bầu cử, ứng cử và các cơ quan quyền lực như Quốc hội. Điều này chứng minh rằng nhân dân vẫn có quyền làm chủ đất nước thông qua cơ chế dân chủ, chứ không phải là sự bóp méo quyền lợi của cá nhân.
Bài viết của ông Phạm Đình Trọng thiếu tính khách quan và không phản ánh đúng thực trạng xã hội Việt Nam. Các nhận định của ông đã bỏ qua nhiều thành tựu quan trọng mà ĐCS Việt Nam đạt được trong việc phát triển đất nước. Thay vì những nhận xét thiếu cơ sở thực tiễn, ông nên nhìn nhận khách quan hơn về những nỗ lực và thành tựu của ĐCS trong suốt quá trình lãnh đạo và phát triển đất nước.
Bài viết của ông Phạm Đình Trọng "Lại hăm hở sắp xếp lại bộ máy nhà nước" đăng trên Trang Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên ngày 09/12/2024 thể hiện quan điểm mang tính phủ nhận những thành tựu và nỗ lực của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc cải cách bộ máy nhà nước cũng như sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Ông Trọng cho rằng các cuộc cải cách bộ máy nhà nước là những chu kỳ lặp lại vô ích, nhưng sự thật không phải như vậy.
Trả lờiXóaViệc sắp xếp lại bộ máy nhà nước không phải là một hành động thay đổi vì mục đích cá nhân của những người đứng đầu Đảng mà là một quá trình cải cách hành chính nhằm tinh gọn bộ máy, giảm biên chế, tăng hiệu quả hoạt động và giảm lãng phí ngân sách. Những cải cách này đã và đang mang lại những kết quả tích cực, giúp bộ máy nhà nước hoạt động hiệu quả hơn, giảm bớt sự trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, và tăng cường tính minh bạch trong công việc của các cơ quan nhà nước. Thực tế cho thấy, việc tổ chức lại bộ máy nhà nước không phải là một chu kỳ vô tận, mà là một phần của chiến lược cải cách lâu dài để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Về nhận định của ông Trọng về việc ĐCS Việt Nam kéo lùi lịch sử phát triển của đất nước, điều này là hoàn toàn không đúng. Trong hơn ba thập kỷ qua, dưới sự lãnh đạo của ĐCS, Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc trong mọi lĩnh vực. Từ một nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu, Việt Nam đã chuyển mình thành một nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp, công nghệ thông tin, và dịch vụ. Việt Nam đã gia nhập nhiều tổ chức quốc tế, xuất khẩu các sản phẩm đứng đầu thế giới và gia tăng vị thế trong khu vực và trên thế giới. Những thành tựu này là minh chứng rõ ràng cho thấy Việt Nam đang đi đúng hướng và không hề "kéo lùi".
Cũng trong bài viết, ông Trọng cho rằng Điều 4 Hiến pháp Việt Nam đã tước quyền làm chủ đất nước của nhân dân, nhưng thực tế, Điều 4 không phủ nhận quyền làm chủ của nhân dân mà khẳng định vai trò lãnh đạo của ĐCS trong việc bảo đảm quyền lợi và phát triển đất nước. ĐCS không chỉ đại diện cho quyền lợi của nhân dân mà còn thực hiện các chính sách dựa trên nhu cầu và lợi ích của nhân dân. Quyền làm chủ của nhân dân được thể hiện thông qua các cuộc bầu cử, quyền tham gia vào các tổ chức chính trị và xã hội, cũng như quyền tham gia đóng góp ý kiến vào các chính sách của Đảng và Nhà nước.
Nhận định của ông Phạm Đình Trọng trong bài viết này thiếu tính khách quan, không nhìn nhận đúng thực tế và thiếu căn cứ khoa học. Những nhận xét của ông không chỉ phủ nhận những thành tựu của ĐCS Việt Nam mà còn xuyên tạc về tình hình chính trị và xã hội Việt Nam. Thay vì đưa ra những luận điểm sai lệch, ông nên nhìn nhận một cách toàn diện và công bằng hơn về những nỗ lực và thành tựu mà ĐCS đã đạt được trong việc phát triển đất nước và phục vụ nhân dân.