Nhận diện luận điệu sai trái, xuyên tạc Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân

Thứ Hai, 12/05/2025, 07:30

Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đánh dấu một bước chuyển quan trọng trong nhận thức về vị trí và vai trò của kinh tế tư nhân trong sự phát triển của nước ta. Tuy nhiên, lợi dụng vấn đề trên, các thế lực thù địch, phản động đã đưa ra những luận điệu chống phá, xuyên tạc, bóp méo chủ trương phát triển kinh tế tư nhân, cho rằng phát triển kinh tế tư nhân là sự thất bại của kinh tế thị trường định hướng XHCN, mở đường cho việc từ bỏ CNXH để đi theo CNTB tại Việt Nam.

 Nhận diện những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch

Những ngày qua, khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định vai trò "động lực quan trọng nhất" của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, trên nhiều diễn đàn mạng, các thế lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong và số đối tượng chống đối đã rêu rao rằng, Đảng ta đưa ra quan điểm về phát triển kinh tế tư nhân lần này là bất nhất, coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế có nghĩa “thừa nhận sự bóc lột, thừa nhận mối quan hệ sản xuất TBCN”, gây mâu thuẫn với quan điểm của Đảng trong các thời kỳ trước. Từ đó, các thế lực thù địch xuyên tạc kinh tế thị trường và định hướng XHCN khác nhau như nước với lửa cho nên “không có nền kinh tế thị trường nào lại có thể kết hợp cùng XHCN”. Họ suy diễn đây là một sự gán ghép khiên cưỡng, kìm hãm thể chế thị trường và kìm hãm cải cách, phát triển của kinh tế - xã hội đất nước.

Thông qua các luận điệu trên, các đối tượng hướng đến đả kích vai trò, phương thức quản lý, điều hành nền kinh tế của Nhà nước. Những người này cho rằng, các cơ quan quản lý không đủ năng lực, trình độ, đang sử dụng quyền lực nhà nước để can thiệp vào các hoạt động kinh tế một cách trái quy luật, làm cản trở phát triển kinh tế hoặc bóp méo thị trường nhằm trục lợi. Lợi dụng vấn đề trên, các đối tượng tiếp tục khoét sâu, thổi phồng những hạn chế, bất cập của nền kinh tế và những sai phạm, thiếu sót của các cá nhân, tổ chức trong các vụ án về kinh tế xảy ra ở một số bộ, ngành, địa phương để quy kết nguyên nhân là do lỗi hệ thống, muốn khắc phục phải thay đổi thể chế kinh tế. Thậm chí, họ còn cố tình xuyên tạc cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng đang làm ảnh hưởng xấu đến kinh tế, chống tham nhũng đang khiến cho nhiều giao dịch kinh tế bị tê liệt, đình trệ, ảnh hưởng xấu đến đầu tư trực tiếp nước ngoài, giảm xuất khẩu. Các đối tượng rêu rao rằng, tham nhũng là bản chất chế độ cộng sản, có chống cũng chỉ là hình thức…

Bên cạnh đó, các tổ chức phản động lưu vong và số đối tượng chống đối ở nước ngoài câu kết với một số đối tượng ở trong nước tổ chức các buổi livestream dưới dạng “hội luận” với thành phần tham gia được gắn mác “chuyên gia”, “luật sư”, “tiến sĩ”… Mục đích không gì khác là bôi đen, đả phá nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam, cho rằng vì yếu kém nên dẫn đến việc Hoa Kỳ chưa công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam cũng như áp đặt các mức thuế quan cao. Thậm chí, một số đối tượng chống đối còn ảo tưởng rằng việc Việt Nam thừa nhận kinh tế tư nhân là dấu hiệu chuẩn bị cho sự “đổi màu” trong chính sách phát triển theo hướng TBCN, lu loa Việt Nam sắp “tư nhân hóa nền kinh tế quốc dân”…

Đây là những quan điểm sai trái, xuyên tạc nhằm thực hiện mưu đồ xấu, gây tâm lý hoài nghi, dao động, mất niềm tin của một bộ phận cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân với Đảng, Nhà nước, làm ảnh hưởng xấu đến sự thống nhất nhận thức, tư tưởng trong Đảng và trong xã hội. Đồng thời, làm ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình đầu tư, phát triển kinh tế của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Từ đó, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên… Những luận điệu trên lại được núp bóng những “kiến nghị”, “góp ý”, “ý kiến tâm huyết” và được đăng tải, chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Snapchat, TikTok... đã gây ảnh hưởng xấu đến nhận thức, tâm lý của người dân.

Chủ trương lớn khẳng định vai trò của Đảng trong phát triển kinh tế tư nhân

Lịch sử hình thành và phát triển của xã hội loài người chứng minh kinh tế thị trường không phải là sản phẩm riêng có của CNTB, đó là thành tựu phát triển cao của nền văn minh nhân loại, không thể và cũng chưa bao giờ là độc quyền của CNTB. Điều đó đồng nghĩa với việc, các nước XHCN, trong đó có Việt Nam sử dụng mô hình kinh tế này để thúc đẩy kinh tế - xã hội theo những nguyên tắc, mục đích riêng phù hợp với điều kiện của quốc gia. Vì vậy, nền kinh tế thị trường định hướng XHCN mà nước ta đang xây dựng là “một kiểu kinh tế thị trường mới trong lịch sử phát triển của kinh tế thị trường”, là sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của thế giới. Bản chất của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN của nước ta được xác định dựa trên chế độ sở hữu toàn dân về tư liệu sản xuất chủ yếu, phát triển nền kinh tế nhiều thành phần, song kinh tế nhà nước vẫn giữ vai trò chủ đạo.

Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng GDP ấn tượng, trung bình 6,37%/năm. So với các nước ASEAN, Việt Nam đạt được tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất, Philippines đạt 4,17%, Malaysia đạt 5,34%, Thái Lan đạt 4,48%, và Singapore  đạt 4,51%. Thành tựu này thể hiện sự ổn định và khả năng duy trì tăng trưởng của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á phải đối mặt với nhiều biến động kinh tế và khủng hoảng. Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, đồng thời từng bước khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế... Bên cạnh đó, kinh tế tư nhân nước ta đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướngXHCN. Khu vực kinh tế tư nhân hiện có khoảng hơn 940 nghìn doanh nghiệp và hơn 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động, đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước và sử dụng khoảng 82% tổng số lao động vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, là lực lượng quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lạo động, gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống xã hội. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới.

Thực tiễn cho thấy, những kết quả mà kinh tế tư nhân đạt được đã chứng minh vai trò, vị trí “đòn bẩy” quan trọng của nền kinh tế. Chính trên cơ sở sự thay đổi, phát triển nhận thức đúng đắn, kịp thời về vị trí, vai trò của kinh tế tư nhân với những cơ chế, chính sách kinh tế nhiều thành phần, kinh tế thị trường định hướng XHCN đã tạo những điều kiện, tiền đề để kinh tế tư nhân phát triển, không ngừng lớn mạnh và trở thành một trong những nhân tố quan trọng cho sự tăng trưởng nhanh của nền kinh tế. Tuy nhiên, sự phát triển của khu vực này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, chưa thực sự bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh để trở thành lực lượng nòng cốt của nền kinh tế. Đa số doanh nghiệp tư nhân vẫn ở quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa với tiềm lực tài chính và trình độ quản trị còn hạn chế. Năng lực công nghệ, đổi mới sáng tạo thấp, dẫn đến năng suất lao động, hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh chưa cao. Bên cạnh đó, tư duy kinh doanh còn thiếu tầm nhìn chiến lược, sự kết nối với doanh nghiệp nhà nước cũng như doanh nghiệp FDI còn lỏng lẻo. Nguyên nhân của những hạn chế này được chỉ ra là do tư duy, nhận thức về vai trò của kinh tế tư nhân chưa đầy đủ và chưa theo kịp yêu cầu phát triển. Thể chế, pháp luật còn nhiều vướng mắc, bất cập, công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa được quan tâm đúng mức.

Hiện nay, phát triển kinh tế thị trường trong thời kỳ quá độ, Đảng, Nhà nước ta chủ trương xây dựng quan hệ sản xuất nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế phù hợp trình độ không đồng đều của lực lượng sản xuất, nhằm huy động tối đa sức mạnh của mọi thành phần kinh tế, mọi giai tầng xã hội vào phát triển kinh tế, bảo đảm kinh tế phát triển nhanh, bền vững. Cùng với phát triển kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể, Đảng, Nhà nước ta xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. Do đó, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi, khuyến khích kinh tế tư nhân phát triển ở tất cả các ngành, lĩnh vực mà pháp luật không cấm để tạo đà cho sự phát triển chung của nền kinh tế.

Vì vậy, Nghị quyết 68-NQ/TW khẳng vai trò của Đảng, Nhà nước cũng như quan điểm chỉ đạo cốt lõi, thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy và nhận thức về vai trò của kinh tế tư nhân. Cần xác định rằng, Đảng, Nhà nước ta thừa nhận vai trò quan trọng của kinh tế tư nhân cùng với kinh tế nhà nước và kinh tế tập thể giữ vai trò nòng cốt xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế hiệu quả với phương diện là con đường hiệu quả để huy động vốn, phát triển khoa học - công nghệ, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân chứ không phải là mục tiêu của nhiệm vụ xây dựng quan hệ sản xuất mới. Để đảm bảo yếu tố định hướng XHCN, nền kinh tế thị trường ở nước ta không phải là hoàn toàn tự do mà đặt trong “khuôn khổ”, đó là đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước Việt Nam. Phấn đấu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp hoạt động, đạt tỷ lệ 20 doanh nghiệp/1.000 dân; ít nhất 20 doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 10-12%/năm; đóng góp 55-58% GDP, 35-40% tổng thu ngân sách nhà nước; giải quyết 84-85% tổng số việc làm… Đến năm 2045, phấn đấu có ít nhất 3 triệu doanh nghiệp hoạt động, đóng góp trên 60% GDP, và có năng lực cạnh tranh cao trong khu vực và quốc tế.

Với các thành tựu đạt được, Việt Nam đang khẳng định vị thế là một trong những nền kinh tế năng động và có triển vọng của khu vực, thế giới. Cơ hội đang mở ra cho Việt Nam để phát triển kinh tế tư nhân là rất to lớn, cũng là minh chứng phản bác những quan điểm sai trái, xuyên tạc về kinh tế tư nhân, làm chệch định hướng XHCN trong phát triển kinh tế thị trường, chệch quỹ đạo xây dựng CNXH ở nước ta. Do đó, cán bộ, đảng viên và người dân cần tỉnh táo nhận diện và kiên quyết đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, thù địch này, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN Việt Nam nói chung và với đường lối, chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước nói riêng.

Liêm Chính - Bình Nguyên

3 nhận xét:

  1. Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị không chỉ là bước tiến về tư duy kinh tế, mà còn là sự khẳng định nhất quán, kiên định đường lối phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, với trọng tâm là phát huy mạnh mẽ vai trò động lực của khu vực kinh tế tư nhân. Đây là sự lựa chọn có tính nguyên tắc, dựa trên thực tiễn phát triển hơn 35 năm Đổi mới, đồng thời là sự vận dụng sáng tạo lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào điều kiện cụ thể của đất nước ta. Việc kinh tế tư nhân được nhìn nhận như một động lực quan trọng nhất không phải là sự thay đổi định hướng, mà là sự phát triển về nhận thức khoa học, thực tiễn và phù hợp với yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới.

    Tuy nhiên, như thường lệ, các thế lực thù địch đã không bỏ lỡ cơ hội để xuyên tạc, bóp méo chủ trương này. Chúng cố tình thổi phồng, gán ghép rằng phát triển kinh tế tư nhân là biểu hiện của sự "từ bỏ chủ nghĩa xã hội", là sự "đổi màu thể chế", là "bước lùi của hệ thống". Đáng lo ngại hơn, chúng còn lợi dụng các diễn đàn mạng, kênh truyền thông xã hội, đội lốt “chuyên gia”, “nhà nghiên cứu” để phát tán những thông tin độc hại, kích động sự nghi ngờ, dao động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Những luận điệu đó không chỉ phản động về bản chất mà còn cực kỳ nguy hiểm về hệ quả, bởi chúng đánh vào trận địa tư tưởng – nơi vốn là nền tảng để xây dựng sự thống nhất trong toàn hệ thống chính trị.

    Trên thực tế, kinh tế tư nhân tại Việt Nam đã và đang đóng vai trò ngày càng lớn trong tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đồng thời đóng góp quan trọng vào ngân sách và giảm nghèo bền vững. Việc Đảng ta khẳng định vị trí, vai trò của khu vực này là xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn phát triển, nhằm phát huy toàn diện tiềm lực của đất nước. Cần nhấn mạnh rằng, kinh tế tư nhân ở nước ta được phát triển trong khuôn khổ pháp luật, dưới sự quản lý của Nhà nước và định hướng của Đảng. Nó không đối lập, cũng không thay thế vai trò của kinh tế nhà nước hay kinh tế tập thể, mà cùng phối hợp, bổ trợ nhau trong tổng thể một nền kinh tế đa thành phần mang định hướng xã hội chủ nghĩa.

    Do đó, trước các luận điệu xuyên tạc, chống phá, chúng ta – nhất là cán bộ, đảng viên, trí thức và thế hệ trẻ – cần giữ vững lập trường, tỉnh táo tiếp cận thông tin, kiên quyết bác bỏ mọi quan điểm sai trái. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, lan tỏa nhận thức đúng đắn về mô hình phát triển kinh tế đặc thù của Việt Nam – nơi Đảng lãnh đạo toàn diện, Nhà nước quản lý hiệu quả, các thành phần kinh tế bình đẳng cùng phát triển, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đây mới chính là con đường phù hợp nhất với thực tiễn, phản ánh khát vọng vươn mình mạnh mẽ của dân tộc ta trong thế kỷ XXI.

    Trả lờiXóa
  2. Sự ra đời của Nghị quyết 68-NQ/TW không chỉ thể hiện sự linh hoạt, nhạy bén của Đảng trước yêu cầu phát triển mới mà còn chứng minh khả năng thích ứng và dẫn dắt của Đảng trong thời kỳ hội nhập sâu rộng. Khẳng định kinh tế tư nhân là “một động lực quan trọng nhất” là quyết sách được hình thành từ quá trình tổng kết thực tiễn đổi mới gần 40 năm qua. Trong thời gian đó, kinh tế tư nhân đã dần khẳng định vai trò thiết yếu trong tăng trưởng kinh tế, tạo ra phần lớn việc làm xã hội, đồng thời là nơi phát sinh nhiều sáng kiến, cải tiến, thúc đẩy đổi mới công nghệ và nâng cao năng suất lao động.

    Điều đáng lo ngại hiện nay là sự xuất hiện ngày càng thường xuyên và có hệ thống của các luận điệu xuyên tạc, lợi dụng chủ trương phát triển kinh tế tư nhân để kích động sự hoài nghi đối với nền tảng tư tưởng và định hướng phát triển của Đảng. Các thế lực thù địch không chỉ bôi đen đường lối phát triển kinh tế của Việt Nam, mà còn tìm cách gieo rắc tư tưởng lệch lạc về mối quan hệ giữa kinh tế và chính trị, cho rằng việc thừa nhận vai trò của kinh tế tư nhân là tiền đề cho việc “thoát ly” khỏi chủ nghĩa xã hội. Đây là sự suy diễn có chủ đích, phản ánh mưu đồ lợi dụng quá trình chuyển mình về tư duy để thúc đẩy "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng, chính trị.

    Tuy nhiên, Đảng ta đã có câu trả lời rất rõ ràng và nhất quán: Kinh tế tư nhân được khuyến khích phát triển không phải là sự từ bỏ vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước hay nền tảng của chế độ xã hội chủ nghĩa, mà là để phát huy toàn bộ tiềm năng của xã hội nhằm xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ, hiện đại và hội nhập. Sự kết hợp hài hòa giữa các thành phần kinh tế, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, sự quản lý hiệu quả của Nhà nước, chính là đặc điểm nổi bật của mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam – một mô hình đang khẳng định hiệu quả trên thực tiễn.

    Trả lờiXóa
  3. Không thể phủ nhận rằng, trong hành trình xây dựng và phát triển đất nước, Đảng ta luôn đặt lợi ích của nhân dân, của quốc gia lên hàng đầu. Việc ban hành Nghị quyết 68-NQ/TW khẳng định vai trò “động lực quan trọng nhất” của kinh tế tư nhân là kết quả của sự chắt lọc lý luận gắn với thực tiễn, sự nhìn nhận đúng đắn từ những đóng góp to lớn, cụ thể mà khu vực này đã mang lại trong những năm qua. Sự lớn mạnh của kinh tế tư nhân không chỉ giúp giải quyết bài toán việc làm và thu nhập, mà còn tạo nên một lớp doanh nhân mới – đội ngũ tiên phong trong đổi mới công nghệ, hội nhập quốc tế và nâng cao vị thế kinh tế Việt Nam trên trường toàn cầu.

    Thế nhưng, lợi dụng điểm sáng trong chính sách, các thế lực phản động lại lu loa, bóp méo rằng việc thúc đẩy kinh tế tư nhân là “sự đầu hàng trước mô hình tư bản”, là biểu hiện của sự “bất nhất trong lập trường phát triển”. Đây là những luận điệu vô căn cứ, phản ánh sự thiếu hiểu biết có chủ ý, hoặc thậm chí là cố tình xuyên tạc để kích động sự mơ hồ trong nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Chúng ta cần nhận diện rõ rằng, mọi sự phát triển của khu vực tư nhân tại Việt Nam đều được đặt trong khuôn khổ pháp luật, được định hướng bởi chủ trương lớn của Đảng, vì mục tiêu phát triển bền vững và bảo đảm an sinh xã hội.

    Bên cạnh đó, cần phải bác bỏ luận điệu cho rằng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một sự gán ghép khiên cưỡng. Bởi trên thực tế, mô hình này đã, đang và sẽ tiếp tục được chứng minh là hiệu quả ở Việt Nam – nơi mà phát triển kinh tế luôn song hành với tiến bộ, công bằng xã hội và bảo đảm chủ quyền, độc lập dân tộc. Đó là mô hình phù hợp với điều kiện lịch sử, văn hóa và chính trị của đất nước ta, là con đường sáng tạo và đúng đắn để hiện thực hóa mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

    Trả lờiXóa