Lạc lõng

 

Tháng Một 2, 2025

Minh Quân

Hiện nay, Việt Nam đã và đang đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về việc “Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và đã đạt được những thành công bước đầu rất đáng ghi nhận, phù hợp với như cầu phát triển, đặc điểm chính trị, kinh tế, văn hoá của đất nước và xu hướng của quốc tế, được nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế đánh giá cao. Đó là cuộc cách mạng vì nước, vì dân!.

Ấy thế mà, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lại tung lên không gian mạng những bài nói, bài viết, cho rằng: “đây là cơ hội để các phe phái chính trị tái bố trí nhân sự theo hướng có lợi cho họ”(!). Đây chỉ là sự xuyên tạc, tiếng nói lạc lõng!

Từ khi ra đời đến nay, trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn đứng vững trên nền tảng Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để: “làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng”. Để làm được điều đó, một trong những vấn đề “then chốt của then chốt” là công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ; bởi lẽ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”; “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng”. Vì vậy, là một đảng cầm quyền, lãnh đạo Nhà Nước và xã hội, Đảng Cộng sản Việt đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả, xây dựng cơ cấu đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ; trong đó, Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) là minh chứng điển hình.

Cả lý luận và thực tiễn đã chỉ ra rằng, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả thực chất là công tác cán bộ, là sắp xếp bộ máy, con người, đảm bảo thực hành sự cầm quyền, lãnh đạo Nhà nước, xã hội của Đảng một cách hiệu quả. Việc Đảng Cộng sản Việt Nam đổi mới công tác cán bộ, kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và coi trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng; tăng cường hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị là việc làm tất yếu, thường xuyên được Đảng, Nhà nước triển khai đồng bộ, mạnh mẽ, khoa học và đạt được kết quả quan trọng, tạo chuyển biến tích cực, làm cho Việt Nam chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế quốc tế như ngày hôm nay. Tuy nhiên, Đảng Cộng sản Việt Nam nhận thấy tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở Việt Nam còn cồng kềnh; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn nhiều cơ quan, bộ phận còn trùng lắp, chồng chéo; ngân sách chi vận hành bộ máy còn quá lớn (chiếm tới 70% tổng ngân sách chi tiêu thường xuyên của Nhà nước); đội ngũ cán bộ vẫn còn tình trạng vừa thừa, vừa thiếu, vừa yếu… Đó là điểm nghẽn làm thất thoát, lãng phí rất lớn nguồn lực xã hội, nguồn lực con người, giảm nguồn lực đầu tư cho phát triển đất nước, là lực cản kìm hãm quá trình đổi mới, phát triển đất nước. Vì thế, cần phải thay đổi, tạo động lực mới, mạnh mẽ để đất nước vươn mình hướng tới những mực tiêu mới, trong kỷ nguyên mới. Và thay đổi đó chính là việc tất yếu phải thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII)

Cũng cần nói thêm rằng, việc sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị bảo đảm “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả” gắn với công tác cán bộ không phải ngẫu nhiên thích thì làm, không thích thì thôi, mà đó là quá trình Đảng Cộng sản Việt Nam tổng kết, kế thừa, bổ sung, phát triển quan điểm của các kỳ Đại hội Đảng trước đây. Vì vậy, với phương thức chỉ bàn làm, chứ không bàn lùi, trên không đợi dưới, làm theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”, trong thời gian ngắn hệ thống chính trị Việt Nam từ Trung ương đến cơ sở đã được sắp xếp lại theo hướng tinh, gọn. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị, nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì, chủ chốt được bố trí, sắp xếp đảm bảo vừa hồng, vừa chuyên; và hơn nữa, nhiều đồng chí đã tự nguyện xin nghỉ công tác, tạo điều kiện để đảm bảo cuộc cách mạng về hệ thống chính trị của Đảng thành công. Gắn với đó, Chính phủ Việt nam đã ban hành: Nghị định 177/2024/NĐ-CP, quy định về chế độ, chính sách đối với các trường hợp không tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội; cán bộ thôi việc, nghỉ hưu theo nguyện vọng; Nghị định 178/2024/NĐ-CP quy định về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và  Nghị định 179/2024/NĐ-CP, quy định chính sách thu hút, trọng dụng người có tài năng làm việc trong cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội. Đây là những quy định mới, đồng bộ, nhân văn, có hiệu lực ngày 01/01/2025, đảm bảo cho cuộc cách mạng về hệ thống chính trị của Đảng thành công, nhằm tạo động lực cho sự phát triển đất nước, phục vụ nhân dân, xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Như vậy, việc cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam quyết liệt thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “là cơ hội để các phe phái chính trị tái bố trí nhân sự theo hướng có lợi cho họ” của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị là một sự xuyên tạc trắng trợn, bôi nhọ Đảng Cộng sản Việt Nam; là nhằm chia rẽ sự đoàn kết trong Đảng, trong hệ thống chính trị và nhân dân Việt Nam. Tiếng nói lạc lõng của chúng chẳng lừa bịp được ai./.

3 nhận xét:

  1. Bài viết đã làm rõ tầm quan trọng và tính tất yếu của việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW trong công cuộc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng quản lý nhà nước, mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Những thành tựu bước đầu của quá trình này là minh chứng rõ ràng cho quyết tâm của Đảng trong việc đổi mới mạnh mẽ, khắc phục tình trạng bộ máy cồng kềnh, trùng lắp chức năng, giảm gánh nặng ngân sách và tạo điều kiện để đất nước phát triển nhanh, bền vững hơn.

    Tuy nhiên, không có gì đáng ngạc nhiên khi các thế lực thù địch, phản động và những phần tử cơ hội chính trị lại cố tình xuyên tạc, bóp méo sự thật. Họ đưa ra những luận điệu sai lệch như việc sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị chỉ là “sự tái cơ cấu để phục vụ lợi ích phe nhóm”, nhằm gây hoang mang dư luận, làm xói mòn niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước. Đây thực chất chỉ là những luận điệu phi lý, vô căn cứ, đi ngược lại thực tiễn khách quan và không thể phủ nhận được những thành quả mà công cuộc đổi mới đã mang lại.

    Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn kiên trì thực hiện đường lối đổi mới một cách khoa học, bài bản, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên hàng đầu. Việc tinh gọn bộ máy không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành mà còn góp phần xây dựng một đội ngũ cán bộ vừa có tâm, vừa có tầm, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới. Đặc biệt, việc ban hành hàng loạt nghị định như Nghị định 177, 178, 179 đã thể hiện rõ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời thu hút nhân tài phục vụ đất nước. Đây là những chính sách mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần tạo động lực để hệ thống chính trị vận hành một cách hiệu quả hơn.

    Bài viết không chỉ mang tính phản biện sắc bén mà còn khẳng định rõ sự cần thiết của việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW. Quá trình đổi mới này không phải là một quyết định mang tính chủ quan mà là kết quả của quá trình tổng kết thực tiễn, kế thừa kinh nghiệm và phát triển quan điểm của Đảng qua các kỳ Đại hội. Đảng không chỉ chủ trương đổi mới mà còn kiên trì thực hiện bằng những hành động cụ thể, không bàn lùi, không chờ đợi mà làm ngay, làm chắc chắn để mang lại hiệu quả cao nhất. Những luận điệu xuyên tạc dù có tinh vi đến đâu cũng không thể phủ nhận thực tế rằng Việt Nam đang ngày càng phát triển vững chắc, với vị thế và tiềm lực chưa từng có, nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và sự đồng lòng của toàn dân.

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết đã thể hiện một lập luận chặt chẽ, dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn để khẳng định tính tất yếu và ý nghĩa quan trọng của việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW trong việc tinh gọn, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Đây không chỉ là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước mà còn là một yêu cầu khách quan, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, cải thiện hiệu quả quản lý nhà nước, từ đó phục vụ tốt hơn lợi ích của nhân dân. Những kết quả bước đầu đạt được trong quá trình triển khai nghị quyết đã chứng minh quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước trong việc đổi mới mạnh mẽ, từng bước khắc phục những bất cập trong tổ chức bộ máy, đảm bảo bộ máy nhà nước vận hành hiệu quả hơn, ít chồng chéo hơn và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

    Tuy nhiên, trước những thành công đó, các thế lực thù địch, phản động và những phần tử cơ hội chính trị đã không ngừng xuyên tạc, bịa đặt, đưa ra những luận điệu sai trái nhằm bóp méo bản chất của công cuộc cải cách này. Họ cố tình gieo rắc nghi ngờ, cho rằng đây là một hình thức "tái cơ cấu nhân sự vì lợi ích phe nhóm" mà không hề dựa trên bất kỳ bằng chứng nào. Đây không phải là điều mới mẻ, bởi trong mọi chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước, các thế lực phản động luôn tìm cách bóp méo, gây hoang mang dư luận nhằm làm suy yếu niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc sắp xếp lại bộ máy không chỉ mang tính kỹ thuật mà còn thể hiện tư duy chiến lược, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn và được thực hiện theo lộ trình khoa học, chặt chẽ, đảm bảo sự công khai, minh bạch và nhất quán với các nghị quyết trước đó của Đảng.

    Hơn nữa, những chính sách mới được ban hành như Nghị định 177, 178, 179 của Chính phủ đã cụ thể hóa các cơ chế hỗ trợ cho cán bộ trong quá trình sắp xếp, đồng thời đưa ra những chính sách thu hút nhân tài nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Điều này cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với đội ngũ cán bộ, đảm bảo quá trình tinh gọn bộ máy không gây xáo trộn lớn nhưng vẫn đạt được mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành đất nước.

    Bài viết không chỉ vạch trần những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch mà còn khẳng định rõ ràng rằng công cuộc đổi mới hệ thống chính trị là một bước đi đúng đắn, có cơ sở khoa học và thực tiễn vững chắc. Sự thành công của quá trình này không chỉ thể hiện qua việc giảm bớt tình trạng cồng kềnh của bộ máy nhà nước, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan Đảng, chính quyền, tạo điều kiện thuận lợi hơn để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Những luận điệu xuyên tạc dù tinh vi đến đâu cũng không thể phủ nhận thực tế rằng Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế, với tiềm lực phát triển mạnh mẽ, nhờ sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và sự đồng thuận của toàn thể nhân dân.

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết đã đưa ra một lập luận sâu sắc, chặt chẽ về tầm quan trọng và ý nghĩa thực tiễn của việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW trong quá trình đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Nội dung bài viết không chỉ khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước mà còn phản ánh một cách toàn diện cả về mặt lý luận lẫn thực tiễn của công cuộc cải cách này. Đây không chỉ là một bước đi mang tính tất yếu, phù hợp với xu thế phát triển chung của đất nước mà còn thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Đảng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền, kiểm soát quyền lực và phòng, chống suy thoái trong bộ máy. Việc tổ chức lại hệ thống chính trị nhằm mục đích phục vụ nhân dân tốt hơn, đảm bảo sự vận hành hiệu quả, đồng bộ, tránh lãng phí nguồn lực, tạo động lực mới để thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.

    Dù đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng trên không gian mạng vẫn xuất hiện những luận điệu xuyên tạc, sai sự thật của các thế lực thù địch, phản động và phần tử cơ hội chính trị. Chúng cố tình bóp méo bản chất của quá trình tinh gọn bộ máy, vu khống đây là “chiêu bài để phe nhóm củng cố quyền lực”, hòng làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng việc triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TW được tiến hành theo một lộ trình bài bản, công khai, minh bạch, đảm bảo đúng nguyên tắc và không có sự mập mờ hay khuất tất như những lời lẽ xuyên tạc. Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy gắn liền với việc bố trí, sắp xếp cán bộ một cách khách quan, dân chủ, đúng tiêu chuẩn, không có chỗ cho những toan tính cá nhân hay lợi ích nhóm như những kẻ xấu cố tình tuyên truyền sai lệch.

    Ngoài ra, việc Chính phủ ban hành các nghị định quan trọng như Nghị định 177, 178, 179 đã cho thấy sự quan tâm đặc biệt đến cán bộ, công chức trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Những quy định này không chỉ đảm bảo quyền lợi hợp lý cho những cán bộ không tái cử, không tái bổ nhiệm mà còn tạo ra cơ chế để thu hút nhân tài, xây dựng một đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. Đây là những chính sách đồng bộ, nhân văn, thể hiện rõ tinh thần đổi mới nhưng không làm xáo trộn hay gây bất ổn trong hệ thống chính trị. Chính nhờ những cơ chế linh hoạt này, quá trình cải cách tổ chức bộ máy đã đạt được những thành công bước đầu rất đáng ghi nhận, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

    Trả lờiXóa