Thứ năm, 08/05/2025 - 05:57
Thực tế cho thấy, việc để lọt những người không đủ đức, đủ tài, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tiêu cực, tham nhũng vào cấp ủy, vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của một số bộ, ngành, địa phương và Trung ương đã gây ra những hậu quả tai hại, hệ lụy khôn lường, làm suy giảm uy tín của Đảng, tạo dư luận xấu trong xã hội, gây phương hại đến niềm tin của nhân dân. Do đó, vấn đề mấu chốt trong công tác nhân sự là kiên quyết không để lọt vào cấp ủy đảng các cấp những cán bộ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực.
1. Công tác nhân sự đại hội đảng các cấp là công việc hệ trọng, được Đảng xác định là “then chốt” của “then chốt”, như Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định “có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới”.
Nhìn lại các kỳ đại hội, công tác nhân sự luôn được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo bằng những chủ trương, giải pháp toàn diện, đồng bộ, kiên quyết với yêu cầu ngày càng cao, phương pháp tiến hành ngày càng chặt chẽ, khoa học. Nhờ đó, đại hội đảng bộ các cấp đã lựa chọn được đội ngũ cấp ủy viên, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ chủ chốt các cấp, nhất là cấp chiến lược, thực sự là lực lượng ưu tú, tinh hoa nhất của Đảng, có phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ, nhận thức đầy đủ, sâu sắc nghĩa vụ, trách nhiệm trước Đảng và nhân dân, luôn đặt lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc, của nhân dân lên trên hết, trước hết.
Tuy nhiên, thực tiễn vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm trong công tác nhân sự, dẫn đến việc để lọt những người không đủ đức, đủ tài, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tiêu cực, tham nhũng vào cấp ủy, vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của một số bộ, ngành, địa phương và Trung ương. Trong nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, đã có những cán bộ, đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật ở những mức độ khác nhau, trong đó có cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, có cả cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý. Thực trạng đó đã gây ra những hậu quả tai hại, hệ lụy khôn lường, làm suy giảm uy tín, thanh danh của Đảng, năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp và sự phát triển của đất nước, tạo dư luận xấu trong xã hội, gây phương hại đến niềm tin của nhân dân, của cán bộ, đảng viên vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo cớ để các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lợi dụng, xuyên tạc, chống phá.
2. Tình hình trên đòi hỏi các cấp bộ đảng từ Trung ương đến cơ sở phải chú trọng làm thật tốt công tác nhân sự từ đại hội đảng bộ các cấp để góp phần chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề của cả hệ thống chính trị, trước hết là trọng trách của các cấp ủy, người đứng đầu, cơ quan tổ chức cán bộ và tiểu ban nhân sự đại hội.
Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 14-4-2025 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng nêu rõ, không để "bỏ sót" những người thật sự có đức, có tài; đồng thời, kiên quyết không để “lọt” vào cấp ủy khóa mới những người: Bản lĩnh chính trị không vững vàng, dao động, không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng; phẩm chất, đạo đức, năng lực, uy tín giảm sút, ý thức tổ chức kỷ luật kém, mất đoàn kết; né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, không dám làm; có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, tư duy nhiệm kỳ, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, cục bộ, “lợi ích nhóm”, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”...
3. Để thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác nhân sự đại hội, trước hết cần đề cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu, cơ quan tổ chức cán bộ và tiểu ban nhân sự đại hội trong việc hiểu, đánh giá và giới thiệu đúng cán bộ.
Để hiểu rõ và đánh giá, giới thiệu đúng nhân sự đại hội, đòi hỏi cấp ủy, người đứng đầu, cơ quan tổ chức cán bộ và tiểu ban nhân sự đại hội phải sử dụng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó cần tiếp tục tăng cường tự phê bình và phê bình một cách thực sự, chân thành, thẳng thắn vì mục đích chung. Cần khắc phục triệt để tình trạng: Tự phê bình phần lớn chỉ nhấn mạnh ưu điểm, công lao, thành tích, nói đến khuyết điểm thì bao biện, đổ lỗi cho khách quan, cho tập thể. Khi phê bình thì né tránh, ngại va chạm, không thành thật, “nhẹ cùng nhẹ”, xuê xoa giữ đoàn kết hình thức, dung hòa mâu thuẫn, nhân nhượng lẫn nhau. Tập thể cấp ủy, cơ quan tổ chức cán bộ và người đứng đầu có trách nhiệm lắng nghe, tiếp thu, dũng cảm, thành thật tự phê bình và phê bình, không giấu giếm khuyết điểm của nhân sự đại hội, ghi thành nghị quyết, kết luận của tập thể cấp ủy, công khai, minh bạch. Thực tiễn cho thấy, chỉ có thông qua tự phê bình và phê bình thực sự, chân thành, thẳng thắn mới giúp cấp ủy, người đứng đầu và cơ quan chức năng hiểu rõ cán bộ, đánh giá chính xác cán bộ và giới thiệu đúng nhân sự đại hội.
Giải pháp rất quan trọng là phải xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí cấp ủy viên cụ thể, rõ ràng để xem xét, kết luận mức độ đáp ứng của từng cán bộ làm cơ sở giới thiệu nhân sự đại hội đảng các cấp một cách công tâm, khách quan, công khai, minh bạch. Phải xác định rõ những tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể mang tính định lượng làm căn cứ để xem xét, so sánh, kết luận mức độ đáp ứng của nhân sự cán bộ được giới thiệu. Căn cứ vào tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể, cấp ủy, người đứng đầu và cơ quan tổ chức cán bộ cần xem xét toàn diện, cả quá khứ, hiện tại và hướng phát triển, lịch sử gia đình, bản thân và quan hệ xã hội; thực hiện đầy đủ, chặt chẽ các khâu, các bước, tiếp nhận thông tin từ nhiều kênh, nhiều hướng để đối chiếu, so sánh, khẳng định mức độ đáp ứng tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực công tác cũng như các tiêu chí khác về tuổi đời, thời gian công tác, trình độ đào tạo... và những hạn chế, khuyết điểm của từng nhân sự cán bộ. Làm được như vậy sẽ phát hiện và loại bỏ được những cán bộ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, hạn chế về năng lực, nhất là những cán bộ tham nhũng, biến chất, tham vọng quyền lực khi giới thiệu bầu vào cơ quan lãnh đạo các cấp của Đảng.
Bên cạnh đó, cần dựa vào dân, có cơ chế động viên và phát huy vai trò của nhân dân tham gia tích cực vào công tác nhân sự đại hội đảng các cấp. Đảng ta là đảng cầm quyền, lãnh đạo mọi mặt đời sống xã hội, do đó, công việc của Đảng cũng chính là công việc của dân. Việc nhân dân tham gia ý kiến vào công tác nhân sự của Đảng là đương nhiên, cần làm. Thực tiễn khẳng định, dựa vào nhân dân, lắng nghe ý kiến đóng góp, thông tin nhân dân cung cấp giúp cấp ủy, người đứng đầu, cơ quan tổ chức cán bộ hiểu rõ cán bộ, tìm được cán bộ có đức, có tài để trọng dụng; đồng thời, phát hiện được cán bộ thoái hóa biến chất, tham nhũng, tiêu cực để loại bỏ ra khỏi đội ngũ.
Các cấp ủy, người đứng đầu và cơ quan tổ chức cán bộ cần bằng nhiều phương cách cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin nhân sự cán bộ và cách thức tham gia ý kiến của nhân dân. Cần có cơ chế khuyến khích nhân dân tham gia công tác nhân sự, nhất là có quy chế cung cấp thông tin về cán bộ, người thân của cán bộ tham nhũng, tiêu cực, thoái hóa biến chất. Đồng thời, cần có cơ chế và những biện pháp đủ mạnh để bảo vệ quần chúng nhân dân dũng cảm cung cấp thông tin về cán bộ tham nhũng, tiêu cực, thoái hóa biến chất đang cố tình che giấu, tránh sự phát hiện của tổ chức.
Trong tình hình hiện nay, cần tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, công tác nhân sự đại hội đảng các cấp, kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm mọi biểu hiện chạy chức, chạy quyền. Tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng, tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu, cơ quan tổ chức cán bộ, mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng đặc biệt của công tác nhân sự đại hội, của việc lựa chọn những người đủ đức, đủ tài và loại bỏ những cán bộ thoái hóa biến chất, tham nhũng, tiêu cực khỏi cơ quan lãnh đạo các cấp-một trong những điều kiện tiên quyết xây dựng Đảng thật sự trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.
Cần đổi mới mạnh mẽ, toàn diện công tác nhân sự đại hội theo hướng vừa mở rộng dân chủ, vừa tăng trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu trong công tác nhân sự, tôn trọng ứng cử và đề cử của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, của cán bộ, đảng viên và ý kiến của nhân dân. Đó cũng là cách để đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia giám sát quyền lực trong công tác nhân sự đại hội đảng các cấp. Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy chế, quy định, quy trình, các khâu, các bước tiến hành, xác định rõ phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của cấp ủy, cơ quan tổ chức cán bộ, tiểu ban nhân sự đại hội, người đứng đầu, các tổ chức, lực lượng có liên quan trong công tác nhân sự và cơ chế, nguyên tắc hoạt động làm cơ sở pháp lý để kiểm soát thực thi quyền lực được giao. Kiên quyết đấu tranh và xử lý mọi biểu hiện chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy bằng cấp... để được cất nhắc, lựa chọn, bố trí, bổ nhiệm chức vụ cán bộ, hợp thức hóa diện được giới thiệu nguồn nhân sự đại hội theo đúng kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Cấp ủy, người đứng đầu, cơ quan tổ chức cán bộ, tiểu ban nhân sự phải thực sự làm nòng cốt trong kiểm soát quyền lực trong công tác nhân sự đại hội. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng. Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, phải đề cao trách nhiệm nêu gương, nêu cao đức tính cần, kiệm, liêm, chính, kiên quyết khắc phục mọi biểu hiện độc đoán, gia trưởng, lạm quyền, nể nang, thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh. Các cấp ủy, tổ chức đảng phải tập trung lãnh đạo và làm nòng cốt trong kiểm soát quyền lực, thực hành dân chủ rộng rãi và phát huy vai trò các tổ chức, các lực lượng tham gia kiểm soát quyền lực trong công tác nhân sự đại hội đảng các cấp, phải bảo đảm lựa chọn và giới thiệu được những cán bộ thật sự ưu tú để bầu vào cơ quan lãnh đạo các cấp của Đảng.
Trung tướng, PGS, TS ĐẶNG SỸ LỘC, Giám đốc Học viện Chính trị
Không quá khi nói rằng, công tác nhân sự là "gốc của mọi vấn đề", là “then chốt của then chốt” trong công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Bởi cán bộ là người cụ thể tổ chức đường lối, chính sách của Đảng, là những người đại diện cho trí tuệ, phẩm chất và uy tín của tổ chức đảng các cấp. Một chủ trương đúng sẽ không có sức sống nếu được thực hiện bởi những người thiếu năng lực, thiếu đạo đức. Và thực tiễn thời gian qua, khi để lọt những cán bộ suy thoái vào bộ máy lãnh đạo, quản lý, chúng ta đã phải chứng kiến những hậu quả nhãn tiền: mất niềm tin của nhân dân, tổn hại đến uy tín chính trị của Đảng, đồng thời tạo ra kẽ hở để các thế lực thù địch xuyên tạc, kích động, chống phá chế độ.
Trả lờiXóaĐọc kỹ bài viết, tôi đặc biệt đồng tình với quan điểm cần kiên quyết “không để lọt” những cán bộ cơ hội, thoái hóa, tham vọng quyền lực vào cấp ủy các cấp. Trong thực tiễn nhiều nhiệm kỳ, vẫn còn tình trạng cán bộ được đưa vào vị trí không phải vì phẩm chất và năng lực thực sự mà do quan hệ, "chạy chọt", do sự cả nể hoặc né tránh trách nhiệm trong đánh giá cán bộ. Có người khi đứng trước dân thì rao giảng đạo đức, nhưng sau lưng lại câu kết nhóm lợi ích, thao túng quyền lực, làm giàu bất chính. Những “con sâu” như vậy không chỉ làm rầu nồi canh mà còn phá hoại cả lòng tin, niềm hy vọng mà nhân dân gửi gắm vào Đảng.
Bài học từ công tác cán bộ trong thời gian qua là vô cùng sâu sắc. Việc xử lý kỷ luật một số cán bộ cao cấp đã khẳng định thái độ không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải làm thật tốt khâu “phòng” hơn “chống”, nghĩa là ngăn chặn từ đầu việc lựa chọn sai người, bố trí sai vị trí. Muốn vậy, công tác đánh giá, quy hoạch, giới thiệu nhân sự cần thực hiện bằng một quy trình chặt chẽ, công tâm, khoa học, minh bạch và dân chủ, tránh tình trạng hình thức, đối phó, chiếu lệ.
Tôi đặc biệt ủng hộ chủ trương phát huy vai trò của nhân dân trong giám sát công tác nhân sự. Dân là “tai mắt” của Đảng, là người hàng ngày tiếp xúc với cán bộ, hiểu rõ cán bộ đó làm việc ra sao, ứng xử thế nào, có thật sự tận tâm hay chỉ mượn danh nghĩa phụng sự để vun vén lợi ích cá nhân. Để nhân dân góp ý, phản ánh về cán bộ cần có cơ chế rõ ràng, khuyến khích và bảo vệ người dân cung cấp thông tin đúng, không để họ bị trả thù, trù dập. Đồng thời, cũng cần sàng lọc thông tin, tránh việc lợi dụng phản ánh để hạ bệ nhau thiếu căn cứ.
Bài viết cũng nhấn mạnh đến yêu cầu tăng cường kiểm soát quyền lực, đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, đổi mới mạnh mẽ trong quy trình lựa chọn nhân sự. Đã đến lúc phải đặt lên bàn cân thực sự phẩm chất, năng lực và sự cống hiến của từng cán bộ, chứ không thể “duy tình” hay đánh giá theo cảm tính, thân quen. Và cũng cần mạnh mẽ đấu tranh, xử lý nghiêm khắc với các biểu hiện “chạy chức, chạy quyền, chạy bằng cấp”, vốn là nguồn gốc sinh ra sự bất công trong công tác cán bộ và làm thoái hóa bộ máy.
Nhìn về Đại hội XIV của Đảng, niềm tin của nhân dân đang hướng đến việc lựa chọn được một đội ngũ lãnh đạo xứng đáng, đủ tâm – đủ tầm – đủ tầm nhìn. Niềm tin ấy không thể bị phụ thuộc vào khẩu hiệu hay hình thức, mà chỉ có thể được nuôi dưỡng bởi thực tiễn hành động, từ những người “nói ít, làm nhiều”, “làm trước, hưởng sau”, sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích của Đảng, của dân tộc.
Muốn Đảng mạnh, nước phát triển, dân tin yêu thì trước hết phải lựa chọn được người có đủ đức, đủ tài – không chỉ “sạch về lý lịch”, mà còn “sáng về phẩm chất”, “rõ về hành động” và “kiên định về tư tưởng”. Đó là nhiệm vụ chính trị trọng đại của toàn Đảng, toàn dân, đặc biệt là của các cấp ủy, người đứng đầu và các cơ quan tham mưu công tác cán bộ trong giai đoạn quyết định hiện nay.
Công tác cán bộ là "chìa khóa vàng" trong mọi thành công hay thất bại của Đảng. Vì vậy, việc lựa chọn cán bộ không đơn thuần là sắp xếp nhân sự cho đúng vị trí, mà là xây nền móng cho sự phát triển lâu dài và bền vững của đất nước. Bài viết đã nêu bật một thực trạng đau xót nhưng cần phải đối diện một cách nghiêm túc: có những cán bộ đã leo cao, luồn sâu vào cấp ủy, nắm giữ vị trí then chốt, nhưng lại thiếu đạo đức, yếu năng lực, thậm chí tha hóa, biến chất, tham nhũng, lạm quyền. Những “con sâu mọt” này không chỉ tàn phá niềm tin của nhân dân mà còn tạo nên những vết rạn nguy hiểm trong bộ máy công quyền.
Trả lờiXóaViệc để lọt cán bộ thoái hóa không đơn giản là sai sót cá nhân mà là sự lỏng lẻo trong quy trình đánh giá, đề bạt, giám sát cán bộ – trong đó có biểu hiện xuê xoa, nể nang, ngại va chạm. Khi sự thật bị làm mờ bởi các báo cáo “tô hồng”, khi việc góp ý, phê bình chỉ mang tính hình thức, khi dư luận nhân dân bị xem nhẹ thì nguy cơ sai lầm trong lựa chọn cán bộ là điều không thể tránh khỏi. Từ đó có thể thấy, tinh thần “phê bình và tự phê bình” phải được khơi dậy một cách thực chất, chứ không thể là khẩu hiệu. Cần nhìn thẳng, nói thật và xử lý thật, kể cả khi điều đó khiến ai đó “mất lòng”, nhưng giữ được lòng dân.
Một điểm then chốt mà tôi rất đồng tình trong bài là yêu cầu đổi mới tư duy trong xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí lựa chọn cấp ủy viên, hướng đến lượng hóa và cụ thể hóa, thay vì đánh giá cảm tính. Không thể có chuyện đánh giá cán bộ chỉ dựa vào thành tích được báo cáo một chiều, mà phải dựa trên nhiều kênh, trong đó có thông tin từ cơ sở, từ nhân dân, từ chính những người đã, đang và sẽ chịu tác động bởi quyết định, hành động của cán bộ đó.
Một đất nước muốn phát triển thì phải có đội ngũ lãnh đạo vững về tư tưởng, sáng về đạo đức và giỏi về chuyên môn. Để làm được điều đó, mỗi cấp ủy, mỗi tổ chức đảng, đặc biệt là người đứng đầu cần vượt qua mọi sức ép lợi ích, từ chối mọi hình thức “chạy chọt”, bảo kê. Phải lấy lợi ích quốc gia, lợi ích nhân dân làm trung tâm cho mọi quyết định về nhân sự. Và nếu thực hiện đúng như vậy, tôi tin rằng công tác nhân sự đại hội lần này sẽ thực sự là một bước ngoặt lớn, giúp Đảng ta tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo cách mạng, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới như Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh.
Đọc bài viết, tôi thấy rõ một điểm cốt lõi mà toàn Đảng, toàn dân cần nhận thức sâu sắc: công tác nhân sự không phải chuyện nội bộ của riêng Đảng mà là vấn đề liên quan trực tiếp đến vận mệnh quốc gia, tương lai dân tộc. Khi chọn sai một cán bộ, hậu quả không chỉ dừng lại ở một cơ quan, một địa phương, mà có thể kéo lùi cả một vùng, thậm chí ảnh hưởng đến uy tín, thanh danh của Đảng. Vì vậy, “không để lọt, không để lỡ” là phương châm xuyên suốt và phải được cụ thể hóa bằng hành động kiên quyết, triệt để trong từng khâu, từng bước của quy trình nhân sự.
Trả lờiXóaTôi đặc biệt ủng hộ chủ trương mở rộng dân chủ gắn với kiểm soát quyền lực, bởi dân chủ không phải là buông lỏng, mà là tạo điều kiện để người dân – những người trực tiếp quan sát, đánh giá cán bộ – được thể hiện tiếng nói một cách đúng đắn. Cần có cơ chế tiếp nhận, xác minh và xử lý các phản ánh của nhân dân về cán bộ, đặc biệt là phản ánh về tài sản, lối sống, hành vi tiêu cực của người thân, người nhà cán bộ. Và điều quan trọng là không để những người dũng cảm phản ánh tiêu cực bị trù dập, cô lập hay đe dọa. Chỉ khi dân tin rằng tiếng nói của mình có trọng lượng, có giá trị, thì họ mới dám nói thật, góp ý thật.
Một điểm rất đáng chú ý trong bài là việc nhấn mạnh đến kiểm soát quyền lực. Đây là một bước tiến quan trọng, vì thực tế cho thấy, nhiều cán bộ sai phạm chính là do được trao quyền nhưng không bị giám sát. Từ đó nảy sinh tâm lý tự mãn, độc đoán, hình thành “vùng cấm”, “vùng an toàn” mà không ai dám chạm tới. Muốn kiểm soát tốt quyền lực, không chỉ dựa vào quy định, mà còn phải dựa vào sự dũng cảm của người đứng đầu, sự minh bạch trong điều hành, và sự tham gia tích cực của các tổ chức giám sát xã hội, báo chí chính thống và quần chúng nhân dân.
Trong bối cảnh chúng ta đang chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng, những vấn đề mà bài viết đặt ra là vô cùng thời sự và thiết yếu. Nếu chúng ta làm tốt công tác nhân sự lần này – nghĩa là chọn được người thật sự có tâm, có tầm, có trách nhiệm – thì không chỉ tăng cường uy tín của Đảng mà còn tạo cú hích mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào chế độ. Đó chính là sức mạnh mềm để chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức, vươn tới mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.