Thứ hai, 28/04/2025 - 10:00
Hiện nay, trên không gian mạng tồn tại cả một “hệ sinh thái truyền thông phản động”, hoạt động bài bản, có tổ chức. Cần có giải pháp nào giúp du học sinh trở thành thành những “chiến sĩ” tiên phong, sẵn sàng đối mặt với âm mưu “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến", "tự chuyển hóa”?
Bắt tay ngay từ hôm nay
Trong dòng chảy của toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đang đứng trước những thách thức chưa từng có tiền lệ. Các thế lực thù địch không ngừng tinh vi hóa phương thức tuyên truyền chống phá, từ những bài viết xuyên tạc trên mạng xã hội đến các chiến dịch bôi nhọ trực diện trên truyền thông quốc tế. Cũng như sinh viên trong nước, du học sinh rất dễ bị ảnh hưởng bởi các thông tin xấu, độc do các thế lực chống phá phát tán, lưu hành, như: Chống phá tư tưởng của Đảng, xuyên tạc Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bóp méo lịch sử dân tộc, vu cáo lãnh đạo Đảng, Nhà nước; chia rẽ đoàn kết, thúc đẩy “tự diễn biến, tự chuyển hóa”; tuyên truyền bá lối sống ích kỷ, phá hoại văn hóa dân tộc… Để vô hiệu hóa âm mưu chống phá mà du học sinh là mục tiêu, giúp du học sinh trở thành chủ thể tiềm năng trong cuộc đấu tranh bảo vệ tư tưởng của Đảng, đòi hỏi những giải pháp đồng bộ và cụ thể và phải được bắt tay triển khai thực hiện ngay từ hôm nay.
![]() |
Trước hết, theo chúng tôi, công tác giáo dục chính trị cần được đổi mới triệt để ngay từ trong nước, bắt đầu từ gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội. Những bài học về Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh không nên chỉ là những trang lý thuyết khô khan, mà phải được gắn với thực tiễn sống động, dễ hiểu và gần gũi với thế hệ trẻ. Hãy kể cho họ câu chuyện về cách Đảng lãnh đạo nhân dân vượt qua đại dịch Covid-19, biến Việt Nam thành điểm sáng toàn cầu về đoàn kết và nhân ái - một minh chứng rõ nét cho thấy con đường xã hội chủ nghĩa không phải là lý thuyết suông mà là sức mạnh thực tế. Hãy phân tích những thành tựu kinh tế - xã hội, như việc Việt Nam ước đạt tăng trưởng GDP 7,09% trong năm 2024 (2) hay Việt Nam lọt vào nhóm 32 nước có quy mô kinh tế lớn nhất thế giới, để họ hiểu rằng đất nước đang vươn lên mạnh mẽ…
Tiếp theo, trong thời đại số, truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội không chỉ là nơi lan tỏa giá trị tích cực, mà còn có nguy cơ tạo nên những “lối tắt nhận thức”, do vậy, kỹ năng phản biện và chọn lọc thông tin là “vũ khí” sống còn. Chính vì thế, cần đưa môn học “Kỹ năng bảo vệ tư tưởng trong thời đại số” vào chương trình giáo dục phổ thông, với nội dung cụ thể như cách nhận diện tin giả trên mạng xã hội, phương pháp đối thoại khi bị chất vấn về những vấn đề như dân chủ hay nhân quyền. Chẳng hạn, nếu một bạn du học sinh được hỏi: “Tại sao Việt Nam không có đa đảng?”, thì bạn ấy cần biết cách trả lời: “Đa đảng không phải là tiêu chuẩn duy nhất của dân chủ. Ở Việt Nam, Đảng Cộng sản là lực lượng đại diện cho ý chí của toàn dân, và dân chủ được thể hiện qua sự tham gia của nhân dân vào mọi quyết sách lớn”.
Bên cạnh đó, chúng ta cần học tập kinh nghiệm của các nước trong việc xây dựng cộng đồng gắn kết, hỗ trợ du học sinh bảo vệ giá trị truyền thống dân tộc, quảng bá, lan tỏa hình ảnh quốc gia. Hiện nay, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc đều có các mạng lưới du học sinh được tổ chức với mục tiêu này. Du học sinh trước khi lên đường ra nước ngoài học tập, cần được trang bị tâm thế “đại sứ Việt Nam”. Một chương trình tập huấn ngắn ngày, chẳng hạn như “Hành trang du học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức có thể truyền cảm hứng, giúp các du học sinh hiểu rằng mỗi lời nói, hành động của mình không chỉ đại diện cho cá nhân mà còn là hình ảnh của đất nước. Mặt khác, trên mạng xã hội, Đoàn Thanh niên cần xây dựng cộng đồng trực tuyến dành riêng cho lưu học sinh, như nhóm “VietYouth Global” (Tuổi trẻ Việt Nam toàn cầu), do các du học sinh là lãnh đạo các Hội du học sinh tại các nước điều phối. Hoạt động theo mô hình “chiến sĩ số”, nhóm này sẽ đăng tải các video ngắn, ví dụ như: “5 phút sự thật về Việt Nam”. Khi một bài viết xuyên tạc xuất hiện, các “chiến sĩ số” sẽ phản ứng tức thì để cung cấp thông tin chính thống. Với “lá chắn” tư tưởng ấy, du học sinh sẽ tự tin bước vào thế giới mà không sợ bị cuốn theo những cám dỗ lệch lạc hay luận điệu xuyên tạc.
Một vấn đề mang tính then chốt là Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài cần được củng cố, trở thành cầu nối chặt chẽ giữa du học sinh và Tổ quốc. Chẳng hạn, Hội Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản có thể tổ chức “Diễn đàn Thanh niên Việt” định kỳ mỗi quý, mời các chuyên gia từ Việt Nam chia sẻ về vai trò của tuổi trẻ trong bảo vệ chủ quyền quốc gia, hay thảo luận, tọa đàm về chủ đề “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”, với mục tiêu đưa nước ta trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045, trở thành nước phát triển… Những sự kiện này không chỉ giúp du học sinh cập nhật tình hình trong nước mà còn tạo điểm tựa tinh thần, giảm nguy cơ bị các thế lực thù địch lôi kéo.
Đặc biệt, Bộ Ngoại giao cần lập một cổng thông tin điện tử dành riêng cho du học sinh, cung cấp bản tin hằng tuần về thành tựu đất nước, đường dây nóng hỗ trợ khi du học sinh gặp khó khăn về tư tưởng hay pháp lý. Đây là giải pháp thiết thực, hữu hiệu, bởi khi được đồng hành, sẻ chia, du học sinh sẽ luôn cảm thấy Tổ quốc ở bên mình dù ở bất kỳ đâu.
Hãy tin tưởng và hành động
Truyền thông là mặt trận then chốt để định hình hình ảnh du học sinh và lan tỏa sức mạnh tư tưởng của Đảng. Thực tế, thông tin xấu độc trên mạng có thể gây lệch lạc hành vi và suy nghĩ, nhất là trong môi trường học đường quốc tế - nơi sự giám sát của nhà trường khá lỏng lẻo. Đây là lý do các cơ quan truyền thông trong nước cần đồng hành với du học sinh không chỉ bằng các bản tin tuyên truyền đơn điệu, mà bằng phóng sự, podcast, video ngắn, có nội dung tốt, giọng điệu trẻ trung, gần với tâm lý người trẻ. Trong nước, báo chí cần tăng cường tôn vinh những tấm gương du học sinh yêu nước, thay vì chỉ tập trung vào hiện tượng “chảy máu chất xám” hay vài trường hợp tiêu cực đơn lẻ. Một phóng sự kể câu chuyện về Siêu Nguyễn, chàng trai trẻ - cựu học sinh trường Trung học phổ thông chuyên Amsterdam Hà Nội, cựu du học sinh tại Mỹ, vừa được tạp chí Forbes bầu chọn trong danh sách “Top 30 Under 30 North America” năm 2025, vinh danh 30 tài năng dưới 30 tuổi ở khu vực Bắc Mỹ truyền cảm hứng, có ảnh hưởng tích cực trên nhiều lĩnh vực; hay một phỏng vấn ngắn trên truyền hình, mà nhân vật được phỏng vấn là Tiến sĩ Nguyễn Thành Đạt, cựu du học sinh tại Đại học La Trobe (Australia), dù có nhiều cơ hội ở lại nước ngoài nhưng vẫn chọn quay về quê hương (Đà Nẵng) cống hiến, sẽ có sức mạnh tác động rất lớn đến tâm tư, tình cảm của các du học sinh.
Tất nhiên, không phải du học sinh nào cũng về nước ngay sau khi tốt nghiệp, và cần có quan điểm nhất quán rằng, đóng góp cho Tổ quốc không nên bị giới hạn bởi địa lý. Theo chúng tôi, với những du học sinh lựa chọn ở lại nước ngoài làm việc, cần xây dựng cơ chế để họ được đóng góp cho Tổ quốc từ xa. Một mô hình khả thi là “Mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu”, do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý, cho phép du học sinh tham gia tư vấn chính sách, hợp tác nghiên cứu, hay làm cầu nối với các đối tác quốc tế. Chúng tôi cũng đề xuất tổ chức giải thưởng “Du học sinh tiêu biểu” do Chính phủ trao tặng hằng năm, vinh danh những cá nhân có đóng góp xuất sắc. Việc tôn vinh kịp thời sẽ khích lệ tinh thần yêu nước, biến du học sinh thành những “đại sứ tư tưởng” bền vững của Việt Nam…
Du học sinh Việt Nam không chỉ là “nguồn vốn” quý về tri thức mà còn là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng của Đảng trong thời đại mới. Với hành trang tư tưởng vững vàng từ giáo dục, điểm tựa chắc chắn từ tổ chức Đảng và Đoàn, tiếng nói mạnh mẽ từ truyền thông, cùng sự gắn kết lâu dài sau tốt nghiệp, du học sinh sẽ trở thành “phòng tuyến” bất khả xâm phạm, giữ trọn niềm tin vào con đường mà Đảng và nhân dân ta đã chọn. Để biến tiềm năng ấy thành hiện thực, Đảng, Nhà nước, Chính phủ hãy tin tưởng và hành động, để mỗi du học sinh không chỉ là một người học giỏi, mà còn là một “chiến sĩ” kiên cường, làm rạng danh trí tuệ Việt Nam trên trường quốc tế, giữ vững trận địa tư tưởng trong mọi thử thách của thời đại. Làm được như vậy, du học sinh Việt Nam cùng ngọn lửa lý tưởng trong mình sẽ luôn cháy sáng, bất kể họ ở bất kỳ phương trời nào.
THÁI BÌNH
------------------
Chú giải dữ liệu
(1) Nguồn: Báo Công an nhân dân điện tử ngày 06/01/2025 (https://cand.com.vn/Chong-dien-bien-hoa-binh/lat-tay-nhung-chieu-tro-xuyen-tac-chong-pha-tren-khong-gian-mang-i756682/?utm_source=chatgpt.com)
(2): Nguồn: Báo Quân đội nhân dân điện tử ngày 06/01/2025 (https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gdp-cua-viet-nam-uoc-tang-7-09-trong-nam-2024-810242)
Bài viết là một tiếng gọi đầy trách nhiệm và tâm huyết, đánh trúng vào một trong những mặt trận quan trọng nhưng ít được nhìn nhận đầy đủ: vai trò của du học sinh trong cuộc chiến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời đại số. Giữa muôn trùng thông tin, thật không quá lời khi ví rằng du học sinh – những người trẻ đang học tập, sinh sống giữa thế giới đa chiều – chính là những “chiến sĩ không quân phục” nơi tuyến đầu mặt trận tư tưởng, nơi mà các thế lực phản động ngày càng hoạt động tinh vi, có hệ thống, qua đó gieo rắc nghi ngờ, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Trả lờiXóaViệc kêu gọi bắt tay hành động ngay từ hôm nay là điều cấp thiết. Bởi lẽ, nếu chậm trễ, chúng ta sẽ để vuột mất một lực lượng trí thức trẻ đầy tiềm năng – những người vừa có tri thức quốc tế, vừa có khả năng ảnh hưởng trên không gian mạng, vừa mang theo khát vọng cống hiến. Bài viết đưa ra nhiều giải pháp có tính khả thi và thiết thực: giáo dục chính trị tư tưởng gắn với đời sống thực tiễn, trang bị kỹ năng phản biện và nhận diện thông tin sai lệch, truyền thông định hướng phong phú về hình thức và nội dung, xây dựng mạng lưới du học sinh gắn kết, tổ chức diễn đàn, tọa đàm, thậm chí đề xuất tạo cổng thông tin riêng và vinh danh “Du học sinh tiêu biểu” – tất cả đều cho thấy một chiến lược bài bản và dài hơi.
Đặc biệt, quan điểm “du học không có nghĩa là rời xa Tổ quốc”, mà dù ở bất cứ đâu, mỗi du học sinh đều có thể đóng góp cho đất nước từ xa, là một nhận định rất đáng trân trọng. Trong bối cảnh trí thức trẻ có xu hướng làm việc toàn cầu, thì thay vì nhìn nhận họ với ánh mắt hoài nghi hay chỉ lo “chảy máu chất xám”, cần xây dựng cơ chế để họ trở thành “bộ não kết nối” giữa Việt Nam và thế giới. Chỉ khi làm được điều đó, chúng ta mới biến lực lượng du học sinh thành một “hàng rào lửa” vững chắc, vừa chống lại các mưu đồ phá hoại tư tưởng, vừa truyền đi hình ảnh chân thực, tích cực của Việt Nam ra thế giới.
Bài viết là một “bản thiết kế chiến lược” toàn diện về việc nhận diện và phát huy vai trò của du học sinh Việt Nam như những “chiến sĩ tiên phong” trên mặt trận tư tưởng – nơi đang đối diện với muôn vàn thách thức từ cuộc chiến không tiếng súng mang tên “diễn biến hòa bình”. Trong bối cảnh các thế lực phản động liên tục gia tăng mức độ chống phá thông qua mạng xã hội, báo chí hải ngoại và các nền tảng xuyên biên giới, thì lực lượng du học sinh – những người trẻ có học vấn cao, am hiểu đa văn hóa và có ảnh hưởng nhất định trong không gian mạng – chính là tuyến đầu quan trọng mà chúng ta phải đầu tư đồng bộ cả về tư tưởng lẫn tổ chức.
Trả lờiXóaKhông chỉ đưa ra lời cảnh tỉnh, bài viết còn đề xuất những giải pháp có chiều sâu: từ việc đổi mới phương pháp giáo dục lý luận chính trị trong nước, đưa những nội dung khô khan trở nên sống động hơn, đến ý tưởng xây dựng chương trình tập huấn như “Hành trang du học” trước khi sinh viên bước ra thế giới – tất cả đều thể hiện một tư duy chiến lược, lấy phòng ngừa làm trọng tâm, thay vì chỉ khắc phục hậu quả sau khi đã bị lôi kéo, chuyển hóa. Đặc biệt, việc hình thành cộng đồng số như “VietYouth Global” hoạt động như một “mạng lưới phản biện nhanh” trên các nền tảng số là một bước đi cần thiết để tạo ra vành đai phòng thủ vững chắc trước các thông tin sai lệch đang ngày càng lan rộng.
Cũng rất đáng trân trọng là sự nhấn mạnh của bài viết vào sức mạnh truyền thông tích cực. Chúng ta không thể tiếp tục truyền tải các giá trị tư tưởng chỉ bằng khẩu hiệu hay bài giảng khô cứng. Thay vào đó, cần kể những câu chuyện thực tế, truyền cảm hứng – như những tấm gương du học sinh thành công, yêu nước, cống hiến lặng thầm. Đây chính là “liều vaccine” tinh thần hữu hiệu giúp các du học sinh miễn nhiễm trước độc tố tư tưởng từ bên ngoài. Và cũng nhờ thế, họ sẽ trở thành “cầu nối trí tuệ và niềm tin” giữa Việt Nam và thế giới, góp phần khẳng định hình ảnh đất nước có nền tảng tư tưởng vững vàng, dân chủ đặc thù, phát triển bao trùm và nhân văn sâu sắc.
Từ bài viết, một thông điệp rõ ràng vang lên: không ai khác, chính các du học sinh – với hành trang tri thức và lòng tự hào dân tộc – sẽ là lực lượng nòng cốt đưa Việt Nam tiến ra thế giới bằng bản lĩnh tư tưởng kiên định, tinh thần dấn thân, và tình yêu quê hương cháy bỏng.
Bài viết như một hồi chuông thúc giục mạnh mẽ cho việc nhìn nhận đúng và hành động kịp thời để biến du học sinh trở thành tuyến phòng thủ tư tưởng vững chắc của Đảng ta trong thời đại mới. Giữa bối cảnh các thế lực thù địch đang ngày càng tổ chức bài bản trên không gian mạng – tạo thành một “hệ sinh thái truyền thông phản động” với mục tiêu rõ ràng: lôi kéo trí thức trẻ, đặc biệt là du học sinh – thì việc chủ động trang bị lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị, và năng lực phản biện thông tin cho lực lượng này là vấn đề cấp bách và mang tính chiến lược.
Trả lờiXóaĐiều làm nên sức nặng của bài viết không chỉ là sự cảnh báo xác đáng, mà chính là ở tính thiết thực và chiều sâu của các đề xuất. Không thể tiếp tục để lớp trẻ bước ra biển lớn với hành trang tư tưởng sơ sài, thiếu kỹ năng tự bảo vệ mình trước những mưu đồ tinh vi. Do đó, bài viết kiến nghị phải thay đổi cách giáo dục chính trị từ trong nước, gắn lý luận Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh với những câu chuyện thực tế sống động, những thành quả phát triển vượt bậc của đất nước như tăng trưởng GDP, vị thế trên trường quốc tế hay những sáng kiến đối ngoại độc lập, tự chủ mà Việt Nam đang kiên trì theo đuổi. Chỉ khi hiểu rõ, tự hào và tin tưởng, du học sinh mới có thể trở thành lực lượng lan tỏa thông tin tích cực, đẩy lùi thông tin xuyên tạc.
Hơn nữa, việc xây dựng mạng lưới cộng đồng du học sinh như các tổ chức “chiến sĩ số” phản ứng nhanh, đề xuất các diễn đàn thanh niên toàn cầu, cổng thông tin chuyên biệt, hay giải thưởng tôn vinh du học sinh tiêu biểu… là những bước đi thiết thực, thể hiện sự quan tâm, đồng hành của Đảng, Nhà nước đối với lực lượng trí thức trẻ. Việc tổ chức các chương trình huấn luyện, trao đổi chính sách, kết nối thường xuyên giữa trong và ngoài nước sẽ là “dây neo” tinh thần vững chắc, giúp các em không bị lạc lối giữa biển lớn thông tin trái chiều.
Cuối cùng, thông điệp quan trọng nhất mà bài viết truyền tải là: du học sinh không chỉ là người đi học – họ là biểu tượng của trí tuệ, là niềm tin được gửi gắm vào tương lai đất nước. Không ai khác, chính họ sẽ là những người giữ lửa tư tưởng, lan tỏa chính nghĩa, gìn giữ hình ảnh Việt Nam kiên cường, tự tin hội nhập nhưng không hòa tan. Vì thế, đã đến lúc toàn xã hội cùng vào cuộc, đặt niềm tin, hành động cụ thể để mỗi du học sinh trở thành một “ngọn cờ tư tưởng” kiêu hãnh, phất cao trên trường quốc tế.