Thứ ba, 18/03/2025 - 06:30
Hiện nay, tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường. Đặc biệt, các thế lực thù địch tăng cường thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhằm nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh này tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, cần phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp...
Thứ nhất, đồng thời với việc lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp ủy và hệ thống chính trị thực hiện tốt những chủ trương, chính sách đã ban hành. Đảng và Nhà nước cần tiếp tục ban hành những chủ trương, chính sách về công tác dân vận và đại đoàn kết dân tộc phù hợp với tình hình mới
Nhằm nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị ở các tỉnh Tây Nguyên cần thực hiện tốt các nghị quyết, quyết định của Đảng và Chính phủ về công tác dân vận và chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời, thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng về phát triển khu vực Tây Nguyên.
![]() |
Cùng với đó, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dân vận, Đảng cần đồng thời ban hành “Chiến lược về công tác dân vận trong thời kỳ mới” và “Chiến lược về xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời kỳ mới” nhằm tạo bước đột phá trong nhận thức và tư duy lý luận của Đảng về vị trí, vai trò và sứ mệnh lịch sử của nhân dân theo chỉ dẫn của Chủ nghĩa Mác-Lênin “quần chúng nhân dân là chủ thể sáng tạo chân chính ra lịch sử, lực lượng quyết định sự phát triển của lịch sử” và tư tưởng của Hồ Chí Minh “nước lấy dân làm gốc” để thực sự coi nhân dân là chủ thể, trung tâm, động lực và sức mạnh nội sinh nhằm xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
Quốc hội cần tăng cường thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng về công tác dân vận thành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật sát với thực tiễn đời sống xã hội (đặc biệt là sửa đổi một số điều của Luật Tiếp công dân năm 2013 phù hợp với thực tiễn; sớm ban hành Pháp lệnh về công tác dân vận...); đồng thời, nghiên cứu, ban hành Luật Giám sát của nhân dân để phát huy vai trò làm chủ thực sự của nhân dân. Trong xây dựng thể chế, chính sách, cần thực hiện nghiêm nguyên tắc: Mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phải hợp với lòng dân; luôn phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Chính quyền các cấp thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở và Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, nhất là Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Thứ hai, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy đảng và sự quản lý của chính quyền địa phương
Hệ thống chính quyền các cấp ở các tỉnh Tây Nguyên cần chủ động nắm chắc tình hình dân tộc, tôn giáo, thực tiễn và hiệu quả công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo để có sự chỉ đạo, điều hành phù hợp; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách an sinh xã hội; các chương trình, kế hoạch, đề án ở vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo nhằm phát hiện những hạn chế, thiếu sót trong thực thi công việc để kịp thời giải quyết những vướng mắc, không để xảy ra điểm nóng hoặc xung đột.
Thực tiễn điểm nóng ở các tỉnh Tây Nguyên, đặc biệt là ở tỉnh Đắk Lắk là minh chứng khẳng định “công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội chưa sâu sát, kịp thời, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có đạo. Công tác đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” ở một số nơi chậm được triển khai; đấu tranh với các hoạt động lợi dụng tôn giáo, dân tộc chưa sắc bén”(1).
Vấn đề cấp thiết, mang tính chiến lược là “thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng”(2). Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn nhằm làm chuyển biến mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, công tác điều hành, quản lý và lề lối làm việc của cấp ủy, chính quyền các cấp; là phương thức hữu hiệu để nhân dân thực hiện quyền làm chủ ở cơ sở. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Mỗi cán bộ, đảng viên phải liên hệ mật thiết với nhân dân, tôn trọng nhân dân theo phương châm “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”.
Thứ ba, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc trên địa bàn Tây Nguyên
Để xây dựng Tây Nguyên phát triển nhanh, bền vững, đem lại cuộc sống ấm no cho mỗi người dân; đặc biệt là đem lại sự tin tưởng của đồng bào các dân tộc thiểu số vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương cần:
1) Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, phản động về vùng đất Tây Nguyên, đặc biệt là những luận điệu thâm độc của các thế lực thù địch như: “Nhà nước Đề Ga tự trị”, “Vương quốc người Thượng”; tăng cường công tác tuyên truyền để đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên hiểu rõ những vấn đề quan trọng đã được hiến định trong Điều 5, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.
2) Triển khai thực hiện hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế-xã hội vùng Tây Nguyên, đặc biệt là nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên.
3) Quan tâm hơn nữa đến đời sống của nhóm dân tộc thiểu số, chú trọng phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào các dân tộc và cốt cán trong các tôn giáo trong thực hiện công tác dân vận, vận động đồng bào thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước.
4) Đổi mới và làm phong phú thêm nội dung, hình thức tiến hành công tác dân vận của lực lượng vũ trang, đặc biệt là đối với lực lượng trực tiếp đóng quân ở vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo.
Sau gần 40 năm đổi mới, yếu tố quan trọng tạo nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước là Đảng, Nhà nước và đảng bộ, chính quyền địa phương đã giữ vững sự ổn định chính trị-xã hội để xây dựng và phát triển đất nước. Thực tiễn cũng chứng minh, để xảy ra sự bất ổn về chính trị-xã hội ở Tây Nguyên những năm 2001, 2003, 2006, 2023 đã ảnh hưởng lớn đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và sự phát triển bền vững ở khu vực chiến lược của đất nước; là kẽ hở để kẻ thù lợi dụng chống phá công cuộc đổi mới.
Trong tình hình hiện nay, trước sự chống phá ngày càng quyết liệt của các thế lực thù địch, Đảng phải tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và mỗi người dân nâng cao cảnh giác, kịp thời phát hiện và ngăn chặn âm mưu, thủ đoạn thâm độc của FULRO và các tổ chức, cá nhân phản động; tăng cường tuyên truyền, giáo dục đồng bào các dân tộc thiểu số nhận diện âm mưu thâm độc, nguy hiểm của các thế lực thù địch; nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của các cấp ủy đảng; xây dựng hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh; chú trọng đến sinh kế của đồng bào các dân tộc thiểu số; chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân; củng cố "thế trận lòng dân" vững chắc.
PGS, TS NGUYỄN DANH TIÊN, Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
(1) Tỉnh ủy Đắk Lắk: Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lãnh đạo đấu tranh giải quyết vấn đề FULRO (1975-2015), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2016, tr.171
(2) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tập 1, tr.191
(3) Nguyễn Phú Trọng:“Quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng”, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2019, tr.80
Tình hình thế giới và khu vực đang đặt ra những thách thức lớn đối với công tác bảo vệ an ninh chính trị, đặc biệt là trước chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Điều này đòi hỏi phải có những giải pháp đồng bộ, kịp thời và hiệu quả để giữ vững sự ổn định tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên.
Trả lờiXóaMột trong những điểm nhấn quan trọng là vai trò của hệ thống chính trị trong việc thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là trong công tác dân vận và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Việc thể chế hóa các chủ trương này thành hệ thống pháp luật phù hợp với thực tiễn sẽ giúp tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời đảm bảo các chính sách đi vào thực tế, sát với nhu cầu của người dân.
Ngoài ra, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy đảng và sự quản lý của chính quyền địa phương cũng là một nhiệm vụ cấp bách. Điều này không chỉ giúp phát hiện sớm và xử lý kịp thời những vấn đề nảy sinh mà còn góp phần tăng cường niềm tin của nhân dân vào chính quyền, từ đó hình thành một “thế trận lòng dân” vững chắc.
Thực tiễn đã chứng minh rằng, ổn định chính trị - xã hội là điều kiện tiên quyết để phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, để bảo vệ Tây Nguyên trước những âm mưu chống phá, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành và lực lượng chức năng, đồng thời chú trọng đến việc nâng cao đời sống người dân, đảm bảo sinh kế bền vững, để mỗi người dân thực sự trở thành “tai mắt” và “lá chắn” bảo vệ an ninh quốc gia.
Những thách thức an ninh tại khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, đòi hỏi một chiến lược ứng phó toàn diện, không chỉ dừng lại ở các biện pháp an ninh mà còn phải chú trọng đến công tác dân vận, phát triển kinh tế - xã hội và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.
Trả lờiXóaMột trong những điểm đáng chú ý là việc nhấn mạnh vai trò của nhân dân trong việc bảo vệ sự ổn định chính trị. Cách tiếp cận “dựa vào dân để xây dựng Đảng” không chỉ thể hiện tinh thần kế thừa tư tưởng Hồ Chí Minh mà còn phản ánh thực tiễn cho thấy sự đồng lòng của nhân dân chính là nền tảng vững chắc nhất để đẩy lùi các luận điệu xuyên tạc, kích động.
Bên cạnh đó, việc phát triển Tây Nguyên một cách toàn diện, từ nâng cao đời sống kinh tế đến bảo đảm quyền lợi hợp pháp của đồng bào dân tộc thiểu số, là một trong những giải pháp căn cơ để vô hiệu hóa những âm mưu lợi dụng khó khăn kinh tế - xã hội nhằm kích động, lôi kéo người dân. Điều này đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền phải thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, tôn giáo, đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra để đảm bảo tính thực chất và bền vững trong quá trình triển khai.
Nội dung đã làm rõ những thách thức mà Tây Nguyên đang đối mặt, đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm bảo vệ sự ổn định chính trị, an ninh khu vực. Một trong những điểm đáng chú ý là việc nhấn mạnh tầm quan trọng của “thế trận lòng dân” trong công tác phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình.” Đây không chỉ là một biện pháp mang tính chiến lược mà còn là yếu tố then chốt quyết định sự thành công trong bảo vệ an ninh vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Trả lờiXóaViệc đề cập đến vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và lực lượng vũ trang trong công tác dân vận cho thấy một cách tiếp cận toàn diện. Đặc biệt, việc sử dụng những luận điểm như “dựa vào dân để xây dựng Đảng” hay “mọi chủ trương, đường lối phải hợp lòng dân” phản ánh sự gắn kết giữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo với thực tiễn đời sống xã hội.
Ngoài ra, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc thiểu số, cũng cần chú trọng đến những giải pháp mang tính dài hạn hơn như cải thiện đời sống kinh tế, tạo việc làm bền vững và đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân. Khi đời sống ổn định, người dân sẽ có niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, từ đó không bị các thế lực xấu lôi kéo, kích động.