Thủ đoạn xuyên tạc, gây nhiễu Nghị định 168 về xử phạt vi phạm an toàn giao thông đường bộ

Thứ Hai, 06/01/2025, 08:03

Mục tiêu chính của việc tăng mạnh mức phạt theo Nghị định 168 nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn, ùn tắc và tình trạng coi thường pháp luật, “nhờn luật” hiện nay.

Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe” có hiệu lực thi hành. Theo đó, một số hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ có mức phạt tăng mạnh so với trước như người điều khiển ôtô vượt đèn đỏ bị phạt 18-20 triệu đồng (mức cũ là 4-6 triệu đồng), đối với người điều khiển mô tô, xe máy vượt đèn đỏ bị phạt 4-6 triệu đồng (mức phạt cũ là 800 nghìn - 1 triệu đồng).

Mục tiêu chính của việc tăng mạnh mức phạt theo Nghị định 168 nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn, ùn tắc và tình trạng coi thường pháp luật, “nhờn luật” hiện nay.

image001.jpg -0
CSGT theo dõi hệ thống camera giám sát trên đường phố Hà Nội.

Việc tăng mạnh mức phạt hành chính tạo ra những ý kiến trái chiều trên mạng xã hội, trong đó có ý kiến băn khoăn về số tiền phạt lớn nếu vi phạm vượt đèn đỏ so với mức thu nhập hàng tháng của người lao động. Tuy nhiên, trong tình hình ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của nhiều người còn thấp, cố tình vi phạm, coi thường các quy tắc giao thông thì việc “đánh vào kinh tế” là một biện pháp có tính ngăn ngừa hữu hiệu, đòi hỏi người điều khiển phương tiện giao thông phải tuân thủ nghiêm túc hơn. Cùng với đó, có ý kiến phản ánh tình trạng cột đèn tín hiệu giao thông ở một số ngã ba, ngã tư bị lỗi khiến người tham gia giao thông lúng túng, lo ngại nếu vì lỗi tín hiệu đèn mà bị phạt sẽ “mất tiền oan”, bất hợp lý…

Lợi dụng tình hình trên, các trang mạng của tổ chức phản động như Việt Tân, “Nhật ký yêu nước” hay trang cá nhân của số chống đối chính trị đã xuyên tạc, bóp méo sự thật, lan truyền thông tin sai lệch.

Điển hình như, ngày 2/1/2024, trên trang của tổ chức Việt Tân có bài viết “Tăng mức phạt đối với vi phạm giao thông là để thuởng cho lực lượng CSGT”; trang RFA tiếng Việt có video với nhiều nội dung bình luận sai lệch về Nghị định 168. Trên một số diễn đàn mạng xã hội, các đối tượng cố tình bóp méo nội dung Nghị định 168, cho rằng việc tăng mức xử phạt giao thông chỉ là công cụ để “tận thu ngân sách” hoặc “làm lợi cho lực lượng Công an”...

Một số bình luận chỉ trích, việc tăng mức phạt là “hút máu dân”, “tận thu”, “bóc lột”, xuyên tạc việc các cột đèn giao thông bị lỗi là “cố ý để giăng bẫy thu tiền”, cho rằng Nhà nước đang tạo ra những màn kịch để đẩy người dân vào tình thế vi phạm, buộc phải nộp tiền.

Các đối tượng dựng lên kịch bản thiếu cơ sở để bào chữa cho tình trạng “nhờn luật”, thiếu ý thức trong khi tham gia giao thông như người dân chỉ vô tình vượt đèn đỏ trong tình huống khẩn cấp, tránh đường cho xe cứu thương cũng bị phạt nặng... Nhiều bình luận hướng lái từ việc tăng mức phạt theo Nghị định 168 đến chỉ trích chế độ, bôi nhọ Đảng, Nhà nước, kích động mâu thuẫn, chống đối trong xã hội.

Những luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật của các đối tượng phản động, chống đối, các tổ chức truyền thông thiếu thiện chí với Việt Nam đã tạo ra những luồng thông tin, dư luận xấu, ảnh hưởng đến việc thực thi Nghị định 168. Rõ ràng, mục tiêu chính của Nghị định 168/2024/NĐ-CP là bảo đảm an toàn giao thông và giảm thiểu những vụ tai nạn thương tâm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, tránh tình trạng coi thường pháp luật, “nhờn luật” vì xử phạt nhẹ không đủ sức răn đe.

Thực tiễn cho thấy, tăng mức xử phạt là một trong những biện pháp để bảo đảm răn đe, phòng ngừa. Nếu mọi người có ý thức chấp hành đúng luật giao thông, chấp hành tín hiệu đèn thì không bị xử phạt, nộp phạt. Việc xử phạt áp dụng đối với những trường hợp cố tình vi phạm, coi thường pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Theo thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 9 tháng đầu năm 2024, toàn quốc xảy ra 17.836 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.114 người, bị thương 13.385 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.506 vụ (9,22%), giảm 829 người chết (9,27%), tăng 2.413 người bị thương (21,99%), trong đó có những trường hợp tai nạn do không chấp hành tín hiệu giao thông, vượt đèn đỏ. Việc coi thường tín hiệu đèn, đi lại tuỳ tiện tạo ra thói quen xấu, gây ùn tắc, hỗn loạn giao thông, trái với nếp sống giao thông văn minh đô thị. Trong điều kiện việc tuyên truyền, nhắc nhở chưa đem lại hiệu quả với nhiều người thì mức phạt mạnh sẽ có tính răn đe, phòng ngừa cao.

Bên cạnh đó, những cáo buộc của các đối tượng cho rằng nghị định “làm lợi cho lực lượng Công an” là sai lệch. Các khoản tiền phạt thu được nộp vào ngân sách Nhà nước và sử dụng theo đúng quy định pháp luật, được nêu rõ trong quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Việc trích phần trăm số tiền xử phạt cho một số lực lượng là nhằm đảm bảo cơ sở vật chất, kỹ thuật cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông chứ không phải “trích tiền để chia nhau” như luận điệu của một số đối tượng.

Ngoài ra, lực lượng Công an thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm theo chức năng được giao và người dân đều có quyền giám sát, phản ánh những thông tin nếu có tình trạng tiêu cực xảy ra. Chẳng hạn như tại Hà Nội, mọi công dân đều có thể phản ánh các tình trạng tiêu cực lên ứng dụng IHANOI với các thông tin xác thực hoặc qua các kênh báo chí... Do đó, không có chuyện làm lợi hay tăng mức phạt để “chia chác”, tiêu cực như những luận điệu mà các tổ chức phản động tung ra. Rõ ràng, những thông tin sai trái này cố tình gây hiểu nhầm, làm nhiễu dư luận, kích động người dân chống đối.

Liên quan vấn đề những cột đèn tín hiệu giao thông bị lỗi, có hiện tượng “đang xanh bỗng dưng chuyển sang đỏ”, nhiều người lo ngại người đi đường có thể bị phạt oan. Giải đáp thắc mắc trên, đại diện Cục CSGT khẳng định, lỗi vi phạm do “nhảy đèn” sẽ không bị xử phạt. Theo Cục CSGT, nguyên nhân của tình trạng trên là do một số đèn tín hiệu giao thông thế hệ cũ, phải điều khiển thủ công nên có độ trễ khi điều chỉnh chu kỳ đèn trong ngày.

Để khắc phục tình trạng này, Cục CSGT đã có văn bản chỉ đạo Công an các địa phương, phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát sửa chữa đèn tín hiệu, kiến nghị đơn vị vận hành, quản lý đèn tín hiệu giao thông sớm nâng cấp các đèn đã cũ. Người dân sẽ không bị phạt oan, phạt sai trong các trường hợp này. Khi lập biên bản xử phạt, lực lượng phụ trách đèn tín hiệu sẽ phối hợp với CSGT tại chốt, trích xuất camera, hình ảnh vi phạm của người điều khiển xe, cho xem trực tiếp diễn biến hành vi vi phạm và tín hiệu đèn thời điểm đó.

Đối với việc phạt nguội, lực lượng CSGT sẽ cho người vi phạm xem lại clip diễn biến toàn trình của vi phạm vượt đèn đỏ trước khi lập biên bản, đảm bảo người dân "tâm phục, khẩu phục"… Như vậy, không có chuyện đèn hỏng, người dân cũng bị phạt hay cho rằng lực lượng chức năng cố tình “giăng bẫy” hỏng đèn để xử phạt như luận điệu các thế lực xấu.

Ở các quốc gia phát triển như Hà Lan, Anh, Đức, Pháp, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... sự nghiêm minh của pháp luật là yếu tố cốt lõi để đảm bảo trật tự xã hội và an toàn giao thông. Ý thức của mỗi người dân kết hợp với tính răn đe mạnh mẽ của pháp luật đã tạo nên sự văn minh của đất nước họ. Chính vì vậy, các quốc gia này đã giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn tính mạng của người dân, tạo nên hình ảnh đẹp của một quốc gia văn minh khi du khách thập phương đến du lịch, học tập, làm việc...

Ở Việt Nam, với tốc độ đô thị hóa và mật độ giao thông tăng nhanh, việc học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển để đảm bảo giao thông an toàn là thực sự cần thiết. Việc áp dụng mức xử phạt cao theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP để từng bước xây dựng ý thức chấp hành pháp luật giao thông, tạo nền tảng cho một xã hội tuân thủ pháp luật và bảo vệ quyền lợi của mọi người dân.

Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, những người luôn có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông hoàn toàn ủng hộ và hưởng ứng. Bản thân họ xem đây là sự cần thiết để đảm bảo tính răn đe và nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đối với những trường hợp thiếu ý thức chấp hành, “nhờn luật” như hiện nay. Dư luận chung cho thấy, người dân nghiêm túc tuân thủ luật pháp sẽ không cảm thấy bị ảnh hưởng mà ngược lại, họ ủng hộ vì việc chấp hành nghiêm các quy tắc giao thông sẽ tạo môi trường giao thông an toàn, văn minh, người dân đi đúng quy tắc giao thông giảm đi sự lo lắng các tai nạn do người thiếu ý thức gây ra.

Mỗi người dân cần tỉnh táo trước những luận điệu xuyên tạc, sai sự thật từ các tổ chức phản động, các phần tử chống đối. Việc tăng mạnh mức phạt mới đầu có thể còn gây những phân tâm, băn khoăn của một bộ phận người dân song đây là biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ chính cuộc sống, tính mạng, sức khoẻ và tài sản của mỗi người. Không nên để tác động của các luận điệu sai trái làm ảnh hưởng đến ý thức chấp hành pháp luật, gây ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của xã hội.

Nguyễn Huân

3 nhận xét:

  1. Bài viết đã phân tích một cách thấu đáo mục tiêu và ý nghĩa của Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong việc nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, từ đó giảm thiểu tai nạn và tình trạng coi thường pháp luật. Việc tăng mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm nghiêm trọng như vượt đèn đỏ là một biện pháp mạnh nhằm răn đe và điều chỉnh hành vi của người tham gia giao thông. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc mà còn góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh hơn. Những số liệu thực tế về tai nạn giao thông trong thời gian qua cho thấy, nếu không có các biện pháp mạnh tay, tình trạng vi phạm sẽ tiếp tục diễn ra và gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.

    Bên cạnh những ý kiến đồng thuận, một số phản ứng trái chiều trên mạng xã hội cũng đã xuất hiện, chủ yếu xoay quanh việc mức phạt tăng cao có thể ảnh hưởng đến đời sống của người lao động. Tuy nhiên, bài viết đã lập luận rất rõ ràng rằng những ai tuân thủ đúng luật sẽ không bị xử phạt, và mục tiêu của quy định này không phải là tận thu, mà là răn đe, ngăn chặn vi phạm. So với những mất mát về tính mạng và sức khỏe do tai nạn giao thông gây ra, việc xử phạt nghiêm minh là một biện pháp cần thiết để bảo vệ chính người dân. Nếu mỗi người đều tuân thủ luật giao thông, thì mức phạt dù cao đến đâu cũng không còn là vấn đề đáng lo ngại.

    Bài viết cũng phản bác một cách thuyết phục những luận điệu xuyên tạc từ các tổ chức phản động, các cá nhân chống đối khi cố tình bóp méo sự thật, cho rằng tăng mức phạt chỉ nhằm mục đích thu lợi cho lực lượng thực thi pháp luật. Thực tế, các khoản tiền xử phạt đều được nộp vào ngân sách nhà nước và sử dụng theo đúng quy định. Hơn nữa, người dân có quyền giám sát, phản ánh nếu có tiêu cực, tránh tình trạng lạm quyền. Những luận điệu sai lệch này không chỉ gây hoang mang dư luận mà còn làm suy giảm niềm tin của người dân vào các chính sách điều hành đất nước.

    Một vấn đề khác cũng được đề cập trong bài viết là lo ngại về tình trạng cột đèn tín hiệu bị lỗi, dẫn đến những vi phạm ngoài ý muốn. Tuy nhiên, thông tin từ Cục CSGT đã làm rõ rằng các trường hợp đèn tín hiệu có lỗi sẽ không bị xử phạt và lực lượng chức năng đang tích cực rà soát, nâng cấp hệ thống đèn giao thông để tránh những sự cố này. Điều này cho thấy chính sách không chỉ tập trung vào xử phạt mà còn hướng đến việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, đảm bảo công bằng và minh bạch trong thực thi pháp luật.

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết đã cung cấp một góc nhìn đầy đủ và toàn diện về Nghị định 168/2024/NĐ-CP, làm rõ mục đích của việc tăng mạnh mức xử phạt nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, qua đó giảm thiểu tai nạn và ùn tắc. Đây là một biện pháp cần thiết trong bối cảnh hiện nay, khi tình trạng vi phạm giao thông vẫn diễn ra phổ biến và nhiều người còn có tâm lý “nhờn luật”. Việc tăng mức phạt không chỉ là để răn đe mà còn để thay đổi nhận thức của người dân, giúp họ hiểu rằng việc chấp hành luật lệ không chỉ bảo vệ bản thân mà còn đảm bảo an toàn cho toàn xã hội.

    Mặc dù có một số ý kiến lo ngại về mức phạt cao có thể gây khó khăn cho người lao động, nhưng bài viết đã nhấn mạnh một điểm quan trọng: chỉ những ai vi phạm mới bị phạt, còn người tuân thủ luật giao thông thì không có gì phải lo lắng. Đây là một nguyên tắc cơ bản của mọi hệ thống luật pháp: chế tài chỉ áp dụng đối với những hành vi sai phạm. Nếu một người không vượt đèn đỏ, họ sẽ không bị xử phạt, và như vậy, vấn đề không nằm ở mức phạt cao hay thấp, mà nằm ở ý thức tuân thủ luật pháp của mỗi cá nhân.
    Một điểm quan trọng khác mà bài viết đã làm rõ là việc các thế lực phản động, các tổ chức chống đối đang lợi dụng chính sách này để xuyên tạc, kích động dư luận. Những luận điệu như “CSGT tăng phạt để trục lợi”, “Nhà nước tận thu ngân sách” hay “cố tình giăng bẫy để phạt tiền” là hoàn toàn vô căn cứ. Bài viết đã giải thích rất rõ rằng tất cả khoản tiền xử phạt vi phạm giao thông đều được nộp vào ngân sách nhà nước và sử dụng theo đúng quy định của pháp luật, không có chuyện cá nhân hay tổ chức nào được hưởng lợi từ các khoản thu này. Hơn nữa, người dân có quyền giám sát và phản ánh tiêu cực nếu phát hiện bất kỳ hành vi sai phạm nào của lực lượng thực thi pháp luật.

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết đã phân tích sâu sắc và toàn diện về Nghị định 168/2024/NĐ-CP, làm rõ mục tiêu chính của việc tăng mức xử phạt giao thông là nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật pháp, giảm thiểu tai nạn và ùn tắc, đồng thời ngăn chặn tình trạng “nhờn luật” vốn đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại trong xã hội. Việc xử phạt nghiêm khắc không phải để tận thu ngân sách, mà để răn đe những hành vi vi phạm có thể gây nguy hiểm cho bản thân người vi phạm và cộng đồng xung quanh. Đây là một biện pháp cần thiết trong bối cảnh số vụ tai nạn giao thông vẫn ở mức cao, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra do ý thức kém của người tham gia giao thông.

    Mặc dù việc tăng mức phạt mạnh có thể gây tranh cãi, đặc biệt là với những người cho rằng mức phạt quá cao so với thu nhập trung bình, nhưng cần hiểu rằng đây không phải là một hình thức “trừng phạt vô cớ” mà là biện pháp mang tính giáo dục và răn đe mạnh mẽ. Bài viết đã nhấn mạnh rõ ràng rằng chỉ những ai vi phạm mới phải chịu phạt, còn nếu tuân thủ đúng luật thì không có gì phải lo lắng. Thực tế, nếu không có những chế tài đủ mạnh, nhiều người sẽ tiếp tục coi thường luật pháp, tạo ra những nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng.

    Ngoài ra, bài viết cũng đề cập đến một vấn đề mà nhiều người quan tâm, đó là hiện tượng lỗi đèn tín hiệu giao thông có thể khiến người dân bị phạt oan. Đây là một lo ngại chính đáng, nhưng bài viết đã cung cấp thông tin đầy đủ về cách thức xử lý của cơ quan chức năng: các lỗi vi phạm do đèn tín hiệu bị lỗi sẽ không bị xử phạt, đồng thời các cơ quan có trách nhiệm đang tích cực rà soát, nâng cấp hệ thống đèn để tránh những trường hợp gây tranh cãi. Việc này thể hiện sự minh bạch, công bằng trong quá trình thực thi pháp luật, đảm bảo rằng người dân không bị xử lý oan uổng.

    Trả lờiXóa