Thứ Hai, 02/06/2025, 04:54
Đẩy mạnh tổng kết, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và nhiều nghị quyết quan trọng khác của Đảng, vừa qua Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 ban hành kế hoạch, tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp. Tuy nhiên lợi dụng vào việc này, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động lại tung ra các luận điệu sai trái, xuyên tạc, cần cảnh giác, đấu tranh phản bác.
Mượn gió bẻ măng
Lợi dụng vào việc nhà nước lấy ý kiến Nhân dân sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013 để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy và nhiều chủ trương quan trọng của Đảng, trong những ngày qua, một số tổ chức phản động như Việt Tân, các trung tâm truyền thông VOA tiếng Việt, RFA và một số cá nhân có tư tưởng chống đối, cơ hội chính trị trong và ngoài nước đã cố tình xuyên tạc, bóp méo quan điểm chỉ đạo, định hướng của Đảng, Nhà nước ta về việc nghiên cứu sửa đổi Hiến pháp năm 2013.
Chúng lợi dụng lấy ý kiến về sửa đổi Hiến pháp để đưa ra đòi hỏi phi lý từ rất nhiều năm nay, đó là “đòi xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp năm 2013”. Chúng rêu rao tuyên truyền xuyên tạc theo kiểu dân túy là: “Để đảm bảo quyền làm chủ của người dân thì Hiến pháp mới cần bỏ Điều 4”, “Sửa Hiến pháp: Yêu cầu bỏ Điều 4 để Nhân dân được tự do chính trị”… Những luận điệu này đã thể hiện rõ âm mưu chống phá của chúng và thực chất là đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam, đòi đa nguyên, đa đảng, hướng lái Việt Nam đi theo con đường tư bản chủ nghĩa.
Chúng xuyên tạc rằng “Chuyện sửa đổi Hiến pháp chẳng qua là trò mị dân” và việc lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp chỉ là “Trò làm màu tốn thời gian, tiền của”, “Hiến pháp không thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân”…
Trái với những điều này, theo Điều 120 Hiến pháp 2013 quy định về việc sửa đổi Hiến pháp: “Ủy ban dự thảo Hiến pháp soạn thảo, tổ chức lấy ý kiến Nhân dân và trình Quốc hội dự thảo Hiến pháp”. Rõ ràng, việc sửa Hiến pháp sẽ phải tiến hành lấy ý kiến Nhân dân. Người dân ngoài việc được lấy ý kiến với quy trình tiến hành rất chặt chẽ, dân chủ, khách quan, còn được theo dõi phiên thảo luận tại Hội trường của Quốc hội về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 qua truyền hình, phát thanh trực tiếp. Không có chuyện “mị dân” trong việc sửa Hiến pháp và lấy ý kiến Nhân dân như những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch suy diễn trong những ngày qua. Chỉ tính trong 3 tuần qua, qua phần mềm VNeID do Bộ Công an quản lý đã có hơn 14 triệu lượt ý kiến Nhân dân góp ý trực tiếp, đóng góp vào sửa đổi, bổ sung Hiến pháp thể hiện tinh thần trách nhiệm công dân, dân chủ của công dân trong việc tham gia hoàn thiện Hiến pháp.
Đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
Việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 là một sự kiện chính trị pháp lý trọng đại, thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu khoa học pháp lý và toàn xã hội. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 không chỉ là điều chỉnh về kỹ thuật pháp lý, mà còn thể hiện sự đổi mới tư duy của cả hệ thống chính trị, với một số nội dung rất quan trọng như: Vị thế, vai trò của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị; đổi mới, tái cấu trúc mô hình tổ chức chính quyền địa phương... Các ý kiến góp ý của các tầng lớp Nhân dân đều hướng tới mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân tốt hơn, giải phóng mọi nguồn lực cho sự phát triển bền vững của đất nước.
Trước hết có thể thấy, việc lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, huy động trí tuệ, tâm huyết và tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của toàn dân trong việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013, bảo đảm Hiến pháp phản ánh đúng ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.
Về mục đích, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp là thể chế hóa kịp thời chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; tạo cơ sở hiến định cho việc sắp xếp cơ quan của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, hoàn thiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp theo hướng gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn. Mặt khác, sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng; nội dung sửa đổi, bổ sung Hiến pháp trên cơ sở căn cứ vào chủ trương, định hướng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.
Về cơ sở lý luận, đối với nước ta, Hiến pháp là một hệ thống cao nhất của pháp luật quy định những nguyên tắc chính trị căn bản và thiết lập thủ tục, quyền hạn, trách nhiệm của nhà nước, chính quyền, bảo đảm các quyền của nhân dân. Hiến pháp là đạo luật cơ bản nhất của một nhà nước, thể hiện ý chí và nguyện vọng của tuyệt đại đa số nhân dân, là đạo luật cơ bản của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, do Quốc hội ban hành và có giá trị pháp lý cao nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam, quy định những vấn đề cơ bản nhất về chủ quyền quốc gia, chế độ chính trị, chính sách kinh tế, xã hội; quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước…
Ở đây có thể thấy, khi điều kiện lịch sử cụ thể, đất nước bước sang giai đoạn, xã hội có bước pháp triển mới, có nội dung, điều luật quy định không phù hợp với thực tiễn thì việc sửa đổi để đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới là hết sức cần thiết, hệ trọng thể hiện ý chí, nguyện vọng của quảng đại quần chúng nhân dân.
Về thực tiễn, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 là dựa trên kết quả rà soát, đánh giá thực tiễn việc thi hành quy định cụ thể của Hiến pháp năm 2013 và các đạo luật có liên quan, nhất là các đạo luật về tổ chức bộ máy nhà nước, chính quyền địa phương. Trước yêu cầu đưa đất nước vào kỷ nguyên mới, phát triển đất nước nhanh và bền vững, Hiến pháp hiện hành cần được điều chỉnh để tạo động lực mạnh mẽ hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh mới.
Trong đó, thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, sắp xếp các đơn vị hành chính, tinh giản biên chế đòi hỏi phải có sự điều chỉnh ở cấp độ hiến pháp để đảm bảo tính pháp lý cao nhất. Sau hơn 10 năm thi hành, Hiến pháp năm 2013 đã bộc lộ một số vấn đề cần được sửa đổi, bổ sung, khắc phục những bất cập trong thực tiễn để phù hợp hơn. Đảm bảo đồng bộ, sửa đổi Hiến pháp là cơ sở chính trị, pháp lý để sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan, tạo sự thống nhất trong hệ thống pháp luật. Sửa đổi một số điều của hiến pháp để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới, tạo điều kiện thuận lợi hơn đối với nước ta trong quá trình hội nhập.
Việc sửa đổi Hiến pháp năm 2013 là một nhiệm vụ quan trọng cần thiết và chiến lược nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, hoàn thiện hệ thống chính trị và pháp luật, đồng thời thể hiện ý chí và nguyện vọng của Nhân dân trong giai đoạn phát triển mới. Với quá trình triển khai khẩn trương, khoa học, dân chủ, minh bạch như hiện nay, việc hoàn thiện sửa đổi Hiến pháp năm 2013 đảm bảo về mặt tiến độ theo yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách của nhiệm vụ sắp xếp, tinh gọn bộ máy đang diễn ra quyết liệt, mạnh mẽ.
Sửa đổi, bổ sung Hiến pháp là công việc hệ trọng, được tiến hành thận trọng, khách quan, dân chủ, khoa học, hiệu quả; có cơ chế bảo đảm sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và lấy ý kiến nhân dân, qua đó huy động trí tuệ, tâm huyết và tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của toàn dân trong việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 và hiện thực hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước cũng như thực tiễn xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Chính vì vậy, trước luận điệu mà các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, chống phá như trên, cần cảnh giác, nhận diện và đấu tranh bác bỏ.
Sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 là một nhiệm vụ chính trị - pháp lý đặc biệt quan trọng, thể hiện rõ tinh thần cầu thị, đổi mới và dân chủ hóa trong quản trị quốc gia. Việc lấy ý kiến Nhân dân một cách rộng rãi, bài bản, công khai không chỉ cho thấy sự nghiêm túc trong thực hiện quy trình lập hiến, mà còn khẳng định rằng: tiếng nói của Nhân dân luôn được đặt ở vị trí trung tâm trong mọi quyết sách hệ trọng của Đảng và Nhà nước. Trong bối cảnh đó, sự lợi dụng của một số thế lực thù địch, phản động nhằm xuyên tạc, bóp méo ý nghĩa cao cả của công cuộc sửa đổi Hiến pháp là hành vi nguy hiểm, cần phải nhận diện và kiên quyết đấu tranh phản bác.
Trả lờiXóaNhững luận điệu yêu cầu “xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp” – thực chất là âm mưu lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam – không mới, nhưng luôn được lặp đi lặp lại một cách tinh vi dưới các chiêu trò “dân chủ giả hiệu”, “đa nguyên chính trị” hay “quyền tự do tuyệt đối”. Đó là sự nguy hiểm ở chỗ, chúng mượn vỏ bọc quyền dân chủ để đánh tráo khái niệm, gieo rắc ngờ vực, gây hoài nghi vào chính nền tảng tư tưởng, chính trị của chế độ ta. Thực tế, Điều 4 Hiến pháp không những không trái với nguyên tắc dân chủ, mà chính là sự bảo đảm để quyền lực thuộc về nhân dân được thực thi một cách nhất quán, ổn định và không bị lợi dụng bởi các thế lực cơ hội.
Việc sửa đổi Hiến pháp là điều tất yếu khi điều kiện lịch sử - thực tiễn thay đổi. Sau hơn 10 năm thi hành, Hiến pháp 2013 đã phát huy giá trị to lớn, nhưng đồng thời cũng bộc lộ những điểm cần hoàn thiện để phù hợp hơn với yêu cầu phát triển đất nước, đặc biệt là yêu cầu về đổi mới mô hình tổ chức bộ máy, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, và hội nhập quốc tế sâu rộng. Việc lấy ý kiến Nhân dân thông qua VNeID và các kênh chính thống là biểu hiện sinh động của dân chủ trực tiếp, dân chủ điện tử trong thời đại chuyển đổi số – một bước tiến lớn về cách thức thực hiện quyền làm chủ của nhân dân.
Các tổ chức phản động như Việt Tân hay RFA cố tình bóp méo sự thật, phủ nhận thành quả và vu khống quá trình sửa đổi Hiến pháp là “mị dân”, trong khi họ không hề đưa ra được bất kỳ bằng chứng cụ thể nào về sự thiếu minh bạch hay thiếu dân chủ trong quá trình này. Trong khi đó, hàng triệu lượt ý kiến từ nhân dân, từ các nhà khoa học, chuyên gia pháp lý, cán bộ, công chức, người lao động khắp cả nước đã tham gia đóng góp tích cực, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Đó là bằng chứng sống động bác bỏ mọi sự xuyên tạc phi lý từ các thế lực thù địch.
Chúng ta cần nhấn mạnh rằng, Hiến pháp là bản khế ước chính trị – pháp lý tối cao, là sản phẩm của trí tuệ, ý chí và nguyện vọng của toàn dân tộc Việt Nam, chứ không phải là sân chơi để bất kỳ thế lực nào mượn cớ “góp ý” để chen chân phá hoại nền tảng chính trị quốc gia. Hành vi lợi dụng việc lấy ý kiến Nhân dân để kêu gọi thay đổi bản chất chế độ chính trị là đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc; nó không chỉ sai về lập trường mà còn nguy hại về mặt hệ quả xã hội, vì nếu thực hiện theo luận điệu ấy, sẽ làm đảo lộn nền tảng thể chế, gây mất ổn định chính trị, xã hội, và tạo điều kiện cho “diễn biến hòa bình”, “tự chuyển hóa” phát triển.
Chính vì thế, nhiệm vụ quan trọng không chỉ là tiếp tục tổ chức lấy ý kiến nhân dân một cách công khai, khoa học và dân chủ, mà còn là nâng cao cảnh giác, nhận diện rõ các luận điệu phản động, xuyên tạc và tổ chức phản bác hiệu quả trên không gian mạng cũng như trong thực tiễn. Mỗi công dân, nhất là những người có tri thức, cần chủ động lan tỏa thông tin chính thống, phản biện có lập luận, bảo vệ chân lý và khẳng định niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, tính ưu việt của chế độ và quá trình lập hiến tiến bộ, hiện đại, dân chủ của đất nước ta.
Sửa đổi, bổ sung Hiến pháp không phải là sự "bịa đặt chính trị" như những luận điệu xuyên tạc mà một số tổ chức phản động đang cố gắng gieo rắc, mà ngược lại, đây là một hoạt động lập pháp hệ trọng, nghiêm túc, và có ý nghĩa sống còn trong hành trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân trên diện rộng, áp dụng cả nền tảng số như VNeID là biểu hiện rõ ràng nhất cho thấy ý chí dân chủ và phương pháp hiện đại trong quản trị nhà nước. Với hàng chục triệu lượt người dân tham gia góp ý, quá trình sửa đổi Hiến pháp lần này không chỉ tuân thủ pháp luật, quy trình, mà còn thể hiện sinh động tinh thần trách nhiệm công dân và tính minh bạch trong hoạt động lập hiến.
Trả lờiXóaCác thế lực phản động như Việt Tân, VOA, RFA hay một số cá nhân chống đối, đang cố tình bóp méo sự thật khi cho rằng quá trình này là "màn kịch dân chủ". Đây là chiêu trò cũ rích mà chúng vẫn thường áp dụng: gieo rắc hoài nghi, tấn công uy tín của Đảng, làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với Nhà nước. Điều nguy hiểm là, chúng núp bóng dưới danh nghĩa "góp ý" hay "phản biện xã hội", nhưng thực chất là xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, kích động tư tưởng chống đối và từng bước cổ xúy cho "đa nguyên, đa đảng" – điều đi ngược lại lịch sử, văn hóa, đặc điểm chính trị và thực tiễn phát triển của Việt Nam.
Hiến pháp Việt Nam là bản khế ước tối cao thể hiện ý chí và lợi ích chung của toàn thể nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam – tổ chức chính trị duy nhất có đủ bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm và sự gắn bó mật thiết với nhân dân để dẫn dắt đất nước vượt qua mọi thử thách, giữ vững độc lập, thống nhất và phát triển bền vững. Việc sửa đổi Hiến pháp không phải là nhằm “làm màu” hay “đánh bóng thể chế” như các đối tượng xấu xuyên tạc, mà nhằm thể chế hóa các chủ trương mới, nâng cao hiệu quả tổ chức bộ máy, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, cũng như bảo vệ vững chắc chế độ chính trị của nước ta trong tình hình mới.
Trước sự xuyên tạc của các thế lực thù địch, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi công dân có nhận thức đúng đắn cần tỉnh táo, kiên định, không để bị dẫn dắt bởi thông tin sai lệch. Đấu tranh chống luận điệu sai trái không phải là nhiệm vụ của riêng ai, mà là trách nhiệm của toàn thể nhân dân yêu nước – những người luôn tin tưởng vào con đường xã hội chủ nghĩa mà dân tộc ta đã lựa chọn từ chính máu xương và khát vọng hòa bình, độc lập, phát triển.
Không thể phủ nhận rằng, Hiến pháp là nền tảng pháp lý cao nhất, là xương sống của thể chế quốc gia. Sau hơn một thập kỷ thực thi, Hiến pháp năm 2013 đã chứng minh giá trị to lớn trong việc định hình tổ chức bộ máy nhà nước, củng cố quyền và nghĩa vụ công dân, cũng như làm cơ sở cho quá trình phát triển bền vững của đất nước. Tuy nhiên, xã hội luôn vận động, yêu cầu mới, bối cảnh mới đòi hỏi phải có sự cập nhật, bổ sung để kịp thời thể chế hóa các chủ trương lớn của Đảng, xử lý những vướng mắc trong thực tiễn quản lý và tạo động lực mới cho công cuộc đổi mới toàn diện. Đó là lý do chính đáng và cấp thiết để tiến hành sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp hiện hành.
Trả lờiXóaTuy nhiên, khi đất nước làm điều đúng đắn và hợp lòng dân, các thế lực thù địch lại không đứng yên. Một số tổ chức và cá nhân phản động, cơ hội đã nhân cơ hội này để phát động chiến dịch xuyên tạc, với đòi hỏi phi lý như “bỏ Điều 4 Hiến pháp” – tức là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây không chỉ là hành vi phá hoại về mặt nhận thức chính trị, mà còn là âm mưu tấn công trực tiếp vào nền tảng ổn định của quốc gia, gieo rắc hỗn loạn, chia rẽ và suy yếu niềm tin của nhân dân. Những kẻ này đã và đang đánh tráo khái niệm, gán ghép những từ ngữ mỹ miều như “tự do”, “dân chủ” nhưng thực chất là nhằm kích động lật đổ thể chế.
Cần phải khẳng định rằng, vai trò lãnh đạo của Đảng là sự lựa chọn đúng đắn và tất yếu của lịch sử. Trong mọi bước phát triển của đất nước – từ chống giặc ngoại xâm, xây dựng hòa bình, đến đổi mới, phát triển – Đảng đều thể hiện rõ bản lĩnh, trí tuệ và sự tiên phong. Chính vì vậy, Điều 4 của Hiến pháp không chỉ là một điều luật, mà còn là tuyên ngôn chính trị khẳng định sự ổn định và định hướng phát triển của đất nước. Việc sửa đổi Hiến pháp hiện nay là nhằm tiếp tục khẳng định, nâng cao hiệu lực vai trò đó trong bối cảnh mới, không phải là cơ hội để các thế lực phá hoại lợi dụng để áp đặt ý đồ phản cách mạng.
Những luận điệu như “trò mị dân”, “diễn kịch dân chủ” hay “vẽ vời hình thức” mà các tổ chức phản động rêu rao chẳng khác gì màn kêu gào lạc lõng, bị động trước bước tiến mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam. Trong khi hàng triệu người dân chân chính đang tích cực góp ý, thể hiện tinh thần làm chủ, thì những kẻ chống đối lại chỉ biết phá hoại, kích động. Chính vì vậy, chúng ta cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhận thức chính trị, nâng cao khả năng nhận diện tin giả, tin sai, chủ động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giữ vững ổn định xã hội, và góp phần xây dựng Hiến pháp ngày càng toàn diện, sát với cuộc sống, vì lợi ích chung của toàn dân tộc.