Thứ hai, 02/06/2025 - 05:47
Trước thềm Đại hội lần thứ XIV của Đảng, các thế lực thù địch, phản động gia tăng hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta. Trong đó, các thế lực thù địch tập trung xuyên tạc chủ trương, chính sách quốc phòng, an ninh (QPAN), nhất là công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo và chính sách phòng thủ biển, đảo.
Vì sao các thế lực thù địch nhắm vào chính sách phòng thủ biển, đảo?
Biển, đảo gắn với chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng, là “huyết mạch” kinh tế-QPAN của đất nước. Các vấn đề liên quan đến biển, đảo luôn thu hút sự quan tâm sâu sắc của nhân dân, gắn liền với lòng yêu nước, tự hào dân tộc và tâm lý bảo vệ chủ quyền. Vì thế, chỉ cần tung ra vài tin giả, xuyên tạc, hoặc bình luận sai lệch, các thế lực thù địch dễ dàng đánh vào cảm xúc của quần chúng, khơi gợi tâm lý hoài nghi, phẫn nộ, thậm chí kích động hành động cực đoan.
Chính sách QPAN là lĩnh vực khó tiếp cận, dễ xuyên tạc. Đây là lĩnh vực liên quan đến chiến lược, kỹ thuật, quan hệ quốc tế phức tạp, không phải ai cũng có đầy đủ thông tin để hiểu sâu. Một số người dân dễ bị dẫn dắt bởi các “chuyên gia mạng”, kênh YouTube trá hình, đưa ra phân tích sai lệch nhưng lại tỏ ra có “chuyên môn”, tạo ra hiệu ứng tin giả lan truyền.
Luận điệu xuyên tạc, âm mưu thủ đoạn thâm độc, tinh vi, xảo quyệt
Các thế lực phản động sử dụng thông tin sai lệch, tài liệu giả mạo, hoặc trích dẫn một cách có chọn lọc các sự kiện lịch sử để phủ nhận chủ quyền hợp pháp của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Vu cáo Việt Nam “gây căng thẳng khu vực”: Mỗi khi Việt Nam tổ chức diễn tập phòng thủ, tăng cường lực lượng hoặc thực hiện các hoạt động bảo vệ chủ quyền trên biển, các đối tượng phản động thường vu khống ta là “khiêu khích”, “hiếu chiến”, trong khi thực tế đó là quyền chính đáng của một quốc gia có chủ quyền.
Để tấn công vào lòng dân, vào niềm tin chính trị, các thế lực phản động thường tập trung bóp méo bản chất chính sách quốc phòng tự vệ. Việt Nam theo đuổi đường lối quốc phòng hòa bình, tự vệ, không tham gia liên minh quân sự, không chạy đua vũ trang. Tuy nhiên, các thế lực thù địch xuyên tạc rằng Việt Nam “không đủ sức bảo vệ chủ quyền”, từ đó kích động tâm lý bất mãn, yêu cầu thay đổi chính sách, thậm chí cổ xúy tư tưởng bài ngoại, đối đầu cực đoan. Một số cá nhân tự xưng “yêu nước” nhưng thực chất lợi dụng lòng yêu nước để kích động chống đối, cổ xúy việc giải quyết tranh chấp bằng đối đầu quân sự, đi ngược đường lối đối ngoại hòa bình của Việt Nam.
Việt Nam duy trì hợp tác quốc phòng với nhiều nước trên tinh thần bình đẳng, cùng có lợi. Tuy nhiên, những thông tin xuyên tạc thường bóp méo các chuyến thăm, hợp tác quốc phòng thành “liên minh quân sự ngầm”, vu cáo Việt Nam “phụ thuộc nước ngoài”, “đánh đổi chủ quyền lấy viện trợ”. Một số trang mạng giả danh “chuyên gia quân sự” đưa ra các “kịch bản chiến tranh”, gieo rắc tâm lý lo ngại, mất phương hướng về chính sách quốc phòng. Lợi dụng các sự kiện quốc tế để vu cáo Việt Nam “đi đêm” hoặc “im lặng” trước các hành vi xâm phạm chủ quyền của nước khác, gieo rắc mâu thuẫn nội bộ và làm suy yếu lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước.
![]() |
Chính sách phòng thủ biển, đảo của Việt Nam là đúng đắn, chính nghĩa và minh bạch
Việt Nam luôn nhất quán thực hiện đường lối quốc phòng toàn dân, thế trận biển, đảo vững chắc trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Việt Nam luôn nhất quán quan điểm: Hòa bình, tự vệ, không liên minh quân sự. Từ năm 1986 đến nay, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn kiên định đường lối quốc phòng mang tính chất hòa bình, tự vệ, đặt lợi ích dân tộc lên hàng đầu nhưng không tách rời khỏi nghĩa vụ quốc tế và tôn trọng luật pháp quốc tế.
Việt Nam chủ trương không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Chính sách QPAN "4 không" này không chỉ thể hiện lập trường độc lập, tự chủ của Việt Nam mà còn phản ánh tư duy chiến lược tỉnh táo, phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm vừa giữ vững chủ quyền, vừa đóng góp vào hòa bình, ổn định chung.
Việt Nam khẳng định chủ quyền biển, đảo dựa trên đầy đủ bằng chứng lịch sử, cơ sở pháp lý vững chắc và phù hợp với UNCLOS 1982. Tất cả hoạt động bảo vệ chủ quyền, tài nguyên và duy trì trật tự, an ninh trên biển của Việt Nam đều tuân thủ nghiêm các quy định quốc tế, không gây hấn, không xâm phạm chủ quyền các nước khác. Việc xây dựng các cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế biển, khai thác tài nguyên, cũng như huấn luyện, diễn tập quân sự trong phạm vi chủ quyền đều nằm trong khuôn khổ hợp pháp và minh bạch, được thông tin công khai. Điều này cho thấy Việt Nam không hề “mập mờ” hay “thiếu minh bạch” như các thế lực phản động xuyên tạc. Thực tế, Việt Nam là quốc gia đi đầu trong việc kiên trì giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại, đàm phán song phương và đa phương, trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.
Việt Nam hiểu rõ rằng, hòa bình chỉ bền vững khi có sức mạnh bảo vệ, do đó, việc củng cố tiềm lực quốc phòng là tất yếu, nhưng không phải để gây chiến, mà để phòng ngừa xâm lược và bảo vệ lợi ích quốc gia. LLVT nhân dân Việt Nam, đặc biệt là Hải quân, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng... làm nhiệm vụ trên biển luôn duy trì tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao, làm chủ tình hình, xử lý linh hoạt, đúng mực trong mọi tình huống. Việc xây dựng các lực lượng này không nhằm chạy đua vũ trang mà để mỗi tấc đất, tấc biển của Tổ quốc đều được gìn giữ bởi chính con em nhân dân. Chủ trương kết hợp chặt chẽ quốc phòng với kinh tế, quốc phòng với đối ngoại cũng là điểm sáng trong chính sách của Việt Nam. Đây là chiến lược bền vững, giúp đất nước phát triển mạnh mẽ từ bên trong, đồng thời nâng cao vị thế trên trường quốc tế.
Chính sách phòng thủ biển, đảo của Việt Nam không chỉ mang tính chất nội bộ mà còn đóng vai trò tích cực trong khu vực và thế giới. Việt Nam là thành viên tích cực của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), thúc đẩy xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, hòa bình, thịnh vượng. Việt Nam nhiều lần lên tiếng phản đối hành vi vi phạm luật pháp quốc tế ở Biển Đông, nhưng luôn theo hướng kiềm chế, thiện chí và cầu thị, vì hòa bình và thượng tôn pháp luật, được nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế ghi nhận. Việt Nam cũng tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, gửi lực lượng đến nhiều điểm nóng như Nam Sudan, Trung Phi... cho thấy hình ảnh một quốc gia có trách nhiệm.
Chính sách phòng thủ biển, đảo của Việt Nam là kết tinh của trí tuệ, bản lĩnh chính trị và tinh thần trách nhiệm cao đối với dân tộc và cộng đồng quốc tế. Đó là chính sách đúng đắn, chính nghĩa và minh bạch, thể hiện tinh thần yêu chuộng hòa bình nhưng không chấp nhận đánh đổi chủ quyền, độc lập dân tộc. Việc các thế lực thù địch xuyên tạc, bóp méo chính sách này không làm thay đổi được bản chất đúng đắn, mà ngược lại càng cho thấy sự bất lực của chúng trước một Việt Nam ngày càng ổn định, vững mạnh và có uy tín trong khu vực cũng như trên thế giới.
Cảnh giác và kiên quyết đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái
Giải pháp đầu tiên và quan trọng nhất là nâng cao nhận thức chính trị và khả năng “đề kháng tư tưởng” của cán bộ, đảng viên và toàn dân. Theo đó, tăng cường tuyên truyền sâu rộng, dễ hiểu và thường xuyên về các chủ trương, chính sách quốc phòng, đặc biệt là chiến lược quốc phòng “4 không” của Việt Nam. Giúp người dân hiểu rõ bản chất hòa bình, chính nghĩa, tự vệ của quốc phòng Việt Nam, từ đó tự tin, vững vàng trước các thông tin bịa đặt. Trang bị kiến thức pháp lý quốc tế về chủ quyền biển, đảo để làm cơ sở phản bác các quan điểm sai lệch về quyền chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và vùng đặc quyền kinh tế.
Chủ động phản bác, ngăn chặn thông tin sai trái ngay từ khi mới xuất hiện trên không gian mạng. Thiết lập và vận hành hiệu quả các lực lượng đấu tranh trên không gian mạng. Sử dụng tiếng nói của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, cựu chiến binh, người từng công tác trong LLVT để phản bác bằng lý lẽ khoa học, dẫn chứng thực tế, góp phần tạo niềm tin vững chắc trong dư luận. Khuyến khích người dân tham gia “làm sạch” không gian mạng, thông qua việc báo cáo tin giả, không chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng và chủ động chia sẻ những nội dung tích cực, truyền cảm hứng về tình yêu biển, đảo và trách nhiệm công dân.
Tăng cường giáo dục lý luận chính trị-pháp luật trong toàn xã hội; đưa nội dung giáo dục chủ quyền biển, đảo, nhận diện âm mưu, thủ đoạn chống phá vào chương trình học phổ thông, đại học và các lớp bồi dưỡng chính trị, giúp hình thành tư duy độc lập, phản biện lành mạnh. Tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị chuyên đề trong hệ thống chính trị, đoàn thể, nhất là trong lực lượng đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên, qua đó nâng cao ý thức giữ vững trận địa tư tưởng. Tăng cường các diễn đàn đối thoại, tọa đàm, giao lưu giữa LLVT và nhân dân để trực tiếp giải đáp các vấn đề nóng, nhạy cảm về biển, đảo, quốc phòng, xây dựng lòng tin vững chắc và sự gắn bó máu thịt quân dân.
Phát huy vai trò của báo chí, truyền thông và người có ảnh hưởng lớn. Các cơ quan báo chí chủ động, nhanh nhạy, chính xác, kịp thời phản ánh sự thật, định hướng dư luận một cách có trách nhiệm và nhân văn. Tăng cường sản xuất các sản phẩm truyền thông sáng tạo, gần gũi giới trẻ như video ngắn, infographic, podcast... để truyền tải thông điệp yêu nước, niềm tin chính trị, trách nhiệm công dân với biển, đảo Tổ quốc. Khuyến khích các nhà báo, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tích cực lan tỏa thông tin chính thống, phản bác thông tin sai trái một cách có lý, có tình, góp phần tạo ra “vùng thông tin xanh” trên môi trường mạng.
Cùng với tuyên truyền, đấu tranh, cần thực thi pháp luật một cách mạnh mẽ, nghiêm minh để phòng ngừa hiệu quả. Xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi tán phát thông tin sai lệch, kích động chia rẽ, bôi nhọ LLVT, xuyên tạc chính sách quốc phòng, đặc biệt trong thời gian cao điểm chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng các cấp. Tăng cường năng lực giám sát, phát hiện và xử lý tin giả của các cơ quan chức năng, kết hợp giữa công nghệ và nhân lực để tạo “lá chắn kỹ thuật số” hiệu quả. Hoàn thiện hệ thống pháp lý về an ninh mạng, thông tin, truyền thông, đồng thời nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, đoàn thể chính trị-xã hội trong quản lý và đấu tranh trên không gian mạng. Tăng cường công khai, minh bạch các chính sách quốc phòng, đối ngoại, giải quyết các vấn đề liên quan đến chủ quyền biển, đảo, giúp người dân không bị mơ hồ mà tỉnh táo nhận thức đúng trước sự nhiễu loạn thông tin...
VƯƠNG ĐỨC THƯƠNG - LÊ VĂN THÀNH
Trước thềm Đại hội XIV của Đảng, việc các thế lực thù địch đẩy mạnh xuyên tạc, công kích chính sách quốc phòng – an ninh, đặc biệt là công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo, cho thấy rõ âm mưu thâm độc nhằm chia rẽ lòng dân, gây rối nội bộ, làm suy yếu niềm tin vào Đảng và Nhà nước. Chúng hiểu rằng, biển đảo là "mạch máu sống còn", là điểm tựa thiêng liêng trong tâm khảm của người dân Việt Nam, nên luôn tìm mọi cách lợi dụng tâm lý yêu nước để kích động, lôi kéo, thậm chí chuyển hóa tư tưởng một bộ phận người dân thiếu hiểu biết, nhẹ dạ.
Trả lờiXóaThực tế, chính sách quốc phòng của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực biển, đảo, luôn kiên định nguyên tắc hòa bình, tự vệ, không liên minh quân sự, không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự tại Việt Nam và không sử dụng vũ lực. Đây là định hướng đúng đắn, minh bạch và nhất quán, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và sự tỉnh táo của Đảng ta trong bối cảnh khu vực và quốc tế đầy biến động. Những luận điệu cho rằng Việt Nam “thiếu năng lực bảo vệ chủ quyền”, “im lặng trước hành vi xâm phạm” hay “lệ thuộc nước ngoài” đều là những sự xuyên tạc trắng trợn, đánh tráo bản chất, phục vụ ý đồ chính trị đen tối. Chúng không hề mong Việt Nam ổn định và phát triển, mà ngược lại, luôn tìm cách khoét sâu những vấn đề nhạy cảm để gây bất ổn về chính trị - xã hội.
Sự thật là Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, thông qua các biện pháp đấu tranh hòa bình, dựa trên cơ sở pháp lý quốc tế như UNCLOS 1982. Việc tăng cường tiềm lực quốc phòng, tổ chức huấn luyện, diễn tập quân sự trong phạm vi chủ quyền là quyền hợp pháp của một quốc gia có chủ quyền, không thể bị bóp méo thành “khiêu khích”, “hiếu chiến” như các thế lực thù địch rêu rao. Những luận điệu như “quân đội thụ động”, “không bảo vệ được biển đảo”, hay thậm chí “cần thay đổi lãnh đạo để mạnh tay hơn” là những thủ đoạn kích động phản kháng, phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân, chia rẽ quân – dân, và từng bước gây xói mòn nền tảng chính trị của chế độ.
Trước thực trạng đó, nhiệm vụ cấp thiết của mỗi cán bộ, đảng viên và công dân yêu nước là tăng cường “sức đề kháng tư tưởng”, tỉnh táo trước thông tin giả, thông tin một chiều, nhất là trên không gian mạng – nơi các đối tượng xấu đang triệt để lợi dụng để phát tán luận điệu sai trái. Đấu tranh phản bác không chỉ dừng lại ở mức độ cơ quan chức năng, mà cần được lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, nhất là giới trẻ, trí thức, lực lượng vũ trang – những lớp người có ảnh hưởng và sức lan tỏa trong xã hội.
Chính sách quốc phòng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam là đúng đắn, nhân văn và mang tính xây dựng hòa bình. Đó không phải là sự “né tránh” như một số kẻ xuyên tạc, mà là bản lĩnh và trí tuệ trong việc gìn giữ chủ quyền một cách bền vững, lâu dài, tránh rơi vào cạm bẫy đối đầu cực đoan, chiến tranh u mê. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần nâng cao nhận thức, đoàn kết một lòng, củng cố niềm tin vào Đảng, Nhà nước, Quân đội và chính sách quốc phòng, đối ngoại của Việt Nam. Chỉ có như vậy, chúng ta mới đủ sức bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trước mọi âm mưu thâm độc trong và ngoài nước.
Những ngày qua, khi Đảng ta đang chuẩn bị cho Đại hội XIV với khí thế đổi mới, phát triển mạnh mẽ thì cũng là lúc các thế lực thù địch tăng cường những thủ đoạn thâm độc nhằm phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm suy yếu niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, nhất là trên lĩnh vực nhạy cảm như quốc phòng – an ninh, chủ quyền biển, đảo. Đây là “chiêu bài” cũ nhưng luôn được làm mới bằng cách lợi dụng cảm xúc yêu nước của người dân để kích động bất mãn, gieo rắc hoài nghi, từ đó từng bước thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Trả lờiXóaCác đối tượng phản động xuyên tạc rằng Việt Nam “thỏa hiệp”, “thiếu cứng rắn” trong các vấn đề liên quan đến Biển Đông, cố tình bịa đặt việc “đánh đổi chủ quyền” lấy lợi ích kinh tế hay chính trị. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại: Việt Nam luôn kiên định với đường lối độc lập, tự chủ, yêu chuộng hòa bình nhưng không nhân nhượng về chủ quyền lãnh thổ, biển đảo. Đường lối “quốc phòng toàn dân”, thế trận biển – đảo toàn dân không phải là lý thuyết suông, mà được hiện thực hóa bằng những chính sách đồng bộ, biện pháp hợp pháp, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982.
Cần phải khẳng định rằng, Việt Nam không theo đuổi chính sách chạy đua vũ trang hay đối đầu quân sự, mà tập trung vào việc xây dựng thế trận quốc phòng vững chắc, gắn với phát triển kinh tế biển, hợp tác quốc tế và bảo đảm an ninh quốc gia một cách bền vững, linh hoạt, nhân văn. Chính sách “4 không” là minh chứng rõ ràng về lập trường hòa bình, trách nhiệm của Việt Nam với khu vực và thế giới. Những ai xuyên tạc chính sách này đều hoặc cố tình bóp méo bản chất, hoặc vì thiếu hiểu biết mà trở thành công cụ vô tình tiếp tay cho âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch.
Chúng ta cần mạnh mẽ lên án, đồng thời tỉnh táo, sáng suốt trong tiếp cận thông tin trên mạng xã hội – nơi đang trở thành “mặt trận nóng” mà kẻ xấu luôn nhắm tới. Việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo không chỉ là nhiệm vụ của Nhà nước hay Quân đội, mà là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi công dân yêu nước. Bằng hành động cụ thể – như lan tỏa thông tin chính thống, phản bác luận điệu sai trái, giữ vững trận địa tư tưởng – chúng ta đang góp phần trực tiếp vào sự nghiệp giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trong giai đoạn đầy thách thức này.
Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực đang có nhiều diễn biến phức tạp, việc các thế lực thù địch, phản động gia tăng xuyên tạc chính sách phòng thủ biển, đảo của Việt Nam là hành động có chủ đích, mang tính toán sâu xa nhằm kích động sự bất ổn trong xã hội, chia rẽ khối đoàn kết toàn dân và phá hoại niềm tin chính trị vào Đảng, Nhà nước. Họ chọn đúng thời điểm trước thềm Đại hội XIV để gia tăng cường độ tuyên truyền sai lệch, bởi họ hiểu rằng đây là thời điểm toàn Đảng, toàn dân tập trung trí tuệ, chuẩn bị những quyết sách quan trọng liên quan đến tương lai đất nước.
Trả lờiXóaMột trong những thủ đoạn phổ biến của các đối tượng này là sử dụng các kênh mạng xã hội, YouTube, blog giả danh “chuyên gia quân sự” để bóp méo thông tin, tạo ra các kịch bản hoang tưởng như “Việt Nam bị cô lập”, “chính sách biển đảo thiếu minh bạch”, hay “đối đầu là cách duy nhất để bảo vệ chủ quyền”. Đây là những luận điệu cực đoan, phá hoại và nguy hiểm, bởi nó không chỉ xuyên tạc bản chất chính sách quốc phòng hòa bình, tự vệ của ta, mà còn gieo vào lòng người dân tâm lý lo lắng, nghi ngờ, dễ dẫn tới những hành động thiếu tỉnh táo, vượt khỏi khuôn khổ pháp luật.
Cần khẳng định rằng, đường lối quốc phòng, nhất là chính sách bảo vệ biển, đảo của Việt Nam hiện nay không những đúng đắn về pháp lý mà còn vững chắc về thực tiễn. Việc lấy đối thoại thay vì đối đầu, kiên định con đường hòa bình nhưng sẵn sàng bảo vệ chủ quyền bằng mọi giá là một lựa chọn đầy bản lĩnh và phù hợp với thời đại. Tất cả hoạt động của lực lượng vũ trang trên biển đều được tiến hành một cách minh bạch, đúng luật, có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng, và quan trọng hơn hết là nhận được sự đồng tình của nhân dân, cộng đồng quốc tế.
Muốn bảo vệ vững chắc thành quả ấy, mỗi người dân Việt Nam cần nâng cao cảnh giác trước thông tin sai trái, không chia sẻ, phát tán hay vô tình cổ súy cho các luận điệu phá hoại. Các cơ quan báo chí, tổ chức đoàn thể, trường học, địa phương cần đẩy mạnh công tác truyền thông chính thống, lồng ghép giáo dục chủ quyền biển, đảo và chính sách quốc phòng vào sinh hoạt chính trị, học đường, tạo “lá chắn tư tưởng” từ bên trong, để không ai bị lôi kéo hay dao động trước những âm mưu chống phá được ngụy trang tinh vi.
Chúng ta cần kiên định một sự thật: Biển, đảo Việt Nam là máu thịt của Tổ quốc. Chính sách bảo vệ biển, đảo là biểu hiện rõ nhất cho tinh thần độc lập, tự chủ, yêu chuộng hòa bình nhưng không khoan nhượng trước mọi hành vi xâm phạm chủ quyền quốc gia. Những kẻ xuyên tạc chính sách này chẳng những không lay chuyển được quyết tâm của dân tộc Việt Nam, mà chỉ càng chứng minh sự bất lực trước một đất nước đang ngày càng vững mạnh và có vị thế ngày càng lớn trên trường quốc tế.